Tân Chủ Tịch Hạ Viện Kevin Mccarthy Và Hướng Đi Mới Của Hạ Viện

Đêm Thứ Sáu rạng sáng Thứ Bảy ngày 7/1/2023, Dân Biểu Cộng Hòa Kevin McCarthy đã được bầu làm Chủ Tịch Hạ Viện sau 15 vòng bỏ phiếu. Đây là cuộc bầu cử Chủ Tịch Hạ Viện căng thẳng nhất, gây tranh cãi nhất kể từ năm 1859. Dân Biểu Kevin McCarthy đã gặp sự chống đối của 21 dân biểu Cộng Hòa, sau nhiều lần thương lượng, McCarthy đã thuyết phục được 15 người, cựu TT Trump thuyết phục được 6 người chống đối mạnh mẽ nhất trong nhóm “Never McCarthy” và họ đồng ý bỏ phiếu “có mặt” thay vì ủng hộ hay chống đối. Vòng bỏ phiếu cuối cùng, Dân Biểu McCarthy đã đạt được 216 phiếu, trở thành Chủ Tịch Hạ Viện thứ 55, Quốc Hội khóa 118, và Dân Biểu Hakeem Jeffries đạt được 212 phiếu, toàn bộ số phiếu của đảng Dân Chủ và ông ta đã trở thành Lãnh Đạo Khối Thiểu Số Hạ Viện.

Tân Chủ Tịch Hạ Viện McCarthy và các Dân Biểu Cộng Hòa cam kết sẽ mở nhiều cuộc điều tra và Hạ Viện sẽ có hướng đi mới để xây dựng lại đất nước sau hai năm dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Dân Chủ và Quốc Hội Dân Chủ. Từ nay đảng Dân Chủ không còn chiếm độc quyền cai trị đất nước nữa, chương trình nghị sự của Biden sẽ bị khối Dân Biểu Cộng Hòa duyệt xét lại.
Những vấn đề Tân Chủ Tịch Hạ Viện và đảng Cộng Hòa cam kết sẽ thực hiện.

Cuộc bầu cử Chủ Tịch Hạ Viện trong tuần qua đã bị nhiều người cho rằng đảng Cộng Hòa đã có sự chia rẽ sâu sắc. Thật ra thảo luận, tranh cãi, thương lượng là sắc thái cơ bản của sinh hoạt dân chủ. Chọn lựa người lãnh đạo không thể dễ dàng, nhất là lãnh đạo ngành lập pháp. Chủ Tịch Hạ Viện là một vị trí vô cùng quan trọng, có trách nhiệm hoạch định chính sách, kiểm soát ngân sách quốc gia, thêm vào đó, Chủ Tịch Hạ Viện còn là nhân vật thứ ba sau Tổng Thống và Phó Tổng Thống.

Ngay sau khi được bầu làm Chủ Tịch Hạ Viện, Dân Biểu McCarthy đã có một bài diễn văn dài 20 phút, ông ta cam kết sẽ buộc chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm về những việc làm của họ, thêm vào đó là cam kết thực hiện nhiều vấn đề khác, nhất là phục hồi kinh tế và kềm chế Trung Cộng. Vài điểm chính trong bài diễn văn của Tân Chủ Tịch Hạ Viện: “Với tư cách là Chủ Tịch Hạ Viện, chúng tôi có trách nhiệm với đất nước. Chúng tôi sẽ bảo vệ biên giới phía nam, sẽ kiểm soát chi tiêu của hành pháp, chúng tôi sẽ mở lại ngành sản xuất năng lượng, tạo công ăn việc làm, đem lại một nền kinh tế vững mạnh. Tội phạm sẽ bị truy tố và an ninh của người dân sẽ được bảo đảm.”

Trong lá thư đầu năm gởi cho các dân biểu Cộng Hòa, Dân Biểu Steve Scalise Lãnh Đạo Khối Đa Số đã đưa ra 8 dự luật và 3 nghị quyết mà ông đã lên kế hoạch để thực hiện nhằm mục đích đưa đất nước trở lại đúng hướng. Dân Biểu Scalise nói: “Trong 2 năm qua, người dân đã quá thất vọng trước tình trạng khủng hoảng biên giới, lạm phát và tội ác gia tăng. Chúng ta cam kết rằng Quốc Hội sắp tới sẽ khắc phục những vấn đề này để cải thiện đời sống của người dân.” Dân Biểu Scalise đề cập tới những việc làm ưu tiên sẽ là: “Hủy bỏ việc IRS thuê mướn thêm 87,000 nhân viên để theo dõi người dân, hạn chế việc xử dụng dầu chiến lược quốc gia, cứng rắn với Trung Cộng, và lên kế hoạch cho dự luật bảo vệ dầu dự trữ chiến lược, đồng thời cấm bán dầu dự trữ này cho Trung Cộng.”

