Đọc Thi Tập Hương Thắm Tình Hoa Của Hoa Văn

HƯƠNG THẮM TÌNH HOA, thi tập mới của nhà thơ Hoa Văn. Sách dày 200 trang in trên giấy vàng mỡ gà có hoạ tiết ảnh mờ hoa cúc đại đoá (Cúc: tên nàng thơ). Bìa trình bày trang nhã. Lời giới thiệu và Thay lời tựa in ở đầu sách, 4 bài nhận định thơ Hoa Văn in ở cuối sách, 72 bài thơ có ghi số thứ tự; do Cội Nguồn xuất bản, 2020.

Tác giả cho biết Ông quen nàng Hương-Hoài-Điệp từ mùa Thu 2016; đến mùa Thu 2020 là 4 năm, Ông đã sáng tác được 430 bài thơ (trung bình hơn 3 ngày 1 bài) xuất bản 5 thi tập (hơn 1 nghìn trang, mỗi tập hơn 200 trang) chỉ viết cho một người tình duy nhất- nàng thơ Hương Hoài Điệp hiện ở Cali- người có biệt tài thực hiện nhiều PPS với tên Thucuc Trinh PPS phổ biến trên YouTube. Sau 4 năm quen nhau trên NET, hai người chưa 1 lần gặp mặt.

Tôi quen thân với nhà thơ Hoa Văn, cùng sinh hoạt chung trong nhiều Hội thơ văn. Ông nổi tiếng trước 1975 được ca ngợi là một nhà thơ làm mới thể thơ lục bát; ra hải ngoại, ngũ ngôn và thất ngôn cũng rất xuất sắc có nhiều bài tuyệt bút được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc. Trời cho Ông năng khiếu làm thơ và Ông đã chung thủy với thơ suốt cả đời:

Yêu em nỗi nhớ vàng hoa cúc
Cả một đời anh vương ý thơ.

(Tr 28 – Khao Khát Mùa Tìm)

Ông làm thơ không biết mỏi, có bút lực mạnh mẽ, có trí nhớ phi thường, có trí tuệ minh mẫn, có tài diễn đạt xuất sắc, có vốn ngôn ngữ thơ giàu có.

Ngồi viết thơ tình không biết mỏi
Đời cho còn được chút niềm vui

(Tr 103 – Viết Thơ Tình)

Ông làm thơ dễ dàng như lấy đồ trong túi, khi đọc lại bản thảo thường chỉ sửa chừng 5, 3 chữ.

Xưa nay, có nhiều nhà thơ làm thơ cho một người tình, thường chỉ vài ba bài, quá lắm là vài tập, tôi chưa thấy ai làm tới 5 tập thơ cho một người tình như nhà thơ Hoa Văn, Ông quả là một hiện tượng có một không hai trên thi đàn VNHN hiện nay.

Sở dĩ Ông làm được điều phi thường đó, theo tôi là do Ông có bút lực mạnh mẽ, có cảm xúc dâng tràn, cộng với bản tánh mẫu mực cần cù chăm chỉ siêng năng, cùng tình yêu thuỷ chung tha thiết với nàng thơ, có niềm đam mê sáng tác thơ vô hạn suốt đời chỉ tập trung vào 1 bộ môn duy nhất là Thơ mà thôi.

Trong 5 tập thơ tình nói trên có nhiều bài dài cả cây số như: Vẫn Tình Trong Mộng, 144 câu ; Tình Em Muôn Thuở,160 câu; Tình Yêu Hoa Cúc, 200 câu.

72 bài thơ trong HƯƠNG THẮM TÌNH HOA (Hương là Hương Hoài Điệp, Hoa là Hoa Văn) sử dụng thể bát ngôn vần ôm, lục bát, thất ngôn, một ít ngũ ngôn.

Chủ đề tình yêu lãng mạn xuyên suốt thi tập, là niềm nhớ nhung, sự suy tư, trông ngóng, cô đơn, sầu khổ, mơ mộng… dành cho Trịnh Thu Cúc– Hương Hoài Điệp nàng thơ kiều diễm yêu quý của Ông.

72 bài thơ, mỗi bài mỗi vẻ, mỗi tâm trạng, mỗi sắc thái, không trùng lặp nhau, nói lên tài năng của Ông luôn nỗ lực vượt qua chính mình trong cách diễn đạt mới mẽ, sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn.

Bài nào cũng lưu loát, nhẹ nhàng, êm ái, mượt mà, trầm bổng, du dương, vừa tha thiết nồng nàn, vừa thanh tao cao thượng, khác với thơ tình cháy bỏng, ướt át, gợi cảm, si mê, cuồng nhiệt của tuổi trẻ đương thời.

Cõi thơ Hoa Văn thênh thang mông lung mơ hồ, đầy hương hoa khói sương mưa nắng, nửa mộng nửa thực, bay bướm ẩn dụ, bóng bẩy lãng mạn, nhưng cao sang thanh khiết.

