Ca Sĩ Hanni Làm Chứng Trước Quốc Hội Hàn Quốc Về Hành Vi Quấy Rối

(Nguồn hình ảnh: Getty Images)

Một thành viên của nhóm nhạc K-pop hàng đầu NewJeans đã rơi nước mắt khi làm chứng trước các nhà lập pháp Hàn Quốc trong một cuộc điều tra về tệ quấy rối nơi làm việc.

Hanni, 20 tuổi, cáo buộc rằng công ty giải trí Hybe đã cố tình phá nhóm của cô và cáo buộc các quản lý cấp cao đã cố tình phớt lờ cô.

Sau khi xảy ra nhiều sự việc, cô chia sẻ: “Tôi dần nhận ra rằng đây không chỉ là cảm giác. Tôi thực sự tin rằng công ty ghét chúng tôi”.

Sau khi nghe lời chứng của cô, Giám đốc điều hành của Ador – một công ty con của Hybe và là hãng đĩa của NewJeans – cho biết bà sẽ “lắng nghe kỹ hơn” các nghệ sĩ của mình, đồng thời nói thêm: “Tôi tự hỏi liệu mình có thể làm được gì nhiều hơn thế không”.

‘Mặc kệ cô ta’

Hanni, người Úc gốc Việt, đã làm chứng trước Ủy ban Lao động của Quốc hội Hàn Quốc tại một phiên điều trần về quấy rối tại sở làm.

Cô được triệu tập để đưa ra lời chứng vào tháng trước, sau khi NewJeans công khai những cáo buộc về cách họ bị đối xử theo sau vụ việc người cố vấn của nhóm là Min Hee-Jin bị sa thải.

Min Hee-Jin, người đồng sáng lập Ador vào năm 2021, đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của nhóm, nhưng bà đã bị cách chức vào tháng 8 sau những cáo buộc cho rằng bà đã lên kế hoạch tách khỏi Hybe và mang NewJeans theo.

Bà Min đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Sau đó, vào tháng 9, NewJeans đã có động thái bất thường khi công khai sự không hài lòng của họ về tình hình hiện tại.

Thông qua một tài khoản YouTube ẩn danh, họ yêu cầu tái bổ nhiệm bà Min và đưa ra những cáo buộc về hành vi quấy rối tại nơi làm việc.

Trong một vụ việc cụ thể, Hanni kể rằng khi cô chào các thành viên của một nhóm nhạc khác tại văn phòng của hãng đĩa, một quản lý đã nói với họ “mặc kệ cô ta”. Nữ ca sĩ cho biết khi cô báo cáo sự việc này, người ta đã gạt đi.

NewJeans trên sân khấu - các thành viên đang cúi xuống hát vào micro của họ. Tất cả đều mặc tất trắng dài đến đầu gối, giày Mary Jane màu bạc, váy kẻ caro kiểu đồng phục học sinh, áo sơ mi trắng và cà vạt.NewJeans là một nhóm nhạc K-pop nổi tiếng toàn cầu. (Nguồn hình ảnh: Getty Images)

Trong phần làm chứng của mình, Hanni đã đi vào chi tiết hơn về sự việc này.

“Chúng tôi có một tầng trong tòa nhà để làm tóc và trang điểm. Và lúc đó, tôi đang chờ ở hành lang vì tôi cần được làm tóc và trang điểm trước.”

Trong khi cô đang đợi, ba ca sĩ từ một nhóm nhạc khác và quản lý của họ đã đi qua, Hanni kể tiếp.

“Tôi đã chào tất cả họ và rồi họ quay lại khoảng năm hoặc mười phút sau đó.”

“Trên đường ra, [quản lý] đã giao tiếp bằng mắt với tôi, rồi quay sang nhóm còn lại và nói, ‘Mặc kệ cô ta, cứ như không nhìn thấy gì cả’.”

“Tôi không hiểu tại sao cô ấy đã nói như vậy trong môi trường làm việc,” cô nói thêm.

Phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hanni cho biết đây không phải là một sự việc đơn lẻ và cáo buộc rằng các thành viên cấp cao của công ty quản lý Hybe cũng đã đối xử lạnh nhạt với cô.

“Kể từ khi tôi ra mắt [trong NewJeans], chúng tôi đã nhiều lần gặp một người ở vị trí cao, nhưng họ không bao giờ chào tôi khi tôi chào họ,” cô nói.

