‘Fan’ Biden Và ‘Fan’ Trump Gốc Việt Tuần Hành Nhiều Nơi Tại Mỹ

Người Việt vùng thủ đô Washington, DC, ủng hộ liên danh Biden-Harris. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

FALLS CHURCH, Virginia (NV) – Trung tâm thương mại Eden, Falls Church, Virginia trưa Thứ Bảy, 24 Tháng Mười, một lần nữa là nơi “nổ phát súng” đầu tiên của cuộc vận động lần thứ hai trong tháng nhằm ủng hộ liên danh Biden-Harris.

Sự kiện lần này gặp phải phản ứng của một nhóm người gốc Việt bày tỏ rõ ràng thái độ ủng hộ liên danh Trump-Pence.

“Hãy chấm dứt bốn năm thảm họa của nước Mỹ”

Đây lần thứ hai tổ chức Vietnamese American for Biden tổ chức cuộc vận động ủng hộ liên danh Biden-Harris tại nhiều nơi khắp Hoa Kỳ, đó là Atlanta (Georgia), Falls Church (Virginia), Houston (Texas), Philadelphia (Pennsylvania), Portland (Oregon), San Jose (California), và Seattle (Washington).

Khác với buổi vận động ngày 10 Tháng Mười vừa qua (cũng tại Falls Church) lần này, số người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Biden tham dự đông hơn, cùng với nhiều sắc tộc khác nhau.

Khoảng gần 12 giờ, ban tổ chức và những người tham dự tập trung tại khu thương mại. Vẫn là những khẩu hiệu, biểu ngữ như “Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ủng hộ Joe Biden,” “Xây dựng lại tốt đẹp hơn,” “Vietnamese American for Biden.”

Lần này có nhiều gương mặt mới tham dự, ví dụ như Dân Biểu Mark Keam, đại diện Địa Hạt 35 của Hạ Viện Virginia.

Ngoài ra, Dân Biểu Kathy Trần, đại diện Địa Hạt 42 của Hạ Viện Virginia, người tham dự cuộc tập họp lần trước, lần này cũng có mặt.

Anh Linh Hoàng, người điều hợp sự kiện, mở đầu bằng phát biểu về mục đích tranh đấu của người Việt tị nạn.

“Ngày hôm nay, cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Thịnh Đốn xuống đường ủng hộ ông Joe Biden. Người Việt chúng ta tranh đấu cho nhân quyền, tự do và dân chủ cho Việt Nam. Chúng ta cũng quan tâm đến các chương trình phúc lợi cho người cao niên và trẻ em, những nhu cầu của giới công nhân và tiểu thương,” anh nói.

Do đó, theo anh Linh, người có thể mang những phúc lợi đó đến với cộng đồng người Việt tị nạn không ai khác hơn là ông Joe Biden.

Anh nói: “Mùa bầu cử này, ở một đất nước chào đón di dân và người tị nạn, ông Joe Biden là ứng cử viên duy nhất bảo đảm cho những vấn đề quan trọng đó. Hãy đi bầu cho ông Joe Biden để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.”

Thông điệp “Xây dựng tương lai tốt đẹp hơn” được ban tổ chức thể hiện bằng hành động “đánh thức lân” – một trong những động tác của phong tục múa lân, thể hiện tình cảm và sự hòa hợp sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc.

Tiếng trống của đội lân dồn dập. Khách mời và những người tham dự cùng chung tay “đánh thức lân.”

Khi con lân “thức dậy” cũng là lúc Dân Biểu Kathy Trần và Dân Biểu Mark Team kêu gọi mọi người hãy cùng nhau “chấm dứt bốn năm thảm hoạ của nước Mỹ.”

“Đã 45 năm kể từ năm 1975, rất nhiều người trong các bạn phải rời xa gia đình, quê hương. Các bạn và tôi đều đi tìm tự do. Tôi xem Việt Nam như quê hương của chính tôi kể từ khi tôi sống ở thành phố này. Chỉ còn 10 ngày nữa thôi. Chúng ta vẫn còn cơ hội để thay đổi những gì của bốn năm qua, nó thật sự là một thảm hoạ của nước Mỹ, là một khủng hoảng của kinh tế,” Dân Biểu Mark Team nói.

