Nước Mỹ Không “Đóng Cửa” Dù Covid-19 Lại Lan Tràn – Thống Đốc Cuomo Bị Áp Lực Kêu Gọi Từ Chức

NƯỚC MỸ KHÔNG “ĐÓNG CỬA” MẶC DÙ COVID-19 LẠI LAN TRÀN

Trước mối đe dọa của virus biến thể Delta khiến số trường hợp lây nhiễm cũng như số tử vong vì Covid-19 đang gia tăng tại hầu hết các quận hạt trên toàn quốc, Tổng Thống Joe Biden nói rằng chính phủ Mỹ có thể sẽ phổ biến thêm các hướng dẫn phòng chống dịch và biện pháp hạn chế sinh hoạt trong những ngày tới. Tuy nhiên, theo lời vị chuyên gia y tế hàng đầu tại Tòa Bạch Ốc là bác sĩ Anthony Fauci thì thành quả của chương trình chích ngừa đã tạm đủ để nước Mỹ không cần phải trở lại biện pháp “đóng cửa” như mùa đông năm ngoái, mặc dù “tỷ lệ chích ngừa vẫn chưa đủ để đẩy lui hẳn đại dịch” và do đó tình hình sẽ còn rất gay go.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình “This Week” của đài ABC ngày 1 tháng 8, bác sĩ Fauci nêu ra vấn nạn cần giải quyết là “hiện có khoảng 100 triệu người Mỹ hội đủ điều kiện để chích ngừa nhưng họ không chịu chích ngừa, và chúng ta thấy đại dịch đang bùng phát đối với thành phần này”.

Phụ tá Tùy viên Báo chí Karine Jean-Pierre cũng nói rằng chương trình chích ngừa là vũ khí hữu hiệu nhất để phòng chống Covid-19, và khẳng định mục tiêu của Tòa Bạch Ốc là tiếp tục đẩy mạnh chương trình để khỏi phải đi tới biện pháp “đóng cửa” mọi sinh hoạt của dân chúng.

Ngày 2 tháng 8, Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh (CDC) phổ biến thống kê cập nhật cho thấy 180,762,301 người trưởng thành ở Mỹ – tức 70% dân số toàn quốc – đã được chích ít nhất một liều vaccine, và 164,919,666 người – tức 49.7% dân số toàn quốc – đã được chích ngừa đầy đủ (hai liều vaccine của Pfizer hay Moderna hoặc một liều vaccine duy nhất của Johnson & Johnson). Trước đây Tổng Thống Joe Biden từng đặt ra mục tiêu chích ngừa cho 70% dân chúng trước ngày Lễ Độc Lập July 4th. Mục tiêu này bị trễ gần một tháng trời mới đạt được.

Nếu tính theo độ tuổi, những người cao niên từ 65 tuổi trở lên là thành phần chích ngừa nhiều nhất (89.7% đã được chích ít nhất một liều vaccine, và 79.9% đã được chích ngừa đầy đủ). Đối với những người từ 18 đến 64 tuổi thì 69.4% đã được chích ít nhất một liều vaccine, và 60.3% đã được chích ngừa đầy đủ. Ngay cả các thiếu nhi từ 12 đến 17 tuổi cũng có 66.9% đã được chích ít nhất một liều vaccine, và 57.7% đã được chích ngừa đầy đủ. Như vậy chỉ có các thiếu nhi dưới 12 tuổi là thành phần chưa được chích ngừa, và đó chính là vấn đề gây quan ngại cho nhiều bậc phụ huynh trong mùa khai trường sắp tới.

Tòa Bạch Ốc cho biết tuần lễ cuối tháng 7 là tuần lễ mà số người chích ngừa đạt được mức cao nhất trong thời gian gần đây – trên 816,000 người, trong đó có 517,000 người vừa chích liều vaccine đầu tiên. Số liệu này do giám đốc Phòng Lưu trữ Dữ liệu Cyrus Shahpar cung cấp, là dấu hiệu chứng tỏ người dân Mỹ đang đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ, rủ nhau đi chích ngừa để chống lại mối đe dọa đại dịch bùng phát trở lại.

