Người Việt Tại Mỹ Chung Tay Góp Sức Vì Đại Dịch

Một tổ chức phi lợi nhuận của người Mỹ gốc Việt ở vùng thủ đô Washington tổ chức buổi phát thực phẩm tươi miễn phí, tiếp tục đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân trong mùa dịch.
Chương trình mang tên “Grab & Go” do Nhà Việt Nam ở tiểu bang Maryland tổ chức vào thứ Bảy tuần này sẽ cung cấp 300 thùng nông sản tươi cho cư dân thành phố Silver Spring. Đây sẽ là lần đầu tiên mà đối tượng nhận trợ giúp được mở rộng để không chỉ bao gồm người gốc Việt mà còn những sắc dân khác, người phụ trách chương trình cho biết.

Ông Nguyên Lê, Giám đốc Chương trình của Nhà Việt Nam Maryland, nói tổ chức của ông đã thực hiện 12-13 đợt phân phát thực phẩm miễn phí chủ yếu phục vụ cộng đồng người Việt. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tổ chức của ông đã hợp tác với nhà chức trách Quận Mongomery để tăng cường các hoạt động từ thiện này và mở rộng đối tượng phục vụ.
“Theo dự tính sẽ bao gồm cộng đồng người nói tiếng Ấn Độ, người nói tiếng Tây Ban Nha và nói tiếng Ả-rập,” ông nói.

Ông cho biết thêm cách thức phân phát cũng khác những lần trước vì những lo ngại về sự lây lan của virus. Người nhận sẽ lái xe đến địa điểm phân phát để nhận hỗ trợ thay vì các tình nguyện viên của tổ chức đến từng nhà như trước đây. Mọi người cũng được yêu cầu tuân thủ quy định về giãn cách xã hội.

Những thực phẩm được phân phát là những nông sản tươi do nông dân cung cấp trực tiếp từ nông trại của mình, ông Nguyên nói. Chúng bao gồm các loại rau củ quả tùy theo mùa và tất cả đều là sản phẩm tươi mới.
Ông cho biết trong những thùng hàng đã được đóng gói để phân phát lần này có các loại trái cây như dâu tây, mâm xôi đen (blackberry), táo, đào và anh đào cùng với các loại rau củ như bí, cải xoăn (kale), xà lách, cà rốt và khoai tây.

“Thông thường một thùng có ít nhất ba loại rau quả trở lên. Theo ước tính của chúng tôi, một thùng đủ cho hai vợ chồng và hai đứa con sử dụng trong một tuần. Đó là lý do tại sao bên Quận Montgomery thông qua Nhà Việt Nam cung cấp thực phẩm định kỳ hàng tuần,” ông Nguyên nói.
Ông giải thích thêm:
“Chính phủ địa phương mua trực tiếp từ nông dân để họ có thu nhập và yên tâm sản xuất. Sau đó những thực phẩm này được đóng gói và đảm bảo chất lượng và thông qua những tổ chức như Nhà Việt Nam phân phát cho cộng đồng.”

Ông Nguyên nói nhu cầu thực phẩm trong mùa dịch hiện lớn hơn số lượng thực phẩm được cung cấp, căn cứ trên số người đến các buổi phân phát thức ăn trước đây mà Nhà Việt Nam đã tổ chức cũng như những người người liên lạc với tổ chức để xin thêm thực phẩm.
Ông cho biết ban tổ chức sẽ dựa vào số lượng người đến buổi phân phát để từ đó có thể cân nhắc điều chỉnh số lượng thực phẩm cung cấp.

Nhà Việt Nam hiện đang làm việc với Ngân hàng Thực phẩm của khu vực thủ đô để mở rộng nguồn cung ứng trong tương lai.
“Trong thời gian tới, Nhà Việt Nam sẽ có cơ hội để cung cấp thực phẩm cho cộng đồng mang tính thường xuyên hơn và nguồn thực phẩm sẽ ổn định hơn rất nhiều. Nó không chỉ dừng lại trong mùa dịch mà suốt quanh năm,” ông nói.

Theo VOA tiếng Việt ngày 11/7/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*