“Chúng tôi là nạn nhân của sự chia rẽ”

Đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, lý do làm cho họ quan tâm và cất lên tiếng nói mạnh mẽ trong lần bầu cử tổng thống lịch sử này vì họ mong có một xã hội tốt đẹp hơn.

Bà Lý Kim Hằng, cư dân Falls Church, làm việc trong ngành giáo dục, nói: “Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng phân hóa và chia rẽ trong đất nước, trong bằng hữu, trong tất cả mọi cộng đồng. Có một đại tướng nói rằng ông Donald Trump là tổng thống duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ gây sự chia rẽ. Ông ta giả bộ kêu gọi đoàn kết. Chúng tôi là nạn nhân của sự chia rẽ, sự phân hoá, và tủi nhục.”

Tương tự, bà Lưu Lệ Ngọc, giám đốc đài NVR có văn phòng ngay trung tâm Eden, cầm tấm bảng có hàng chữ “Virginia is a fan of voting for Biden-Harris,”  nói rất to: “Let’s go for Joe Biden.”

“Chúng ta cần một tổng thống làm việc cho người dân Mỹ, giữ gìn những giá trị, nền dân chủ của nước Mỹ. Một tổng thống phải làm cho tất cả người dân Mỹ không theo đảng phái,” bà nói thêm.

Trả lời câu hỏi về chính sách của Tổng Thống Donald Trump đối với dân chủ Việt Nam, bà Ngọc cho biết: “Đối với Tổng Thống Donald Trump chỉ là những chiêu trò trong thời gian bầu cử để thu hút cử tri mà thôi. Chúng ta đã học những bài học từ trước đến nay, từ thời Tổng Thống Richard Nixon, thì đây là bài học cho người Việt Nam chúng ta, nhất là những người Việt trốn chạy chế độ cộng sản để qua Mỹ tìm giá trị của tự do dân chủ. Chỉ có chính chúng ta mới là người đấu tranh giành lại nền dân chủ cho chúng ta, không nhờ một ai.”

Bà Ngọc khẳng định, dân chủ cho Việt Nam chỉ đến khi người Việt Nam đứng trên đôi chân và do chính người Việt Nam đấu tranh.

Ngoài vấn đề dân chủ hoặc chia rẽ trong xã hội, khủng hoảng của nước Mỹ trong đại dịch COVID-19 cũng chính là vấn đề làm cho ông Nguyễn Văn Toại, cư dân thành phố Bethesda, Maryland, không hài lòng về ông Trump.

Ông nói: “Tôi đến đây vì tôi ngưỡng mộ ông Biden, về những gì ông đã làm. Tôi lo ngại là nếu ông Trump có thêm bốn năm nữa sẽ gây nhiều tác hại cho nền kinh tế cũng như chính trị Mỹ. Thêm nữa, chuyện COVID-19 cũng là một chuyện làm cho chúng tôi lo lắng. Ông đã làm nhiều chuyện, nhưng không thành công gì cả. Ông hay chống lại các khoa học gia. Ông đưa cá nhân ông lên trên hết. Đó là những điều tôi không bằng lòng.”

Bà Trần Kiều Nga, vợ ông Toại, cho biết bà rất lo lắng cho hiện trạng của nước Mỹ hiện nay.

“Nước Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn vì ông Trump là một người không có nhân cách, một người nói láo, một người làm tất cả mọi điều phản luật lệ chỉ để có lợi cho mình và cho gia đình mình, những người theo ủng hộ mình. Tôi thất rất nguy hiểm cho tương lai nước Mỹ,” bà nói.

Do đó, bà Nga nói, cho dù bà và người chồng của mình đã gần 80 tuổi, nhưng sẽ làm hết sức mình vì cuộc bầu cử lần này, là cuộc bầu cử mang lại dân chủ cho nước Mỹ.

“Tôi sẽ làm hết sức mình để tránh sự chia rẽ chủng tộc. Tại sao người Việt Nam cũng là một dân tộc thiểu số lại đi ủng hộ một người ủng hộ nhóm ‘Mỹ trắng thượng đẳng?’”

“Ông Trump đã đánh Cộng Sản”

Không ngoài dự đoán, cuộc vận động ủng hộ liên danh Biden-Harris lần này gặp phải sự phản đối của nhóm ủng hộ liên danh Trump-Pence.

