Cuộc Chiến Của Israel, Chiến Đấu Để Sống Còn…

Chiến tranh Trung Đông: TT Mỹ Biden (trái) Thủ Tướng Nethanyahu (giữa) – Giáo Chủ Hồi Giáo Iran Ali Khamenei (phải)

Israel (Do Thái) diện tích chừng 22.020 cây số vuông, gần bằng 1/15 diện tích Việt Nam (331.344 km2) và dân số 9,9 triệu, chưa bằng 1/10 dân số Việt Nam (100 triệu), nhưng có sức mạnh quân sự, rất hung hăng và tinh thần bảo thủ dân tộc.

Sự hung hăng và bảo thủ của Israel có lý do chính đáng của nó. Bởi những hành động và lời hăm dọa của một vài nước Hồi Giáo ở Trung Đông cho rằng Israel phải biến mất trên bản đồ thế giới! Nên Israel “chỉ còn một con đường để lựa chọn” chiến đấu để sống còn hay bị kẻ thù hủy diệt!

Sự sống còn của Israel bị trục Hamas-Hezbollah-Iran luôn hăm dọa đòi xóa sổ khỏi bản đồ thế giới. Cầm đầu là Iran đang “tọa sơn quan hổ đấu” – ngồi tinh chế bom nguyên tử đến khi thành công sẽ đẩy Israel chìm xuống đáy biển Địa Trung Hải (Iran đã tuyên bố như vậy), trong lúc hai đàn em Hamas và Hezbollah liên tục quấy phá thô bạo. Dã man nhất là ngày 7 tháng 10 năm 2023, phiến quân Hamas đã vượt qua miền Nam lãnh thổ Israel giết hơn 1,200 người và bắt đi 250 người Israel làm con tin!

Dù Israel nước hẹp, dân ít nhưng trời phú cho dân tộc này có đầu óc thông minh và biết vận động ngoại giao một cách khôn khéo với nước lớn, nhất là siêu cường Hoa Kỳ. Họ đã trang bị một nền quốc phòng hùng mạnh đứng hạng thứ 4 trên thế giới (sau Mỹ, Trung Cộng và Nga) và thủ đắc cả vũ khí nguyên tử…

Không lẽ với sức mạnh như vậy mà để cho phiến quân Hamas bắt nạt, sau biến cố khủng bố ngày 7/10/2023, Israel đưa quân vào dải Gaza lùng diệt phiến quân Hamas, cày xới hệ thống đường hầm của quân Hamas ẩn náu dưới lòng đất. Israel càn quét Hamas ở Gaza một cách mạnh tay đã gây nên những thảm cảnh nhân đạo chạm đến lương tâm nhân loại… Dù cả thế giới lên tiếng đòi ngưng bắn ở Gaza để viện trợ nhân đạo, nhưng do bảo vệ sự tồn sinh của dân tộc, thủ tướng Nethanyahu vẫn cương quyết tiếp tục cuộc chiến để “nhổ cỏ tận gốc” phiến quân Hamas, do một nguyên lý bất biến là khủng bố Hamas còn thì trong tương lai chắc chắn sẽ lại có thảm sát lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần nữa như ngày 7/10/2023. Nhổ cỏ tận gốc phiến quân Hamas để trừ hậu họa là thượng sách nếu không nói đó là một quốc sách. Từ đấy nhìn khuôn mặt thủ tướng Nethanyahu và Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant của Israel luôn luôn đằng đằng sát khí…

Trong thời gian quân Israel đang lùng diệt Hamas ở dải Gaza thì phiến quân Hezbollah bênh vực Hamas, đã liên tục phóng hỏa tiễn vào vùng miền Bắc Israel qua ngã biên giới Lebanon-Israel đã làm cho gần 70,000 người dân Israel phải chạy giặc xuôi Nam tìm sự sống.

Cuối tháng 9/2024, phiến quân Hamas bị diệt gần hết, Israel quay về phía Bắc truy diệt phiến quân Hezbollah…

Khác với phiến quân Hamas dùng dải Gaza làm cứ địa để tá túc và tung những đòn khủng bố với Israel, Hezbollah dùng lãnh thổ Lebanon (Li-băng) làm hậu phương. Lebanon là một nước có chủ quyền, nhưng bị Hezbollah có lực lượng quân sự mạnh hơn và họ gần như đã tiếm quyền.