Theo số liệu thống kê cập nhật của báo The New York Times thì chỉ riêng ngày 28 tháng 7 trên toàn quốc đã ghi nhận tới 84,961 trường hợp mới lây nhiễm Covid-19, qua ngày 29 tháng 7 có thêm 97,968 trường hợp, và ngày 30 tháng 7 lại có thêm 122,674 trường hợp nữa. Tuy nhiên bước qua ngày 31 tháng 7 thì chỉ có thêm 29,692 trường hợp mới lây nhiễm và ngày 1 tháng 8 cũng chỉ có thêm 23,139 trường hợp.

Như vậy, vào thời điểm cuối tháng 7 trung bình mỗi ngày nước Mỹ có thêm gần 80,000 người bị lây nhiễm Covid-19. Con số đó vẫn còn là thấp nếu so với “giai đoạn báo động” hồi đầu tháng 1-2021 (trung bình mỗi ngày có tới gần 300,000 trường hợp mới lây nhiễm), nhưng lại quá cao nếu so với tháng 5 và tháng 6 vừa qua (mỗi ngày chỉ có thêm khoảng 10,000 trường hợp mới lây nhiễm). Điều này cho thấy, sau những tuần lễ lắng đọng, đại dịch đang bùng phát trở lại do virus biến thể Delta lan tràn.

Nhiều tiểu bang báo cáo tỷ lệ lây nhiễm gia tăng rất cao. Tennessee hồi cuối tháng 6 chỉ có 356 trường hợp mới lây nhiễm, nhưng tuần cuối tháng 7 có tới 12,765 trường hợp mới lây nhiễm, tức gia tăng với tỷ lệ 3,486%. Ở California, tỷ lệ gia tăng là 1,078%. Ở Louisiana, tỷ lệ gia tăng là 1,043%. Bộ Y Tế của tiểu bang Texas cho biết có 5,846 bệnh nhân mới nhập viện hôm Thứ Sáu 30 tháng 7 để chữa trị Covid-19. Đây là con số cao gấp đôi so với hai tuần trước, cao gấp bốn lần hồi tháng 6, và cao nhất kể từ cuối tháng 2 tới nay.

Tuy nhiên tiểu bang phá kỷ lục về số người vào bệnh viện là Florida, với 10,207 người chỉ trong ngày Chủ Nhật 1 tháng 8 (và ngày tiếp theo lên tới 11,515 người). Kỷ lục từng được ghi nhận cách đây một năm, vào ngày 23 tháng 7 năm 2020, là 10,170 người. Florida hiện nay đang dẫn đầu nước Mỹ cả về số người vào bệnh viện để chữa trị Covid-19, cũng như số trường hợp mới lây nhiễm: 21,683 người trong ngày Thứ Bảy 31 tháng 7. Các bệnh viện ở những thành phố lớn như Jacksonville, Miami, Tampa đều chật cứng bệnh nhân. Điều đáng ngại là số bệnh nhân trẻ em đang tăng cao. Theo bác sĩ Marcos Mestre phó giám đốc bệnh viện Nicklaus Children’s Hospital ở Miami, khoảng phân nửa bệnh nhân mới nhập viện đều ở lứa tuổi dưới 12 và do đó chưa được chích ngừa.

Mặc dù vậy, Thống Đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida nhất quyết không đồng ý với chủ trương bắt buộc mang khẩu trang hoặc chích ngừa. Ông DeSantis ký sắc lệnh ngăn cấm các học khu không được buộc học sinh phải mang khẩu trang khi nhập học vào tháng tới, dành quyền tự do quyết định cho các phụ huynh. Sau đó ông tuyên bố sẽ không ra lệnh hạn chế hoạt động đối với các doanh nghiệp cũng như với người dân, vì ông tin tưởng tình hình sẽ khá hơn trong vài tuần nữa.