Nhóm dân biểu chống đối Dân Biểu Kevin McCarthy đã đưa ra nhiều yêu cầu, trong đó có yêu cầu: “Một dự luật mới phải được thông báo trước 72 giờ trước khi dự luật đó được đem ra bỏ phiếu.” Nếu dự luật này được thông qua thì Quốc Hội sẽ tránh được việc bỏ phiếu cho những dự luật quan trọng vào giờ chót như đã xảy ra trong những ngày cuối năm 2022 vừa qua. Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa đã chỉ trích: “Dự luật chi tiêu lên tới 1,7 ngàn tỷ dollars, dài hơn 4,000 trang đã được thông qua vào giờ chót mà hầu như không có tranh luận.”

Một tiểu ban điều tra nguồn gốc của COVID 19 sẽ được thành lập, đặc biệt sẽ điều tra viện Nghiên Cứu Bệnh Dị Ứng và Truyền Nhiễm đã tài trợ cho các tổ chức khoa học ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Trung Cộng. Nhà phân tách chính trị David Bossie nhắc nhở các nhà lập pháp Cộng Hòa rằng “Nợ quốc gia đang ở mức báo động là 31 ngàn tỷ dollars và vẫn còn tiếp tục gia tăng, Quốc Hội phải quay trở lại vấn đề thông qua ngân sách và phân phối ngân sách một cách minh bạch. Tiền đóng thuế của người dân cần được tôn trọng chứ không được phung phí vô tội vạ như bộ ba đầy kiêu căng, ngạo mạn của đảng Dân Chủ: Biden, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Lãnh Đạo Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer.”

Đảng Cộng Hòa cam kết tiến hành nhiều cuộc điều tra, bao gồm vụ Hunter Biden, việc Hoa Kỳ rút quân thảm bại ra khỏi Afghanistan, điều tra sự lạm dụng quyền lực của Bộ Tư Pháp, FBI, . . . và nhất là việc làm thiếu tinh thần trách nhiệm của Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas đã đưa đến tình trạng khủng hoảng biên giới. Dân Biểu Jim Banks (Cộng Hòa-Indiana) nói: “Giám sát là trách nhiệm của Quốc Hội nhưng trong mấy năm qua Quốc Hội đã không có một sự giám sát nào về chương trình nghị sự của Biden.”

Chiều Thứ Hai ngày 9/1/2023, nhiều quy tắc mới cho Hạ Viện đã được thông qua với tỷ lệ 220 phiếu thuận và 213 phiếu chống, Dân Biểu Tony Gonzales (Cộng Hòa-Texas) đã bỏ phiếu chống theo đảng Dân Chủ. Trong số những quy tắc được thông qua bao gồm việc chấm dứt bỏ phiếu ủy quyền do Nancy Pelosi chấp thuận trước đây, theo quy tắc mới, các dân biểu phải có mặt tại Hạ Viện để bỏ phiếu trực tiếp. Và Quốc Hội sẽ trở lại chính sách “Cut As You Go” là chi tiêu sẽ được ấn định theo nhu cầu. Biện pháp này nhằm kềm chế sự chi tiêu phung phí của chính quyền liên bang. Việc Hạ Viện thông qua quy tắc điều hành đánh dấu sự thành công đầu tiên của Tân Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy.

Twitter tiết lộ Dân Biểu đảng Dân Chủ Adam Schiff tham nhũng và lạm dụng quyền lực

Trong tuần qua trên Twitter đã có nhiều tin nhắn kêu gọi điều tra và truy tố Dân Biểu Adam Schiff sau khi Elon Musk đưa ra một tin chấn động là nhiều cơ quan của chính phủ đã yêu cầu loại 250,000 tài khoản ra khỏi Twitter. Và Dân Biểu Adam Schiff đã yêu cầu Twitter đóng tài khoản của nhà báo điều tra Paul Sperry. Khi khám phá ra tin này, nhà tỷ phú Elon Musk đã tung ra tin nhắn: “Này! Dân Biểu Adam Schiff, chuyện gì vậy?”

