Hồ Ngọc Minh: Coronavirus – Tin Đồn Và Sự Thật

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, có khi, rất đơn giản như vệ sinh, rửa tay thường xuyên! (Hình: Getty Images)

Ngày Thứ Hai, 10 Tháng Hai, 2020, tại San Diego, có thêm một ca nhiễm coronavirus, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước Mỹ lên 13 ca. Đồng thời, cơ quan chức năng của tỉnh Hồ Bắc, tường trình, có thêm 2,097 ca mới và thêm 103 người chết trong ngày, nâng tổng số tử vong lên trên 1,000 người và tổng số ca bệnh lên trên 40,000, với tỉ số tử vong khoảng 3%. Trong khi đó, có khoảng 4,000 người được chữa khỏi bệnh, tức là 10%. Tuy nhiên, dường như tốc độ gia tăng của những ca mới có vẻ như chậm lại.
Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia trên toàn cầu đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của coronavirus, với hy vọng, một khi nhiệt độ ấm dần khi bước vào mùa hè, thì bệnh dịch, nCoV-2019, cũng từ từ biến mất, tương tự như cúm SARS trước đây.

Có thật sự, chỉ “chịu trận” thêm vài tháng nữa là xong?

Không ai có thể tiên đoán được, mà chỉ chờ xem và hy vọng, vì đây là một chủng loại virus mới.
Nói cho đúng ra, loại 2019-nCoV, đang hoành hành ở Vũ Hán, Hồ Bắc, là một loại virus mới, biến thể từ một chủng loại virus gọi chung là coronavirus, trong đó gồm có cả virus SARS. Do vậy, chủng loại coronavirus nầy đã có từ lâu chứ không phải là mới mẻ gì. Chúng gây ra các bệnh về đường hô hấp tương tự như cúm mùa hàng năm, phần lớn là bệnh nhẹ. Nhóm coronavirus nói chung cũng “sống” theo mùa, thường là mùa lạnh, và có độ ẩm cao hơn bình thường, và biến mất vào mùa nóng. Tuy nhiên vì đây là một loại virus mới, biến thể trong nhóm, nên người ta vẫn không chắc chắn nó sẽ phát triển theo chiều hướng nào. Ngay chính như cúm mùa hằng năm, vì cũng biến dạng thường xuyên, mức độ tác hại có khi không lường trước được.
Một giả thuyết khác khuyến cáo, nên chuẩn bị tư tưởng là loại cúm mới, 2019-nCoV, sẽ không bao giờ biến mất, mà sẽ trở đi trở lại như cúm mùa hằng năm, hoặc như cúm gà H1N1 chẳng hạn.

Trên đây là những kiến thức có thật về loại virus mới nầy. Trong khi đó, theo giới chức năng của cơ quan y tế Hoa Kỳ, CDC, thì tin đồn về bệnh dịch coronavirus lan truyền trên mạng FaceBook còn nhanh hơn là chính virus truyền nhiễm bệnh, gây thêm nỗi hoang mang và kinh sợ cho mọi người.
Theo nhiều “nguồn tin” trên mạng thì loại virus mới nầy được cấu tạo trong phòng thí nghiệm như là một thứ vũ khí sinh học, bằng cách ghép virus HIV vào, thay vì có trong tự nhiên và được truyền từ loài vật sang con người. Không những thế, giả thuyết nầy còn được dẫn chứng bằng nhiều “nghiên cứu” bán chính thức khác nhau, ví dụ như một bài viết của một nhóm khoa học gia Ấn Độ.
Bài tường trình, đăng trên website biorxiv.org, ngày 31 Tháng Giêng, 2020, tuyên bố, có thể định dạng được một đoạn gene tương tự như của HIV trong loại virus 2019-nCoV. Tuy nhiên theo nhiều khoa học gia khác, thì đoạn gene nầy quá ngắn, và có thể có trong nhiều loại vi khuẩn khác nhau, không nhất thiết chỉ là HIV và 2019-nCoV. Đại loại, tương tự như nguồn gốc Da Đỏ của bà Elizabeth Warren!
Một bài viết khác, đăng trên website, zerohedge.com, với tựa đề, “Coronavirus Contains ‘HIV Insertions,’ Stoking Fears Over Artificially Created Bioweapon,” cho rằng, đây là loại virus nhân tạo, được dùng như là một loại vũ khí. Loại coronavirus mới nầy, bị đánh cắp ở môt phòng thí nghiệm bên Canada, và được chính quyền Trung Quốc biến chế thành vũ khí sinh học. Thêm vào đó, để biện minh cho giả thuyết, họ còn đề cập đến những phương pháp chữa trị bằng cách dùng thuốc chữa HIV.
Theo nhiều khoa học gia khác, thì có nhiều sự tương cận của các gene có trong loại virus nầy với nguồn xuất xứ từ loài dơi nhiều hơn là từ HIV. Hơn thế nữa, không có bằng chứng nào cho thấy các phương pháp chữa trị bằng thuốc chữa HIV đem lại kết quả khả quan cả.
Dù cho nguồn xuất xứ từ đâu đến, vấn đề ở đây là tìm mọi cách đề phòng, ngăn ngừa sự phát triển của virus, và chuẩn bị tư tưởng đối phó dài hạn, nếu cần. Bước cơ bản, vẫn là, phòng bệnh hơn chữa bệnh, có khi, rất đơn giản như vệ sinh, rửa tay thường xuyên!

Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh
Theo Người Việt Online ngày 11/2/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*