Bộ Trưởng Y Tế Mỹ Khuyên ‘Người Mỹ Không Nên Lo Lắng Về Virus Corona’

Bộ Trưởng Y Tế Mỹ Alex Azar trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 28 Tháng Giêng, về dịch bệnh virus Corona tại Washington, D.C. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) – Hôm Thứ Ba, 28 Tháng Giêng, tại Washington, D.C., Bộ Trưởng Y Tế Mỹ Alex Azar khẳng định virus Corona “có thể là mối đe dọa rất nghiêm trọng cho sức khỏe người dân nhưng ở thời điểm này, người Mỹ không nên lo lắng về sự an toàn của mình.”
Ông Azar cho hay Mỹ đang xem xét nhiều biện pháp mới để đối phó với dịch bệnh, đồng thời, khuyến cáo người dân nên xem lại kế hoạch đi Trung Quốc nếu có.

Mỹ hiện có năm ca nhiễm virus Corona

Trong khi đó, nhiều quốc gia đang bắt đầu đưa phi cơ đến di tản công dân của mình khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi bùng phát dịch viêm phổi do chủng virus Corona mới gây ra.
Hôm Thứ Ba, 28 Tháng Giêng, chính phủ Nhật Bản gửi một chuyến bay thuê bao của hãng hàng không All Nippon Airways đến Vũ Hán.
Máy bay chở các giới chức Bộ Y Tế Nhật cùng khẩu trang, nhiệt kế, mền và một số thiết bị y tế. Chuyến bay dự trù đến Vũ Hán vào sáng sớm Thứ Tư để di tản khoảng 200 công dân Nhật đang muốn về nước.
Cũng vào Thứ Ba, Ngoại Trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Ấn Độ đang làm việc với chính phủ Trung Quốc để đưa sinh viên Ấn Độ ra khỏi Vũ Hán.
Theo báo chí Ấn Độ, hãng hàng không nhà nước Air India đang sẵn sàng di tản khoảng 250 công dân nước này ra khỏi Vũ Hán.
Cùng ngày, Bộ Trưởng Y Tế Ấn Độ Harsh Vardhan thông báo không có ca nhiễm virus Corona nào được xác nhận ở nước này.
Ông Vardhan cho hay các giới chức đang kiểm tra những người bị nghi nhiễm bệnh tại nhiều thành phố. Ông nói thêm rằng chính quyền đã yêu cầu tất cả bệnh viện đưa người bị nghi nhiễm virus vô khu vực cách ly.
Thủ Tướng Nam Hàn Chung Sye-kyun tuyên bố nước ông cũng đang dự tính đưa vài chuyến bay thuê bao đến Vũ Hán trong tuần này để di tản công dân Nam Hàn.
Phát biểu tại phiên họp bộ trưởng để bàn cách ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ông Chung cho hay những chuyến bay này sẽ đến Vũ Hán vào Thứ Năm và Thứ Sáu.
Theo Bộ Ngoại Giao Nam Hàn, có khoảng 700 người Nam Hàn ghi danh di tản.
Trong khi đó, hơn nửa triệu người Nam Hàn đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi cấm hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh.
Thỉnh nguyện thư này gửi cho Dinh Tổng Thống tuần trước, đến Thứ Ba, đã thu thập được 540,000 chữ ký.
Trên đường phố, nhiều người Nam Hàn cũng bắt đầu đeo khẩu trang.
Cô No Mi-Jeong, cư dân Seoul, nói: “Dạo này, mỗi lần gặp người Trung Quốc là tôi cảm thấy lo lắng hơn, nhất là sau khi xem tin tức. Tôi cũng nghe đang có thêm nhiều người ký thỉnh nguyện thư. Tôi nghĩ như vậy cũng hợp lý.”
Ông Chae Young-Deok, cư dân Seoul, cho hay: “Chắc chắn là chính phủ phải hồi đáp. Vì sức khỏe của người dân, chính phủ phải đưa ra câu trả lời và biện pháp mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như cấm du khách Trung Quốc.”
Tuy nhiên, cũng có người cho rằng không nên cấm hoàn toàn du khách Trung Quốc.
Cô Kim Eun-kyung, đi cùng hai con trai, tất cả đều đeo khẩu trang, nói: “Người Trung Quốc đến Nam Hàn cũng hơi nguy hiểm. Nhưng tôi nghĩ sẽ có rủi ro cho thương mại và những khía cạnh kinh tế khác nếu cấm hoàn toàn người Trung Quốc nhập cảnh. Theo tôi, nên cho một số họ nhập cảnh nhưng phải đo thân nhiệt và thực hiện những biện pháp an toàn khác. Nếu cấm hoàn toàn sẽ làm tê liệt chính trị lẫn kinh tế.”
Đến nay, văn phòng tổng thống Nam Hàn vẫn chưa đáp lại thỉnh nguyện thư. Phát ngôn viên của Dinh Tổng Thống chỉ cho biết vấn đề này nên được giải quyết bằng cách phối hợp chặt chẽ với Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Nam Hàn hiện có bốn ca nhiễm virus Corona

Tính đến ngày 27 Tháng Giêng, số người chết ở Trung Quốc do virus này đã lên đến 132 người và 5,974 người nhiễm bệnh.
Chủng virus Corona mới có thể gây viêm phổi. Cũng như những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, nó lây lan giữa người với người khi ho và hắt hơi.
Virus này có thời gian ủ bệnh từ 1 đến 14 ngày.

Th. Long
Theo Người Việt Online ngày 28/1/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*