Boston ‘Little Saigon’: Hình Thành Được Ấp Ủ Từ Lâu

Quyền Thị trưởng Kim Janey đi ngang trước Trung tâm Phật giáo và chùa Lục Hòa trên đường Park trong chuyến viếng thăm vào tháng 5 tới Fields Corner. Ngôi chùa và các cơ sở cùng hàng quán khác của người Mỹ gốc Việt nằm trong một khu văn hóa mới được chỉ định có tên là “Boston’s Little Saigon”. (Ảnh của John Wilcox / Mayor’s Office)

Anh Tâm Lê lách mình qua hành lang hẹp phía sau quầy Phở Hòa, tiệm ăn trên đại lộ Dorchester của bố mẹ anh, và xuất hiện ở một mặt tiền khác của nhà hàng – một quán ăn nguyên thủy và hứa hẹn, với những chiếc đĩa vàng lắp đèn chiếu và dòng chữ sáng mờ dọc tường nhắc nhở khách hàng và nhân viên “Nhận ra Thực tế”.

Reign Drink Lab, một quán uống chuyên biệt về cà phê và trà được làm bằng nhiên liệu nitro, ủ lạnh, là sự kết hợp của hương vị Nam Á và Mỹ như ở chính gốc của vùng Fields Corner – một ngôi làng ở Dorchester có đông người Mỹ gốc Việt. mà gần đây được Hội đồng Văn hóa Massachusetts công nhận là Little Saigon của Boston.

Anh Tâm Lê nói: “Mặc dù việc chỉ định chính thức chỉ mất đôi năm, nhưng điều này đã được âm ỉ xây dựng suốt vài thập niên qua. Nếu không có các hàng quán và cơ sở kinh doanh được mở mang ở đây, sẽ không có được một Little Saigon ở Boston. Mỗi cơ sở ở đây tượng trưng cho một cái gì đó. Đó là sự thực, biểu hiện cho di sản của chúng tôi tại một quốc gia mới và lưu giữ nề nếp văn hóa. “

Anh Tâm Lê, thuộc hội đồng sáng lập của Little Saigon ở Boston, cho biết việc được chỉ định chính thức là khu văn hóa quả không dễ dàng. Tiến trình phê duyệt gặp khó khăn vì những gián đoạn liên quan đến đại dịch và đơn xin, thường mất từ ​​năm tháng đến một năm để được chấp thuận, chỉ mới được cấp vào đầu tháng 5, mãi sau ba năm khi Tổ chức mạng cho người Mỹ gốc Việt (NOVA) bắt đầu cuộc tham khảo sơ khởi về giao thức chỉ định.

Trọng tâm của NOVA cũng thay đổi vì lệnh đóng cửa kinh doanh vô thời hạn và các hướng dẫn cho Covid luôn thay đổi. Tổ chức phi lợi nhuận hiện cung cấp các khóa học chứng chỉ ServeSafe bằng tiếng Anh và tiếng Việt, hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp duy trì giấy phép hoạt động, đồng thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và dịch thuật cho những người cần dùng.

“Đại dịch là một giai đoạn khó khăn cho mọi người. Buôn bán đi xuống lại còn nhiều việc phải làm để thích nghi, nhưng thành phố đã giúp chúng tôi duy trì hoạt động bằng cách tạo cho chúng tôi nhiều điều kiện cần thiết để có thể vượt qua”. Anh Tâm Lê cho biết thành quả của chính mình trong việc “thích ứng” với đại dịch để duy trì mưu sinh bằng các biện pháp cứu trợ như tận dụng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, cho mở rộng khu ăn uống ngoài trời và nới lỏng giấy phép bán rượu cho bao gồm các loại rượu pha chế mang đi.

Anh Tâm Lê trước tiệm Phở Hòa của bố mẹ anh, cạnh quán cà phê Reign Drink Lab của anh, trên đại lộ Dorchester. (Ảnh của Daniel Sheehan)

Tên gọi Little Saigon, mặc dù dài dòng và hơi khó hiểu, xuất hiện vào một thời điểm thích hợp. Hội đồng Văn hóa bắt đầu chỉ định các khu vực vào năm 2011 theo luật do cựu Thống đốc Deval Patrick ban hành. Hiện có 51 cộng đồng như vậy trên khắp tiểu bang, ba trong số đó ở Boston, bao gồm Khu phố Latin ở Jamaica Plain.

Mỗi chỉ định đem đến khả năng tiếp cận đặc biệt đối với các khoản tài trợ và hổ trợ từ tiểu bang; và, với vị thế được công bố, Boston Little Saigon được dành cho khoản tài trợ đáng kể $75,000 từ quỹ “Our Town” của National Endowment cho Nghệ thuật.

Cô Annie Lê, chủ tịch tổ chức NOVA và Boston Little Saigon, cho biết khoản tài trợ này đã bổ túc quỹ dự phòng và cho phép ban lãnh đạo mới thành lập của Little Saigon điều chỉnh sứ mệnh từ sự tồn tại qua đại dịch sang một “tầm nhìn rộng lớn hơn”.

Cô phát biểu: “Chúng tôi tập trung vào việc mang mọi người đến với nhau đồng thời giúp các nghệ sĩ và chủ doanh nghiệp phát triển trong Fields Corner. Việc có được nguồn tài trợ từ liên bang cần thời gian, nhưng chúng tôi biết đâu là điểm yếu của mình trong cộng đồng và chúng tôi biết mình cần thực hiện những bước nào để giảm thiểu tác hại còn lại từ COVID-19.”

