Bầu Cử 2024: Bầu Cho Donald Trump Hay Kamala Harris ?

Hai đối thủ Donald Trump vs Kalama Harris (Nguồn ảnh: Internet)

Dẫn Nhập: Cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2024

Đại Hội Tòan Quốc của Đảng Cộng Hòa diễn ra tại Wilwaukee, Wisconsin từ 15/7 đến 18/7 năm 2024 đã đề cử  liên danh Donald Trump – JD Vance làm ứng cử viên Tổng Thống và Phó Tổng Thống của Đảng trong cuộc bầu cử ngày 5-11-2024. Còn Đại Hội Tòan Quốc của Đảng Dân Chủ được tổ chức tại Chicago từ 19/8 đến 22/8 năm 2024 đã đề cử liên danh Kamala Harris – Jim Walz làm ứng cử viên Tổng Thống và Phó Tổng Thống của Đảng sau khi TT Joe Biden đột nhiên tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử nhiệm kỳ hai và ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris ra tranh cử với cựu TT Trump.

Từ đó, hai liên danh này dồn hết mọi nỗ lực để lôi kéo cử tri bầu cho mình, nhất là tại các tiểu bang chiến địa (battle ground states) như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Arizona, Nevada và Bắc Carolina. Đây là cuộc bầu cử sẽ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới. Vì tầm quan trọng của cuộc bầu cử này, bài này được viết nhằm tìm hiểu về các chính sách đối nội và đối ngọai trong cương lĩnh chính trị của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa năm 2024, ngõ hầu giúp các độc giả cử tri có thêm dữ kiện để chọn lựa ai là người xứng đáng được bầu: cựu TT Trump hay bà Harris?

Nội dung của bài viết này gồm 4 phần:

Phần I – Cuộc bầu cử 2024 tại Hoa Kỳ sẽ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới

Phần II – Đối chiếu cương lãnh 2024 của Đảng Dân Chủ với cương lãnh 2024 của Đảng Cộng Hòa

Phần III – Bầu cho ai: Donald Trump hay Kamala Harris?

Phần IV – Thay lời kết: Lời cầu nguyện cho cuộc bầu cử 2024

* * *

Phần I – Cuộc bầu cử 2024 tại Hoa Kỳ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới

Theo dõi tin tức truyền thông báo chí, người ta nhận thấy cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa đều cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5-11-2024 sắp tới là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vì kết qủa của cuộc bầu cử sẽ định hướng đi tương lai của nước Mỹ: hoặc đi theo xã hội chủ nghĩa kiểu mới (Democratic Socialism) nếu bà Harris thắng cử, hoặc tiếp tục chủ nghĩa tư bản tự do truyền thống của nước Mỹ nếu Trump thắng.

– Phe Cộng Hòa cho rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ quyết định xem chúng ta cứu Giấc Mơ Mỹ hay chúng ta để cho một chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa của Đảng Dân Chủ phá bỏ di sản dân chủ trân quý mà các nhà lập quốc đã để lại cho chúng ta.

Nếu Kamala Harris thắng cử vào tháng 11, bà và những người thuộc phe bà sẽ ngay lập tức nới rộng Tối Cao Pháp Viện, THỪA NHẬN Washington DC là một tiểu bang mới (với HAI Thượng nghị sĩ Tự do), TỊCH THU SÚNG của dân chúng, GIỮ biên giới của chúng ta rộng mở, GỠ BỎ các biện pháp chính bảo đảm tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và KIỂM DUYỆT những người Bảo thủ…

Nếu Kamala Harris và đảng Dân Chủ chiến thắng, họ sẽ đưa đất nước chúng ta vào con đường nhanh chóng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Còn nếu Tổng thống Trump và đảng Cộng Hòa chiến thắng, chúng ta sẽ mở ra sự trở lại vĩ đại nhất mà đất nước này đã từng chứng kiến.

– Còn phe Dân Chủ cho rằng TT Trump là kẻ độc tài, phát-xít, nguy hiểm cho nền dân chủ Hoa Kỳ vì có ý định loại bỏ cơ chế kiểm soát và cân bằng của nền dân chủ Mỹ, ưu đãi các tầng lớp ưu tú trong xã hội với các chính sách có lợi cho người giàu, mà hậu quả là mọi tầng lớp dân chúng khác phải gánh chịu. Phe Dân Chủ còn cho rằng chỉ có liên danh của Harris-Walz mới có thể phục vụ lợi ích của người dân Mỹ trong lợi ích của thế giới, tốt hơn về tất cả mọi khía cạnh.

