Kinh Tế Việt Nam Tăng Mạnh Giữa Chiến Tranh Thương Mại Mỹ – Trung

Một xưởng may ở Nam Định

Dự kiến GDP của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm nay nhờ tác động của chiến tranh thương mại Trung-Mỹ và sau đánh giá lại bằng cách tính mới, quy mô GDP của Việt Nam trong các năm trước có giá trị cao hơn so với các giá trị đã công bố.

Các quan chức Việt Nam tin rằng nền kinh tế trị giá 300 tỷ đôla của quốc gia Ðông Nam Á này sẽ đạt mức tăng trưởng từ 6,6% đến 6,8% trong năm nay, theo nghiên cứu của SSI tại Hà Nội.

“Họ phát hiện ra rằng họ đã đánh giá quy mô GDP của họ thấp hơn [thực tế],” ông Song Seng Wun, kinh tế gia của ngân hàng tư nhân CIMB tại Singapore nhận xét.

“Tôi nghĩ họ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau khi Tổng thống Donald Trump leo thang chiến tranh thương mại (với Trung Quốc,” ông Song nói thêm.

Chính phủ nói rằng lý lo có dự báo GDP năm 2019 tăng cao như vậy là nhờ vào sản lượng nội địa và xuất khẩu, SSI Research cho VOA biết. Cả hai nguồn lực kinh tế này đã được củng cố trong năm qua khi các công ty đa quốc gia chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, do gặp khó khăn trong cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích nhận định rằng các công ty đa quốc gia bị thuế quan của Hoa Kỳ đe dọa đang chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

“Xu hướng đưa sản xuất ra khỏi Trung Quốc là một điều có thật,” ông Frederick Burke, đối tác với công ty luật Baker McKenzie tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết. “Điều đó thực sự xảy ra, vì vậy nó sẽ làm giá cả tăng và tăng GDP lên một chút,” ông McKenzie nói thêm.

Nhà sản xuất tai nghe không dây có trụ sở tại Trung Quốc GoerTek có kế hoạch chuyển sản xuất sản phẩm Apple AirPods sang Việt Nam với khoản đầu tư 260 triệu đôla, SSI Research cho biết vào tháng 7. Một trường hợp khác, như Nikkei Asian Review đã đưa tin vào tháng 8, Google sẽ chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng chuyển hàng hóa đã sản xuất tại Trung Quốc đến Việt Nam và dán nhãn là “made in Việt Nam” để sau đó xuất sang Hoa Kỳ, ông Kevin Snowball, Giám đốc đầu tư của PXP Vietnam Asset Management tại Thành phố Hồ Chí Minh cho VOA biết.

Ngoài ra, sự gia tăng đầu tư của các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang gây áp lực lên quỹ đất đai, lao động và các dịch vụ khác, ông Burke nói.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,9% trong quý III, SSI Research cho biết. PXP dự báo GDP Việt Nam cả năm 2019 sẽ tăng 6,7%. Con số đó sẽ còn cao hơn nữa nếu chính phủ để cho lạm phát tăng, ông Burke nói.

Ralph Jennings
Theo VOA tiếng Việt ngày 09/09/2019

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*