Theo tin tức cập nhật, hai học khu tại quận hạt Alachua và quận hạt Duval của Florida đã thảo luận và quyết định đi ngược lại sắc lệnh của Thống Đốc, yêu cầu học sinh phải mang khẩu trang trong những tuần lễ khai trường.

Liên quan đến virus biến thể Delta, hôm Thứ Sáu 30 tháng 7 Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh CDC phổ biến kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất, mà bác sĩ Rochelle Walensky giám đốc CDC gọi là “một phát giác rất quan trọng, khiến CDC phải đưa ra bản hướng dẫn mới về việc mang khẩu trang”.

Tưởng cần nhắc lại là hai tháng trước đây, Trung Tâm CDC ra thông cáo ngày 14 tháng 5 nói rằng những người đã chích ngừa đầy đủ có thể khỏi cần mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong hầu hết mọi sinh hoạt. Thế nhưng nay Trung Tâm CDC vừa thay đổi quan điểm, khuyến cáo rằng ngay cả những người đã chích ngừa cũng vẫn nên mang khẩu trang khi vào các cơ sở công cộng ở một số khu vực mà tình hình lây nhiễm đang gia tăng, đồng thời đề nghị mọi giáo chức, học sinh, nhân viên nhà trường và người từ bên ngoài đến thăm các trường học trên toàn quốc hãy mang khẩu trang, bất kể đã chích ngừa hay chưa.

Theo bác sĩ Rochelle Walensky, sở dĩ CDC phải thay đổi khuyến cáo về việc mang khẩu trang là vì kết quả cuộc nghiên cứu nói trên cho thấy virus biến thể Delta đang lan tràn với tốc độ chóng mặt, có thể tấn công luôn cả những người đã chích ngừa và do đó những người này khị bị lây nhiễm cũng có tiềm năng lây lan qua người khác.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện với 469 cư dân của tiểu bang Massachusetts vừa bị xét nghiệm dương tính với coronavirus hồi tháng 7, khi đại dịch bùng phát ở quận hạt Barnstable (trong đó có khu trại nghỉ hè Provincetown). Mặc dù không có người nào chết vì Covid-19, nhưng điều đáng chú ý là trong số 469 người bị lây nhiễm có tới 346 người – tức 74% – đã chích ngừa đầy đủ. Quá trình xét nghiệm và điều trị cho thấy họ đều là nạn nhân của virus biến thể Delta B.1.617.2. Vẫn theo kết quả cuộc nghiên cứu thì số lượng virus trong cơ thể của 127 người đã chích ngừa mà nay bị xét nghiệm dương tính cũng nhiều bằng số lượng virus trong cơ thể của 84 người chưa chích ngừa hoặc chưa chích ngừa đầy đủ.

Khi trả lời phỏng vấn trên chương trình “This Week” ngày 1 tháng 8, bác sĩ Anthony Fauci đề cập đến cuộc nghiên cứu nói trên để giải thích rằng đó là lý do khiến Trung Tâm CDC phải cập nhật hóa bản hướng dẫn. Ông nhắc lại lời bác sĩ Wallensky khuyến cáo “ngay cả những người đã chích ngừa đầy đủ cũng vẫn nên mang khẩu trang ở những khu vực mà tình hình lây nhiễm đang gia tăng, để họ không vô tình bị lây nhiễm và truyền bệnh cho người thân trong gia đình họ, nhất là cho những người mà hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể không đủ mạnh”.

Trang mạng của Trung Tâm CDC (https://covid.cdc.gov) nói rõ: Các loại thuốc chích ngừa Covid-19 đều rất hữu hiệu trong việc phòng chống đại dịch, nhưng không có thuốc chích ngừa nào hữu hiệu 100%, do đó vẫn xảy ra trường hợp những người đã chích ngừa cũng bị lây nhiễm (gọi là vaccine breakthrough infections), tuy nhiên nếu bị nhiễm thì bệnh trạng của những người đã chích ngừa nhẹ hơn, ít khi phải vào bệnh viện chữa trị và tỷ lệ tử vong của họ cũng rất thấp.