Như vậy, cả hai phe đều đổ lỗi cho nhau phá họai nền dân chủ truyền thống của Mỹ. Vậy chúng ta hãy nghe tiếng nói thứ ba, độc lập và trung dung ở giữa của giáo sư David Horowitz.

Hình trái: Cuốn sách phê phán chiến lược phản dân chủ của Đảng Dân Chủ của giáo sư David Horowitz.

Trong cuốn sách TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG / FINAL BATTLE The Next Election Could Be the Last của giáo sư David Horowitz xuất bản vào tháng 1 năm 2023, tác gỉa đã lột trần những âm mưu ác độc của Đảng Dân Chủ, qua các điểm chính trong chiến lược của họ như sau:

– Công lý hai chiều: Antifa và BLM vs Vụ Jan 6

– Công dân là đồ bỏ: không cần phải là công dân cũng có quyền bầu cử, để ăn tiền trợ cấp xã hội và hưởng phúc lợi về y tế sức khỏe.

“Hủy hoại văn hóa và cấu kết với nhau” để phỉ báng tiếng nói bảo thủ.

Đảng Dân Chủ đang cương quyết kiên trì chiến đấu hầu nắm thế thượng phong để biến Hoa Kỳ thành ‘một quốc gia độc đảng’ do họ lãnh đạo.

Tại sao gọi là trận chiến cuối cùng?  Cuốn sách lột trần những đe dọa thực sự mà đảng Dân Chủ đã áp đặt để đè bẹp tự do con người về mọi mặt. Sự bùng phát chỗi dậy của chủ nghĩa xã hội và thuyết chủng tộc hệ trọng nguy hiểm (Critical Race Theory) liên hợp với nhau hầu đe dọa và khuynh đảo các định chế chính trị dân chủ cơ bản của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là tam quyền phân lập giữa ba ngành lập pháp – hành pháp – tư pháp để kiểm sóat và cân bằng quyền lực của nền dân chủ Mỹ, và hệ thống tuyển cử dựa trên đại cử tri đòan (Electoral College Voter) nhằm bảo đảm tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Các cuộc tấn công vào những định chế truyền thống dân chủ tốt đẹp này của Mỹ mà các tổ phụ lập quốc Hoa Kỳ đã tạo ra, đã làm suy yếu và phá bỏ nền dân chủ hiện tại và làm rối loạn sinh hoạt dân sự. Người dân Hoa Kỳ bây giờ dùng những ngôn từ đối nghịch về chính trị để đả kích chửi bới nhau. Hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa hoàn toàn phân cực đến độ chính cách sống của người dân Mỹ cũng đang rơi vào tình trạng tuột dốc lâm nguy đáng sợ. (1)

Phần II – Chủ trương, đường lối và chính sách của 2 ứng cử viên Kamala Harris và Donald Trump

Về phương diện thuận lý, các cử tri trưởng thành thường bỏ phiếu căn cứ trên chủ trương, đường lối và chính sách của liên danh Harris- Walz và Trump-Vance được ghi trong cương lĩnh 2024 của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa. Vì thế các cử tri cần biết ít ra là các điểm chủ yếu trong cương lĩnh của hai liên danh này.

Cương lĩnh 2024 của Liên Danh Dân Chủ: Harris-Walz

Cương lĩnh của liên danh Kalama Harris – Tim Walz có tên là “Một Con Đường Mới Phía Trước” (“A New Way Forward”), được công bố vào sáng sớm Thứ Hai 09-09-2024 trên trang nhà của họ, tức là được công bố chỉ có một ngày trước khi Harris chuẩn bị đối đầu với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump trong cuộc tranh luận vào tối Thứ Ba 10-09-2024.

Bản cương lĩnh “Một con đường mới tiến về phía trước” gồm bốn phần: “Xây dựng một nền kinh tế cơ hội và chi phí thấp hơn cho các gia đình” (“Build an Opportunity Economy and Lower Costs for Families”), “Bảo vệ các quyền tự do cơ bản của chúng ta” (“Safeguard Our Fundamental Freedoms”), “Đảm bảo an toàn và công lý cho tất cả mọi người” (“Ensure Safety and Justice for All”) “Giữ cho nước Mỹ an toàn, an ninh và thịnh vượng” (“Keep America Safe, Secure, and Prosperous”).

Sau đây là một số điểm chính yếu của mỗi phần trong bản cương lĩnh.

