Nên Ăn Bao Nhiêu Quả Chuối Mỗi Ngày ?

Minh họa: Vanessa Loring/Pexels

Chuối là một loại trái cây rất phổ biến, rất tiện lợi, linh hoạt và là thành phần chính trong nhiều món ăn trên toàn thế giới.

Mặc dù chuối là một món ăn nhẹ lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại.

Các chuyên gia khuyến nghị ăn từ 1.5 đến hai quả chuối một ngày có thể nâng cao sức khỏe, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Minh họa: Manuel Joseph/Pexels

Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cung cấp các chất dinh dưỡng sau:
– Lượng calo: 105
– Carbs: 27 gram
– Chất xơ: 3 gam
– Chất béo: 0,3 gam
– Chất đạm: 1 gram
– Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)
– Vitamin B6: 22% DV
– Kali: 12% DV
– Mangan: 16% DV
– Magiê: 8% DV

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và hai phần rau mỗi ngày. Theo các chuyên gia, tạo thói quen ăn chuối là cách tuyệt vời để tăng cường lượng trái cây và tăng sức khỏe tổng thể.

Minh họa: Antoni Shkraba/Pexels

Chuối rất ít protein và chất béo

Phần lớn lượng calo trong chuối đến từ carbs. Chúng chỉ cung cấp lượng protein và chất béo không đáng kể.

Trên thực tế, protein và chất béo kết hợp chiếm ít hơn 8% tổng lượng calo của một quả chuối.

Trong khi đó, chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và đóng một vai trò trong việc sản xuất hormone và sức khỏe não bộ.

Do chuối thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng này, chúng không thể tự duy trì tốt như một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Do đó hãy cân nhắc kết hợp chuối với một nguồn chất béo và protein lành mạnh, chẳng hạn như bơ đậu phộng, một ít quả óc chó hoặc một quả trứng luộc, để cân bằng dinh dưỡng hơn.

Ăn chuối quá nhiều có thể gây hại

Chuối thường không được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu thói quen ăn chuối của bạn khiến bạn ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, nó có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs.

Trong chuối xanh hoặc chưa chín, nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi trái cây chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Do đó, vào thời điểm chuối của bạn đủ chín để ăn, một phần lớn calo có thể đến từ đường.

Tiêu thụ quá nhiều carb – mà không cân bằng nó với protein và chất béo lành mạnh – có thể khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn đối với những người mắc các bệnh về đường huyết, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là nếu bạn không dành chỗ cho các loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng mà chuối đang thiếu, chẳng hạn như protein, chất béo, calci, vitamin D và sắt.

Minh họa: Vlad Deep/Pexels

Bạn nên ăn bao nhiêu chuối?

Về lý thuyết, bạn có thể ăn bao nhiêu chuối tùy thích, miễn là bạn không tiêu thụ quá nhiều calo, thay thế các thực phẩm và chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần hoặc gây hại cho sức khỏe của bạn theo những cách khác.

Điều đó nói rằng, một đến hai quả chuối mỗi ngày có thể được coi là một lượng vừa phải đối với hầu hết những người khỏe mạnh.

Đừng quên bổ sung nhiều loại trái cây giàu chất dinh dưỡng khác như rau, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Hãy chắc chắn ăn chuối như một phần của chế độ ăn uống cân bằng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Đằng Vân tổng hợp
Theo SGN News ngày 7 tháng 9, 2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*