Người Dân Kherson Chào Đón Quân Ukraine Tiến Vào Sau Khi Quân Nga Tháo Chạy

Quân Ukraine đã được người dân ở trung tâm Kherson vui mừng chào đón hôm 11/11 sau khi Nga từ bỏ thủ đô khu vực duy nhất mà họ chiếm được kể từ cuộc xâm lược vào tháng Hai.

Nga cho biết họ đã rút 30.000 lính sang bên kia sông Dnipro mà không mất một nhân mạng nào, nhưng người dân Ukraine đã kể về cuộc rút lui hỗn loạn mà ở đó quân đội Nga từ bỏ quân phục, vứt bỏ vũ khí và chết đuối khi cố gắng chạy trốn.

Đoạn băng được Reuters xác minh cho thấy hàng chục người dân Ukraine reo hò và hô vang các khẩu hiệu chiến thắng tại quảng trường trung tâm của Kherson, nơi những người lính Ukraine đầu tiên đến chụp ảnh selfie trong đám đông.

Hai người đàn ông nhấc bổng một nữ quân nhân lên vai và ném cô lên không trung. Một số cư dân quấn cờ Ukraine quanh mình. Một người đàn ông khóc vì vui sướng.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết Kherson trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine và ra lệnh cho bất kỳ binh lính Nga nào còn lại đầu hàng quân Ukraine.

Người dân địa phương đã đặt cờ Ukraine trên quảng trường khi tin tức về cuộc chiếm đóng kết thúc sau hơn tám tháng được loan ra.

“Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho các anh hùng! Vinh quang cho đất nước!,” một người đàn ông hét lên trong một đoạn băng khác được Reuters xác minh.

Khi quân Ukraine tiến lên trong một trong những cuộc rút lui mau lẹ và nhục nhã nhất của Nga trong cuộc chiến, dân làng đã ra khỏi nơi ẩn náu để kể lại quân Nga đã giết dân và cướp bóc như thế nào.

Serhiy Khlan, thành viên của hội đồng khu vực Kherson của Ukraine, cho biết thành phố này hiện gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân Ukraine.

Một lượng lớn binh sĩ Nga đã chết đuối trên sông khi cố gắng bỏ chạy và những người khác đã thay quần áo dân sự, ông nói và khuyên người dân không nên rời nhà cửa trong khi giới chức đang tìm kiếm lính Nga còn sót lại.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine, cho biết ‘không loại trừ các hoạt động phá hoại của quân Nga trong trang phục dân sự’.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã hoàn tất rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro, nơi Kherson tọa lạc, chỉ hai ngày sau khi Moscow tuyên bố rút lui.

“Không một thiết bị quân sự hoặc vũ khí nào được bỏ lại ở hữu ngạn (phía tây). Tất cả các binh lính Nga đều vượt qua tả ngạn,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết và nói thêm rằng Nga không bị mất nhân mạng hay thiết bị nào.

Bước tiến của Ukraine diễn ra nhanh hơn nhiều so với các quan chức Ukraine nghĩ chỉ vài giờ trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã nói với Reuters hôm 10/11 rằng mất ít nhất một tuần để Nga rút khỏi Kherson. Ông ước tính Nga vẫn còn 40.000 quân trong khu vực, và cho biết thông tin tình báo cho thấy quân của họ vẫn ở trong và xung quanh thành phố.

Theo Reuters qua VOA tiếng Việt ngày 11/11/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*