Sinh Viên Gốc Việt Lập Trình Kiếng Thông Minh, Có Thể Thu Thập Chi Tiết Người Lạ Khi Đeo

Mắt kiếng có camera thu hình kèm lập trình I-XRAY có thể dùng để thu thập dữ liệu về bất cứ ai (Hình: @AnhPhuNguyen1/X)

CAMBRIDGE, Massachusetts – Thật ngỡ ngàng khi ngày nay người ta có thể dùng một sản phẩm kỹ nghệ tân tiến cho mục đích xấu. Hai sinh viên Harvard kết hợp Kiếng Thông Minh Ray-Ban Meta với nhu liệu nhận diện chân dung nhằm nhanh chóng xác định danh tánh những người lạ mặt cũng như thu thập thông tin cá nhân của họ từ internet. Đây là hình thức phát triển kỹ nghệ ngày càng đáng lo ngại đối với quyền riêng tư trong các loại sản phẩm tiêu thụ có mặt rộng rãi trên thị trường, theo trang tin tức Morning Brew.

Trong một đoạn phim đăng lên X, AnhPhu Nguyễn và Caine Ardayfio giải thích cách họ thiết kế I-XRAY. Nhu liệu sử dụng kiếng để chụp hình một người nào đó trong khuôn viên trường và tại một trạm hỏa xa, sau đó nhận dạng những người đó bằng một trang mạng tìm kiếm nhận diện chân dung có thể đăng nhập công khai như PimEyes.

Tiếp theo, họ áp dụng Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn LLM để thu thập thông tin trên trang mạng và tổng hợp thông tin của người đó. AnhPhu Nguyễn và Ardayfio có thể lấy địa chỉ, tên cha mẹ và hình ảnh của bất kỳ người nào chỉ trong vài phút và thậm chí tiếp cận những người dễ tin bằng cách sử dụng thông tin họ thu thập được để làm những người đó nghĩ rằng họ đã từng gặp nhau.

Hai nhà sáng tạo cho biết họ sẽ không công bố kỹ thuật lập trình họ dùng để thiết kế I-XRAY mà chỉ kiến tạo kỹ nghệ này để giúp công chúng hiểu được cách thức thiết lập kỹ nghệ xâm nhập bằng những tiến bộ gần đây, chẳng hạn như kiếng thông minh và LLM.

Khi công ty truyền thông 404 Media liên lạc với Meta để yêu cầu bình luận về I-XRAY, Meta cho biết máy chụp hình nào cũng có thể thu thập thông tin tương tự.

Kiếng thông minh của Meta có một cái đèn nhỏ, phát sáng khi người đeo kiếng thu hình, nhưng nhiều người cho biết khó lòng phát giác ra cái đèn nếu ở những nơi đông đúc và có nguồn sáng chói chang.

AnhPhu Nguyễn và Ardayfio cho biết họ chọn loại kiếng thông minh này vì nó kín đáo.

Người ta có thể tìm kiếm thông tin của ai đó trên mạng xã hội từ lúc Facebook giới thiệu chức năng poking, cho phép người dùng “chọt” người khác trên Facebook, nhưng phải áp dụng các công cụ phù hợp, như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), việc này dễ dàng hơn, nhanh hơn và có thể xâm nhập nhiều hơn.

TTHN
Theo Người Việt online ngày 6/10/2024

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*