“Sống ở Hàn Quốc, tôi hiểu rằng cần phải lịch sự với người lớn tuổi và đó là một phần của văn hóa – nhưng tôi nghĩ là người với nhau mà không chào chúng tôi thì thật là thiếu tôn trọng, bất kể địa vị trong nghề của chúng tôi như thế nào.”

Cô kể tiếp: “Có một cảm giác nhất định [về sự thiếu tôn trọng] mà tôi cảm nhận được trong công ty.”

Ca sĩ Hanni của NewJeans đã đến để làm chứng tại Quốc hội cho một phiên điều trần vào ngày 15 tháng 10 năm 2024, tại Seoul, Hàn Quốc. Cô mặc một chiếc áo sơ mi trắng, quần jeans xanh và một chiếc áo vest len màu kem. Hanni cho biết cô đã không thông báo cho ban quản lý của nhóm hoặc hãng đĩa của mình trước khi đồng ý làm chứng. (Nguồn hình ảnh: Reuters)

Hanni tiếp tục cáo buộc rằng cô đã thấy các nhân viên nói xấu NewJeans trên ứng dụng Blind – một ứng dụng dành cho giao tiếp nội bộ tương tự như Teams hoặc Slack.

Cô cũng cho biết bộ phận quan hệ công chúng của Hybe đã liên hệ với một nhà báo, yêu cầu anh ta hạ thành tích của NewJeans trong một bài viết về doanh số bán sản phẩm âm nhạc của họ.

Hybe đã từng phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng họ đã cố gắng sửa một lỗi về số liệu.

Tuy nhiên, Hanni cho biết sự việc này đã củng cố cảm giác “rằng công ty ghét chúng tôi”.

Kim Joo-young, Giám đốc điều hành hiện tại của Ador, cũng đã được triệu tập để làm chứng tại phiên điều trần.

Bà cho biết bà tin câu chuyện của Hanni về việc bị quản lý của một nhóm nhạc khác xa lánh, nhưng đã “không thể tìm thấy bằng chứng hỗ trợ”.

Bà cho biết đoạn video từ camera giám sát sự việc đã hết hạn lưu trữ trước khi bà có cơ hội yêu cầu xem.

“Tôi tin rằng tôi đã làm mọi thứ có thể, nhưng khi thấy Hanni cảm thấy như vậy và tình hình leo thang đến mức này, tôi tự hỏi liệu mình có thể làm được gì nhiều hơn không,” bà nói thêm.

Bà Kim cũng cho biết bà sẽ hợp tác với một cuộc điều tra về sự việc này của Bộ Lao động Hàn Quốc.

Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý của truyền thông Hàn Quốc và người hâm mộ K-pop – nơi NewJeans nổi lên như một trong những ban nhạc mới sáng giá nhất của thể loại này.

Với những bài nhạc trẻ bắt tai như Super Shy, OMG và Supernatural, họ là nghệ sĩ bán chạy thứ tám trên thế giới vào năm ngoái và được đề cử cho hạng mục nhóm nhạc xuất sắc nhất tại Giải MTV năm nay.

Được Ador thành lập vào năm 2022, năm thành viên của nhóm – gồm Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein – có độ tuổi từ 16 đến 20.

Mặc dù có những vụ tranh cãi ở hậu trường, họ vẫn tiếp tục phát hành và biểu diễn âm nhạc.

Điều này một phần là do họ đã ký hợp đồng bảy năm, sẽ hết hạn vào năm 2029.

Trang tin K-pop Koreaboo ước tính rằng các thành viên sẽ phải chi khoảng 300 tỷ won Hàn Quốc (khoảng 5.500 tỷ đồng) để chấm dứt hợp đồng sớm.

Hanni đã kết thúc phiên điều trần vào ngày thứ Ba 15/10 bằng cách bày tỏ sự thất vọng của cô về việc cuộc tranh cãi nội bộ đã phủ bóng lên sự nghiệp của nhóm.

“Có rất nhiều người đã lo lắng cho chúng tôi,” cô vừa nói vừa lau nước mắt.

“Một số người hâm mộ đã xin lỗi vì đã để chúng tôi trải qua điều này, nhưng tôi cảm ơn Hàn Quốc vì đã cho tôi cơ hội làm những gì tôi yêu thích.

“Những người nên xin lỗi thì lại đang né tránh trách nhiệm, và điều đó làm tôi rất khó chịu.”

Mark Savage
Phóng viên âm nhạc
Theo BBC tiếng Việt ngày 15/10/2024

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*