– Xây dựng một nền kinh tế cơ hội và chi phí thấp hơn cho các gia đình:

Tạo ra một nền kinh tế cơ hội cho mọi người đều có cơ hội cạnh tranh và cơ hội thành công—cho dù họ sống ở vùng nông thôn, thị trấn nhỏ hay thành phố lớn.

Cung cấp cho “những người mua nhà lần đầu số tiền lên tới 25.000 đô la để hỗ trợ thanh toán trước tiền down payments”, cũng như kiểm soát giá cả: “lệnh cấm đầu tiên của liên bang đối với việc các công ty tăng giá thực phẩm và hàng tạp hóa”, và đối đầu với tập đòan đại công ty dược phẩm Big Pharma.

– Bảo vệ các quyền tự do cơ bản của chúng ta:

Bảo vệ “các quyền tự do cơ bản”, bao gồm “quyền tự do đưa ra quyết định của riêng bạn về cơ thể của chính bạn mà không có sự can thiệp của chính phủ; quyền tự do yêu người bạn yêu một cách công khai và tự hào; và… quyền tự do bỏ phiếu”.

– Đảm bảo An toàn và Công lý cho Tất cả:

Mọi người đều phải có quyền tự do sống trong cộng đồng an toàn.

Bảo vệ biên giới, giữ cho cộng đồng an toàn và cải tổ hệ thống nhập cư hiện nay của chúng ta.

Chấm dứt nạn dịch opioid và giải quyết tệ nạn fentanyl.

Đảm bảo rằng không có ai đứng trên pháp luật: không có cựu tổng thống nào được miễn trừ đối với các tội ác đã phạm phải khi còn ở Tòa Bạch Ốc. Hỗ trợ cải cách Tối Cao Pháp Viện để giải quyết cuộc khủng hoảng lòng tin mà Tòa án Tối cao đang phải đối mặt.

– Giữ cho nước Mỹ an toàn, bảo mật và thịnh vượng:

Đảm bảo rằng quân đội Hoa Kỳ vẫn là lực lượng chiến đấu mạnh nhất và hùng hậu nhất trên thế giới, rằng chúng ta canh tân sức mạnh sáng tạo và đổi mới của Hoa Kỳ và giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong thế kỷ 21, và rằng chúng ta củng cố chứ không từ bỏ vai trò lãnh đạo toàn cầu của mình.

Thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta là chăm sóc quân nhân và gia đình của họ, và sẽ luôn tôn vinh sự phục vụ và hy sinh của họ. (2)

Liên danh Harris-Walz của Đảng Dân Chủ vận động tranh cử tại Wisconsin – AP

Cương Lĩnh 2024 của Liên Danh Cộng Hòa: Trump-Vance

Cương Lĩnh 2024 của liên danh Cộng Hòa Trump-Vance được tóm gọn trong 20 điều sau đây:

1- Đóng cửa biên giới và ngăn chặn cuộc xâm lược của người di cư

2- Thực hiện chiến dịch trục xuất người di dân lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

3- Chấm dứt lạm phát và làm cho dân Mỹ sống thỏai mái hơn

4- Biến nước Mỹ trở thành nhà sản xuất năng lượng thống trị thế giới!

5- Ngừng gia công phần mềm và biến Hoa Kỳ thành siêu cường sản xuất

6- Giảm thuế lớn cho người lao động và không đánh thuế tiền boa!

7- Bảo vệ Hiến Pháp, Luật về Các Quyền (Bill of Rights) và các quyền tự do cơ bản của chúng ta, bao gồm quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo và quyền giữ và mang vũ khí

8- Ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba, khôi phục hòa bình ở Châu Âu và Trung Đông, và xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa mái vòm sắt vĩ đại trên toàn bộ đất nước chúng ta — tất cả đều được sản xuất tại Hoa Kỳ

9- Chấm dứt việc chính phủ biến người dân Hoa Kỳ thành vũ khí

10- Ngăn chặn nạn dịch tội phạm nhập cư, phá tan các băng đảng ma túy nước ngoài, đàn áp bạo lực băng đảng và giam giữ những kẻ phạm tội bạo lực

11- Xây dựng lại các thành phố của chúng ta, bao gồm cả Washington DC, khiến chúng trở nên an toàn, sạch sẽ và tươi đẹp trở lại.

