NATO Và Mỹ Tăng Cường Lực Lượng Đối Phó Với Nga – 53 Di Dân Lậu Chết Ngộp Trong Trailer Ở Texas

NGA BẮN HỎA TIỄN GIẾT CHẾT 20 THƯỜNG DÂN UKRAINE

Giữa bối cảnh cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine đã kéo dài 18 tuần lễ và các trận giao tranh vẫn đang tiếp diễn dữ dội ở miền đông, quân đội Nga hôm Thứ Hai 27 tháng 6 bị cả thế giới lên án vì đã bắn hỏa tiễn vào một trung tâm thương mại tại thành phố Krementchouk thuộc vùng Poltava ở miền trung Ukraine.

Vụ tấn công xảy ra vào buổi chiều, trong lúc có khoảng 1,000 người đang mua sắm trong shopping mall mang tên Amstor, khiến 20 thường dân thiệt mạng và 59 người bị thương, bao gồm 25 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra, theo cố vấn Kyrylo Tymoshenko của Văn Phòng Tổng Thống, còn có 40 người bị báo cáo mất tích và thân nhân họ vẫn đang chờ ngóng tin tức.

Hình ảnh ghi nhận qua video tại hiện trường cho thấy ngọn lửa bốc cháy ngút trời và khói đen bao trùm cả một vùng chung quanh trung tâm thương mại Amstor.

Bộ Trưởng Nội Vụ Denis Monastyrsky nói rằng, ngay khi nghe thấy hồi còi báo động oanh tạc, nhiều người đang đi mua sắm đã vội vã chạy ra khỏi shopping mall để tìm chỗ ẩn núp. Tuy nhiên vẫn có một số người không kịp chạy thoát và “sức nóng của hỏa tiễn làm thi thể họ cháy đen như than”.

Nguồn tin từ Bộ Tư Lệnh Không Quân Ukraine cho biết quân đội Nga đã dùng hỏa tiễn Kh-22 để bắn xuống từ máy bay Tu-22. Chiếc oanh tạc cơ Tu-22 này cất cánh từ vùng Kursk trên lãnh thổ Nga, tiếp giáp biên giới phía đông của Ukraine.

Tổng Thống Volodymyr Zelensky ngay sau đó đã phổ biến video để thông báo với dân chúng Ukraine về vụ oanh kích, gọi đây là “một trong những hành vi khủng bố trơ trẽn, vô liêm sỉ nhất trong lịch sử Âu Châu”, và lên án quân đội Nga “đã tấn công vào một thành phố bình yên, một trung tâm mua sắm bình thường đang có đông đúc dân chúng bao gồm cả phụ nữ, trẻ em”. Ông Zelensky gọi nước Nga dưới chế độ Putin là “tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới”, bởi vì “chỉ có những tên khủng bố điên cuồng và không có chỗ đứng trên trái đất này mới ra tay giết hại thường dân vô tội như vậy”.

Vụ oanh kích xảy ra giữa lúc Khối G-7 đang tổ chức phiên họp thượng đỉnh ở thủ đô nước Đức. Các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị đồng loạt lên án Nga “đã gây ra tội ác chiến tranh”, khẳng định “Tổng Thống Vladimir Putin sẽ phải trả giá cho hành động này”.

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là một “thảm kịch kinh hoàng chưa từng thấy” và kêu gọi “người dân Nga hãy nhìn thẳng vào sự thật”. Thủ Tướng Anh Boris Johnson nhận định rằng “vụ tấn công này sẽ chỉ càng củng cố thêm sự quyết tâm của các nước Tây phương để hậu thuẫn Ukraine”. Cũng trong tinh thần đó, Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố “cả thế giới kinh hoàng trước hành vi tàn bạo của Nga”, “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để buộc Nga phải trả giá cho cuộc chiến tranh xâm lược”. Tổng Thống Joe Biden cũng khẳng định sự cam kết này và gọi vụ oanh kích là “một hành động man rợ”.

Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga lên tiếng bác bỏ lời cáo buộc về việc tấn công thường dân, nói rằng “sở dĩ trung tâm thương mại ở Krementchouk bị bốc cháy là vì quân đội Nga oanh kích một kho vũ khí gần đó”. Đồng thời Đại Sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya gửi tin nhắn trên mạng xã hội Twitter, ngụ ý đổ thừa cho Ukraine “ngụy tạo vụ tấn công”.

