Trọng Nghĩa: Tổng Thống Mỹ Cam Kết Thúc Đẩy Thêm Quan Hệ Đối Tác Với Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị lên máy bay Air Force One về nước, Hà Nội, 28/02/2019 (REUTERS/Leah Millis)

Thượng đỉnh Trump-Kim lần II thất bại, nhưng nước chủ nhà là Việt Nam được cho là đã thành công, đặc biệt trong việc củng cố thêm quan hệ với Mỹ. Một dấu hiệu cụ thể: Nhà Trắng hôm qua, 27/2/2019 cho biết là tổng thống Donald Trump quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Trong một thông báo chính thức, Nhà Trắng đã hoan nghênh các thỏa thuận về hàng không đã được hai bên ký kết tại Hà Nội vào hôm qua, trị giá “hơn 21 tỷ đô la”, sẽ bảo đảm “hơn 83.000 việc làm cho người Mỹ”, phản ánh “quan hệ đối tác kinh tế sâu đậm” giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Một cách cụ thể là hôm qua ba hãng hàng không Việt Nam đã ký thỏa thuận mua 100 chiếc phi cơ Boeing 737-MAX, 10 chiếc Boeing 787-9, 215 động cơ LEAP của hãng General Electric, cùng với một hệ thống đặt vé máy bay và những dịch vụ khác của hãng Sabre.
Phủ tổng thống Mỹ đồng thời khẳng định: “Tổng thống Trump rất tha thiết với việc làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế và thúc đẩy thêm quan hệ đối tác với Việt Nam.”
Nhà Trắng cũng nhắc lại rằng phía Việt Nam cũng đã cam kết loại bỏ hàng rào thuế quan đối với nông sản nhập từ Mỹ, cũng như mở cửa nhiều lãnh vực cho nông dân Hoa Kỳ.

Theo nhật báo kinh tế Mỹ Wall Street Journal vào hôm qua, thì không có gì phải nghi ngờ: Việt Nam là người chiến thắng sớm nhất tại Thượng đỉnh Trump-Kim.
Đối với tờ báo, việc đứng ra đăng cai tổ chức cuộc gặp Mỹ-Bắc Triều Tiên là cơ hội giúp Hà Nội nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế, vào lúc mà Việt Nam đang tìm kiếm thêm đối tác nước ngoài giúp mình chống lại ảnh hưởng của láng giềng Trung Quốc to lớn, đang gia tăng trong khu vực.

Trọng Nghĩa
Theo RFI ngày 28-2-2019

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*