FDA Chuẩn Thuận Thuốc Xịt Mũi Chống Dị Ứng Khẩn Cấp Đầu Tiên

Neffy, thuốc xịt mũi chống dị ứng đầu tiên được FDA cho phép lưu hành hôm 9 Tháng Tám, 2024 (Hình: ARS Pharma)

SAN DIEGO, California – Hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Tám, các viên chức y tế Hoa Kỳ chuẩn thuận một loại thuốc xịt mũi để điều trị các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đây là loại thuốc đầu tiên thay thế cho phương pháp chích như EpiPen, theo Đài ABC News.

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm FDA loan báo chuẩn thuận loại thuốc xịt mũi do hãng dược phẩm ARS Pharmaceuticals Inc. sản xuất, dùng làm phương pháp điều trị khẩn cấp cho người lớn và thiếu niên chống lại các phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng được gọi là phản vệ.

Phản vệ xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng đột ngột và bất ngờ khi có một hóa chất lạ xâm nhập cơ thể, chẳng hạn như thức ăn, vết côn trùng cắn hoặc thuốc men. Các triệu chứng phổ biến gồm có nổi mề đay, sưng, ngứa, ói mửa và khó thở.

Dụng cụ xịt mũi mới, được quảng cáo với tên gọi Neffy, có thể thay thế phương pháp điều trị cho 33 triệu tới 45 triệu dân Mỹ bị dị ứng nghiêm trọng với thức ăn và các nguyên nhân gây dị ứng khác. Hàng năm, tình trạng phản vệ làm cho hơn 30,000 người phải đi cấp cứu và dẫn tới hơn 2,000 trường hợp nằm viện và hơn 230 người chết tại Hoa Kỳ.

Trong số 6 triệu toa thuốc được biên cho ống chích tự động hàng năm, hơn 40% tổng số toa thuốc chưa từng được sử dụng, Bác Sĩ Thomas Casale, bác sĩ chuyên khoa dị ứng tại đại học University of South Florida nói với một hội đồng cố vấn FDA vào năm ngoái. Ngay cả khi các nhân viên chăm sóc sức khỏe được sử dụng ống chích tự động, họ cũng vẫn không dùng đúng cách, ông cho biết.

Neffy dành cho những người nặng ít nhất 66 pound (30 kilogram). Thuốc được dùng với một liều duy nhất và xịt vào một bên mũi. Có thể xịt thêm liều thứ hai nếu các triệu chứng không cải thiện.

Phương pháp điều trị mới có thể thay đổi cuộc sống của những người bị dị ứng thức ăn nghiêm trọng, Bác Sĩ Kelly Cleary, bác sĩ nhi khoa kiêm giám đốc tại Food Allergy Research & Education, một tổ chức vận động bất vụ lợi, cho biết.

Trong trường hợp khẩn cấp, phản ứng của một số đứa trẻ khi sợ bị chích thuốc cũng đáng ngại không thua gì phản ứng dị ứng. Một số phụ huynh phải dỗ dành con mình thì mới chịu ngồi yên để chích thuốc, đôi lúc còn gây ra vết xước, vết cắt phải khâu lại. Khoảng 3,500 nhân viên y tế bị thương mỗi năm trong lúc vô tình tự chích vào tay mình, công ty ARS cho biết.

Lần đầu tiên có mặt trên thị trường năm 1901, epinephrine ra đời trước cả FDA. Các sản phẩm như ống chích tự động EpiPen, được chuẩn thuận vào năm 1987, được cấp phép dựa trên dữ liệu về hóa học và sản xuất và không bắt buộc phải chứng minh là an toàn cũng như hiệu quả.

Vì lý do đạo đức và tình hình thực tế, rất khó để thực hiện các thí nghiệm lâm sàng trên những người gặp phải phản ứng dị ứng để tìm hiểu mức độ gây tử vong. Thay vì vậy, các viên chức ARS so sánh hiệu quả sinh học đến từ thuốc xịt mũi với các phương pháp điều trị bằng epinephrine đang được áp dụng.

Kết quả cho thấy Neffy có tác dụng tương tự như tiêm epinephrine, đó là tăng nhịp tim và huyết áp, giúp chống lại các phản ứng nghiêm trọng. Neffy được kết hợp với một tác nhân được cấp bằng sáng chế giúp dễ dàng hấp thụ qua màng mũi.

Ngoài ra, một số dụng cụ sử dụng epinephrine không cần ống chích cũng đang được phát triển để điều trị các phản ứng dị ứng, trong đó có thuốc xịt mũi của công ty Bryn Pharma, đặt trụ sở tại North Carolina và Nausus Pharma, công ty Israel; một ống chích tự động không cần kim của công ty Crossject đến từ Pháp; và một loại thuốc epinephrine như một tấm màng mỏng, có thể ngậm dưới lưỡi do Aquestive Therapeutics sản xuất, công ty hoạt động tại New Jersey.

Neffy được chế tạo để người tiêu thụ dễ đem theo và dễ sử dụng, đặc biệt là trẻ em, Richard Lowenthal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty ARS đặt trụ sở tại San Diego cho biết.

Neffy sẽ được bán trong một gói gồm hai cái và dự kiến ​​có giá tương đương với hai ống chích tự động, khoảng $300 tới $700. Lowenthal cho biết ông hy vọng các công ty bảo hiểm sẽ trả chi phí cho bệnh nhân với số tiền đồng chi trả thấp.

TTHN
Theo Người Việt online ngày 10/8/2024

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*