Tin Hoa Kỳ Ngày 13/8/2022

TIN KINH TẾ

Dự luật thông qua thượng viện

Chủ nhật 7/8/2022, thượng viện đã thông qua dự luật ‘Giảm Lạm Phát’ theo đúng làn ranh đảng phái khi tất cả các nghị sĩ DC ủng hộ và tất cả nghị sĩ CH chống, đưa đến kết quả 50-50, để rồi bà phó Kamala phải bỏ lá phiếu quyết định, thành 51-50.

Theo các chuyên gia, và kể cả cụ xã nghĩa Bernie Sanders, luật sẽ chẳng giảm lạm phát một ly nào nếu không tăng lạm phát mạnh hơn.

Tuyên bố của TNS Bernie Sanders

Ngay cả cơ quan lưỡng đảng Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội -Congressional Budget Office- cũng ra thông báo Dự Luật Giảm Lạm Phát sẽ chẳng có ảnh hưởng trên lạm phát gì hết. Theo CBO, qua năm 2023, ảnh hưởng của Inflation Reduction Act sẽ chỉ làm giảm hay tăng lạm phát khoảng 0,1%.

Trong thời buổi lạm phát hoành hành mà lại tung thêm 1.900 tỷ và bây giờ 430 tỷ tiền tươi vào kinh tế, gọi là để chống lạm phát? Đã vậy, số tiền này sẽ còn được trả bằng cái mà phe ta gọi là tăng thuế trên các đại gia, mà ta đã biết sẽ không ngu dại gì ngoan ngoãn đóng thuế mà không tìm cách đổ lên đầu dân đen bằng cách tăng giá sản phẩm của họ, mà tăng giá ngay trong thời buổi lạm phát nữa. Ta chờ xem.

https://mail.google.com/mail/u/0/#inbox/FMfcgzGqPpgGvNtZKTtzcWprGkqfXKMV

Cái gian trá của đảng DC là luật mang tên là ‘Luật Giảm Lạm Phát’ chỉ cốt lừa thiên hạ, vì trên thực tế, là luật đầu tư lớn nhất vào các biện pháp gọi là ‘bảo vệ’ khí hậu theo đúng quan điểm của khối cực tả, chẳng liên quan gì đến giảm lạm phát hết. 

Với các con vẹt nhắm mắt tung hô Biden và cái luật ‘giảm lạm phát’ này, Vũ Linh công khai thách thức họ dám viết về việc luật này ‘giảm lạm phát’, giảm giá xăng, giảm giá thực phẩm,… ở điểm nào. Làm được không?

CNN viết bài nức nở tung hô luật ‘Giảm Lạm Phát’ này. Diễn Đàn Trái Chiều kèm theo link của bài viết dưới đây để quý độc giả hiếu kỳ có thể đọc: đố quý vị tìm ra được một câu nào bàn về việc luật này giảm lạm phát như thế nào.

https://edition.cnn.com/2022/08/08/politics/senate-bill-win-for-biden-analysis/index.html

Dưới đây là vài quy định mới trong luật ‘Giảm Lạm Phát’:

– Trong gói 430 tỷ chi tiêu, có tới 386 tỷ (90%) chi cho các biện pháp liên quan đến phát triển năng lượng sạch; zero xu chống lạm phát;

– Để chặn bớt việc trốn thuế, các công ty sẽ phải đóng tối thiểu 15% thuế trên lợi nhuận công ty, bất kể mọi khấu trừ;

– Cơ quan quản trị Medicare -là bảo hiểm y tế cho người cao niên- có quyền thương lượng để giảm giá bồi hoàn tiền thuốc, không phải giảm giá tiền thuốc cho các cụ đâu, mà chỉ giảm tiền bồi hoàn của Nhà Nước trả cho các hãng bảo hiểm, nghĩa là có nhiều triển vọng các cụ sẽ phải trả phần của mình nhiều hơn;