Nhưng trong khi đó, từ New York, phát ngôn viên Stéphane Dujarric của Văn Phòng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc gọi thẳng đây là “một vụ tấn công tồi tệ”, nhắc lại rằng các bên tham chiến “phải tuân thủ những cam kết theo luật pháp quốc tế liên quan đến sự bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự”. Bà Dujarric cũng cho biết Hội Đồng Bảo An quyết định triệu tập phiên họp khẩn cấp vào lúc 7 giờ chiều Thứ Ba 28 tháng 6.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau vụ oanh kích vào trung tâm thương mại ở Krementchouk, chính phủ Ukraine thông báo thêm một vụ phóng hỏa tiễn của quân đội Nga nhắm vào các thường dân tại thành phố Lyssytchansk – kế cận thành phố Severodonesk mà Nga vừa chiếm được ở vùng Lugansk – khiến 8 người thiệt mạng.

NATO VÀ MỸ TĂNG CƯỜNG LỰC LƯỢNG ĐỐI PHÓ VỚI NGA

Sau khi kết thúc phiên họp thượng đỉnh G-7, các nguyên thủ quốc gia đã rời nước Đức để qua thủ đô Madrid của Tây Ban Nha tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vì Ukraine là trọng tâm của hội nghị lần này, Tổng Thống Volodymyr Zelensky được mời phát biểu qua video vào ngày khai mạc, mặc dù Ukraine chưa phải là thành viên của tổ chức.

Theo nghị trình, trong hai ngày 29 và 30 tháng 6, những nhân vật lãnh đạo 30 quốc gia thành viên sẽ thảo luận về tương lai của NATO và dự trù thông qua nhiều quyết định rất quan trọng, từ việc gia tăng hỗ trợ cho Ukraine, tăng cường sự hiện diện quân sự tại các nước vùng Baltic và mạn sườn phía đông của NATO, cho đến việc thông qua “khái niệm chiến lược mới”, xác định Nga hiện đã trở thành mối đe dọa hàng đầu cho sự ổn đinh và hòa bình của Âu Châu cũng như trên toàn thế giới.

Qua bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh, Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương “đang trải qua một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến” và các thành viên cần phải thỏa thuận về “những hành động cụ thể để đối phó với mối đe dọa trực tiếp” – có nghĩa là Nga dưới chế độ cầm quyền của Tổng Thống Vladimir Putin.

Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết các thành viên sẽ thông qua việc tăng cường lực lượng võ trang của NATO ở mạn sườn phía đông, và “quân số ứng chiến của NATO sẽ vượt qua mức 300,000 binh sĩ”, thay vì chỉ có 40,000 binh sĩ trong Lực Lượng Ứng Chiến (NATO Response Force – NRF) hiện nay. Theo lời ông Stoltenberg thì đây là đợt điều chỉnh hệ thống phòng thủ tập thể quan trọng nhất của NATO kể từ thời Chiến Tranh Lạnh.

Tiếp theo bài phát biểu của Tổng Thư Ký NATO, Tổng Thống Joe Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ “sẽ củng cố vị thế quân sự tại Âu Châu, để NATO có thể đáp ứng với các mối đe dọa đến từ mọi hướng và theo mọi ngả – trên bộ, trên không và trên biển”.

Một cách cụ thể, Tổng Thống Mỹ loan báo sẽ đưa thêm binh sĩ và vũ khí đến Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, cũng như đến Ba Lan, Romania và những nước vùng Baltic – bao gồm việc tăng cường các chiến hạm tại ven biển Tây Ban Nha, hai phi đội chiến đấu cơ tại Anh Quốc, và một căn cứ quân sự thường trực tại Ba Lan dành cho Sư Đoàn 5 Bộ Binh.

Ông Biden nhắc lại rằng trong năm nay đã có thêm 20,000 quân nhân Mỹ được điều động qua các quốc gia châu Âu để củng cố phòng tuyến của NATO. Với con số tăng viện này, tổng số quân nhân Mỹ đồn trú tại Âu Châu hiện đã vượt mức 100,000.

