Lãnh Đạo Cộng Đồng Gốc Việt Thúc Chính Quyền Biden Tái Thương Thảo Thoả Thuận Trục Xuất Di Dân Chiến Tranh Việt Nam

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris gặp mặt các lãnh đạo cộng đồng gốc Á, bản địa Hawaii và các đảo Thái Bình Dương tại Nhà Trắng hôm 5/8 để bàn về các vấn đề ảnh hưởng đến cộng đồng, gồm cả cải cách di trú.

Lãnh đạo gốc Việt của một tổ chức dân sự đại diện cho cộng đồng Đông Nam Á ở Mỹ vừa thúc giục Tổng thống Joe Biden hành động để ngăn chặn việc trục xuất di dân Đông Nam Á và tái thương thảo một thoả thuận giữa Washington và Hà Nội liên quan đến những di dân gốc Việt đối mặt với lệnh trục xuất.

Quyen Dinh, giám đốc điều hành của Trung tâm Hành động Nguồn lực Đông Nam Á (SEARAC), cùng các lãnh đạo cộng đồng đại diện cho người Mỹ gốc Á, người bản địa Hawaii và người dân đảo Thái Bình Dương (AANHPI) đã gặp mặt Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng hôm 5/8 để thảo luận các chính sách và các vấn đề “có ảnh hưởng sâu sắc tới cộng đồng,” theo một thông cáo báo chí được SEARAC đưa ra cùng ngày. Nhiều vấn đề, từ quyền bầu cử cho tới cải cách di trú cho tới thù ghét người gốc Á, được thảo luận tại buổi gặp của các lãnh đạo cộng đồng với hai người đứng đầu chính phủ Mỹ.

Một tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra hôm 5/8 cũng cho biết Tổng thống và Phó tổng thống đã gặp mặt 13 lãnh đạo cộng đồng, gồm có bà Quyen, đại diện cho nhiều sắc dân gốc Á, bản địa Hawaii và các đảo Thái Bình Dương, tại Nhà Trắng để thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm Nghị sự của Chính quyền nhằm xây dựng lại một nước Mỹ tốt đẹp hơn.

Trong cuộc gặp này bà Quyen, sinh ra trong một gia đình tị nạn người Việt, đã nêu lên tình trạng trục xuất người Mỹ gốc Đông Nam Á và sự cần thiết đối với Chính quyền Biden phải hành động để ngăn chặn việc đưa họ trở về nơi họ đã rời bỏ đi.

Theo thống kê của SEARAC, kể từ năm 1998, hơn 13.000 người Mỹ gốc Việt, Campuchia và Lào đã nhận lệnh trục xuất cuối cùng, bao gồm cả những cư dân hợp pháp đang sinh sống ở Mỹ. Số lượng người Mỹ gốc Đông Nam Á bị giam giữ và trục xuất tăng cao dưới thời Chính quyền Tổng thống Donald Trump và một dự luật cải cách di trú, do 34 dân biểu của Đảng Dân chủ tài trợ, được đưa ra trước Quốc hội hồi cuối tháng 1 năm nay được kỳ vọng sẽ mở đường cho những người Mỹ gốc Đông Nam Á đã bị trục xuất có thể trở lại Mỹ hoặc đang trong quá trình chờ trục xuất có thể được ở lại Mỹ. SEARAC, tổ chức phi chính phủ ban đầu do những nhà hoạt động nhân đạo Mỹ thành lập năm 1979 để giúp giải quyết khủng hoảng di dân từ Đông Nam Á, là một trong 300 tổ chức ủng hộ và đang thúc đẩy cho dự luật này.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris, bà Quyen đặc biệt thúc đẩy cho việc tái thương thảo hiệp định hồi hương song phương được Hà Nội và Washington ký kết nhằm bảo vệ những di dân Việt Nam khỏi bị trục xuất.

“Đây là một vinh dự khi được cảm ơn Tổng thống Biden vì di sản của ông trong việc thông qua Đạo luật Người tị nạn 1980, trong đó cho phép gia đình tôi và cộng đồng người tị nạn của chúng tôi tìm được nơi trú ẩn an toàn ở Hoa Kỳ – và chia sẻ sự đau lòng của những người tị nạn đó đang đối mặt với lệnh trục xuất cuối cùng vì những tội lỗi mà họ mắc phải thời niên thiếu trong hoàn cảnh nghèo đói nhiều thập kỷ trước,” bà Quyen nói và bày tỏ sự đánh giá cao đối với mức độ gắn kết và quan tâm của Chính quyền Biden đối với các cộng đồng gốc Á trong vấn đề này.