Tình vẫn hương hoa trong nắng bay
Yêu đời còn mãi mộng trên tay

(Tr 122 – Tình Thắm)

Đôi khi chạnh buồn man mác nhuốm mùi Đạo vị phảng phất hương Thiền thấy đời là cát bụi phù du:

Trăm năm dài ngắn như cơn mộng
Thân thế công danh lắm muộn phiền

(Tr 135 – Tình Em)

Tình hư ảo nỗi hắt hiu
Đời phù phiếm nắng trăm chiều hư hao

(Hư Không)

Đôi khi lại là niềm cô đơn thăm thẳm của kiếp người:

Đôi khi vàng võ quên đời
Trong suy tư cũng có hồi ngổn ngang

(Tr 90 -Theo Giọt Nắng Hồng)

Nhiều lúc buồn hiu hắt đơn độc lẻ loi trước cảnh chiều tà:

Nhiều lúc buồn rơi nghe hắt hiu
Đi tìm lại chút nắng thương yêu

(Tr 91 – Đời Hắt Hiu Hoa)

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc, nỗi hân hoan vẫn lan toả khắp tập thơ HƯƠNG THẮM TÌNH HOA như trái đầu mùa ngọt lịm, như hương hoa ngạt ngào hoà quyện mà tình yêu đã làm cho trái tim thi nhân trẻ lại (như tuổi đôi mươi) háo hức, mong chờ một ngày lên chuyến bay từ VA qua Cali hội kiến giai nhân… (như khi xưa Hàn Mặc Tử đón xe lửa từ Sài Gòn ra Phan Thiết gặp Mộng Cầm- sau đó ra đời bài thơ tình bất hủ “Phan Thiết, Phan Thiết!”).

Niềm hạnh phúc của nhà thơ Hoa Văn tràn trề thấm đẫm hương yêu ngay từ bài thơ số 1 in ở đầu tập, xin trích dẫn 6 câu:

Anh ôm hạnh phúc mãi trên tay
Em đã cho anh tình thật đầy

Trăm trước ngàn sau một lối mơ
Em Hương Hoài Điệp đẹp Tình Thơ
Mốt mai còn vấn vương tà áo
Hương Thắm Tình Hoa vẹn ước chờ.

(Tr 19 – Hương Thắm Tình Hoa)

Thơ ông là tiếng lòng chân thật dành cho người tình xa.

Có lần tôi hỏi làm cách nào để có một bài thơ hay? Ông nói thơ hay trước hết cần phải chân thật. Tôi đồng ý với Ông, thơ phải chân, kế đến là thiện và mỹ, làm được một bài thơ hay không dễ chút nào! Thơ hay cũng tùy người đọc giống như sắc đẹp tùy người đối diện.

“Thơ là người”, thơ Ông hiền lành, chân thật:

Anh ở đây mà hồn ở đâu
Tình ai buộc chặt trái tim sầu

(Tr 61 – Anh Ở Đây Mà Hồn Ở Đâu)

Thơ Hoa Văn như một dòng sông êm đềm chảy về khơi xa bằng những cảm xúc chân thật nhưng thanh cao bay bổng phiêu bồng lãng mạn.

Thơ Ông bắt nguồn từ những dòng suy tư hoài niệm hồi tưởng triền miên vô tận về thân phận, cuộc đời.

Những niềm cảm xúc soi sáng cháy bùng trong cõi riêng, một cõi riêng độc thoại, lẻ loi, cô đơn, âm thầm lặng lẽ quạnh hiu mênh mông cô tịch:

Từ hư không đến hư không
Từ mong manh đến vô cùng mong manh

(Tr 70 – Thơ Tình)

Yêu em biển tận sơn cùng
Tim thơ mấy thuở nghe chừng quạnh hiu

(Tr 34 – Tình Nhớ)

Thơ Hoa Văn thăng hoa bằng lý tưởng vị tha bác ái, bằng tấm lòng thanh cao hướng thiện làm cho Mối Tình Thơ của ông với “người trong mộng” trở nên đẹp đẽ cao thượng, xoá nhoà ngoại cảnh không gian thời gian, quên luôn tuổi tác; tình yêu hiện hữu thiêng liêng nhiệm mầu:

Bài thơ đời quên tuổi
Trong cõi lòng thanh cao

(Tr 128 – Cà Phê Gọi Nhớ)

Hương thắm tình hoa cả bốn mùa
Cõi lòng trăng sáng giữa trời mơ
Tâm tư duyên phận đời nương náu
Mong ước thêm hồng chiếc áo thơ

(Tr 27 – Khao Khát Mùa Tìm)

Đôi khi chạnh lòng trước hoàn cảnh thực tại mỗi người mỗi ngả, tác giả viết những câu thơ cảm động về kiếp người ngắn ngủi, về chuyện tình buồn tựa chiếc lá rơi:

Mai kia tình cũng buồn như lá
Còn viết được gì gửi đến nhau
Thơ cũng cạn dòng duyên cũng bạc
Ý nào buồn tận giấy nào đau

(Tr 104 – Viết Thơ Tình)

Bốn câu ngũ ngôn tứ tuyệt mà tôi cho là tuyệt bút sau đây, như tiếng gọi tình xa não nuột trước chiều tà, ánh hoàng hôn sắp tắt, quỹ thời gian sắp hết, mà em vẫn vời xa:

Bài thơ chiều nắng đợi
Hơ ấm cuộc tình xa
Nghe lối hồng tiếng gọi
Em ơi Chiều sắp qua.