Một diễn biến quan trọng khác tại hội nghị thượng đỉnh Madrid là Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan chính thức tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ rút lại sự phản đối, mở đường cho hai quốc gia Bắc Âu trở thành thành viên của Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương. Việc Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị thế trung lập để gia nhập NATO phản ánh rõ rệt mối lo lắng của Tây phương trước thái độ hiếu chiến của Nga sau khi Tổng Thống Putin khởi động “chiến dịch quân sự đặc biệt” và đưa quân sang tấn công nước láng giềng Ukraine.

53 DI DÂN LẬU CHẾT NGỘP TRONG TRAILER Ở TEXAS

Thảm kịch di dân lớn nhất từ trước đến nay ở biên giới phía nam Hoa Kỳ vừa xảy ra vào buổi tối Thứ Hai 27 tháng 6, khi cơ quan công lực phát giác hàng chục người chết ngộp trong một trailer xe vận tải tại vùng ngoại ô thành phố San Antonio (Texas) vì thời tiết quá nóng và không có nước uống. 15 người hấp hối – bao gồm 4 trẻ em – được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng một số đã kiệt sức nên không qua khỏi. Tính đến chiều Thứ Tư, tổng số nạn nhân thiệt mạng lên tới 53 người.

Tin tức sơ khởi ghi nhận 27 người chết là di dân từ Mexico, ít nhất 7 người là di dân từ Guatemala, 2 người là di dân từ Honduras, số còn lại chưa rõ nguyên quán. Ông Rubén Minutti Zanatta, Tổng Lãnh Sự Mexico tại San Antonio nói rằng có 13 người sống sót, nhưng hai người trong số này vẫn trong tình trạng nguy kịch vì bị xuất huyết và chấn thương não bộ nên cũng qua đời hai ngày sau đó.

Ông Charles Hood là trưởng toán cấp cứu thuật lại: “Các thi thể vẫn còn rất nóng khi được mang ra khỏi trailer. Rõ ràng họ chết vì kiệt sức và phải chịu đựng cái nóng cực độ. Trong xe không hề có nước. Tractor/trailer của xe truck có gắn máy lạnh nhưng hình như đã bị hư”.

Được biết nhiệt độ hôm Thứ Hai ở Texas lên tới 100 độ F tức 38 độ C.

Theo lời Cảnh Sát Trưởng William McManus, vào khoảng 6 giờ chiều có người đi ngang nghe tiếng kêu cứu từ trong trailer của chiếc xe vận tải đậu ở ven đường khu ngoại ô và gọi điện thoại báo cho cơ quan công lực. Lúc Cảnh Sát đến nơi thì phát giác đã có 46 người chết, thi thể nằm chồng chất lên nhau.

Thị Trưởng Ron Nirenberg nói với báo chí “Đây là thảm kịch kinh hoàng nhất từ trước tới nay ở San Antonio”.

Theo cuộc điều tra sơ khởi, chiếc xe vận tải này chạy trên xa lộ I-35 và qua trạm kiểm soát biên giới thuộc thành phố Laredo, nhưng không rõ lúc đó trong trailer có chở người hay không. Rất có thể các di dân đã vượt biên giới từ trước rồi mới được đưa lên xe đi tới thành phố San Antonio. Tài xế lái chiếc xe vận tải tới bên một đường rầy xe lửa ở vùng ngoại ô vắng vẻ rồi bỏ xe lại đó để tẩu thoát.

Nhân viên điều tra truy tầm hồ sơ đăng bộ xe, tìm được địa chỉ và bắt giữ hai người về tội tàng trữ vũ khí. Cả hai mang căn cước Mexico, đã bị Cơ Quan Di Trú thuộc Bộ An Ninh Nội Địa truy tố ra tòa vì tình nghi liên quan đến đường dây di dân bất hợp pháp. Dân Biểu Hoa Kỳ Henry Cuellar cho biết là người tài xế cũng bị bắt.

Trong những năm gần đây đã có hàng ngàn di dân thiệt mạng khi tìm cách vượt biên giới vào Hoa Kỳ qua ngả Mexico. Hầu hết họ đều đến từ các quốc gia vùng Trung Mỹ, vì không thể chịu đựng nổi cảnh sống nghèo đói và bạo lực lan tràn nên chấp nhận trả một khoản tiền lớn, giao phó tánh mạng họ cho những tổ chức buôn lậu để được đưa qua biên giới mặc dù biết trước cuộc hành trình rất nguy hiểm.