– Sở thuế IRS được thêm 80 tỷ đô ngân sách để thuê thêm 87.000 (tốn gần một triệu đô cho mỗi nhân viên mới?!!!) nhân viên kiểm tra thuế, nhằm chặn bớt việc trốn thuế. Các chính khách CH có thể sẽ được ưu tiên chiếu cố. Riêng đối với dân tị nạn ta, những người khai gian thuế cần lưu ý, Biden đang cần tiền, sẽ truy lùng rất gắt những người trốn thuế tép riu hạng bét, kiểu như dân làm nail hay cho thuê nhà khai gian, chứ khó đụng được các đại tỷ phú có cả giàn chuyên gia và luật sư thuế giúp trốn thuế mà không bị vồ.

Một lần nữa, kẻ này thách đố bất cứ ai nhìn vào bảng liệt kê trên có thể tìm ra được một số tiền nào liên quan tới ‘giảm lạm phát’ trong luật ‘Giảm Lạm Phát’!!!

Trong hơn một năm rưỡi nắm quyền, đây là lần thứ nhì cụ Biden thông qua được một luật lớn, cả hai lần được đạt tỷ lệ 51-50. Trong khi vận động tranh cử cũng như trong bài diễn văn nhậm chức, cụ Biden đã long trọng cam kết một trong những mục tiêu chính của cụ là đại đoàn kết dân tộc, xóa tan làn ranh phe phái đang chia rẽ nước Mỹ. Để rồi sau khi nắm quyền, cụ đã tung ra những luật mà không có tới một nghị sĩ CH nào chấp nhận được, kể cả những ông bà RINO chống Trump mạnh nhất như các bà Murkowsky, Collins, và các ông Romney, Sasse.

Sau cuộc biểu quyết, phe CH phản công, đe dọa phe DC sẽ phải trả giá rất đắt trong cuộc bầu quốc hội cuối năm nay.

Một khiá cạnh đặc biệt đáng chú ý: cụ Biden đã thành công tạo đoàn kết chặt chẽ trong đảng CH giữa hai phe ủng hộ và chống Trump, khi tất cả khối nghị sĩ #NeverTrump cũng đều biểu quyết chống cả hai luật lớn của Biden.

Cũng y chang luật cứu trợ COVID tháng 3/2021, đảng DC sẽ hoàn toàn chịu 100% trách nhiệm về hậu quả luật này. Nhìn lại, đây là hậu quả của luật lớn đầu tiên của cụ Biden:

https://www.dailymail.co.uk/news/article-11087361/Senate-parliamentarian-OKs-Dems-drug-price-controls.html

Vài con vẹt hăng tiết vẹt, vội vã lên tiếng tung hô ‘chiến thắng lớn’ của Biden. Vâng, chiến thắng thật vĩ đại khi phải lừa gạt thiên hạ bằng cái tên giả, để rồi chiếm được 100% phiếu của đảng ta trong thượng viện mà vẫn chưa đủ để thắng, phải cần thêm phiếu của bà phó ngáp ngáp Kamala. Giỏi hơn bác tổng Trọng chỉ được có 99,8% phiếu thôi.

Năng xuất kinh tế Mỹ thấp nhất lịch sử

Theo tin của Yahoo, tỷ lệ năng xuất của kinh tế Mỹ đã xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 1948 khi tỷ lệ này bắt đầu được tính.

Tỷ lệ này đã giảm 7,4% trong tam cá nguyệt đầu của năm nay, rồi tiếp tục rớt xuống mức 4,6% trong tam cá nguyệt thứ nhì.

https://news.yahoo.com/u-productivity-drops-second-quarter-124335395.html?fr=sycsrp_catchall

Tin thất nghiệp

Thống kê mới nhất của bộ Lao Động cho biết con số người khai thất nghiệp đã leo lên mức cao nhất cùa năm 2022: 262.000 người đã xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần đầu của tháng 8 này.

Nhiều công ty lớn như Google, Walmart, Apple, Microsoft, Meta (facebook) đã thông báo sẽ đóng băng việc tuyển thêm nhân viên.

