Giải Mã Bí Ẩn Ý Nghĩa Bộ Bài Tây 52 Lá – Bí Mật Của Từng Lá Bài

Chúng ta đã chơi “mòn” cả bộ bài nhiều năm nay nhưng hiếm ai biết được sự thật thú vị về ý nghĩa bộ bài tây 52 lá. Xuất hiện tại Châu Âu vào khoảng thế kỉ 13-14, bộ bài Tây ngày nay đã trở thành một trò chơi vô cùng phổ biến trên thế giới.

Không phải ngẫu nhiên mà 1 bộ bài tây luôn có đủ 52 cây hay vì sao chúng được chia thành 4 chất khác nhau. Đó đều là những bí ẩn ít ai biết đến của bài tây. Vậy đó là gì?

Nguồn gốc ý nghĩa bộ bài tây 52 lá

Bộ bài đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở Trung Quốc vào khoảng thế kỉ thứ 9 thời nhà Đường (năm 618–907). Chúng được làm bằng giấy và phổ biến trong giới quý tộc, vương gia. Trò chơi này được các thương gia phương Tây đưa về đất nước mình.

Người ta ghi nhận việc người châu Âu sử dụng bộ bài Tây ngày nay từ năm 1418. Các lá bài Vua, Hoàng hậu hay Hoàng tử được in và tạo hình rất đẹp và đắt tiền. Các mẫu lá bài và cách chơi cũng được thay đổi tùy từng quốc gia. Đôi khi, chúng được dùng vào việc bói toán hay ảo thuật nhiều hơn là chơi giải trí.

ý nghĩa bộ bài tây 52 lá

Nhưng đặc biệt, tầng lớp lao động, bình dân thì lại bị cấm không được học và chơi các bộ môn này. Có nhiều ý kiến cho rằng là do vua Charles VI quá thích thú với bài Tây nên muốn giữ đặc quyền cho tầng lớp cao, không muốn bị đánh đồng với dân thường.

Tuy nhiên, đến khoảng thế kỷ 17-18 thì mọi chuyện khác hẳn, ai ai cũng có thể trải nghiệm thú vui này. Dường như lúc đó nó trở nên thông dụng, lan tỏa mạnh mẽ khắp nơi.

Tại sao bộ bài có 52 lá và 4 chất?

Như đã đề cập ở trên, không phải ngẫu nhiên mà 1 bộ bài tây luôn có đủ 52 lá. Ý nghĩa bộ bài tây sẽ làm cho bạn bất ngờ đấy!

  • 52  bài tượng trưng cho 52 tuần trong năm.
  • màu (đỏ – đen) tượng trưng cho ngày và đêm.
  • 12 lá Tây tương ứng với 12 tháng trong năm.
  • 4 chất , , ♣, ♠ trong một bộ bài tương ứng với 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.
  • 13 lá bài cùng chất trong bộ bài ứng với tổng số tuần mỗi mùa.
  • 2 lá Joker đại diện cho Mặt Trăng và Mặt Trời.

Nếu chúng ta cộng từng quân bài (át + át + át + át + hai + hai + ba + bảy + tám … và v.v.) của trò chơi, chúng ta sẽ nhận được 364. Trò chơi đánh bài là một cuốn lịch nông nghiệp nói với chúng ta về các tuần và các mùa. Với mỗi mùa mới, đó là bắt đầu tuần của quân Vua, tiếp theo là tuần của Nữ hoàng…quân Jack… cho đến khi chuyển mùa và chúng ta bắt đầu lại với một chất mới.

Quân Joker có ý nghĩa gì bộ bài Tây?

Các nhà sản xuất cho rằng họ làm quân Joker chỉ với mục đích gây hài, bản thân tác dụng của quân Joker cũng không nhiều, nó vốn là một quân bài tự do, không có luật chơi nào áp đặt lên được. Lá bài này phổ biến ở Đức, Mỹ, thậm chí ở đây chúng còn là lá bài chủ cao nhất, thậm chí được phép đại diện cho nhiều lá bài khác nhau.

  • Joker – Thằng hề: Là một lá bài đặc biệt trong bộ bài 54 cây hiện đại. Mỗi bộ thường có hai lá bài này. Joker thường có 1 lá màu đen trắng và 1 lá màu sắc sặc sỡ.

ý nghĩa bộ bài tây

Trong bộ bài, còn có thêm 2 lá Joker. Có hai cách tính điểm trên mỗi lá bài Joker:

  • Nếu tính mỗi lá Joker có 0.5 điểm thì tổng cả 54 lá bài sẽ vừa tròn 365 điểm tương ứng với 365 ngày (năm thường).
  • Nếu tính mỗi lá Joker có 1 điểm thì khi cộng tất cả các lá bài lại là 366 điểm tương ứng với 366 ngày (năm nhuận).

Ý nghĩa bộ bài Tây: Các chất ♥, ♦, ♣, ♠

♠ Spades – Bích: Đại diện cho thanh kiếm, không khí

  • Biểu thị thanh kiếm, không khí, sức mạnh của hơi thở và tâm trí. Đây cũng là đại diện cho một sự sinh sôi, sức mạnh của hơi thở và tâm lực, hiện thân cho người đàn ông.
  • Trong bói toán, nó đại diện cho sự cách trở, không thuận lợi. Ví như quân hai bích mang hàm ý bạn gặp tổn thương do bạn đặt niềm tin quá nhiều ở một người rồi không được đền đáp xứng đáng.

