Kết Quả Kiểm Tra Dân Số Cho Thấy Các Nơi Thay Đổi Cư Dân Trong Tiểu Bang Massachusetts

Một bức ảnh của thành phố Boston nhìn từ Cầu Longfellow và Sông Charles. (Hình của Ganley)

BOSTON –

Sau nhiều tháng bị đại dịch trì hoãn, Cục Kiểm tra Dân số Hoa Kỳ hôm thứ Năm 12/8 đã công bố dữ liệu về cư dân từ cấp địa phương đến tổng số dân cư trên toàn quốc theo kết quả cuộc kiểm tra năm 2020, kích hoạt một cuộc chạy nước rút để vẽ lại ranh giới các đơn vị bầu cử đại diện trong quốc hội tiểu bang và hạ viện liên bang trong những tháng sắp tới.

Cuộc kiểm tra dân số năm 2020 thống kê được 7.029.917 cư dân sống ở tiểu bang Massachusetts, tăng 482.288 người hay 7,4% trong thập niên vừa qua, cao hơn mức trung bình 4,1% thường thấy ở vùng Đông Bắc và bằng với tốc độ tăng trưởng của cả nước.

Sự tăng trưởng của tiểu bang không đồng đều, có thể đòi hỏi các đơn vị phía tây / trung tâm Massachusetts do hai Dân biểu liên bang Richard Neal và Jim McGovern đại diện, phải mở rộng ranh giới để đáp ứng mục tiêu 781.497 cư dân trong một đơn vị theo các quan chức của Cục Kiểm tra Dân số đặt ra, trong khi các quận phía đông ven Boston có thể cần phải thu hẹp hoặc dịch chuyển về phía tây.

Dữ liệu chi tiết địa phương cho thấy mức tăng dân số ở tất cả 10 thành phố lớn nhất của tiểu bang trong khi giảm ở bốn nơi khác:

  • Boston (+58,053)
  • Worcester (+25,473)
  • Springfield (+2,869)
  • Lowell (+9,035)
  • Cambridge (+13,241)
  • Bedford mới (+6,007)
  • Brockton (+11,833)
  • Quincy (+9,365)
  • Lynn (+10,924)
  • Fall River (+5,143)
  • Holyoke (-1,642)
  • Pittsfield (-810)
  • North Adams (-747)
  • Westfield (-260)

Giới lập pháp có thể bắt tay ngay vào tiến trình vẽ lại ranh giới các khu vực bầu cử cho phù hợp với việc chuyển đổi mật độ dân cư với một số ưu tiên đôi khi mâu thuẫn nhau, như tối đa hóa đại diện thiểu số và bảo vệ những người đương nhiệm.

Ngoài 10 thành phố đông dân nhất, những thành phố sau đây có mức tăng dân số lớn nhất:

  • Lawrence (+12,766)
  • Revere (+10,431)
  • Everett (+7,408)
  • Haverhill (+6,908)
  • Malden (+6,813)

Bộ trưởng Hành chánh Bill Galvin cho biết hôm chiều thứ Năm rằng Massachusetts hiện có chín thành phố với hơn 100.000 cư dân và Worcester, thành phố lớn thứ hai của tiểu bang, lần đầu tiên vượt qua mức 200.000 cư dân.

Ông Galvin, người đại diện tiểu bang giữ liên lạc với Cục Kiểm tra Dân số, cho biết: “Chúng ta thấy có những thay đổi đáng kể trong tiểu bang nhà. Có nhiều thành phố phát triển rõ rệt … Nhiều cộng đồng ở ngoại ô cũng lớn mạnh”. Ông nói thêm: “Đặc biệt chúng tôi vui mừng khi thấy một số cộng đồng đáng quan tâm nhất, nơi mà chúng tôi biết chắc có một số lượng đáng kể những người không phải sinh ra ở đây, được thống kê đầy đủ. Giả như, lấy ví dụ, thành phố Lawrence hiện ở mức 89,000 cư dân, một mức tăng đáng kể. Thành phố Revere có tỉ lệ tăng lớn nhất. Thành phố Chelsea, một trong những mối quan tâm thường xuyên, hiện có 40,000 cư dân. Thành phố New Bedford có 102,000 người. Đây đều là những cộng đồng, thậm chí cho đến những ngày cuối cùng kiểm tra dân số, chúng tôi liên tục đấu tranh để đảm bảo mọi người trong các cộng đồng đó đều được đếm”.

Hai hạt duy nhất ở Massachusetts giảm dân số trong thập niên qua là Berkshire (-2,193) và Franklin (-343).

Mọi hạt khác đều chứng kiến ​​sự gia tăng dân số, dẫn đầu là 128,917 người ở Hạt Middlesex, 75,913 người ở Hạt Suffolk và 66,670 người ở Hạt Essex. Theo tỉ lệ tăng trưởng, Hạt Nantucket dẫn đầu với mức tăng 40.1 phần trăm (tăng 4,083 người).

