Thứ Bảy 29/5/2021: Tiểu Bang Massachusetts Sẽ Chấm Dứt Tất Cả Các Hạn Chế Về COVID-19

Boston, MA – 5/7/2021: Thực khách ngoài trời trên dọc đường Newbury. Đường phố thật rộn ràng và nhộn nhịp nhưng nhiều nhà hàng đã đóng cửa vĩnh viễn trong đại dịch COVID-19. (Hình của Suzanne Kreiter/BBT báo Boston Globe)

Trong một bước tiến quan trọng để trở lại cuộc sống trước đại dịch, Massachusetts vào thứ Bảy này sẽ dỡ bỏ các hạn chế phòng COVID-19 còn lại và hủy luôn lệnh đeo khẩu trang nhường chỗ cho hướng dẫn mới tùy tiện hơn.

Thống đốc Charlie Baker tuần trước đã công bố các biện pháp cập nhật và tiến trình mới, nhằm nhanh chóng mở lại trước khoảng hai tháng dự trù, chỉ vài ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh nới lỏng hướng dẫn đeo khẩu trang cho những người đã được chủng ngừa đầy đủ.

Thành phố Boston trước đây đã trì hoãn lịch mở lại so với tiểu bang, sẽ áp dụng các biện pháp tương tự vào thứ Bảy này, Quyền Thị trưởng Kim Janey cho biết vào tuần trước.

Sẽ không còn hạn chế về các cuộc tụ tập trong nhà hoặc ngoài trời, các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động hoàn toàn 100% và các địa điểm như quán bar, bị đóng cửa trong suốt đại dịch, sẽ được mở trở lại.

Mặc dù chính quyền tiểu bang tiến hành chấm dứt các hạn chế, các biện pháp nới lỏng có thể không giống nhau ở mọi nơi. Các doanh nghiệp tư nhân có thể thực hiện các quy tắc riêng về việc đeo khẩu trang và giới hạn số người. Chính Thống đốc Baker tuần trước cũng kêu gọi mọi người nên tôn trọng bất kỳ hạn chế nào mà các doanh nghiệp tư nhân có sẵn áp dụng.

Dưới đây là những gì sẽ thay đổi đối với các doanh nghiệp và các cuộc tụ họp từ ngày thứ Bảy:

  • Không còn giới hạn số người cho các cuộc tụ họp trong nhà hoặc ngoài trời.
  • Tất cả các doanh nghiệp có thể hoạt động hoàn toàn 100%.
  • Quán bar, tiệm bia, nhà máy bia, nhà máy rượu và nhà máy chưng cất có thể mở cửa lại.
  • Hủy bỏ giới hạn thời gian, giới hạn chỗ ngồi và yêu cầu giãn cách tại các nhà hàng.
  • Câu lạc bộ khiêu vũ và câu lạc bộ về đêm có thể mở cửa lại. Phòng xông khô và tắm hơi tại các trung tâm thể dục, câu lạc bộ sức khỏe và các cơ sở khác có thể mở cửa lại; các công viên nước trong nhà và hố bóng cũng có thể mở cửa lại
  • Lễ hội đường phố, diễn hành và lễ hội nông nghiệp có thể mở lại

Ngoài ra, theo quy định về khẩu trang hiện thời của tiểu bang, yêu cầu mọi người “đeo khẩu trang hoặc khăn che mặt ở những nơi công cộng trong nhà và ngoài trời khi không thể giữ cách người khác 6 feet”, sẽ hết hiệu lực. Thay vào đó, tiểu bang điều chỉnh hướng dẫn đeo khẩu trang cho những người được chủng ngừa đầy đủ theo CDC.

Dưới đây là hướng dẫn mới cho việc đeo khẩu trang:

  • Những người đã được chích ngừa đầy đủ không cần phải đeo khăn che mặt hoặc giữ khoảng cách giữa nhau trong nhà hoặc ngoài trời, ngoại trừ một số tình huống nhất định.
  • Những người không chích ngừa nên tiếp tục đeo khẩu trang và tiếp tục giữ khoảng cách trong hầu hết các trường hợp.
  • Che mặt vẫn được yêu cầu đối với mọi người trên phương tiện chuyên chở công cộng và tư nhân (bao gồm dịch vụ gọi xe, xe buýt, taxi, phà, xe điện MBTA, đường sắt đi lại và tại các trạm giao thông), các cơ sở và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở chăm sóc tập thể (bao gồm nhà ở cho nhóm, nhà tù và các nơi tạm trú khẩn cấp), và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng hàng ngày.
  • Che mặt cũng vẫn được yêu cầu trong nhà cho nhân viên và học sinh các lớp từ K-12 và các nhà cung cấp dịch vụ giữ trẻ.

Các hạn chế nới lỏng được đưa ra khi các trường hợp mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 đang giảm ở Massachusetts, và các tiểu bang vùng New England tiếp tục dẫn đầu trong chiến dịch chủng ngừa trên toàn quốc.

Theo dữ liệu của CDC, hơn 70 phần trăm người lớn ở sáu tiểu bang trong khu vực đã được chích ít nhất một liều thuốc chủng COVID-19.

Amanda Kaufman
Ban biên tập báo Boston Globe
Ngày 28/5/2021
amanda.kaufman@globe.com.
Twitter @amandakauf1

(Bản phỏng dịch của BBT/NVB)

Nguồn: Mass. is lifting all remaining COVID-19 restrictions on Saturday. Here’s what to know – The Boston Globe

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*