Thất nghiệp gia tăng cùng với giá cả gia tăng, đó chính là tình trạng gọi là ‘stagflation’ mà các chuyên gia đang lo ngại sẽ xẩy ra cho Mỹ trước cuối năm nay. Dân phải chịu cảnh giá cả mọi thứ tăng trong lúc mất job! Cám ơn cụ Biden đi, các cụ ơi!

https://www.foxbusiness.com/economy/jobless-claims-rise-highest-level-2022

Tin lạm phát

Thống kê mới nhất được công bố cho thấy tỷ lệ giảm phát vẫn lửng lơ ở mức trên dưới 9% trong ba tháng qua.

– Tháng 5: 8,6%
– Tháng 6: 9,1%
– Tháng 7: 8,5%. Vẫn là kỷ lục chưa từng thấy từ thời Carter.

Tỷ lệ lạm phát giảm đôi chút vì giá xăng giảm, trong khi giá thực phẩm vẫn tiếp tục leo thang. Giá trứng gà chẳng hạn, đã tăng tới mức kỷ lục 47% trong tháng 7 so với năm ngoái.

https://finance.yahoo.com/news/eggs-prices-us-jump-47-001717350.html

Cụ Biden đã mau mắn bốc phét ngay, đấm ngực khoe “tỷ lệ lạm phát đã xuống mức zero, không tăng gì hết”!!! (nguyên văn “Today we received news that our economy had zero percent inflation in the month of July”). Cụ Biden đúng là khinh thường cả nước, coi như cả nước đều cực ngu hết, chứ không phải giới hạn trong một nhúm cuồng mê cụ, gọi là useful idiots.

Ông Jared Bernstein, thành viên Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của Tòa Bạch Ốc, đã đổ nguyên một gáo nước lạnh lên đầu Biden, cảnh giác ngay là “lạm phát đã không tăng thêm tháng rồi so với tháng trước, tuy nhiên, vẫn còn quá cao không chấp nhận được, và không ai có thể ca khúc khải hoàn, ăn mừng gì hết”.

https://www.foxnews.com/media/white-house-economic-adviser-admits-july-inflation-report-no-victory-lap

Thịt gà tăng giá

Công ty thực phẩm lớn nhất Mỹ, Tyson Foods, đã thông báo cho biết sẽ tăng giá thịt gà lên hơn 20%, vì số cầu tăng quá nhanh. Dân Mỹ đang bỏ thịt bò để quay qua ăn thịt gà sau khi thịt bò tăng giá quá mạnh trong thời gian qua.

https://www.foxbusiness.com/lifestyle/tyson-raises-prices-chicken-demand-shifts-expensive-beef-cuts

TIN VỀ BIDEN 

Thăm dò mới nhất

Fox News mới công bố thăm dò: ba phần tư dân Mỹ (75%) bất mãn với hướng đi của đất nước hiện nay, so với khoảng một nửa số dân Mỹ khi cụ Biden mới nắm quyền. Cái lạ là ngay trong khối cử tri DC, đa số (53%) cũng bất mãn. Khủng khiếp hơn nữa, khối độc lập không theo đảng nào lại là khối bất mãn nhất: 91%!

Trong khi 71% dân không thấy kinh tế sẽ khá hơn trong những ngày tới.

https://www.foxnews.com/official-polls/fox-news-poll-75-dissatisfied-nations-direction

Khi Biden vắng mặt

CNN mới có bài nhận định lạ lùng và ngộ nghĩnh. Đảng DC trong hai tuần cụ Biden vắng mặt, bị COVID nhốt, đã đạt được nhiều thành công lớn. Đây nhé:

– Giá xăng tiếp tục giảm nhanh;
– Số người ghi tên có việc làm lại, tăng mạnh;
– Thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất từ cả nửa năm nay;
– Tiểu bang Kansas trưng cầu dân ý chấp nhận phá thai;
– Trùm khủng bố al Qaeda bị bắn chết;
– Các nghị sĩ DC đạt được thỏa thuận với nhau về dự luật ‘Giảm Lạm Phát’.