12- Tăng cường và hiện đại hóa quân đội của chúng ta, biến nó trở thành lực lượng mạnh nhất và hùng mạnh nhất thế giới

13- Giữ nguyên đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ của thế giới

14- Đấu tranh và bảo vệ an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe mà không cắt giảm, bao gồm không thay đổi độ tuổi nghỉ hưu

15- Hủy bỏ lệnh bắt buộc sử dụng xe điện và cắt giảm các quy định tốn kém và phiền hà

16- Cắt giảm tài trợ liên bang cho bất kỳ trường học nào thúc đẩy học thuyết chủng tộc hệ trọng (critical race theory), hệ tư tưởng giới tính cấp tiến và các nội dung phân biệt chủng tộc, tình dục hoặc chính trị không phù hợp đối với trẻ em của chúng ta

17- Không cho nam giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ giới

18- Trục xuất những kẻ cực đoan ủng hộ Hamas và làm cho các trường đại học của chúng ta an toàn và yêu nước trở lại

19- Bảo đảm các cuộc bầu cử của chúng ta, bao gồm bỏ phiếu trong ngày, nhận dạng cử tri, lá phiếu giấy (paper ballots) và bằng chứng về quyền công dân

20- Hiệp nhất đất nước của chúng ta bằng cách đưa đất nước lên những cấp độ thành công mới và kỷ lục. (3)

Liên danh Trump-Vance của Đảng Cộng Hòa vận động tranh cử tại Michigan – AP

Phần III – Bầu cho ai?

Sau khi đã tìm hiểu tầm quan trọng của cuộc bầu cử 2024 cũng như  cương lĩnh của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, bây giờ đến phần cử tri chúng ta sẽ bầu cho ai. Trước khi người viết cho biết sẽ bầu cho ai, người viết muốn giới thiệu lời khuyên các cử tri Mỹ của Đức Giáo Hòang Phanxicô về việc chọn lựa ứng cử viên thích đáng, cũng như sự hướng dẫn bầu cử của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) đối với các cử tri Công Giáo Mỹ gồm 53 triệu người và chiếm 23% dân số Hoa Kỳ.

  • Đức Giáo Hòang Phanxicô: Nên bầu cho ai ít tệ hại hơn

Theo tin của hãng Reuters ngày 13/9/2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ trích cả cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về kế hoạch trục xuất hàng triệu người nhập cư và Phó Tổng thống Kamala Harris về lập trường ủng hộ quyền phá thai của bà.

Trong một cuộc họp báo trên chuyến bay từ Singapore trở về Roma ngày 13-9-2024 sau chuyến công du kéo dài 12 ngày xuyên Đông Nam Á và Châu Đại Dương, khi được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng việc không chào đón người di cư là một tội lỗi “nghiêm trọng” và ví việc phá thai như một “sự ám sát”. Ngài cho biết người Công giáo Hoa Kỳ sẽ phải “chọn cái ít ác hơn” khi họ bỏ phiếu vào tháng 11. Mặc dù chỉ trích cả hai ứng cử viên, ngài vẫn khuyến khích người Công Giáo đi bỏ phiếu.

ĐGH Phanxicô cho biết chính sách của cả hai ứng cử viên đều: “đi ngược lại sự sống”. Ngài nói: “Cho dù đó là kẻ đuổi người nhập cư hay kẻ giết trẻ em, cả hai đều phản lại sự sống”.

Ông Trump đã hứa sẽ trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp và trục xuất hàng triệu người nhập cư đã ở Mỹ nếu được bầu vào nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Ông cũng từ chối loại trừ việc xây dựng các trại giam dành cho những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ.

Bà Harris hứa sẽ ký bất kỳ đạo luật nào được Quốc Hội thông qua để khôi phục các biện pháp bảo vệ phụ nữ tòan quốc đối với việc tiếp cận phá thai, vốn đã bị Tối Cao Pháp Viện bác bỏ trong phán quyết Dobbs năm 2022. (4)

  • Hướng dẫn bầu cử của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK):

Để chuẩn bị cho các tín hữu Công Giáo Hoa Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống và Quốc Hội Hoa Kỳ năm 2024, HĐGMHK đã phổ biến tài liệu hướng dẫn bầu cử sau đây:

Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân” (“Forming Consciences for Faithful Citizenship”) phiên bản 2023. (5)

Tài liệu này nhấn mạnh đến vấn đề chống phá thai là mối “ưu tiên tiên quyết” (preeminent priority) của chúng ta để bảo vệ sự sống con người, bởi vì phá thai trực tiếp tấn công mạng sống con người, bởi vì phá thai xảy ra trong khung cảnh thánh thiêng của gia đình, và bởi vì phá thai đã tiêu diệt qúa nhiều sinh mạng vô tội. Đồng thời, chúng ta cũng không thể bỏ qua hay lãng quên các đe dọa nghiêm trọng khác đến đời sống con người như phân biệt chủng tộc, khủng hỏang môi sinh, nạn nghèo đói và án tử hình.