Có thể nói, trung tâm Eden hôm Thứ Bảy phủ đầy màu cờ của VNCH, cờ Mỹ, và cả “cờ Trump.”

Xen lẫn trong tiếng hô “Vote him out”“Biden-Harris”“Donald Trump” hoặc “Trump 4 more years.”

Nhóm người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng Thống Donald Trump tại Eden Center, Falls Church, VA (Hình từ Youtube của reddit.com)

Nhóm người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng Thống Donald Trump và Phó Tổng Tống Mike Pence vây quanh khu vực diễn ra sự kiện. Họ đưa cao biểu ngữ ủng hộ và “cờ Trump” bày tỏ sự phản kháng với nhóm “đối thủ.”

Một phụ nữ không cho biết tên, cầm bảng “Vietnamese American Women for Trump,” cho biết vì sao bà cầm tấm bảng này.

“Tôi đến nước Mỹ này là tị nạn cộng sản. Chúng tôi không muốn sống với cộng sản nữa. Nếu ông Trump không thắng, nước Mỹ này sẽ xuống địa ngục của cộng sản, dân sẽ nghèo đói, lạc hậu,” bà tuyên bố.

Khi được hỏi có hành động nào cho thấy ông Trump đã giúp Việt Nam đánh cộng sản không, bà trả lời: “Chúng tôi không mong gì, chỉ cần ông Trump mang nước Mỹ này cho người dân được sung sướng, giàu có, hạnh phúc, những người lớn tuổi như tôi được có bảo hiểm. Tại sao tôi phải theo ông Biden?”

“Ông Trump đã và sẽ tiêu diệt Cộng Sản, tiêu diệt Trung Quốc” là câu trả lời được người Mỹ gốc Việt nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi lý do vì sao họ ủng hộ ông Trump tái đắc cử.

Với ông Danny Trần, một người ủng hộ ông Trump, giải thích vì sao ủng hộ vị tổng thống thứ 45 của Mỹ.

“Ông Donald Trump chống Cộng Sản, Trung Quốc. Tôi ủng hộ ông bốn năm nữa để ông làm những gì ông muốn, đó là diệt cộng sản,” ông Danny nói.

Ông nêu ra một ví dụ: “Ông Donald Trump đã đánh thương mại Trung Quốc te tua. Những gì Trung Quốc đưa ra thì ông Trump diệt tận gốc. Ngoài ra, ông đã mang lại công việc làm cho người dân Mỹ.”

Trên các diễn đàn mạng xã hội, các trang báo điện tử trong và ngoài nước, tấm ảnh Tổng Thống Donald Trump cầm lá cờ Việt Nam trong chuyến công du Việt Nam hồi năm 2019 không còn xa lạ. Nhiều tranh cãi cũng đã được đưa ra về sự việc này.

Khi được hỏi ý kiến về chuyện này, ông Danny Trần nói: “Ồ, cái đó là vấn đề ngoại giao, nghĩa là ông Trump muốn cho Cộng Sản Việt Nam thay đổi, cho đất nước này (Hoa Kỳ) được yên ổn hơn nhưng Cộng Sản Việt Nam nó không đồng ý vấn đề đó.”

Trung tâm Eden ở Falls Church, nơi được xem là thủ phủ của người Việt tị nạn vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, luôn là nơi diễn ra những sự kiện mang tính xây dựng cộng đồng.

Lần này, hai cột cờ, Hoa Kỳ và VNCH, nổi tiếng ở Eden đang chứng kiến “cuộc chiến đảng phái” của chính cộng đồng này.

Bà Trần Kiều Nga bày tỏ: “Tôi hy vọng sau ngày bầu cử, khi ông Biden thắng, ông ấy sẽ làm cho mọi người có thể hòa hợp được với nhau, chứ bây giờ… chia rẽ nhiều quá.”

Cách nơi bà Nga đứng không xa, một nhóm người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng Thống Trump tái đắc cử, la lớn: “Go back to your country!” [đ.d.]

Cát Linh (tường trình từ Washington, DC)
Theo Người Việt Online ngày 25/10/2020

* * *

Người Việt tham gia “Asians for Trump” ở Beverly Hills. (Hình chụp từ YouTube)

Người ủng hộ Tổng Thống Trump tuần hành ở Little Saigon

Tại Little Saigon ở Orange County, California, vào lúc 8 giờ sáng, một nhóm người lái xe cắm đầy cờ Mỹ, cờ VNCH, và “cờ Trump,” chạy xuống San Diego để cùng đồng hương ủng hộ Tổng Thống Donald Trump.