Các bản tin thông tấn quốc tế cho biết chẳng riêng gì ở nước Mỹ mà virus biến thể Delta còn lan tràn khắp thế giới, kể cả Úc Châu và nhất là Á Châu. Những quốc gia đã từng ngăn chận được đợt bùng phát đại dịch hồi năm ngoái như Phi Luật Tân, Thái Lan, Việt Nam… đều đang phải áp dụng biện pháp “đóng cửa” các thành phố bị coi là điểm nóng.

Trung Hoa Lục Địa, nơi xuất phát virus gây đại dịch Covid-19, hôm Thứ Tư 4 tháng 8 loan báo đã phát giác hàng loạt trường hợp mới lây nhiễm ở hai thành phố Nam Kinh, Dương Châu (tỉnh Giang Tô), và đáng ngại hơn cả là ở Trương Gia Giới (Zhangjiajie, tỉnh Hồ Nam), vì nhiều người bị lây nhiễm từ thành phố này, sau đó đã lây lan virus qua 5 tỉnh khác. Ngay tức khắc lệnh phong tỏa được ban hành, buộc 1 triệu rưởi cư dân của thành phố Trương Gia Giới không được ra khỏi nhà, đồng thời nhà cầm quyền Trung Cộng phổ biến danh sách một số giới chức “sẽ bị áp dụng kỷ luật vì có biểu hiện tiêu cực trong công tác phòng chống dịch”.

THỐNG ĐỐC CUOMO BỊ NHIỀU ÁP LỰC KÊU GỌI TỪ CHỨC

Hôm Thứ Ba 3 tháng 8, Tổng Thống Joe Biden và một số nhà lập pháp thuộc cả hai đảng trong Quốc Hội Hoa Kỳ cùng lên tiếng kêu gọi Thống Đốc Andrew Cuomo từ chức, sau khi văn phòng Chánh Biện Lý New York công bố kết quả cuộc điều tra cho thấy ông Cuomo đã có hành động sách nhiễu tình dục đối với 11 phụ nữ

Theo Tổng Thống Biden, người vốn có quan hệ thân thiết với Thống Đốc Cuomo, thì mặc dù ông chưa nói chuyện với ông Cuomo và cũng chưa đọc bản phúc trình điều tra dài 165 trang, nhưng ông “đã biết kết quả cuối cùng” và đưa ra nhận định “tôi nghĩ ông ấy nên từ chức”.

Tại Quốc Hội, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, hai Thượng Nghị Sĩ đại diện tiểu bang New York là Chuck Schumer và Kirsten Gillibrand, cũng như các vị Thống Đốc ba tiểu bang lân cận New Jersey, Pennsylvania, Connecticut, và Thị Trưởng Bill de Blasio của thành phố New York – tất cả đều thuộc đảng Dân Chủ – cùng lên tiếng đề nghị ông Cuomo từ chức, nếu không muốn để xảy ra việc truy tố và bãi chức.

Tại Nghị Viện tiểu bang New York, các chính trị gia đảng Dân Chủ như Thượng Nghị Sĩ Mike Gianaris, Alessandra Biaggi và Dân Biểu Ron Kim cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Tuy nhiên theo Chánh Biện Lý Letitia James của tiểu bang New York thì “quyết định cuối cùng là của chính cá nhân ông Thống Đốc”. Bà James cũng nói rõ, đây là cuộc điều tra về trách nhiệm dân sự chứ không phải hình sự, và mặc dù bản phúc trình kết luận rằng 11 phụ nữ được phỏng vấn đã nói thật khi họ tố cáo ông Cuomo, nhưng Văn Phòng Chánh Biện Lý không đề nghị truy tố ông. Truy tố hay không còn tùy thuộc các nạn nhân, khi đó bồi thẩm đoàn và tòa án sẽ đóng vai trò quyết định.