Điều đó trái ngược với xu hướng trên toàn quốc, Cục Kiểm tra Dân số Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm. Trên toàn quốc, chưa đến một nửa (47 phần trăm) trong số 3,143 quận hạt đã gia tăng dân số trong thập niên vừa qua.

Ông Galvin cho biết những con số mới từ Cục Kiểm tra Dân số có nghĩa là mỗi đơn vị bầu cử của Quốc hội liên bang sẽ có 781,000 người, mỗi đơn vị bầu cử của Thượng viện tiểu bang sẽ có hơn 175,000 người và mỗi đơn vị bầu cử của Hạ viện tiểu bang sẽ có gần 44,000 người.

Ông Galvin nói: “Vì vậy, tất cả các đơn vị bầu cử này sẽ phải thay đổi. Và sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh đáng kể. Chỉ lấy Boston làm ví dụ vì đây là thành phố lớn nhất, Boston đã tăng – tăng đến – 58,000 người. Điều đó có nghĩa là sẽ giành được thêm, có tiềm năng bổ sung, một ghế trong Hạ viện tiểu bang”.

Bản đồ các quận hạt của Hoa Kỳ và Puerto Rico cho thấy tỷ lệ thay đổi dân số từ năm 2010 đến năm 2020.

Ủy ban hỗn hợp đặc biệt về tái phân chia khu vực, do Trợ lý Khối Đa số Hạ viện Michael Moran và Chủ tịch Thượng viện William Brownsberger lãnh đạo, đã tổ chức hơn 18 phiên điều trần về tiến trình tái phân chia và dự kiến ​​sẽ tổ chức thêm nhiều phiên điều trần khác khi có sẵn các bản đồ quận hạt.

Ông Moran cho Ban Tin tức biết vào hôm thứ Năm rằng một nhà cộng tác với ủy ban đang xúc tiến đưa dữ liệu Kiểm tra dân số mới nhất vào một định dạng đáp ứng với các yêu cầu của ủy ban. Sau đó, các nhà lập pháp sẽ bắt đầu cân nhắc các con số và so sánh với những lời chứng tại các phiên điều trần.

Nhưng ông cũng lưu ý đến dự định của Cục Kiểm tra Dân số về một bản thống kê khác – Cục Kiểm tra Dân số cho biết tuy là cùng dữ liệu nhưng sẽ được trình bày ở vài định dạng khác – công bố vào ngày 30 tháng 9. Ông Moran nói ủy ban phải sử dụng dữ liệu Kiểm tra Dân số chính thức và “theo mức độ khả tín của cuộc Kiểm tra Dân số trong một năm rưỡi qua, “ông không coi dữ liệu được công bố hôm thứ Năm là con số chính thức.

Ông Moran, người đứng đầu việc tái phân chia đơn vị bầu cử của Hạ viện, nói: “Nhiệm vụ của tôi không phải là người đầu tiên nhúng tay vào việc này, mà phải là chính xác”. Ông nói thêm, “Theo như quan tâm của tôi và của Hạ viện – và cũng như của Thượng nghị sĩ Brownsberger – công việc của chúng tôi là làm cho thật đúng. Và chúng tôi sẽ xem xét những con số này khi chúng được công bố chính thức để chúng tôi xem xét chúng”.

Cũng có thể có các bản đồ khác được đề xuất trong dịp này. Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Bruce Tarr và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ryan Fattman có kế hoạch giám sát diễn trình phân chia lại cho cuộc họp kín của phe thiểu số tại Thượng viện và đang chọn chờ xem khi họ xét kỹ các dữ liệu mới, theo một phát ngôn viên của ông Tarr cho biết. Đối với đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Dân biểu Paul Frost sẽ là người chỉ đạo việc phân chia lại.

Lãnh đạo khối Thiểu số Hạ viện Brad Jones nói: “Liệu cuộc họp kín có đưa ra đề xuất riêng hay không sẽ được quyết định phần lớn qua các bản đồ sơ khởi trông như thế nào, nhưng chắc chắn chúng tôi dự định đóng góp ý kiến trong suốt diễn trình quan trọng này và sẽ làm việc để đảm bảo rằng toàn bộ quy trình luôn công khai và minh bạch”.

Ngay sau khi dữ liệu được công bố, những người vận động với Liên minh Drawing Dân chủ cho biết họ có kế hoạch dùng nó để vẽ riêng ra “bản đồ đoàn kết” nhằm giữ các cộng đồng lại với nhau và đảm bảo đại diện công bằng cho các cộng đồng Da đen, Bản địa, La tinh và người gốc Á, người da màu, người nhập cư và cộng đồng có thu nhập thấp. Nhóm cho biết họ dự định cuối cùng sẽ đệ trình bản đồ này lên Ủy ban Hỗn hợp Đặc biệt về Tái phân chia khu vực.