Vào lúc 10 giờ sáng, hàng chục người ủng hộ ông Trump có mặt tại bãi đậu xe khu chợ ABC tại góc đường Bolsa và đường Magnolia, Westminster, chuẩn bị xuất phát lên Beverly Hills để tham gia cuộc tuần hành “Asians for Trump.”

“Asians for Trump” được tổ chức vào lúc 2 giờ 30 phút chiều ở góc đường Santa Monica và đường Canon.

Ông Châu Phạm, một người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump, nói: “Hôm nay, chúng ta chỉ còn chưa tới 10 ngày, chúng ta phải đấu tranh, đấu tranh cho tới cùng.”

“Chúng ta sẽ chiến thắng,” ông hô lớn. “Ai sẽ chiến thắng?”

“Donald Trump!” mọi người hô lớn.

“Chúng ta sẽ bầu cho ai?” ông hô tiếp.

“Donald Trump!” mọi người cùng la to lên.

Cũng tại Little Saigon, vào lúc 4 giờ 30 phút chiều Thứ Bảy, nhiều người Việt tập trung tại bãi cỏ trước khu thương mại Phước Lộc Thọ, tiếp tục lên tiếng ủng hộ Tổng Thống Donald Trump.

2 Comments

  1. Vài câu hỏi cho những người ủng hộ Biden&Harris: 1. Từ 1986-2017, Quốc hội cấp thuận xây tường biên giới tốn 163 tỷ để ngăn chận di dân bất hợp pháp, tại sao ngưng năm 2017 khị Trump làm Tổng thống? Tại sao làm ngơ khi Obama&Biden trục xuất trên 3.500.000 di dân nầy? Con cái họ bị cách ly và nhốt vào chuồng sắt?
    2. Tại sao ủng hộ phá thai giết trên 1.000.000 thai nhi mổi năm và nếu tính từ 1973 khi luật phá thai ban hành thì đã giết trên 60.000.000 thai nhi, tương đương 1/5 dân số Mỹ?
    3. Kamala Harris hưởng gia tài từ ông bà nội là những người làm chủ nô lệ và buộc họ còng lưng trên những ruộng đồng tại Jamaica! Vậy quý vị ủng hộ BLM nhưng cũng ủng hộ Biden&Harris có phải chăng là 1 sự nghịch lý, vô đạo đức?
    Người mỹ thường nói khi bầu cử tức là chọn người ít tội ác hơn (choose the less devil)! Vậy Trump ác độc hơn chổ nào?

  2. Không ai yêu nước Mỹ hơn người Mỹ.Không ai hiểu người Mỹ hơn người Việt tị nạn cộng sản Việt Nam.Joe Biden đang chuẩn bị cho chủ nghĩa cộng sản nắm chính quyền nước Mỹ và sẽ mở cửa đưa tàu cộng vào Mỹ phá nát gia sản của các quốc phụ Hoa Kỳ qua bản hiến pháp và hiến chương độc lập.Joe Biden và đảng dân chủ cực tả đang vận động và cổ võ cho tàu cộng thay thế Nước Mỹ trong vai trò lãnh đạo và cường quốc số một thế giới.Nhìn người biết việc họ làm.47 năm làm quốc hội và phó TT Hoa Kỳ,Biden chỉ ăn hại đái nát,không làm được một cái gì ích quốc lợi dân.Tâm sinh tướng,nhìn vào nét mặt của Biden sẽ thấy rõ cái bản tính đê hèn và không có khả năng nhìn xa trông rộng . . .
    Việc gì đến, nó sẽ đến vào ngày 3 tháng 11/2020 này.Trình độ dân trí của Mỹ cao,nên Biden không có cửa.Bầu cho TT Trump người Mỹ gốc Việt sẽ chứng minh cho thế giới và dân Mỹ về khả năng nhận thức nhậy bén và khoa học thực tiễn của người Việt Nam.khoảng 80% người Mỹ gốc Việt bỏ cho TT Trump là sự trưởng thành và khôn ngoan . . ./-

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*