Marty Walsh: Hoàn Thành Nhiệm Vụ Xuất Sắc

Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Marty Walsh. (Ảnh của Bộ Lao động)

Marty Walsh tưởng là đã bay xuyên đại dương vào tuần trước để phát biểu tại một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm một trăm năm Seanad Éireann của Ireland, (tương đương với Thượng viện Hoa Kỳ). Đây là chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của ông về quê hương của cha mẹ mình với tư cách là thành viên trong nội các của Tổng thống Biden.

Thay vào đó, chuyến đi Dublin bị hủy bỏ chỉ trước vài giờ. Vị Bộ trưởng Lao động có nhiều vấn đề cấp bách phải giải quyết tại thủ đô. Cụ thể hơn: ông cần ngăn chận một cuộc đình công sắp xảy ra của công nhân đường sắt mà Tổng thống Biden tiên đoán sẽ mang lại những tác động “thảm khốc” cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Sau hai năm tạm dừng đàm phán, các cuộc bàn thảo về hợp đồng giữa các công ty quốc gia và liên đoàn lao động lại bị “trì trệ” trong những tuần gần đây, dẫn đến nguy cơ mọi việc sẽ khựng lại. Theo ước tính của Bộ Lao động, một cuộc đình công sẽ khiến mất doanh thu 2 tỷ đô la mỗi ngày và làm thêm gần một triệu người – không kể những công nhân đình công – mất việc.

Tổng thống Biden không thể kiếm đâu hơn một phụ tá giỏi để tung vào bàn thương lượng. Ông Walsh đã mời cả hai bên vào văn phòng của mình dự một cuộc họp liên tục bắt đầu từ 9 giờ sáng thứ Tư tuần trước (ngày 15 tháng 9). Thỏa thuận cuối cùng, đang chờ phê duyệt cuối cùng từ các thành viên công đoàn trong những tuần tới, được ký vào lúc 5 giờ sáng ngày hôm sau. Ông Walsh từ chối không cho bất kỳ bên nào rời khỏi tòa nhà trong suốt 20 giờ. Họ mang vào một số món nướng để dùng tại chỗ, rồi trao đi đổi lại các đề nghị trong vòng gần 16 giờ cho đến khi thỏa thuận cuối cùng được đồng ý vào khoảng 3:30 giờ sáng. Thời gian còn lại dành để soạn thảo bản hợp đồng và lần lượt xin chữ ký của mọi người.

Vài giờ sau, tổng thống lại có thêm một chiến thắng vào mùa hè để chính quyền ăn mừng trong một cuộc họp báo ở Vườn Hồng.  Ông hào phóng khen ngợi một người đến từ Dorchester.

“Tôi đặc biệt cảm ơn Bộ trưởng Lao động Marty Walsh, một công đoàn viên chính hiệu và là Bộ trưởng Lao động đầu tiên xuất thân từ công đoàn sau nhiều thập niên, đặc biệt lòng tận tụy làm việc suốt ngày đêm”.

Chắc chắn, tất cả mọi người đều biết đến lòng tin vào chủ công đoàn của ông Walsh. Và danh tiếng ủng hộ doanh nghiệp nói chung của ông khi còn làm thị trưởng Boston đã minh chứng uy tín đó với các công ty.

Tuy nhiên, để nghe chính ông Walsh kể về điều đó, ông dựa vào một kinh nghiệm sống khác để tìm giải pháp và hướng dẫn khi thời gian càng kéo dài và kiên nhẫn càng bị bào mỏng: Đó là bài học từ một nhà lãnh đạo hiệp hội dân sự. Và một người cũng tên là Joe. Nhưng không phải là ông trong Phòng Bầu dục.

“Tôi nghĩ đến Joe Chaisson,” ông Walsh nói với Phóng viên báo Dorchester Reporter tuần này, đề cập đến người lãnh đạo quá cố của Hiệp hội Cư dân Columbia-Savin Hill, người chỉ đạo nhiều năm trong khi ông Walsh còn là một tập sự hoạt động trẻ. Rồi cuối cùng, ông Walsh đảm nhận chức vụ chủ tịch hiệp hội này vào khoảng năm 1995, ngay trước khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Đây thực là học hỏi kinh nghiệm trên thực tế.

Ông Chaisson có thể là một người ủng hộ nhiệt thành cho Dorchester và liên tục gặp gỡ các nhà phát triển, câu lạc bộ du thuyền địa phương, và— hầu như để biểu dương sự có mặt – những tấm biển quảng cáo, thứ mà ông coi là một điểm sáng của thành phố.

Ông Walsh nói tiếp: “Joe rất kiên quyết theo cách riêng của mình, tôi đoán bạn sẽ nói vậy. Nhưng chúng tôi trở thành đôi bạn thân. Nhưng, với tư cách là chủ tịch hiệp hội, bạn phải học cách thức nói chuyện với cả hai bên. Rõ ràng, chuyện này giờ lớn hơn nhiều, nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn như cũ. Bạn phải đưa cả hai bên vào một căn phòng— và giữ họ ở đó. “

Tuần trước, điều này lại thành công. Một Marty Walsh mệt mỏi nhận điện thoại từ một Joe khác – tổng tư lệnh tối cao – vào khoảng 7:30 giờ sáng. Ông Walsh kể lại: “Tổng thống thở phào nhẹ nhõm. Ông chịu rất nhiều áp lực, ngay cả với tất cả những đồng thuận mà chúng tôi đạt được, ông cũng biết điều này sẽ không dễ đâu”.

Ông chỉ nói với tôi: “Tôi không biết làm sao anh hoàn thành nó được, nhưng thật cảm ơn anh”.

Bill Forry
Theo Dorchester Reporter ngày 21 tháng 9 năm 2022
Bản phỏng dịch của BBT/NVB)

Nguồn: The perfect job for Marty Walsh | Dorchester Reporter (dotnews.com)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*