Công bằng mà nói, hai tuần qua có lẽ là hai tuần thành công nhất của nội các Biden từ ngày ra mắt thiên hạ cách đây hơn một năm rưỡi. Mà cái quái lạ đáng nói là đó cũng là hai tuần cụ Biden bị nhiễm COVID, làm việc tối thiểu (nếu có làm việc!), một mình trong phòng.

Hậu thuẫn của Biden đã tăng liên tục trong hơn hai tuần qua, tuy nhiên vẫn chưa qua khỏi mức 40%.

Tòa Bạch Ốc nhìn thấy rõ tình trạng chéo cẳng ngỗng này nên đã có quyết định… cụ Biden tiếp tục cách ly, ‘làm việc’ một mình cho dù đã hết COVID cuối tuần qua. Hay ngày sau khi hết nhiễm, cụ bay về nhà tại Delaware nghỉ dưỡng sức thêm ít ngày nữa. Nói trắng ra, cụ tổng thống tránh qua một bên, các phụ tá, quan chức, và các nghị sĩ, dân biểu làm việc hữu hiệu hơn rõ ràng.

Cụ Biden ơi, cụ làm ơn tránh qua luôn đi, cho dân nhờ!

Tin buồn cho cụ Biden: dù vậy, tỷ lệ hậu thuẫn chung theo Real Clear Politics vẫn chưa leo lên tới mức 40%.

https://edition.cnn.com/2022/08/06/politics/joe-biden-consequential-week/index.html

DC chống Biden

Trên đài tivi ABC đã có cuộc thảo luận giữa phóng viên của đài và bà Yvette Simpson, chủ tịch tổ chức vận động của đảng DC tên là ‘Democracy for American’.

Bà Simpson thẳng thắn nhận định cụ Biden không nên ra tái tranh cử, và đảng DC cần phải tìm người thay thế. Được hỏi thế thì bà Kamala đâu mà phải tìm người, bà Simpson cho biết bà Kamala trên nguyên tắc phải là người ra thay thế trong vai trò phó hiện nay, tuy nhiên bà Kamala chưa chứng tỏ cho dân thấy sức mạnh và khả năng của bà. Và đây chính là việc đảng DC cần phải nỗ lực nhiều hơn.

Bà Yvette Simpson

https://www.foxnews.com/media/abc-panelists-say-kamala-harris-not-next-line-biden-doesnt-run

Lại lờ mờ

Tuần rồi, Tòa Bạch Ốc có buổi lễ để ‘hoành tráng’ đấm ngực khoe việc thượng viện thông qua dự luật ‘Giảm Lạm Phát’. Video quay toàn cảnh cho thấy một hình ảnh cực tiếu lâm.

TNS Schumer ra trước micro để đọc diễn văn. Ngay trước đó, theo đúng lễ nghi, ông bắt tay cụ Biden, rồi quay qua bắt tay 3 quan khách khác, để rồi sau đó, cụ Biden quên bẵng mình vừa bắt tay ông Schumer xong, lại chìa tay ra bắt tay ông Schumer lần nữa. Bị ông này lờ đi, coi như không thấy, khiến cụ Biden chưng hững, không biết cất cái tay đi chỗ nào.

Trong cái link dưới đây, quý độc giả cần xem đoạn phim để thấy rõ cảnh tiếu lâm này. Xin ngồi chắc trên ghế để khỏi té lăn ra đất vì cười.

https://www.republicworld.com/world-news/us-news/joe-biden-forgets-shaking-schumers-hand-left-confused-on-stage-as-he-waits-for-another-articleshow.html

CALI KHÔNG CHO DI DÂN BẦU

Một quan tòa của Tối Cao Pháp Viện của tiểu bang Cali đã ra phán quyết chỉ có công dân có quốc tịch Mỹ mới được tham gia các cuộc bầu cử trong tiểu bang.