Một bản ghi nhớ được chính phủ Việt Nam và Mỹ ký kết năm 2008 cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ không trục xuất những di dân người Việt tới Mỹ trước ngày 12/7/1995 – ngày hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã tái thương thảo với Việt Nam và một bản ghi nhớ mới đã được ký kết hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó cho phép trục xuất những người tị nạn Việt tới Mỹ trước năm 1995. Số lượng người Việt Nam bị trục xuất nhiều nhất dưới thời Tổng thống Trump, với tổng cộng 284 người bị trả lại nơi họ ra đi trong 3 năm kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Hồi tháng 3 năm nay, 33 người tị nạn Việt Nam đã bị trục xuất dù đang trong thời gian 100 ngày thực hiện lệnh tạm ngưng giam giữ và trục xuất di dân của chính quyền Biden. Hàng chục thượng nghị sỹ và dân biểu Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc trục xuất này.

Trong cuộc gặp với các lãnh đạo cộng đồng hôm 5/8, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris nhắc lại lời hứa của họ sẽ cùng hợp tác để đảm bảo các nhu cầu của cộng đồng người Mỹ gốc Á, người bản địa Hawaii và người dân đảo Thái Bình Dương “được lắng nghe, cải thiện và đáp ứng.” Hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ cam kết sẽ tiếp tục làm việc để tăng cường nền dân chủ và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng.

Theo VOA Tiếng Việt ngày 6/8/2021

1 Comment

  1. Chiếu theo bài báo này của VOA thì “Số lượng người Việt-Nam bị trục xuất nhiều nhất dưới thời Tổng thống Trump, với tổng cọng 284 người bị trả lại nơi họ đã ra đi trong 3 năm từ khi ông Trump nhậm chức”. Vậy sao thống kê nào cho các Tổng thống khác không thấy trưng bày?
    Cuối năm 2018 khi ông Trump làm Tổng thống chưa được 2 năm thì cựu Đại sứ Mỹ tại Việt-Nam ông Ted Osius với sự phụ hoạ của Atlantic Magazine đã hô hoán là Trump tống xuất 7.000 người Việt tị nạn! Dân biểu Mỹ gốc Việt Stephanie Murphy ( D-Fl) la hét ầm ĩ là Trump kỳ thị Việt tị nạn! Một số tổ chức Việt và Mỹ gốc-Á-châu Thái Bình Dương gào thét là Trump kỳ thị AAPI (Asian-American and Pacific Islander) trong các cuộc biểu tình bỏ túi một vài nơi như California, Texas…
    Thế rồi vào tháng 08, 2020 Stephanie Murphy lại giận dữ la ó trong Đại hội Đảng Dân-chủ toàn quốc tổ chức tại Milwaukee, Wisconsin từ 08/17-08/20 rằng thì là mà Trump trục xuất 16.000 người Việt tị nạn! Cô ta thề hứa như đinh đóng cột là sẽ thay đổi luật lệ để bảo đảm là không có người Việt tị nạn nào bị trục xuất cả! Dĩ nhiên là cô ta gian manh không nêu ra rằng chỉ tị nạn hay di dân phạm pháp khi chưa có Quốc tịch mới bị trục xuất do Toà án Di Trú kết án trong nhiều năm trước đó còn tồn đọng đến thời Trump!
    Trong 100 ngày đầu tiên của Biden, ông ấy ra lệnh không trục xuất ai nhưng đã trục xuất 38 Việt tị nạn sao mà các “chính trị gia” gốc Việt lại im re?
    Trên mạng hiện nay cho thấy là Biden đang dự trù trục xuất 12.000 Việt tị nạn nữa sao không thấy Osius, Murphy, Blumenthal các Dân biểu gốc Việt của MA, GA, CA… gào thét như lên đồng?
    Thì ra vì chống Trump trong kỳ bầu cử 11/03/2020 nên vu cáo, gian manh, đánh lừa dân Việt tị nạn trong xứ sở Mỹ là nôi của nhân loại về Tự-do, Dân-chủ!
    Clinton ban hành Đạo luật Illegal Immigration Reform and Legal Immigration Responsibility Act of 1996 và từ đó đến nay Clinton, Bush, Obama, Biden đã chiếu theo mà thi hành, không phải Trump tự biên tự diển! Thông tư (Memorandum) 2008 của Bush, hay 2020 của Trump chỉ là thỏa thuận cấp thấp giữa 2 nhà nước Mỹ, Việt để thi hành Đạo luật trên chứ 2 Thông tư đó không có quyền hạn phủ quyết Đạo luật này! Đạo luật trên cũng áp dụng cho mọi sắc dân đến Mỹ chứ không chỉ dành cho tị nạn Việt-Nam!
    Vây con số 7.000-16.000 Việt tị nạn bị Trump trục xuất từ tài liệu nào hỡi Osius, Murphy, Blumenthal… khi mà VOA ghi chú là chỉ có 284 người Việt bị trục xuất trong 3 năm dưới thời Trump?

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*