Thùy Dương: Facebook Công Bố Thông Tin Về Đồng Tiền Ảo Libra

Facebook, với thế mạnh đang sở hữu nhiều ứng dụng phổ biến, chính thức công bố tung ra đồng tiền ảo Libra ngày 18/06/2019. Reuters/Eric Gaillard

Hôm nay 18/06/2019, tập đoàn Facebook chính thức công bố thông tin về đồng tiền ảo có tên gọi là Libra. Đồng tiền Libra dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020, mang lại cho gần 3 tỉ người sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới một phương tiện thanh toán mới, giúp họ dễ dàng gửi, nhận tiền và mua hàng trên mạng.

Người dùng Facebook sẽ sử dụng đồng tiền Libra thông qua «ví tiền điện tử» Calibra, được Facebook cài sẵn trong hai ứng dụng WhatsApp và Messenger, dưới dạng một ứng dụng độc lập. Mọi thông tin tài chính khách hàng chia sẻ trên ứng dụng Calibra sẽ được giữ tách biệt với thông tin trên Facebook và không được sử dụng vào mục đích quảng cáo.

Tập đoàn Facebook giao quyền quản lý đồng tiền điện tử Libra cho một tổ chức độc lập có trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ, bao gồm nhiều doanh nghiệp như các nhà phát hành thẻ ngân hàng Mastercard, Visa, các dịch vụ thanh toán như Stripe và Pay Pal, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt xe như Lyft và Uber, hay mạng lưới Women’s World Banking chuyên giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các nước đang phát triển tiếp cận nguồn vay vốn …
Theo hãng tin Pháp AFP, hệ thống tiền ảo Libra của Facebook hoạt động dựa trên công nghệ blockchain. Dự án của Facebook sẽ cho phép hơn 1 tỉ người hiện không có điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng có thể mua bán trực tuyến và sử dụng các dịch vụ tài chính qua mạng internet.
Facebook sẽ đặt cược tương lai vào «lá bài» tiền ảo Libra: Mặc dù không kiếm được tiền trực tiếp từ Libra, nhưng về lâu dài, đồng tiền Libra sẽ cho phép mạng Facebook có thêm nhiều người sử dụng hoặc «giữ chân» được các cư dân mạng hiện tại, nhờ thế Facebook có thể mở mang thêm các dịch vụ có tính phí hoặc có thu tiền của các nhà quảng cáo.

Thùy Dương
Theo RFI ngày 18-06-2019

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*