Nhóm Nghiên Cứu Harvard, MIT, Gồm Người Gốc Việt, Làm Khẩu Trang Phát Hiện COVID-19

Khẩu trang gắn cảm biến sinh học của các nhà nghiên cứu Harvard và MIT có thể chẩn đoán COVID-19. (Hình: Twitter MIT)

CAMBRIDGE, Massachusetts (NV) – Các nhà nghiên cứu ở MIT và Harvard University, gồm người gốc Việt, cho hay họ chế tạo được loại khẩu trang có thể phát hiện virus Corona và nhiều loại virus khác, theo đài CBS Boston hôm Thứ Ba, 29 Tháng Sáu.

Loại khẩu trang này được gắn cảm biến (sensor) nhỏ có thể chẩn đoán bệnh cho người đeo trong vòng 90 phút, các nhà nghiên cứu cho biết.

Kỹ thuật này từng được sử dụng để phát hiện Ebola và Zika. Nay, các nhà nghiên cứu gắn cảm biến vô khẩu trang cũng như áo khoác mặc trong phòng thí nghiệm để bảo vệ nhân viên y tế.

“Chúng tôi chứng minh được rằng chúng ta có thể sấy đông khô (freeze-dry) một loạt cảm biến sinh học tổng hợp để phát hiện nuleic acid của vi trùng hay vi khuẩn, cũng như hóa chất độc hại, chẳng hạn chất độc thần kinh,” ông James Collins, giáo sư kỹ thuật y khoa MIT và là thành viên nhóm nghiên cứu, ra tuyên bố cho biết. “Chúng tôi dự trù kỹ thuật này có thể giúp chế tạo cảm biến sinh học đeo được cho nhân viên cấp cứu, nhân viên y tế, và quân nhân.”

Loại khẩu trang nêu trên chứa một ít nước mà người đeo chỉ cần bấm nút để lấy ra rồi dùng để xét nghiệm. Lúc đó, cảm biến đang bị đông khô sẽ được làm ướt và có thể phân tích chất dịch trong hơi thở để thử COVID-19.

“Đây là cách xét nghiệm PCR rất chính xác, nhưng nhanh chóng như kiểu xét nghiệm kháng nguyên (antigen test) dùng để chẩn đoán nhanh COVID-19,” ông Peter Nguyễn, nhà nghiên cứu của Harvard, cho hay.

Chỉ người đeo mới có thể xem được kết quả thử COVID-19 này, vì kết quả hiện lên bên trong khẩu trang để bảo đảm riêng tư.

Nhóm nghiên cứu đang xin cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật này và đang muốn hợp tác với công ty nào đó để sản xuất khẩu trang phát hiện COVID-19. Họ cho biết hiện đang có nhiều công ty “rất quan tâm.”

Th. Long
Theo Người Việt online ngày 29/6/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*