Ông Craig Larrabee, giám đốc cơ quan điều tra của Bộ An Ninh Nội Địa tại San Antonio cho biết số di dân vượt biên bị Cơ Quan Biên Phòng bắt giữ trong năm nay cao hơn tất cả những năm trước, chỉ riêng tháng 5 vừa qua đã có tới 240,000 vụ, trong đó có tới 25% là những người vừa được thả ra lại tiếp tục vượt biên rồi bị bắt trở lại. Hầu như ngày nào cũng có một số xe vận tải chở di dân lậu bị chận khám ở các trạm biên giới thuộc tiểu bang Texas, mặc dù tài xế đã tìm cách trà trộn với hàng ngàn xe vận tải chở hàng hóa.

Vẫn theo lời ông Larrabee, các di dân khai rằng họ phải trả từ $8,000 tới $10,000 dollars mỗi người để được đưa lén qua biên giới bằng xe vận tải. Điểm đến thường là San Antonio, vì thành phố này chỉ cách biên giới 150 miles và từ đó có thể chuyển qua xe nhỏ để đi theo hai tuyến đường – hoặc xa lộ I-10 nối liền Los Angeles với tiểu bang Florida ở miền đông, hoặc xa lộ I-35 từ Laredo chạy thẳng lên tiểu bang Minnesota ở miền bắc.

Nhưng dù có đi trót lọt qua các trạm biên giới phía nam, các di dân vẫn có thể thiệt mạng do sự bất cẩn và vô trách nhiệm của những kẻ tổ chức đường dây buôn lậu – điển hình là 51 nạn nhân ngày 27 tháng 6 vừa qua.

Cơ Quan Biên Phòng cho biết trong 12 tháng gần đây (từ tháng 9-2020 đến tháng 9-2021) đã có 557 người chết, cao gấp đôi con số 247 người chết trong 12 tháng trước đó, và hầu hết đều thiệt mạng vì nắng nóng. Theo số liệu cập nhật của Tổ Chức Di Dân Quốc Tế (International Organization for Migration) thuộc Liên Hiệp Quốc thì trong năm 2021 tổng số di dân chết trên đường vượt biên giới vào Mỹ lên tới 651 người.

Những vụ đáng chú ý nhất trong 10 năm trở lại đây là:

– Ngày 14 tháng 5 năm 2003: 19 di dân chết ngộp trong một chiếc xe vận tải bị bỏ lại dọc đường trên tuyến đường từ San Antonio tới Houston. Tài xế bị bắt và lãnh án 34 năm tù.

– Ngày 23 tháng 7 năm 2017: 8 người chết ngộp trong một trailer đậu trước tiệm Walmart ở San Antonio, sau đó lại thêm 2 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng cũng qua đời vì kiệt sức. Tài xế bị bắt và lãnh án tù chung thân.

– Ngày 3 tháng 3 năm 2021: 12 di dân chết vì chiếc xe vận tải chở họ bị tai nạn trên xa lộ ở California.

– Ngày 4 tháng 8 năm 2021: 10 di dân chết và 20 người bị thương vì chiếc xe van chở họ bị lật ở Texas.

Thảm kịch hôm 27 tháng 6 vừa qua ở Texas không khỏi khiến nhiều người nhớ lại một thảm kịch đã xảy ra với 39 di dân Việt Nam hồi tháng 10 năm 2019 tại quận Essex thuộc vùng đông nam nước Anh. Cơ quan công lực phát giác 39 thi thể trong một container xe vận tải – nhưng ngược lại với trường hợp chết ngộp vì nắng nóng San Antonio, các nạn nhân ở Essex bị chết cóng trong thùng xe lạnh. Qua dấu vân tay và DNA, cuộc điều tra xác định được danh tánh 39 người chết, hầu hết là dân Nghệ An, Hà Tĩnh. Họ đã phải trả cho tổ chức buôn lậu những số tiền lên tới hàng chục ngàn Mỹ kim để đưa họ trốn qua Anh Quốc với hy vọng có cơ hội đi làm “chui” kiếm tiền gửi về giúp thân nhân. Tất cả thi hài các nạn nhân đều đã được đưa về Việt Nam an táng vào cuối năm 2019.

Phố Nhỏ Online tổng hợp từ các nguồn: AP, Reuters, NPR, USA Today ngày 30/6/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*