“Các nghệ sĩ thường cảm thấy không được hỗ trợ. Chúng tôi lúc nào cũng nghe than phiền: Các địa điểm đóng cửa và nền kinh tế hợp đồng biểu diễn không hoạt động trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi cần làm cho các nghệ sĩ phát triển mạnh và cảm nhận được sự ủng hộ của chúng tôi”.

Các thành viên Nhật Lê, Marvina Patterson, và Nina Trương, trong Hội đồng Quản trị của Boston Little Saigon

Khi Tình trạng Khẩn cấp của tiểu bang tiến gần đến ngày kết thúc 15 tháng 6, NOVA đang tìm cách vực mới lại một Lễ hội Mùa hè cho mọi người, hồi sinh một truyền thống và làm sống lại với các biển báo bay khắp khu vực và một “sinh lộ nghệ thuật” nối đại lộ Dorchester và đường Adams.

Việc đầu tiên phất cờ khởi sự: Thuê một người làm việc toàn thời gian, nhân viên được trả lương đầu tiên của tổ chức, được giao nhiệm vụ quản lý thương hiệu của khu vực, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp nhỏ của tổ chức và bảo đảm các chủ doanh nghiệp có thể sử dụng thêm tiếng Việt trong các dịch vụ song ngữ.

Vì tất cả những điều đó, tổ chức dựa trên tình nguyện viên này đã thực hiện một loạt các nỗ lực xây dựng cộng đồng trong thời gian xảy ra đại dịch mặc dù năng lực giới hạn. Các thành viên hội đồng quản trị NOVA đã phân phát bộ đồ chơi mừng năm mới, hướng dẫn xếp hình thu nhỏ tự lắp ráp các mảnh rời cây mai và hợp tác với các trung tâm lão niên tại địa phương để phát bộ dụng cụ làm vườn vào tuần đầu tiên của tháng 6 năm 2020.

Cô Annie Lê nói: “Chúng tôi làm thật giỏi. Chúng tôi không cần cụ thể cho mười năm tới vì chúng tôi sẵn có viễn kiến và kế hoạch rồi. Chúng tôi dốc tâm tiến đến mục tiêu phía trước, tận dụng tối đa các tài nguyên cho phép khai thác và sát cánh với nhau như một cộng đồng.”

Một bức bích họa bên hông nhà hàng Phở Hòa mang các biểu tượng của văn hóa dân gian Việt Nam. (Ảnh của Daniel Sheehan)

Giám đốc Điều hành của Hội đồng Văn hóa, Michael Bobbit, đồng ý rằng khu vực thật xứng danh. Ông nói: “Tôi đi khắp Hoa Kỳ và nhìn thấy khu Little Saigon ở nhiều nơi khác, và những gì chúng ta xây dựng ở đây trong vài thập niên qua quả là phi thường. Đó là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nền kinh tế, củng cố đặc trưng của cộng đồng Việt Nam, thu hút khách du lịch đến tiêu xài”.

Ông Bobbitt cho biết, việc chỉ định về căn bản là hợp tác: Sở Văn hóa và Nghệ thuật của thành phố hỗ trợ NOVA với Yêu cầu Đề nghị và nguồn cảm hứng cho việc đệ trình thật sự đến từ việc quan sát sự phát triển của Khu phố Latin của Boston, bao gồm quảng trường Hyde và Jackson.

Ông Bobbitt, cha của một cậu con nuôi người Việt, hy vọng xu hướng này tiếp tục vươn tới, ông chỉ ra chi nhánh thư viện Fields Corner như là một đối tác tiềm năng cho các sáng kiến ​​giáo dục mầm non của Little Saigon và là địa điểm tổ chức triển lãm nghệ thuật.

Ông Bobbitt, người tham gia Hội đồng Văn hóa vào tháng 2 năm 2021, sau nhiệm kỳ 12 năm là giám đốc nghệ thuật của Adventure Theater-MTC ở Maryland, cho biết: “Bảo tồn cộng đồng và văn hóa rất quan trọng khi bạn đang sống ở một nơi xa lạ.”

Ông nhấn mạnh: “Tôi đang tìm hiểu về tiểu bang, các khu vực trong vùng và vận động tài trợ ở mức phân bổ, nhưng công việc căn bản phải được thực hiện từ cộng đồng chúng ta”

Ý tưởng đó được anh Tâm Lê tán thành – tinh thần hợp tác. Cách đây gần 30 năm, bố mẹ anh, những người tị nạn trong chiến tranh Việt Nam, đã thành lập Phở Hòa để vương vấn một chút quen thuộc trên mảnh đất mới. Boston’s Little Saigon là đỉnh cao của nhiều năm xây dựng cộng đồng, và việc chỉ định giờ đây là một vấn đề di sản.

Anh Tâm Lê kết luận: “Chúng tôi sắp là thế hệ thứ ba của những người Việt Nam định cư ở Dorchester. Không có cách nào tốt hơn để nói lời ‘cảm ơn’ hơn là tôn vinh cha mẹ của chúng ta và hãnh diện mang tên Little Saigon”.

Rebeca Pereira
Phóng viên báo Dorchester Reporter
Ngày 3 tháng 6 năm 2021
(Phỏng dịch của BBT/NVB)

Nguồn: The Long Making of ‘Little Saigon’ | Dorchester Reporter (dotnews.com)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*