Đã Có Thuốc Chữa Bệnh Mất Trí Nhớ Alzheimer

Thuốc trị bệnh Alzheimer aducanumab, bán với tên Aduhelm được FDA phê duyệt – Ảnh: medscape.com

Hôm thứ hai ngày 7 tháng 6, 2021 cơ quan đặc trách về thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FAA) đã chuẩn y việc dùng thuốc Aducanumab, bán với tên Aduhelm, của công ty Biogen. Đây là loại thuốc đầu tiên giải quyết tình trạng suy giảm trí nhớ, nhận thức liên quan đến bệnh Alzheimer được phê duyệt trong gần 20 năm qua.

Aducanumab hoạt động bằng cách loại bỏ các mảng bám protein có tên amyloid beta trong não của bệnh nhân ở giai đoạn sớm để ngăn sự tàn phá gây bệnh mất trí nhớ. Thuốc được tiêm vào tĩnh mạch người bệnh 1 lần/tháng.

Bác sĩ Ronald Petersen, chuyên gia về bệnh Alzheimer của hệ thống bệnh viện Mayo Clinic ở Hoa kỳ, nói quyết định phê duyệt thuốc aducanumab là tin vui cho người bị Alzheimer. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên lạc quan thái quá vì thuốc không trị dứt điểm mà “hi vọng là sẽ làm chậm diễn tiến của bệnh”.

Theo thông báo trên trang web của FDA, các thử nghiệm lâm sàng với Aduhelm cho kết quả không thống nhất nhưng được chứng minh là làm giảm các mảng amyloid beta trong não, giúp ích cho bệnh nhân.

Bác sĩ Patrizia Cavazzoni, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và lượng giá thuốc của FDA, xác nhận dù “vẫn còn một số không chắc chắn về lợi ích lâm sàng của thuốc Aduhelm, quyết định phê duyệt là phù hợp vì cung cấp cho các bệnh nhân một phương pháp điều trị để họ không phải chờ đợi lâu hơn”.

Phía Công ty Biogen sẽ phải tiến hành một thử nghiệm lâm sàng xác nhận hiệu quả của thuốc. Dự kiến lộ trình này sẽ mất vài năm. Trường hợp thử nghiệm cho thấy Aduhelm không có hiệu quả, thuốc có thể bị rút khỏi thị trường.

Những người ủng hộ thuốc Aduhelm cho rằng thuốc cung cấp một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc Alzheimer, trong khi nhiều bác sĩ khác muốn chờ thêm bằng chứng do kết quả thử nghiệm lâm sàng về thuốc không nhất quán.

Bác sĩ Caleb Alexander, một nhà nghiên cứu thuốc thuộc ban cố vấn của FDA và là người bỏ phiếu phản đối, cho biết mình “ngạc nhiên và thất vọng” về quyết định của FDA vì khó có nhà khoa học nào hoàn toàn thuyết phục về tác dụng của loại thuốc này.

Công ty Biogen định giá bán của thuốc này là 56.000 USD cho liệu trình một năm. Các công ty bảo hiểm và chương trình bảo hiểm y tế Medicare của Chính phủ Mỹ sẽ là bên chi trả phần lớn chi phí. Giá thuốc sẽ dao động dựa trên liều lượng và mức giảm giá. Khoảng 85-90% bệnh nhân thuộc chương trình Medicare đủ điều kiện để được điều trị.

Theo Reuters, có một số bệnh nhân tình nguyện thử nghiệm thuốc bị sưng não. FDA khuyến cáo họ cần được theo dõi y tế, nhưng không cần thiết phải ngừng điều trị.

Quyết định của FDA ngày 7-6 làm giá cổ phiếu của Công ty Biogen Inc, đơn vị phát triển thuốc, tăng hơn 50%. Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán ra hằng năm của thuốc có thể đạt từ 10-50 tỉ USD. Hiệu quả của thuốc cũng được một số nước trên thế giới như Nhật Bản quan tâm vì Nhật có tỉ lệ dân số già đáng kể với khoảng 4,6 triệu người bị chứng mất trí nhớ. Khoảng 1 triệu người Anh cũng bị bệnh này.

Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong cao thứ sáu tại Mỹ. Theo Hiệp hội Alzheimer, Mỹ hiện có hơn 6 triệu bệnh nhân và đến năm 2050, số bệnh nhân Alzheimer của nước này sẽ là khoảng 13 triệu người.

* * *

Khác biệt giữa dementia và Alzheimer:

Dementia là các triệu chứng quên trong khi Alzheimer là bệnh quên, bệnh mất trí nhớ.
60 phần trăm cho đến 70 phần trăm những người có các triệu chứng quên sẽ dần dần biến thành bệnh.
Đa số những người bị bệnh mất trí nhớ là những người trên 65 tuổi
Trước đây không có thuốc chữa cho nên một người có những triệu chứng quên, dần dần biến thành bệnh và cuối cùng là chết.

Các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ:

• Khó nhớ những thông tin mới học
• Không nhớ phương hướng
• Tính tình thay đổi bất ngờ
• Luôn luôn nghi ngờ về gia đình, bạn bè và những người chăm sóc, không tin những người này
• Dần dần sự mất trí nhớ trở nên nghiêm trọng
• Khó nói, khó nuốt đồ ăn và khó khăn trong việc đi lại.

Những cách phòng ngừa bệnh mất trí nhớ:

Sau đây là những cách phòng ngừa bệnh mất trí nhớ theo tài liệu của bệnh viện Mayo, New York:

– Không hút thuốc
– Không để gia tăng áp huyết, lượng cholesterol và bệnh tiểu đường.
– Ăn uống theo kiểu Địa Trung Hải: ăn nhiểu rau trái, chất đạm nạc (lean protein) và có chất omega-3.
– Tránh không ăn nhiều chất bột, chất đường, nước soda, nước tăng lực, không ăn nhiều thịt đỏ, cơm trắng, các loại bánh ngọt, khoai tây chiên, các thứ đồ ăn fast foods.
– Giảm nhũng thực phẩm đã chế biến (processed foods) như lạp xưởng, hotdog, các đồ hộp
– Nên ăn cơm gạo đỏ hay nâu, ăn các loại hạt (nuts), dầu olive, cá (nhưng tránh ăn những loại cá có nhiều thủy ngân như cá tuna)
– Tập thể dục đều đặn nhất là aerobics (thể dục nhịp điệu)
– Tránh bị suy thoái tâm thần
– Tìm cách học hỏi những thứ cần suy nghĩ, cần trí nhớ như học sinh ngữ, học chơi đàn
– Ngủ đủ giấc mỗi đêm
– Tham dự những sinh hoạt xã hội cộng đồng như học khiêu vũ, học hát, học đàn… tình nguyện làm việc giúp người nghèo trong cộng đồng..

Sưu tầm tổng hợp

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*