Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ Cho Phép Chính Phủ Thi Hành Luật Mới Về Thẻ Xanh

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Hai, 27 Tháng Giêng, đưa ra phán quyết theo đó cho phép chính phủ của Tổng Thống Donald Trump được thi hành các quy định mới liên quan về việc cấp thẻ xanh, theo đó có thể khiến những người sống ở Mỹ từng nhận food stamps, Medicaid và trợ giúp nhà ở (housing vouchers) gặp khó khăn để được cấp thẻ xanh.
Theo quy định mới, nhân viên cơ quan di trú có thể từ chối không cấp thẻ xanh cho các di dân hợp pháp do họ nhận trợ giúp của xã hội.

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tối Cao Pháp Viện hủy bỏ phán quyết của Tòa Kháng Án Số 2 ở New York, theo đó ngăn không cho thi hành trên toàn quốc các quy định mới, sau khi có các đơn kiện.
Bốn vị thẩm phán được coi là ở phía “cấp tiến” là Stephen Breyer, Ruth Bader Ginsburg, Elena Kagan và Sonia Sotomayor đã bỏ phiếu không cho các quy định mới được thi hành.
Các tòa kháng án ở San Francisco và Richmond, Virginia, trước đó đã cho phép thi hành quy định mới. Hiện vẫn còn một lệnh cấm thi hành ở tiểu bang Illinois, nhưng chỉ áp dụng tại tiểu bang này.
Các đơn kiện vẫn được tiếp tục, nhưng các di dân nộp đơn xin thẻ xanh nay phải chứng minh được rằng họ sẽ không là ‘gánh nặng xã hội’ (public charge) hay là gánh nặng cho Hoa Kỳ.
Quy định mới cho phép nhân viên di trú diễn dịch việc xác định là ‘gánh nặng’ này một cách rộng rãi hơn. Và nếu bị coi là có khả năng trở thành gánh nặng sau này, người di dân đó có thể không được cấp thẻ xanh.

Theo các quy định có trước đây, những người được cấp các quyền lợi không phải là tiền mặt, gồm cả food stamps và Medicaid, không bị coi là gánh nặng xã hội.
Ông Stephen Yal-Loehr, một chuyên gia về di trú tại trường luật đại học Cornell University, nói rằng sự thay đổi này sẽ khiến cho giới lao động khó di cư sang Hoa Kỳ hoặc ở lại Hoa Kỳ.
Có khoảng 544,000 người nộp đơn xin thẻ xanh mỗi năm. Theo chính phủ Hoa Kỳ, có khoảng 382,000 người được coi là bị ảnh hưởng vì các quy định mới này.

V. Giang
Theo Người Việt Online ngày 27/1/2020

1 Comment

  1. Ngoại trừ người tỵ nạn chính trị được thụ hưởng trợ cấp xã hội trong thời gian đầu tiên theo luật lệ hiện hành thì không bị phán quyết nầy ảnh hưởng, các người di dân hay đoàn tụ từ khắp nơi trên Thế-giới đến Mỹ thì phán quyết mới của Tối cao Pháp Viện trên sẽ được áp dụng!
    Thật ra Phán quyết nầy đến từ các vụ kiện TT Trump đem Luật hiện hành đã có từ lâu ra áp dụng chứ không phải Luật mới như trong chủ đề hay nội dung của bài báo trên! Các TT trước đây vì lý do nào đó đã không dám thi hành!Trong đon xin di dân vào Mỹ hay đơn doàn tụ gia đình đã quy định là không đưọc nhận trợ cấp xã hội trong 5 năm đầu tiên hay cho đến khi có Quốc-tịch Mỹ mà ngưòi bảo trợ và ngưòi được bảo lảnh đã ký cam kết với chính phủ Liên-Bang Mỹ! Điều trớ trêu là khi đến Mỹ xong, các di dân hay ngưòi đoàn tụ lại quay ra nhận trợ cấp xã hội chỉ trong vòng vài ngày, trở thành gánh nặng lớn lao cho dân Mỹ cũng đang lao động khó khăn! Riêng tại Massachusetts cho dù người bảo trợ dư giả hay giàu có, từ lâu người di dân hay đoàn tụ gia đình lại xin được thụ hưởng ngay một trong vài chương trình như Mass-Health, Food Stamps, Housing, tiền mặt cho người trên 65 tuổi hay đau yết cho dù còn dưới 65 tuổi hay vị thành niên! Đây là chương trình riêng của Massachusetts nên Chính phủ Liên-Bang không cấm cản được chiếu theo giấy tờ cam kết bảo trợ tài chánh của người bảo trợ!

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*