Cách Israel truy diệt Hezbollah khác với Hamas…

Trước hết, Họ dùng chiến tranh tâm lý gây hoang mang lòng dân bằng cách cho nổ những bộ đàm đồng loạt, người dân Lebanon và phiến quân Hezbollah đều nơm nớp lo sợ không biết khi nào nổ đến phiên mình?!
Việc Israel ám sát thủ lãnh của Hamas tại trung tâm thủ đô Teheran và thủ lãnh Hezbollah – Hassan Nasrallah ở dưới hầm sâu cùng hàng loạt cấp tướng của Hezbollah lần lượt bị chết bằng bom thả xuống chính xác như có người chỉ điểm… Những cái chết khá bí ẩn này đã gây sự hoài nghi cho chính quyền Iran, Hezbollah cho là nội bộ của họ đã bị tình báo Israel xâm nhập rất sâu nên không còn tin vào ai được nữa…

Ngày 1 tháng 10 năm 2024, Israel tuyên bố xua các đơn vị bộ binh tinh nhuệ tiến vào lãnh thổ Lebanon một cách “giới hạn” để truy lùng Hezbollah. Nói là “giới hạn” nhưng chỉ trong 4 ngày đã tiêu diệt gần hàng trăm vị trí sào huyệt của Hezbollah, giết chết hàng ngàn phiến quân Hezbollah nhờ chiến thuật thần kỳ “giết rắn đập đầu” và cắt các tuyến đường tiếp tế lớn nhỏ để cô lập nhưng toán quân Hezbollah…

Israel đưa quân vượt biên giới Lebanon đã bị Iran trả đũa, đêm 1/10 Iran đã phóng 200 trái hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Mở đầu chảo lửa chiến tranh Trung Đông! 

Cho đến giờ này không biết cuộc chiến Trung Đông sẽ lan rộng như thế nào? Trước mắt thấy Israel đang đánh mạnh phiến quân Hezbollah ở Lebanon, những đợt không kích dữ dội với những trái cầu lửa cao hơn nhà lầu nhiều tầng của những trái bom thả xuống trông rất khủng khiếp… Thế giới lo ngại đã lên tiếng yêu cầu ngưng bắn, nhưng Israel đều bỏ qua hoặc lên tiếng phản đối như Thủ Tướng Nethanyahu nặng lời với tổng thống Pháp Macron…

Việc Israel trả đũa chỉ là thời gian – điều này là chắc chắn, cách trả đũa như thế nào mới là vấn đề?

Thứ nhất: Nếu nghe rõ bài phát biểu của thủ tướng Israel-Nethanyahu trước Liên Hiệp Quốc ngày 27 tháng 9 vừa rồi, có nội dung như thế nào thì chúng ta có thể hình dung Israel muốn trả đủa ra sao. Bài phát biểu dài, với giọng nói bực tức, đến lúc ông lớn tiếng tuyên bố:” chúng tôi không để cho Iran có vũ khí nguyên tử”.  Như vậy thì phải xem những lò tinh luyện bom nguyên tử của Iran hiện đang ở giai đoạn nào? Nếu đến giai đoạn cuối thì Israel nhân cơ hội này sẽ phá vỡ… Còn không thì sẽ chờ khi nào thuận tiện.

Thứ hai: Phá hoại nền kinh tế của Iran bằng cách hủy những nơi sản xuất dầu lửa và các công trình kỹ nghệ khác để làm cho Iran điêu đứng với nền kinh tế đang suy thoái hiện nay.

Cả hai điều này Joe Biden đều chống đối. Vì sẽ làm cho đảng Dân Chủ của Biden-Harris dễ dàng thất cử trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11 sắp tới:

1) Trường hợp Israel tấn công vào những địa điểm chế bom nguyên tử của Iran thì cuộc chiến Trung Đông sẽ lan ra ngoài tầm kiểm soát, dễ leo thang thành chiến tranh nguyên tử toàn cầu… Điều này rất có hại cho kết quả cuộc bầu cử của bà Harris, đặc biệt là ông Trump thường kết án Biden-Harris lãnh đạo đưa thế giới đến đại thế chiến thứ ba, nếu ông Trump làm Tổng Thống thì sẽ không xẩy ra chiến tranh ở Ukraine và sẽ chặn đứng đại chiến thứ ba!

2) Trường hợp Israel tấn công những những nơi sản xuất dầu lửa thì cũng làm cho bầu cử ở Mỹ nghiêng về phía Trump. Vì Iran ngưng sản xuất dầu, giá dầu tại Mỹ sẽ tăng vọt, kéo vật giá sinh hoạt tăng lên, kinh tế và chứng khoáng cùng nhau lao xuống. Đây chính là lợi điểm của ông Trump vốn từng chỉ trích kinh tế của Biden-Harris rất yếu kém.

Bởi thế Joe Biden đang chống lại Israel tấn công Iran ở hai điều trên. Washington tuyên bố đang làm việc với lãnh đạo Israel về chuyện trả đũa Iran chắc chắn là mặc cả với Israel hai vấn đề trên…

Nói đi thì cũng nói lại, nếu Israel trả đũa mà không nhắm vào một trong hai lãnh vực trên thì xem như chỉ trả đũa lấy lệ mà thôi, không phù hợp với tính chất “ăn miếng trả miếng” của Nethanyahu và bản chất sống còn của Israel!

Hãy nghe Thủ Tướng Israel Nethanyahu vừa tuyên bố sáng hôm nay, đối đầu với Hamas-Hezbollah-Iran không cần nhận vũ khí của nước ngoài! Liệu rằng lời phát biểu này Israel có áp dụng cho Washington DC không? Chúng ta hãy chờ xem!

Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Lê Thành Nhân
Theo https://vietquoc.org ngày 6/10/2024

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*