(Tr 113 – Những Giọt Mưa Chiều)

Thơ Hoa Văn nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy cảm xúc, là những điệp khúc yêu đương nồng nàn mơ mộng, nhớ thương hy vọng, khao khát đắm say của thi nhân với tri kỷ dệt nên những vần tình thơ diễm tuyệt.

Không yêu thương sao nay buồn mai nhớ
Sợ thời gian đưa đẩy tuyết đông về

(Tr 38 – Tình Tuyệt Diệu)

Ý tình tuyệt vời lạ lẫm, ngôn ngữ sang trọng phong phú, nghệ thuật diễn đạt bóng bẩy, bút pháp điêu luyện tài hoa, và cách dùng chữ mới mẽ trừu tượng không ai khác hơn nhà thơ Hoa Văn:

Mai về hái trái cô đơn
Bút thơ trắng giấy phiến buồn trăm năm

(Tr 75 – Tình Em Mấy Thuở)

Bài thơ chiều nắng đợi
Hơ ấm cuộc tình xa

(Tr 113 – Những Giọt Mưa Chiều)

Nàng thơ mà thi nhân yêu thương trân quý, cũng chính là nguồn thơ vô tận cho thi nhân nhả ngọc phun châu, dệt nên một câu chuyện tình tuyệt diệu:

Không có em, anh đâu có thơ
Tình thơ khép mở khúc duyên tơ

(Tr 91 – Đời Hắt Hiu Hoa)

Ta có thể nhìn thấy tấm lòng chân thật, kín đáo, của nàng thơ qua ngòi bút Hoa Văn:

Em từng nói: “Em vô cùng trân quý”
Nhưng chúng mình “không có phận duyên nhau”:
“Em chẳng chữa lành được những vết đau”
“Nỗi cô đơn một mình anh gánh chịu”

(Tr 168 – Vọng Ước Ngày Hoa)

Bốn câu thơ cuối khép lại tập thơ là niềm khát vọng tột cùng của Nhà Thơ mong ước một ngày nào, chính Nàng Thơ “nói lên tiếng nói đậm đà” câu thơ 8 chữ mà 4 năm qua Ông đã ấp ủ trong tim; đó là mối “tình muôn thuở” mà TÊN của hai người được đặt sát bên nhau thiên thu vạn kiếp:

Anh mong ước một ngày thơ nào đó
Tình đôi mình hương ngát một trời hoa
Em nói lên tiếng nói thật đậm đà
“Trịnh Thu Cúc Hoa Văn tình muôn thuở”.

(Tr 170 – Vọng Ước Ngày Hoa)

Tôi vừa hạnh phúc vừa cảm động đọc hết tập thơ. Cảm phục một thi nhân tài hoa cùng mối tình thơ diễm tuyệt. 72 bài thơ rất đẹp, đầy sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn – là tim óc mà thi nhân đã diễn đạt thành lời để tặng nàng thơ xinh đẹp của mình. Tôi nghĩ đây là tập thơ tình quý giá có giá trị cao về văn chương nghệ thuật.

Qua đó thấy được bút pháp lão luyện của tác giả; cảm nhận được tình yêu, trái tim và tấm lòng của ông thật cao thượng lý tưởng.

Bước vào cõi thơ mới lạ muôn màu muôn vẻ, tình yêu son sắt thuỷ chung chăm chút lo lắng cho nhau dù xa xôi dặm ngàn.

Ông trân quý người tình, yêu nàng bằng một tình yêu chân thật thánh khiết cao thượng hiếm có. 72 bài thơ là một “món quà tình vô gía” dành riêng cho nàng thơ. Một mối tình thơ đẹp đẽ thanh cao, tôi nghĩ sẽ còn sống mãi với thời gian.

Anh tặng em món quá tình vô giá
Của lòng mình chân thật rất đơn sơ

(Tr 163 – Quà Tình)

Một tài năng thơ ca nổi tiếng, một trái tim dạt dào tình cảm, một tâm hồn nhân hậu vị tha, nhưng lúc nào cũng tỏ ra nhu mì khiêm tốn, đó là Thi sĩ Hoa Văn.

Xin cám ơn Ông, chúc Ông và Nàng Thơ của Ông 5 chữ phước lộc thọ khương an, tiếp tục sáng tác để góp phần làm giàu cho nền VHNT nước nhà.

VINH HỒ
Orlando, 24/2/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*