Phán quyết được đưa ra sau khi thành phố San Francisco ra luật cho phép những người không có quốc tịch Mỹ vẫn được tham gia bầu bán trong các khu học chính nếu có con học trong một trường của khu học chính San Francisco.

Phán quyết này tiếp theo phán quyết tương tự của TCPV tiểu bang New York, cũng không cho phép di dân không có quốc tịch Mỹ không được tham gia các cuộc bầu cử trong tiểu bang.

https://www.foxnews.com/opinion/non-citizens-voting-california-judge-says-no-even-progressive-state

ĐẢNG DC BỊ TỐ GIAN LẬN BẦU CỬ

Đương kim dân biểu CH, ông Peter Meijer, là người trước đây đã biểu quyết đàn hặc TT Trump, đã thất cử trong cuộc bầu sơ bộ trong nội bộ đảng CH. Tuy nhiên, sau khi thất cử, ông Meijer đã công khai tố cáo ông là nạn nhân của cái mánh gian lận của đảng DC, xúi cử tri DC chạy qua bỏ phiếu cho đối thủ của ông, một người CH được ông Trump hậu thuẫn.

Đây là sách lược gian lận mới của đảng DC: xúi cử tri DC tham gia các cuộc bầu nội bộ của đảng CH để bầu cho những người đảng DC tin sẽ không được đa số dân ủng hộ cuối năm nay, nghĩa là sẽ thua ứng cử viên của đảng DC.

Đây là cái mánh đảng DC đã dùng năm 2017 khi xúi cử tri DC bầu cho ông Trump vì họ nghĩ ông Trump yếu nhất, ít hy vọng thắng bà Hillary nhất. Để rồi họ ngã ngửa ra hết khi ông Trump đó lại hạ bà Hillary. Một sách lược gian trá nhưng lại là ‘con dao hai lưỡi’, thật nhiều rủi ro. Ngay cả nhiều dân biểu và nghị sĩ DC đã công khai công kích sách lược gian manh này.

https://www.foxnews.com/media/rep-peter-meijer-says-democrat-meddling-gop-primary-paints-very-telling-picture-us-politics

BẦU SƠ BỘ 

Washington State

Sau cả tuần đếm phiếu, kết quả bầu sơ bộ tại tiểu bang Washington đã xác nhận đương kim nữ dân biểu CH Jaime Herrera Beutler, là người đã từng biểu quyết đàn hặc TT Trump, đã bị đánh bại bởi ứng cử viên Joe Kent, được ông Trump ủng hộ.

Lại thêm một bằng chứng ông Trump vẫn ‘thống trị’ đảng CH.

https://dailycaller.com/2022/08/08/jaime-herrera-beutler-loses-trump-backed-primary-challenge-joe-kent/

Wisconsin

Tại tiểu bang Wisconsin, ứng cử viên Tim Michels được Trump ủng hộ đã thắng cuộc chạy đua trong nội bộ đảng CH để ra tranh cử chức thống đốc cuối năm nay. Bà đối thủ là đương kim phó thống đốc Rebecca Kleefisch được sự hậu thuẫn mạnh của đương kim thống đốc và của cựu PTT Pence đã thất bại nặng.

https://www.foxnews.com/politics/trump-backed-tim-michels-projected-winner-battleground-wisconsins-gop-gubernatorial-primary

Connecticut

Kết quả hết sức bất ngờ: ứng cử viên vô danh Leora Levy thắng cử trong cuộc bầu sơ bộ ra tranh chức thượng nghị sĩ liên bang của đảng CH. Bà Levy chỉ có một yếu tố độc nhất để thành công: được ông Trump hậu thuẫn.

https://www.newsmax.com/john-gizzi/connecticut-trump-klarides/2022/08/10/id/1082470/