Về việc bầu cho ai, HĐGMHK nhấn mạnh rằng trên nguyên tắc, Giáo Hội không buộc giáo dân phải bầu cho đảng nào hay ứng cử viên nào, nhưng đưa ra những chỉ dẫn để giúp cho các tín hữu quyết định một cách đúng đắn.

Trong trường hợp các tín hữu phải lựa chọn giữa hai ứng cử viên mà cả hai nghị trình hành động của họ đều không hòan tòan phù hợp với tín lý và các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo, thì không được bỏ phiếu cho ứng cử viên nào có lập trường ủng hộ một hành động xấu xa tự bản chất (intrinsically evil act), như phá thai hay kỳ thị chủng tộc. Nếu không, họ sẽ mắc tội hợp tác với sự dữ nghiêm trọng. (“Forming Consciences”, đoạn 34).

Trong trường hợp tất cả các ứng cử viên đều có lập trường thúc đẩy một hành động xấu xa tự bản chất (intrinsically evil act), thì cử tri có thể chọn hoặc không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào hoặc sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, có thể quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên được coi là ít ác hơn. (“Forming Consciences”, đoạn 36).

  • Tôi sẽ bầu cho ai: Donald Trump hay Kamala Harris?

Chỉ còn khỏang hơn một tháng nữa là đến ngày bầu cử (ngày 5 tháng 11 năm 2024), các cử tri bầu cho ai là quyền tự do lựa chọn của mỗi người, nhưng thiết tưởng cũng nên nhắc lại rằng các tín hữu Công Giáo không được bỏ phiếu cho các ứng cử viên nào ủng hộ và cổ võ các hành vi xấu xa tự bản chất (intrinsically evil acts). Các hành vi xấu xa hay các sự dữ nói đây là phá thai, an tử, trợ tử, hôn nhân đồng tính và án tử hình vì đi ngược lại tín lý và luân lý Công Giáo.

Riêng đối với cá nhân người viết, người viết cũng nhận thức được rằng cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm nay không đơn thuần là bầu cho ông Donald Trump của Đảng Cộng Hòa hay bà Kamala Harris của Đảng Dân Chủ, nhưng là sự lựa chọn giữa chế độ Tư Bản Tự Do và Xã Hội Chủ Nghĩa.  Sự lựa chọn này sẽ thay đổi hướng đi của nước Mỹ trong tương lai, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ của con cháu chúng ta, và còn ảnh hưởng đến cục diện chính trị trên tòan thế giới.

Là một người Việt đã từng là nạn nhân của chế độ Cộng Sản ở Việt Nam và đã phải vượt biên tìm tự do vì không thể sống dưới chế độ cộng sản tam vô (vô gia đình, vô tổ quốc và vô tôn giáo), người viết đã được may mắn đến định cư và hưởng Tự Do tại đất nước Hoa Kỳ này, nên người viết tự nhận thấy mình có trách nhiệm bảo vệ Tự Do cho tương lai của con cháu và cho những thế hệ mai sau. Nếu đất nước Hoa Kỳ tự do và dân chủ nhất thế giới này lại trở thành quốc gia theo Xã Hội Chủ Nghĩa sau cuộc bầu cử tháng 11 năm nay thì người viết và đàn con cháu không còn chỗ nào khác để đi tìm tự do vì cố TT Ronald Reagan đã từng cảnh báo: “Nếu quyền tự do của chúng ta bị cướp đi tại nơi này thì chúng ta sẽ không có nơi nào khác để trốn thoát.  Đây là nơi dừng chân cuối cùng trên trái đất.” (“If we lose freedom here, there is no place to escape to. This is the last stand on Earth.”