Thứ Ba tuần qua, nhà báo Matt Taibbi đã phổ biến Hồ Sơ Twitter, tiết lộ nhiều cơ quan chính phủ như Bộ Ngân Khố, cơ quan An Ninh Quốc Gia, Bộ Y Tế, Bộ Nội An, FBI, . . . hầu hết các cơ quan chính phủ đã yêu cầu Twitter kiểm duyệt và ngăn chặn những tiếng nói đối lập. Nhà báo Matt Taibbi cho hay “Văn phòng của Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff đã yêu cầu Twitter đóng tài khoản của nhà báo Paul Sperry.” Dân biểu Adam Schiff sẽ không được tiếp tục ở trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện nữa, và rất có thể ông ta sẽ bị điều tra.

Trong một bài báo trên New York Post ngày 9/1/2023, nhà báo Paul Sperry cho biết “Adam Schiff, Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, một người quyền lực của đảng Dân Chủ, đã lạm dụng chức vụ của mình để loại tôi ra khỏi Twitter chỉ vì tư thù cá nhân.” Nhà báo Matt Tabbi tiết lộ Adam Schiff đã gởi một bản ghi nhớ cho Twitter vào tháng 11 năm 2020 yêu cầu loại Paul Sperry ra khỏi Twitter, tài khoản của Paul Sperry đã bị đóng vĩnh viễn 3 tháng sau đó. Paul Sperry tự hỏi “Tại sao một nhà lãnh đạo đầy quyền lực đã thề bảo vệ Hiến Pháp và Tu Chính Án Thứ Nhất lại bịt miệng một nhà báo kỳ cựu?” Paul Sperry cho rằng Adam Schiff muốn trả thù về những bài báo điều tra mà Paul Sperry đã viết cho Real Clear Investigations về việc “người tố cáo ẩn danh” của Adam Schiff trong vụ luận tội TT Trump lần thứ nhất chính là Eric Ciaramella, một đảng viên của đảng Dân Chủ, từng làm việc tại Tòa Bạch Ốc dưới thời Obama, và có liên hệ chặt chẽ với Sean Misko, một nhân viên trong ủy ban luận tội của Adam Schiff. Báo cáo của Paul Sperry đã đưa ra những nghi ngờ về lời tuyên bố luận tội của Adam Schiff vào năm 2019. Ban đầu, Adam Schiff khẳng định rằng văn phòng của ông ta chưa bao giờ nói chuyện với người tố cáo trước khi ông ta tiến hành việc khiếu nại TT Trump. Trong thực tế, Adam Schiff đã thảo luận với nhân viên, chính phát ngôn viên của Adam Schiff là Patrick Boland đã phải thừa nhận điều này sau khi câu chuyện bị New York Times phanh phui.

Paul Sperry nhắc lại một cuộc điều trần được trực tiếp truyền hình của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện vào năm 2017: “Adam Schiff đã đọc tại Quốc Hội một loạt các thuyết âm mưu hoàn toàn vô lý về việc Trump thông đồng với Nga, những tin tức này lấy từ hồ sơ do chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton tài trợ. Adam Schiff đã thổi phồng lên như thể những chuyện đó có thật. Nhưng tất cả là dối trá như Công Tố Viên Đặc Biệt John Durham đã chứng minh trong các tài liệu nộp trước tòa.” James Clapper, Giám Đốc Tình Báo Anh Ninh Quốc Gia thời Obama cũng đã xác định “Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy chiến dịch tranh cử của Trump hoặc ai đó có âm mưu hoặc thông đồng với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử.” Tới nay thì chúng ta đã biết tài liệu Trump thông đồng với Nga là hồ sơ ngụy tạo nhằm bôi nhọ uy tín và để luận tội cựu TT Trump. Nhà báo Paul Sperry khẳng định rằng anh ta sẽ đưa Adam Schiff ra trước pháp luật.

Adam Schiff đã lạm dụng quyền lực nhằm phục vụ cho lợi ích cá nhân và đảng Dân Chủ. Việc làm của đương sự đã đưa đến việc điều tra và luận tội cựu TT Trump trong suốt 4 năm, gây biết bao thiệt hại cho cá nhân TT Trump và những người liên hệ, điều quan trọng nhất là Adam Schiff đã gây chia rẽ đất nước. Đảng Cộng Hòa cần điều tra Dân Biểu Adam Schiff.

Kim Nguyễn
Ngày 10/1/2023

Nhận Định Thời Cuộc

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*