Cho đến giờ phút này, ông Andrew Cuomo vẫn quyết liệt phủ nhận bản phúc trình, cho rằng cuộc điều tra vốn mang tính chất chính trị và đầy thiên kiến. Ông phổ biến một video, khẳng định: “Sự kiện thực tế khác xa những gì đã được miêu tả. Tôi không bao giờ đụng chạm vào bất cứ người nào một cách không thích đáng hoặc có hành vi tấn công tình dục bất chính. Những lời tố cáo ấy không thể hiện con người của tôi từ trước tới nay”.

Video cho thấy Thống Đốc Cuomo tiếp tục luận cứ mà ông từng đưa ra trong thông cáo báo chí ngày 28 tháng 2 – khi mới bùng nổ vụ ba phụ nữ cùng minh danh tố cáo ông trước công luận. Ông xin lỗi tất cả những người nào cảm thấy bị xúc phạm, thừa nhận rằng trong lúc làm việc ông hay “đùa rỡn, cợt nhả, trêu ghẹo” các nhân viên thuộc cấp, đôi lúc đi quá trớn và gây nên hiểu lầm. Ông giải thích thêm rằng căn nguyên hiểu lầm do sự dị biệt về văn hóa và truyền thống, vì với gốc gác người Ý, ông thường có thái độ hoặc cử chỉ thân mật nhưng chỉ là để bày tỏ cảm tình.

Trước áp lực của chính giới, Thống Đốc Cuomo vẫn kiên quyết tuyên bố ông sẽ không từ chức. Vì New York khác với California ở chỗ hiến pháp không quy định việc cử tri bỏ phiếu bãi nhiệm (recall), do đó các vị dân cử trong Nghị Viện của tiểu bang có quyền tiến hành thủ tục biểu quyết luận tội và bãi chức (impeachment). Trong quá khứ chỉ có một vị Thống Đốc tiểu bang New York bị luận tội và bãi chức hồi năm 1913, đó là ông William Sulzer (đảng Dân Chủ), sau khi mới đắc cử được gần một năm.

Tưởng cần nhắc lại, sóng gió đến với Thống Đốc Andrew Cuomo kể từ cuối năm 2020, khi ba phụ nữ liên tiếp xuất hiện và cùng minh danh tố cáo ông về hành vi sách nhiễu tình dục, giữa lúc ông đang bị điều tra việc giấu diếm số tử vong vì Covid ở các nhà dưỡng lão. Những vụ rắc rối này khiến tỷ lệ dân chúng ủng hộ ông sụt giảm đáng kể, đe dọa triển vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2022.

Năm nay 63 tuổi, ông Andrew Cuomo được coi là một nhân vật nhiều quyền lực trong đảng Dân Chủ. Từng là Bộ Trưởng dưới thời Tổng Thống Bill Clinton, ông đắc cử Thống Đốc năm 2011 và tái đắc cử hai nhiệm kỳ tiếp theo. Ông tạo được uy tín qua những hành động quyết liệt để đối phó với đại dịch Covid-19 nên sự nghiệp chính trị đang có chiều hướng thăng tiến, cho đến lúc rắc rối xảy ra.

Người đầu tiên tố cáo là bà Lindsey Boylan, 36 tuổi, cựu phụ tá bộ trưởng phát triển kinh tế của tiểu bang New York. Lời tố cáo ông Cuomo được bà Boylan đăng trên mạng xã hội Twitter từ tháng 12 năm 2020, thoạt đầu không gây tiếng vang (vì lúc đó dư luận đang chú ý theo dõi các vụ kiện tụng của Tổng Thống Trump liên quan đến cuộc bầu cử 2020). Bà Boylan lập lại lời tố cáo trên trang mạng Medium, nêu ra một số sự kiện và kết luận rằng bà đã bị ông Thống Đốc “sách nhiễu nhiều năm trời, trước sự chứng kiến của rất nhiều người”.

