Khu Văn Hóa Boston Little Saigon Đãi Gà Tây Và Thạch Việt Quất Mừng Lễ Tạ Ơn

Hai cô Annie Lê và Nhật Lê đứng trước tiệm Homestead Bakery and Café mới mở lại ở Fields Corner. Cả hai đều sinh hoạt ở Khu văn hóa Little Sài Gòn và Homestead. Dùng trang mạng nối kết từ việc vận động cho Khu Boston Little Saigon trong vài năm qua, họ tập hợp được cộng đồng cung cấp bữa ăn trong dịp Lễ Tạ ơn cho những người cần hoặc cô đơn. (Hình của Seth Daniel)

Khu văn hóa Boston Little Saigon ra đời với ý tưởng làm nổi bật nghệ thuật và văn hóa Việt Nam. Nhưng trong dịp Lễ Tạ Ơn này, những người tham gia sẽ tập trung vào truyền thống Thanh giáo là đãi cộng đồng ăn gà tây.

https://www.bostonlittlesaigon.org/

Đã có một tiếng vang lớn với các đối tác của Boston Little Saigon, bao gồm tiệm Home.stead Bakery and Cafe mới mở lại và nhà hàng Phở Hòa, cùng những cộng tác khác. Quan điểm của khu văn hóa là quảng bá nghệ thuật và văn hóa theo nhiều cách khác nhau, nhưng với mạng lưới hợp tác phát triển từ nhiều nỗ lực lâu dài, việc chăm lo cho cộng đồng là điều tự nhiên nảy sinh trong dịp Lễ Tạ Ơn này giữa thời kỳ đại dịch.

Cô Annie Lê, điều hành Little Saigon cho biết: “Chúng tôi nêu ra nhu cầu với Hội đồng Quản trị và họ đều đồng ý. Mọi người trong Hội đồng Quản trị muốn đền đáp lại cộng đồng. Chúng tôi được cộng đồng hỗ trợ rất nhiều. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm để đền đáp”.

Cô Nhật Lê, cũng là thành viên trong Hội đồng Quản trị Boston Little Saigon nói thêm: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người xích lại gần nhau trong thời gian này. Không có lúc nào tốt hơn là ngay bây giờ. Giá cả mọi thứ đều trở nên quá đắt đối với mọi người. Giá mua gà tây và các gia vị thật đắt và chi phí đi lại cũng không rẻ. Đây là thời gian chúng tôi có thể dang tay phục vụ nhiều người trong cộng đồng”.

Cô Annie Lê, người vừa trở thành đối tác quản lý của Home.stead mới được mở lại, nhanh chóng góp sức cùng với Nhật Lê và chồng cô, là anh Jack Wu – người đã khai trương Home.stead và hiện vẫn tiếp tay. Tất cả đều đồng ý dùng Home.stead làm chỗ nấu ăn và chuẩn bị bữa ăn. Nhận được 10 gà tây từ thành phố tặng, họ được hướng dẫn nấu nướng tại Home.stead vào buổi sáng Lễ Tạ Ơn. Họ cũng dự tính có khoai nghiền, nước sốt việt quất, thức nhồi, rau và bánh nướng tráng miệng.

Trong công tác hậu cần, họ có thể dựa vào một thành viên Hội đồng Quản trị Boston Little Saigon khác là anh Tâm Lê, người điều hành nhà hàng Phở Hòa. Vì muốn “ứng trước” như một phần nỗ lực, anh đồng ý cho sử dụng sân ngoài của nhà hàng trên đường Dorchester Avenue để đãi bữa ăn tối.

Nỗ lực này có thể thu hút thêm nhiều đối tác khác.

Anh Jack Wu nói: “Để xem mọi thứ diễn ra như thế nào. Chúng tôi nghĩ nhiều người sẽ nức lòng tham gia khi mọi người đều lên tinh thần cống hiến và hy vọng sau đó chúng tôi có thể làm được nhiều việc hơn với cùng một số tiền.”

Cô Annie Lê tin rằng họ làm một chuyện tốt trong việc nấu bữa ăn đãi cộng đồng, vì tuy nhiều người có gà tây đông lạnh và nguyên liệu cho các món ăn kèm – ở New England thường được coi là “đủ hết”. Cô cho biết thêm, dầu vậy, việc có tất cả các nguyên liệu chuẩn bị bữa ăn chưa chắc xong với mọi người, nên mạng lưới Boston Little Saigon mới tìm cách bổ túc trong Lễ Tạ Ơn này.

Cô nói: “Một phần vì tình hình đại dịch khiến mọi người không thể về quê mừng lễ và một số người ở một mình, không thể nấu trọn một bữa ăn trong Lễ Tạ Ơn. Một số người đang ở nơi tạm trú hoặc khách sạn nên không thể nướng gà tây… Có nhiều nơi cho gà tây, nhưng nếu bạn không nấu nướng được, thì có nghĩa gì? Tôi hiểu được bài học đó khi tôi làm việc ở các trường học. Một số gia đình trong chúng ta không có bếp để chuẩn bị bữa ăn với các nguyên liệu mà chúng ta cho. Đối với những người thui thủi một mình, họ có thể đến dùng bữa với cộng đồng, cùng ăn với nhau. Nếu muốn, họ cũng có thể mang thức ăn đem về”.

Khu văn hóa Little Saigon hình thành sau nhiều năm vận động trong cộng đồng doanh nghiệp Fields Corner. Vào tháng 12 năm 2019, thành phố phê duyệt khu vực Fields Corner là một khu văn hóa chính thức. Vào tháng 2, một tổ chức phi lợi nhuận chính thức được thành lập. Sau đó tháng 5, Hội đồng Văn hóa Massachusetts cuối cùng chuẩn thuận để biến khu vực Fields Corner trở thành Khu Văn hóa và Nghệ thuật Little Sài Gòn – hoàn chỉnh với một Hội đồng tự trị gồm bảy người và một quản lý.

Cô Annie Lê, quản lý của khu văn hóa, cho biết dịch COVID-19 đã khiến họ gấp rút sắp xếp mọi thứ và tập trung vào nhu cầu trước mắt như đãi bữa ăn trong Lễ Tạ Ơn. Tuy nhiên, cô cũng cho biết họ sẽ sớm giới thiệu lại sứ mệnh văn hóa nghệ thuật họ đang theo đuổi.

Cô cho biết tiếp: “Đại dịch cho phép chúng tôi tập trung nhiều nỗ lực để tổ chức nội bộ. Ban đầu, khu văn hóa chỉ thiên về nghệ thuật và văn hóa, nhưng rồi đại dịch xảy ra buộc chúng tôi phải chú tâm nhiều hơn vào cộng đồng và các doanh nghiệp. Phần văn hóa đang trở lại, chúng tôi dự định chuẩn bị cho tháng 2 với Đèn lồng và nhiều trưng bày khác mừng Tết Việt Nam”.

Trong khi những người tham dự bữa ăn được các tổ chức lân cận giới thiệu, thì nhu cầu tình nguyện rất cần.

Muốn tìm hiểu thêm để làm tình nguyện viên, mời xem trang Facebook Little Saigon và điền mẫu đơn tình nguyện.
https://www.facebook.com/BostonLittleSaigon/

Seth Daniel
Theo Dorchester Reporter ngày 23 tháng 11 năm 2021
(Bản dịch của BBT/NVB)

Nguồn: https://www.dotnews.com/2021/little-saigon-district-pivots-turkeys-and-cranberries-thanksgiving

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*