CHIẾN TRANH VÕ MIỆNG TEXAS – NEW YORK

Thị trưởng New York, Eric Adams lên tiếng than phiền Texas đã chở cả xe búyt di dân lậu lên bỏ trên thành phố New York khiến thành phố gặp khó khăn, mất an ninh trật tự, lại tốn tiền nuôi đám này. Ông Adams dọa sẽ chở cả xe buýt các tình nguyện viên của đảng DC xuống Texas để đi vận động chống thống đốc Texas. Ông thống đốc Greg Abbott của Texas đã phản pháo bằng cách chế diễu “dân New York đã và đang đổ xô bỏ New York vì những tệ hại xã hội của thành phố, để chạy đi Texas và các tiểu bang CH khác, khỏi cần ông Adams chở đi”.

Ông Adams và thị trưởng thủ đô Washington, bà Muriel Bowser đang có cuộc chiến võ miệng lớn chống việc ông Abbott cho xe buýt chở cả ngàn di dân lậu lên bỏ tại Washington và New York, theo ông Abbott, để hai vị này nếm chút mùi vị cảnh Texas đã là nạn nhân của chính sách mở toang cửa biên giới của Biden.

Ông Adams và ông Abbott

https://www.foxnews.com/politics/abbott-campaign-hits-back-nyc-mayor-adams-threatens-bus-new-yorkers-texas

TRUMP BẤT HỢP TÁC

Công tố New York, bà Letitia James đang truy tố TT Trump về một lô tội. Bà James ra trát bắt ông Trump phải ra trước bà để hỏi cung. Ông Trump đã ra nhưng không trả lời câu hỏi nào hết, viện Tu Chánh Án thứ 5 (Fifth Amendment) cho phép người bị hỏi cung không trả lời nếu người đó nghĩ câu trả lời sẽ bị khai thác dùng để kết tội mình. Ông Trump cho biết cuộc điều tra có tính ‘lùng phù thủy’ này của bà James đã kéo dài cả mấy năm nay mà chẳng tìm ra được một tội gì hết, không có lý do gì ông tiếp tay giúp bà nặn ra tội.

Bà công tố Letitia James rượt đuổi Trump từ gần 4 năm nay

https://www.foxnews.com/politics/trump-arrives-deposition-new-york-attorney-general-letitia-james-civil-investigation

TIN QUÁI DỊ

Sở thuế IRS quảng cáo thuê thêm nhân viên, trong đó lạ lùng thay, đòi hỏi những người xin việc phải “sẵn sàng chấp nhận dùng bạo lực chết người -use deadly force- để thi hành phận sự”.

Thế nghĩa là gì? Nhân viên IRS sẽ đi lùng và bắn chết những người trốn thuế sao? Chẳng ai hiểu. Chỉ biết bị thiên hạ xúm lại công kích tàn bạo, khiến IRS phải ‘sửa lại’ bỏ cái điều kiện quái dị này đi.

https://news.yahoo.com/irs-deletes-job-posting-seeking-212152157.html

VĂN HÓA ‘THỨC TỈNH’ RA TAY

YMCA

Tổ chức YMCA -viết tắt của Young Men’s Christian Association- là một thứ hiệp hội sinh hoạt chung của những người theo Thiên Chúa Giáo, đã ra đời và hoạt động ở Mỹ và Anh cả trăm năm nay. Dù vậy, vẫn không thoát ra khỏi lưới của ‘văn hóa thức tỉnh’ ở Mỹ hiện nay.