Người tố cáo thứ nhì là cô Charlotte Bennett, 25 tuổi, cựu phụ tá và cố vấn chính sách y tế của chính quyền tiểu bang. Trả lời phỏng vấn cuối tháng 2 trên nhật báo New York Times, cô Bennett nói rằng vụ sách nhiễu xảy ra hồi mùa Hè năm 2020, lúc đại dịch đang bùng phát dữ dội. Vào đầu tháng 6, khi chỉ có hai người trong văn phòng, ông Cuomo đã hỏi cô một số điều rất riêng tư, chẳng hạn như cô có từng cặp bồ với người đàn ông lớn tuổi bao giờ chưa. Mặc dù rất khó chịu với những câu hỏi như vậy nhưng cô Bennett chỉ phàn nàn với bà chánh văn phòng Jill DesRosiers, và thừa nhận rằng ông Cuomo chưa bao giờ có hành động đụng chạm trực tiếp nào đối với cô.

Người tố cáo thứ ba là Cô Anna Ruch, 33 tuổi, thuật lại với báo New York Times rằng trong một tiệc cưới ở thành phố New York hồi tháng 9 năm 2019, tuy mới quen biết lần đầu mà ông Cuomo đã đặt tay lên khoảng lưng để trần của cô, rồi ôm mặt cô nâng lên và hỏi “tôi có thể hôn cô được không?”. Cô Ruch cho biết cô rất tức giận nhưng chỉ phản ứng bằng cách quay đi chỗ khác; tấm ảnh chụp cảnh này hiện cô vẫn còn giữ và cho đăng lên báo để làm bằng chứng.

Trước những lời tố cáo nói trên, Thống Đốc Andrew Cuomo đồng ý hợp tác với Chánh Biện Lý Letitia James để giao cho luật sư độc lập tiến hành cuộc điều tra. Ông đề nghị người dân New York “đừng vội phán đoán, hãy chờ kết quả điều tra để biết thực hư ra sao”.

Cuộc điều tra khởi sự từ tháng 3 và vừa kết thúc vào tuần này. Hai luật sư Anne Clark và Joon Kim được Văn Phòng Chánh Biện Lý giao nhiệm vụ phỏng vấn các nhân chứng. Tổng cộng họ đã phỏng vấn 179 người – kể cả ông Cuomo. Bản phúc trình cho thấy có tới 11 phụ nữ tố cáo ông Cuomo về hành vi sách nhiễu tình dục, trong đó có một nữ cảnh sát viên thuộc toán bảo vệ an ninh cho Thống Đốc và một nữ nhân viên hãng điện lực. Ngoài ra cuộc điều tra còn cho thấy nhóm thuộc cấp thân tín của ông Cuomo đã có những hành động bôi lọ để trả thù cựu nhân viên Lindsay Boylan vì bà này công khai tố cáo ông.

Hãng thông tấn AP và đài Fox News ghi nhận rằng Chánh Biện Lý Letitia James, 62 tuổi, người Mỹ da đen và là một luật sư kỳ cựu, đã lên tiếng khẳng định cuộc điều tra được thực hiện trong tinh thần khách quan, độc lập, hoàn toàn không mang tính chất chính trị như lời chỉ trích của Thống Đốc Cuomo. Bà James cũng như những nhân vật thân cận đều bác bỏ tin đồn cho rằng bà có ý định ra tranh cử Thống Đốc vào năm 2022.

Thống Đốc Andrew Cuomo đã bắt đầu chương trình gây quỹ, chuẩn bị cho chiến dịch vận động tái tranh cử nhiệm kỳ thứ tư. Cho đến giờ phút này, tin tức cho thấy chưa có một chính trị gia nào của đảng Dân Chủ tại tiểu bang New York tuyên bố sẽ tham dự vòng sơ bộ để trở thành đối thủ của ông Cuomo. Về phía đảng Cộng Hòa, hai nhân vật đang được nói tới là Dân Biểu Lee Zeldin và ông Andrew Giuliani (con trai ông Rudy Giuliani, luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump).

Phố Nhỏ Online tổng hợp từ các nguồn: AP, Reuters, NPR, Fox News, USA Today ngày 6/8/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*