Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump Công Bố Tình Trạng Khẩn Cấp Quốc Gia Vì Corona

Tổng thống Donald Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus corona tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, ngày 13/3/20.

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump vừa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó đại dịch COVID-19.

Từ Tòa Bạch Ốc, ông Trump ban bố lệnh này lúc 3 giờ 30 chiều Thứ Sáu, 13 Tháng Ba.

Ông cho biết, sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ Mỹ sẽ huy động được $50 tỷ trong quỹ khẩn cấp để giúp các tiểu bang và địa phương có đủ ngân sách chống đại dịch COVID-19.

Tổng thống kêu gọi chính quyền tiểu bang và địa phương mau chóng tiến hành những biện pháp khẩn cấp ngăn chặn dịch bệnh.

Ông cho biết chính quyền liên bang sẽ không áp dụng một số luật lệ, ví dụ, một số bệnh viện địa phương không cần phải có đủ số lượng giường bệnh theo quy định hiện nay, để công việc ngăn chặn COVID-19 dễ dàng hơn.

Tổng thống cũng kêu gọi các bệnh viện và trung tâm sức khỏe khởi động kế hoạch cấp cứu khẩn cấp.

Tổng thống cho biết lệnh khẩn cấp sẽ tạo điều kiện giúp nhập viện nhanh chóng và mở rộng cơ sở vật chất, có thêm giường bệnh.

Các phòng thí nghiệm tư nhân và công ty bào chế vaccine đủ khả năng cung cấp năm triệu mẫu thử nghiệm hàng tháng.

Tổng thống cho biết Mỹ sẽ tiến hành lắp đặt những trạm thí nghiệm di động “drive-through” lấy mẫu xét nghiệm một cách nhanh chóng và đại trà, giống như Nam Hàn thực hiện với nhiều kết quả khả quan hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump khuyến cáo chỉ nên xét nghiệm khi thật sự cần thiết. Ông nhấn mạnh chỉ nên xét nghiệm nếu có các triệu chứng.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trong thời gian hiện tại các sinh viên học sinh không cần phải trả tiền lời từ khoản nợ liên bang cho đến khi có lệnh mới.

Tổng thống ra lệnh Bộ Năng Lượng mua dự trữ số dầu chiến lược cần thiết từ các công ty khai thác dầu Hoa Kỳ.

Hiện nay, các công ty dầu đang lâm vào tình trạng khó khăn khi nhu cầu đi lại và du lịch sụt giảm nặng nề vì nạn dịch.

Xuất hiện cùng Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc, ngoài những viên chức liên bang, còn có tổng giám đốc các công ty dược phẩm và hệ thống nhà thuốc tây như Walgreen, CVS, Walmart, Target, và nhiều cơ quan bảo hiểm y tế, các công ty quản trị bệnh viện.

Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng Thống Trump nói ông có thể thêm nước Anh vào lệnh cấm bay từ Âu Châu.

MPL
Theo Người Việt Online ngày 13/03/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*