Trung Quốc Phát Triển Kinh Tế ‘Bằng Cách Đánh Cắp Sáng Kiến Mỹ’

Giám đốc FBI, ông Christopher Wray, nói chuyện tại the Council on Foreign Relations (CFR). (Hình: Alex Wong/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) – “Trung Quốc đang leo lên các bậc thang kinh tế bằng cách đánh cắp sáng kiến Mỹ,” theo lời giám đốc Sở Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI), hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, đồng thời cũng cảnh cáo về nhiều hành vi gián điệp từ chính quyền Bắc Kinh.
Bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP) nói rằng ông Christopher Wray, người giữ chức giám đốc FBI từ năm 2017 tới nay, khẳng định rằng “Trung Quốc đi tiên phong trong hình thức đánh cắp mọi thứ, bằng mọi cách, trong xã hội, từ nhiều nơi, gồm cả từ các doanh nghiệp, trường đại học và các tổ chức.”
Nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp kỹ thuật và các bí mật thương mại Mỹ hiện được tiến hành qua các cơ quan tình báo, các xí nghiệp quốc doanh, “những công ty giả danh là tư nhân,” các sinh viên bậc cao học và các nhà nghiên cứu, theo giám đốc Wray.
Ông Wray nhận định rằng mối đe dọa về tình báo từ Trung Quốc “rộng lớn và trầm trọng” hơn từ bất cứ quốc gia nào khác.
Mối đe dọa của Trung Quốc nhắm vào Mỹ là một phần của điều mà ông Wray gọi là “thay đổi chuẩn mực” về những gì từ trước đến nay được coi là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Theo ông Wray, trong sự thay đổi mới này “các hình thức tội phạm điện toán và gián điệp được hòa lẫn với nhau và sử dụng qua đủ phương cách mới.”
Trong bài diễn văn đọc trước tổ chức Council on Foreign Relations ở Washington, D.C., ông Wray nói các cuộc điều tra về gián điệp kinh tế, hiện chiếm nhiều thời gian của các giới chức phản gián thuộc FBI, “hầu như sau cùng đều dẫn về Trung Quốc tại hầu như tất cả 56 văn phòng địa phương của chúng tôi.”
Giám đốc Wray nói rằng hợp tác giữa chính phủ và lãnh vực tư nhân là điều cần thiết để đối phó với các mối đe dọa này. Tuy nhiên, ông Wray cũng cảnh cáo là các công ty Mỹ nên chớ tự mình có phản ứng như “tấn công ngược” trở lại phía Trung Quốc.
“Các mối đe dọa cho cả xã hội như mối đe dọa từ Trung Quốc đòi hỏi có sự đáp trả của cả xã hội,” theo ông Wray.

V. Giang
Theo Người Việt Online ngày 26/4/2019

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*