EU Thông Qua Hiệp Định EVFTA Với Việt Nam

Hiệp Định EVFTA đã được thông qua với số phiếu 401/192/40. (Hình: Twitter Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế, Nghị Viện Châu Âu)

BRUSSELS, Thụy Sĩ (NV) – Với 401 phiếu thuận, Quốc Hội Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã chính thức thông qua Hiệp Định Thương Mại Tự Do giữa Liên Minh Châu Âu và Việt Nam, còn gọi là Hiệp Định EVFTA.
Theo báo Vietnam Finance, lúc 6 giờ tối 12 Tháng Hai, 2020 (theo giờ Việt Nam), với tỷ lệ 401 phiếu ủng hộ, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng, Nghị Viện Châu Âu (EP) đã chính thức phê chuẩn Hiệp Định EVFTA.
EVFTA bao gồm hai hiệp định riêng biệt là Hiệp Định Thương Mại Tự Do (EVFTA) và Hiệp Định Bảo Hộ Đầu Tư (EVIPA).
Phát biểu tại buổi họp báo chiều tối cùng ngày, ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ Công Thương CSVN, bình luận: “Đây là kết quả tốt đẹp, có ý nghĩa đối với Việt Nam và EU – hai đối tác chiến lược toàn diện. Kết quả này cũng thể hiện sự tin cậy trong việc khai triển đàm phán, ký kết giữa hai bên.”
Giải thích về những phiếu chống và bỏ trắng, ông Trần Tuấn Anh cho rằng: “Phía Việt Nam đã chia sẻ và có sự hợp tác, cung cấp thông tin, làm việc với các đối tác của EU một cách chặt chẽ. Vì vậy, dù còn có một số hiểu biết chưa toàn diện về những hoạt động trong cải cách và phát trển bền vững của Việt Nam nhưng ngày hôm nay các nghị sĩ của Nghị Viện Châu Âu đã thể hiện sự ủng hộ tích cực với những nhân tố mới và hướng tới sự phát triển bền vững của hai bên.”
Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Brussels (Bỉ) và Strasbourg (Pháp), với tư cách là Đặc Phái Viên Thủ Tướng chính phủ CSVN, chiều 11 Tháng Hai, ông Bùi Thanh Sơn, ủy viên Trung Ương Đảng, thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại Giao, đã có cuộc gặp quan trọng với ông David Sassoli, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu.

Nghị Viện Châu Âu thông qua Hiệp Định EVFTA giúp ít nhiều thứ cho xuất nhập cảng của Việt Nam, nhất là thủy hải sản. (Hình: Minh Chiến/Người Lao Động)

Theo báo Vietnam Plus, để đạt được việc thông qua này, Việt Nam “đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hơn tám năm qua, từ khi khởi sự đàm phán.” Dù còn rất sớm để đánh giá, nhưng theo như tính toán của các nhà nghiên cứu quốc tế, Hiệp Định EVFTA ngay lập tức sẽ mang lại lợi ích rất to lớn cho kinh tế Việt Nam, cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam.
Hiệp Định EVFTA và EVIPA được ký ngày 30 Tháng Sáu, 2019, tại Hà Nội, là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư “có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện, bao quát các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và các vấn đề phát triển bền vững.”
EVFTA được kỳ vọng là “cú hích lớn cho xuất cảng của Việt Nam,” đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập cảng đối với hàng hóa từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xóa trong giai đoạn 10 năm. Ngoài ra, EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xóa thuế trong bảy năm tiếp theo.

Tr. N
Theo Người Việt Online ngày 12/2/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*