Hai Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ Cứu Người Dân Việt Nam Gặp Nạn Ở Phú Quốc

Trung sỹ Carey DeFreitas là một trong hai thuỷ quân lục chiến Mỹ đã tham gia cứu người dân Việt Nam gặp nạn hồi đầu năm nay gần đảo Phú Quốc.

Hai thuỷ quân lục chiến Mỹ đã tham gia cứu một số người dân Việt Nam gặp nạn trong một vụ lật thuyền khi đang đi tham quan gần đảo Phú Quốc, theo Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM.

Trang Facebook chính thức của cơ đại diện quan ngoại giao Mỹ hôm 8/6 cho biết về tại nạn xảy ra hồi tháng 1 năm nay và nói rằng hai trung sỹ tham gia cứu người là Searcy và DeFreitas.

Trước đó hôm 4/6, tuần báo Marine Corps Times, chuyên đưa tin cho cộng đồng thuỷ quân lục chiến Mỹ, cũng nói rằng hai trung sỹ này, tên đầy đủ là Justin Searcy và Carey DeFreitas, đã cứu các nạn nhân từ một con thuyền bị lật khi đang đi tham quan một thành phố gần đảo Phú Quốc.

Trung sỹ Justin Searcy tại Tổng lãnh sự Mỹ ở TP Hồ Chí Minh.
Trung sỹ Justin Searcy tại Tổng lãnh sự Mỹ ở TP HCM.

Theo Trung sỹ DeFreitas kể lại với Marine Corps Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào cuối tháng 3, con thuyền bị nạn đã đi vào một vùng nước xoáy khiến mũi thuyền lật ngược và chìm.

Hai thuỷ quân lục chiến nhanh chóng giục lái thuyền của mình tiến nhanh đến thuyền bị nạn, theo Tổng lãnh sự Mỹ. Trung sỹ Searcy nhanh chóng kéo nhiều người lên khỏi mặt nước trong khi Trung sỹ DeFreitas bắt đầu thực hiện sơ cứu cho những người bị nạn, trong đó có cả trẻ em.

Tuy nhiên một bé trai 10 tuổi vẫn mất tích và Trung sỹ Searcy đã nhảy xuống nước tham gia tìm kiếm, theo Marine Corps Times. Sau 10 phút tìm kiếm, bé trai được một người đàn ông địa phương đưa lên và Trung sỹ DeFreitas, người được đào tạo chuyên nghiệp về hô hấp nhân tạo, đã thực hiện việc cứu mạng cho bé trai.

Sau khoảng 10 phút làm hô hấp nhân tạo, Trung sỹ DeFreitas kể rằng anh bắt đầu kiệt sức và hết hy vọng nhưng tiếng khóc của người mẹ cháu bé và mạch đập thoi thóp của nạn nhân khiến anh tiếp tục cho đến khi xe cứu thương tới.

Cậu bé sau đó được đưa tới bệnh viện và được cứu sống.

“Đó có lẽ là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất,” Trung sỹ DeFreitas nói với Marine Corps Times khi anh được tin cậu bé đó đã hồi phục sau vụ tai nạn.

Tổng lãnh sự Mỹ ca ngợi hành động của hai trung sỹ này là “anh hùng”. Cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ viết: “Một lần là thuỷ quân lục chiến thì mãi mãi là thuỷ quân lục chiến.”

Theo VOA Tiếng Việt ngày 8/6/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*