Từ nhận thức trên và trong cương vị là một người Việt tỵ nạn Cộng Sản – mang quốc tịch Hoa Kỳ – và là một tín đồ Công Giáo, người viết nhất định sẽ bầu cho ứng cử viên nào có cương lĩnh chính trị khả thể mang lại tự do no ấm cho người dân và phú cường cho quốc gia Hoa Kỳ; đồng thời tôn trọng tự do tôn giáo, bảo vệ quyền sống và nhân phẩm con người từ khi còn trong lòng mẹ cho đến khi chết tự nhiên; cũng như có lập trường quyết liệt tiêu diệt xã hội chủ nghĩa và Cộng Sản Tầu, từ đó người Việt quốc gia có cơ may quang phục đất nước Việt Nam tự do dân chủ và tòan vẹn lãnh thổ. Ứng cử viên đó không thể là ai khác, ngòai Donald Trump!

Phần IV – Thay Lời Kết: Cầu Nguyện Cho Cuộc Bầu Cử 2024

Chỉ còn ngót 5 tuần nữa là đến ngày bầu cử 5-11-2024. Từ nay đến đó, không ai biết chắc chuyện gì sẽ xảy ra. Trong thời gian vận động tranh cử vừa qua, TT Trump đã bị ám sát hụt hai lần vào ngày 13-07-2024 và ngày 15-09-2024. Người ta nghi là phe Dân Chủ hay một thế lưc ngầm trong hoặc ngòai nước đã chủ mưu để lọai TT Trump khỏi cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc sau khi họ đã thất bại trong nỗ lực võ khí hóa hệ thống tư pháp và FBI để kết án ông về nhiều tội danh khác nhau. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt một mất một còn giữa hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa, bên nào cũng dùng mọi thủ đọan để thắng đối phương, ông Jim Rickards, một luật sư kiêm kinh tế gia nổi tiếng, trong một bài viết với tựa đề: “The 2024 ELECTION MELDOWN”, đăng trên trang web: https://pro.paradigmnewsletters.org/p/awn_electionexit_0824/LAWN4925/Full?h=true, đã tiên đóan ông Trump sẽ thắng nhưng cảnh báo dân chúng Mỹ rằng sẽ có những cuộc xuống đường biểu tình bạo động ở nhiều nơi trên nước Mỹ một khi phe thua không chấp nhận kết qủa bầu cử, và gây ra xáo trộn xã hội, khủng hỏang kinh tế trầm trọng trong trường hợp chính quyền Dân Chủ hiện nay không chịu trao quyền điều hành đất nước cho ông Trump. Hậu qủa là đại đa số dân chúng Mỹ sẽ bị ảnh hưởng vì sự suy sụp của đồng Mỹ Kim và thị trường chứng khóan Mỹ bị tuột dốc tới 50%. Tác giả đã cảnh báo như trên căn cứ vào tập tài liệu mang tên “Policy and Supporting Positions” do Ủy Ban Thượng Viện về An Ninh Nội Chính và Chính Quyền Vụ (Senate Committee on Homeland Security and Governmental Affairs) xuất bản.

Tác giả Jim Rickards cầm cuốn sách “Policy and Supporting Positions” do Ủy Ban Thượng Viện về An Ninh Nội Chính và Chính Quyền Vụ xuất bản.

Trước viễn ảnh đen tối đó, người viết chỉ còn biết cầu nguyện xin Ơn Trên soi sáng cho các cử tri đi bầu đông – bầu đúng – cử trúng; xin cho cuộc bầu cử này được diễn ra công bình, không gian lận, và an tòan cho mọi cử tri cũng như các ứng cử viên; và cuối cùng, dù kết qủa ra sao, xin cho hai phe biết đòan kết và hợp lực xây dựng một nước Mỹ tự do, dân chủ, và hùng cường. God Bless America!

Little Saigon – Nam Cali, ngày đầu tháng Mười năm 2024

Hồng Ân VŨ NGỌC LỘC

Cước Chú:

(1) Phỏng theo bài “TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG” của tác gỉa Nguyễn Tiến Cảnh
Nguồn: Facebook của Terry Dinh.

(2) Harris releases full policy platform one day before debate with Trump
Nguồn: https://catholicvote.org/harris-releases-full-policy-platform-one-day-before-debate-with-trump/?

(3) 2024 Republican Party Platform
Nguồn: https://www.magaasian.us/

(4) Giáo Hoàng chỉ trích Harris và Trump, khuyên người Công Giáo Mỹ hãy chọn điều ‘ít ác hơn’:
Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/giao-hoang-chi-trich-harris-va-trump-khuyen-nguoi-cong-giao-my-hay-chon-dieu-it-ac-hon-/7784067.html

(5) Forming Consciences for Faithful Citizenship
Nguồn: https://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/forming-consciences-for-faithful-citizenship-title

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*