Tin báo chí cho biết một cụ bà 80 tuổi tại Washington State đã bị trục xuất ra khỏi hồ bơi của tổ chức YMCA tại đây vì đã vi phạm chính sách ‘thức tỉnh’. Cụ bà này đã dám cả gan yêu cầu một nam nhân viên chuyển giới thành đàn bà ra khỏi phòng thay quần áo phụ nữ. Theo bà thì anh nam nhân viên này mặc áo tắm đàn bà đứng trong phòng thay quần áo phụ nữ, nhìn mấy cô gái trẻ thay quần áo. Cụ bà báo cáo lên ban quản trị hồ bơi, và mau mắn bị trục xuất, cấm vĩnh viễn không được tới hồ bơi nữa. Dĩ nhiên, ban quản trị đã giải thích cụ bà bị trục xuất vì đã nhiều lần vi phạm nội quy hồ bơi, tuy không nói rõ vi phạm những gì.

https://www.foxnews.com/us/washington-80-year-old-woman-banned-ymca-demanding-trans-employee-leave-locker

Fargo

Hội Đồng Học Chính thành phố Fargo, tiểu bang North Dakota, đã biểu quyết bỏ việc chào quốc kỳ và tuyên thệ trung thành với nước Mỹ -Pledge of Allegiance- trong tất cả các buổi họp của hội đồng. Vì lý do trong đó có danh từ ‘God’ là biểu tượng của Thiên Chúa giáo, trong khi lại không có biểu tượng nào của Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo,… chứng tỏ chẳng những mang tôn giáo vào chính trị và giáo dục, mà lại còn kỳ thị tôn giáo.

https://www.foxnews.com/media/fargo-school-board-votes-stop-saying-pledge-allegiance-meetings

Tennessee

Một trường tư thục nữ tại Nashville, tiểu bang Tennessee, đã có chính sách nhận học sinh mới. Theo quyết định này, tất cả các học sinh nữ hay “bất cứ ai tự nhận là nữ” đều có quyền được xin học, không bắt buộc phải là nữ theo thể xác, mặc dù trường khẳng định vẫn là trường cho nữ sinh.

https://www.foxnews.com/media/elite-all-girls-school-nashville-admits-anyone-identifies-female

TIN VẮN

– Trung Cộng biểu dương lực lượng, tập trận giả bộ tấn chiếm Đài Loan đồng thời bắn hàng loạt hỏa tiễn vào eo biển Đài Loan.

– Bộ Quốc Phòng đang điều nghiên kế hoạch viện trợ quân sự thêm hơn một tỷ đô cho Ukraine sau khi cụ Biden đã chuẩn chi. Cho đến nay, chính quyền Biden đã chi 9,8 tỷ đô cho Ukraine. Thắc mắc của dân Việt tị nạn: tại sao Biden quá hăng say cho Ukraine tiền trong khi với miền Nam VN, ngay cả 300 triệu, Biden cũng không cho? Có khi nào vì Biden không muốn Mỹ bảo vệ đám da vàng Mít mà lại chịu bảo vệ dân da trắng Ukraine không?

– Bộ Quốc Phòng Mỹ ước tính Nga đã thiệt hại mất đâu 80.000 quân tại Ukraine.

– Nga bắt đầu tuyển lính trong nhà tù vì thiếu quân. Các tù nhân được giảm án đổi lấy việc tự nguyện vào lính.

– Đài tivi CBS, sau khi đã tuýt tin chỉ có 30% quân viện của Mỹ tới tay quân Ukraine, đã xóa tuýt này và thông báo tài liệu liên quan đến chuyện này đang được chỉnh sửa. Có thể hiểu được tin này là sai, không đúng sự thật và CBS đang phải tự ‘kiểm thảo’.

– Theo báo Anh The Daily Mail, nhiều phụ nữ và con gái Ukraine đã bị ‘mất tích’, vì đã được Nga bắt và bán qua các xứ Ả Rập như ‘nô lệ tình dục’. DĐTC loan tin này vì tính cách thông tin xuất phát từ báo Anh tương đối có uy tín, nhưng rất dè dặt và nghi là fake news.

– Elon Musk tiếp tục chơi trò ú tim, mập mờ cho biết có thể sẽ xúc tiến việc mua Twitter nếu con số trương mục ma được giải quyết. Ông cũng mới bán cả lô cổ phiếu Tesla, trị giá tổng cộng đâu hơn 7 tỷ đô, không rõ để làm gì.

Theo Diễn Đàn Trái Chiều ngày 13/8/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*