Hai Giáo Sư Massachusetts Được Vinh Danh Với Giải Nobel Y Học Vì Khám Phá Ra MicroRNA

STOCKHOLM, Thụy điển — Giải Nobel Y học năm nay, loan báo vào hôm thứ Hai, đã được trao cho hai người Mỹ là Victor Ambros và Gary Ruvkun vì khám phá ra microRNA, một nguyên lý cơ bản chi phối cách thức hoạt động của gen được điều chỉnh.

Hội đồng Nobel cho biết khám phá của họ “chứng tỏ có tầm quan trọng cơ bản đối với cách thức các sinh vật phát triển và hoạt động”.

Ông Victor Ambros đã thực hiện nghiên cứu dẫn đến giải thưởng của mình tại Đại học Harvard. Ông hiện là giáo sư khoa học tự nhiên tại Trường Y UMass Chan.

Nghiên cứu của ông Gary Ruvkun được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard, nơi ông là giáo sư về di truyền học, ông Thomas Perlmann, Tổng thư ký Ủy ban Nobel cho biết.

Bản tin này được nhập từ Twitter. Bạn có thể tìm thấy cùng một nội dung ở định dạng khác hoặc có thể tìm thêm thông tin tại trang web của họ.

Năm ngoái, Giải Nobel về Sinh lý học hoặc Y học đã được trao cho bà  Katalin Karikó, người Mỹ gốc Hungary và ông Drew Weissman, người Mỹ, vì những khám phá giúp tạo ra vắc-xin mRNA chống lại COVID-19, đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm đại dịch.

Giải thưởng bao gồm khoản tiền mặt trị giá 11 triệu kronor Thụy Điển (1 triệu đô la) từ di chúc của người sáng lập giải thưởng, nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel.

Thông báo này đã khởi động mùa trao giải Nobel năm nay.

Các thông báo về Nobel tiếp tục với giải vật lý vào ngày thứ Ba, hóa học vào ngày thứ Tư và văn học vào ngày thứ Năm. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào hôm thứ Sáu và Giải Nobel Tưởng niệm về Khoa học Kinh tế vào ngày 14 tháng 10.

Những người đoạt giải sẽ được mời đến nhận giải tại buổi lễ tổ chức vào ngày 10 tháng 12, ngày giỗ của ông Nobel.

Theo Associated Press qua boston.com ngày 7 tháng 10 năm 2024

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*