♥ Heart – Cơ: Đại diện cho nước

  • Sức mạnh của tiềm thức và sự chữa lành bệnh tật, hiện thân cho người phụ nữ. Ví như quân 9 Cơ trong thuật bói toán có nghĩa về thời vận, bạn có người âm hay thần linh phò tá, che chở.

♦ Diamonds – Rô: Mang ý nghĩa của lá chắn

  • Biểu tượng rô đại diện cho trái đất, sức mạnh, sức chịu đựng và sự phong phú, đa diện. Chúng còn mang biểu tượng của sự giàu có, do hình dáng khiến người xem liên tưởng tới các viên ngói lớp trên mái nhà của giới thương nhân phương Tây.

♣ Clubs – Chuồn: Hình ảnh cây đũa thần, lửa, ý chí 

  • Chất Chuồn tượng trưng cho sự biến đổi vạn năng. Ví như quân Át nhép có nghĩa là sự tương quan về nhân quả nợ nần với nhau, sự vay trả trong đời. Trong bói toán người bốc phải quân này có nghĩa là người có nhiều tiền, song không phải tiền của mình mà là tiền của người khác hoặc đi vay mượn.

Ý nghĩa bộ bài tây các J, Q, K

KING – Những vị vua huyền thoại

King ♥

Nổi tiếng nhất và có lẽ là bí ẩn được nhiều người tìm hiểu nhất chính là K cơ hay là lá bài vua tự sát.

K cơ được lấy hình tượng từ vua Charlemagne Charles Đại đế (742-814), ông vua vĩ đại, từng tại vị hơn 50 năm và làm chủ một nửa lãnh thổ châu Âu. Dưới thời ông, La Mã gần như đạt cực thịnh.

King ♦

K rô đại diện cho 1 nhà quân sự tài ba, một vị tướng vĩ đại khác của La Mã, đó là Gaius Julius Caesar (100-44TCN).

Xuất thân từ chiến trận, Caesar có tầm ảnh hưởng cực lớn đối với đế chế La Mã và cũng là nhân vật để lại nhiều di sản đối với lịch sử thế giới. Đáng tiếc, ông bị thuộc hạ làm phản và giết chết.

ý nghĩa bộ bài tây

King ♣

King Chuồn đại diện cho Alexander Đại đế (356-323TCN), nhà quân sự tài ba với tham vọng thống trị cả thế giới. Thực tế nếu ông có nhiều thời gian hơn cái “hạn sống” 32 năm thì có lẽ tham vọng kia không hề xa vời chút nào.

ý nghĩa bộ bài tây

King ♠

K bích là biểu tượng của vua David, vua của vương quốc Israel thống nhất. David nổi danh không phải vì khả năng chinh chiến hay lãnh đạo mà bởi tài hoa nghệ thuật, đàn hát thơ ca của mình.

ý nghĩa bộ bài tây

QUEEN – Những nàng hậu của lịch sử

Queen ♥

Nữ hoàng Judith là nhân vật trong lá Q cơ và là 1 nhân vật trong truyền thuyết. Không chỉ có nhan sắc vô song mà bà còn sở hữu cả trí tuệ siêu phàm.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Queen ♦

Tiếp đến là là bài Q Rô – lấy cảm hứng từ hình ảnh hoàng hậu Rachel. Bà cũng là một trong những người rất nổi tiếng trong truyền thuyết.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Queen ♣

Nổi bật hơn cả có lẽ là hoàng hậu Argine cho lá Q Rô. Argine là người có công lớn trong việc hòa giải, lập lại hòa bình giữa gia tộc Lancaster với gia tộc York trong cuộc chiến mang tên hoa hồng nổi tiếng.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Queen ♠

Cuối cùng trong số các nữ hoàng là Elenor, vợ của vua Leopold I. Không chỉ xinh đẹp mà còn thông minh, mạnh mẽ, bà đã trở thành Hoàng hậu nước Pháp rồi Hoàng hậu nước Anh.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

JACK – Các hiệp sĩ tài ba

Jack ♥

Lá J cơ là hiệp sĩ La Hire, xuất thân là trợ thủ của vua Charles VII. Sau này ông là cánh tay phải của thánh nữ Jeanne d’Arc nổi tiếng.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Jack ♦

Có thể nói đây là nhân vật rất nổi tiếng. Ông là hoàng tử Hector, người đã tử chiến sau cuộc đấu tay đôi với Achilles trong chiến tranh thành Troy nổi tiếng.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Jack ♣

Vang danh không kém chính là J chuồn – hiệp sĩ Lancelot! Vốn là hiệp sĩ dũng cảm, trung thành nhất với vua Arthur. Nhưng sau này, cũng từ 1 sai lầm không đáng có của ông mà cuộc chiến bàn tròn nổ ra.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Jack ♠

Nhân vật cuối cùng được đề cập đến là tướng Wallenstein, chiến đấu dưới trướng Hoàng đế La Mã Ferdinand II. Ông là nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh nhất tới cuộc chiến 1618-1648.

Bài tây 52 lá và bí mật đằng sau 12 lá bài hình

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã phần nào biết được ý nghĩa bộ bài tây 52 rồi. Những lá bài này không phải là những mảnh giấy vô tri đâu các bạn nhé, mỗi lá đều có những ý nghĩa riêng!

Sưu tầm

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*