‘The Legacy Of The Vietnamese Boat People,’ Món Quà Ý Nghĩa Cho Giới Trẻ

Bìa sách “The Legacy of the Vietnamese Boat People” cho thấy công trình ròng rã suốt ba năm của tác giả Lê Quang Vinh. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

PERTH, Úc (NV) – “The Legacy of the Vietnamese Boat People” là tựa đề một cuốn sách của tác giả Lê Quang Vinh có mục đích đưa giới trẻ gốc Việt về cội nguồn để cùng nhau xây dựng quê hương Việt Nam với vị trí xứng đáng tại Đông Nam Á.

Ngày 30 Tháng Tư, 1975, ông Lê Quang Vinh là đại đội trưởng Đại Đội 2 Tiểu Đoàn 64 Biệt Động Quân; do đó, “The Legacy of the Vietnamese Boat People” gói ghém tâm tư yêu nước của một cựu chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa cũng như ý thức thông thoáng của một nhà biên soạn với tầm nhìn hướng tới tương lai dân tộc và đất nước.

“The Legacy of the Vietnamese Boat People” được viết bằng tiếng Anh.

Tác giả nói với nhật báo Người Việt: “Hiện nay thế hệ thứ hai và thứ ba của người Việt tị nạn không còn đọc tiếng Việt thông thạo như những người đi trước. Do đó, cần phải có tác phẩm bằng Anh Ngữ để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về lịch sử và chiến tranh Việt Nam cho thế hệ trẻ trong tương lai.”

“Tôi cũng muốn truyền đạt sự thật về lịch sử Việt đến những người Mỹ muốn tìm hiểu về người Việt trên đất họ, do chính người Việt viết chứ không phải do người Mỹ viết,” ông thêm.

“The Legacy of the Vietnamese Boat People” được ông Lê Quang Vinh chia thành sáu chương.

Chương một, ông ôn lại huyền sử về Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng sự hình thành của Việt Nam và những cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Chương hai, ông kể về cuộc khởi nghĩa của Vua Ngô Quyền chấm dứt gần 1,000 năm Bắc thuộc đến lúc Chúa Nguyễn Ánh-Gia Long mở đường cho thực dân Pháp vào Việt Nam.

Chương ba bắt đầu với sự đô hộ của người Pháp tại Việt Nam và chấm dứt lúc Vua Bảo Đại bị Việt Minh truất ngôi.

Chương bốn nói về Hồ Chí Minh và sự phát triển của chủ nghĩa Cộng Sản  tại Việt Nam.

Chương năm, ông dành cho hai nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa cũng như sự tham chiến của người Mỹ tại miền Nam Việt Nam cho đến lúc “đứt phim” cuối Tháng Tư, 1975.

Chương sáu nói về cuộc vượt biển độc nhất vô nhị của thuyền nhân Việt Nam nhưng cũng nhấn mạnh đến những đấu tranh chống Cộng trong nước bất chấp lao tù đày đọa cũng như những đóng góp quan trọng của người gốc Việt tại quê hương thứ hai của mình.

Tác giả Lê Quang Vinh trong một lần đến California. (Hình: Chụp từ màn hình đài truyền hình SET)

Tác giả Lê Quang Vinh vượt biên và định cư tại Perth, thuộc miền Tây nước Úc từ 1978 đến giờ. Ông dạy thế giới sử tại trung học Perth Modern.

“The Legacy of the Vietnamese Boat People” là bộ lược sử Việt Nam đầy ý nghĩa cho giới trẻ tìm hiểu cội nguồn. Sách có bán trên Amazon.

Đằng-Giao
Theo Người Việt online ngày 28/3/2023
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*