“Tái phân chia khu vực là cơ hội chỉ xảy ra một lần trong một thập niên để đảm bảo tính đại diện đích thực và mở ra cơ hội mới để xây dựng quyền lực cho BIPOC, các cộng đồng nhập cư và có thu nhập thấp”, Liên minh cho biết trong một tuyên bố. “Đặc biệt là khi nhiều nỗ lực đang tiến hành trên toàn quốc nhằm hạn chế quyền được đi bỏ phiếu, điều quan trọng hơn bao giờ hết là đảm bảo cho cử tri có thể bầu đúng người đại diện mà chính họ lựa chọn. Mặc dù ngày hôm nay việc công bố dữ liệu để phân chia lại bị trì hoãn vài tháng, nhưng Liên minh Drawing Dân chủ tin tưởng rằng, cùng với Ủy ban Hỗn hợp Đặc biệt về Tái phân chia, chúng tôi có sẵn một kế hoạch chắc chắn đủ đảm bảo rằng tiến trình này vẫn giữ tính công bằng và minh bạch và bản đồ đơn vị bầu cử mới sẽ được phê duyệt kịp trước hạn chót là ngày 8 tháng 11 năm 2021”.

Các dân biểu tiểu bang dự định tái tranh cử vào năm 2022 buộc phải cư trú trong khu vực tương ứng ít nhất một năm, khiến cho ngày 8 tháng 11 năm 2021 khả dĩ trở thành hạn cuối cùng công bố các bản đồ mới hòng giúp các ứng cử viên hội đủ điều kiện ra tranh cử cho lần đầu phiếu năm tới.

Liên minh Drawing Dân chủ cho biết họ đã nhận được và cung cấp cho Ủy ban Tái phân chia 99 bản đồ “góp ý của cộng đồng” nhằm “cung cấp thông tin chi tiết có giá trị từ cư dân địa phương về những khu vực nào trong cộng đồng là quan trọng nhất cần giữ lại với nhau”.

Một khi bản đồ thống nhất của nhóm được soạn thảo, nó sẽ được đem ra “xem xét rộng rãi trên mặt pháp lý” để đảm bảo tuân thủ theo đúng Đạo luật về Quyền Bầu cử, điều khoản Bảo vệ Bình đẳng của Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp Massachusetts và luật tiểu bang. Dự định của Liên minh Drawing Dân chủ là tham khảo ý kiến ​​đóng góp từ các thành viên của liên minh qua năm phiên hội thảo trên mạng, thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào rồi sau đó trình bày trước ủy ban lập pháp để xin cứu xét.

Trong thông báo hôm thứ Năm nhóm cho biết: “Trong tiến trình tái phân chia khu vực vào năm 2011, các bản đồ sau cùng được cơ quan lập pháp phê duyệt gần giống với bản đồ thống nhất được Liên minh Drawing Dân chủ giới thiệu”.

Việc Cục Kiểm tra Dân số Hoa Kỳ công bố dữ liệu hôm thứ Năm tiếp theo việc thông báo dữ liệu phân bổ đơn vị hạ viện liên bang vào tháng Tư, theo tổng số cư dân từng tiểu bang được dùng để xác định số ghế trong Hạ viện Hoa Kỳ dành cho mỗi tiểu bang và cách thức tài trợ. Massachusetts có thêm 482.288 người kể từ lần Kiểm tra dân số trước vào năm 2010, đảm bảo rằng phái đoàn Dân biểu tại Hạ viện Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên thay vì giảm bớt một như đã xảy ra sau cuộc kiểm tra năm 2010.

Nhưng dữ liệu của tháng 4 đó chưa đủ để vẽ lại bản đồ các khu vực đầu phiếu trong các tiểu bang vì chúng không cung cấp các chi tiết cụ thể trong một tiểu bang như nơi mọi người sống, hoặc lứa tuổi, chủng tộc và sắc tộc của họ.

Dữ liệu phân chia lại được công bố hôm thứ Năm nhắm vào từng khối Kiểm tra dân số riêng, chỉ tính cư dân (dữ liệu phân bổ cũng tính những người “có liên kết với liên bang” đang sống ở nước ngoài) và bao gồm chủng tộc, sắc tộc và một số tin về nơi cư ngụ. Tất cả sẵn sàng vào hôm thứ Năm trong điều mà cơ quan Kiểm tra Dân số gọi là “định dạng kế thừa” mà các nhà chuyên môn về phân chia lại và các nhóm như Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp tiểu bang đều biết.

Cục Kiểm tra Dân số có kế hoạch công bố những dữ liệu này theo cách dễ tiếp cận hơn cho công chúng vào cuối tháng 9, kể cả qua trang mạng data.census.gov. Các thống đốc, lãnh đạo lập pháp tiểu bang và tất cả ủy ban phân chia lại trên toàn quốc sẽ nhận được đĩa DVD và flash drives với đầy đủ chương trình sử dụng dữ liệu tích hợp vào cuối tháng tới.

Nhưng tới lúc đó, theo Trung tâm Tư pháp Brennan tại Trường Luật NYU cho biết, “nhiều tiểu bang dự kiến ​​sẽ bắt đầu và thậm chí có thể hoàn thành tiến trình vẽ bản đồ của họ.”

Colin A. Young
Ban Tin tức từ Dinh công quyền
Ngày 12 tháng 8 năm 2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*