Các Nhà Lập Pháp Mỹ Gốc Việt Lên Án Vụ Tấn Công Kỳ Thị Người Gốc Á

Biểu tình chống bạo lực và kỳ thị đối với người gốc Á diễn ra ở Seattle, bang Washington, vào ngày 13/3/2021

Các nhà lập pháp Mỹ gốc Việt vừa đồng loạt lên án vụ tấn công nhắm vào người gốc Á ở Atlanta và kêu gọi chính quyền Mỹ có các biện pháp mạnh để giải quyết tình trạng kỳ thị người gốc Á vốn đã tồn tại nhiều năm qua.

“Chúng ta cần quy trách nhiệm cho tất cả người Mỹ về những tội ác có động cơ thù hận”, Dân biểu Hạ viện Trâm Nguyễn của tiểu bang Massachusetts nói. Theo bà, những vụ án có động cơ thù hận liên quan đến người gốc Á ít được truyền thông chú ý hơn trong những năm qua, và có một ngưỡng giới hạn trong việc tạo ra cảm xúc buộc những kẻ thủ ác phải chịu trách nhiệm.

“Đó là lý do vì sao tôi đệ trình dự luật về tội ác mang tính thù hận với Tổng chưởng lý Healey và Thượng nghị sĩ Hinds nhằm cung cấp cho các luật sư, cơ quan công luật và các thành viên cơ quan tư pháp nhiều công cụ hơn để áp dụng luật một cách công bằng và chính xác nhằm buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm”, bà Trâm Nguyễn cho biết trên trang Facebook.

Tại Atlanta, nơi xảy ra các vụ xả súng khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 người gốc Á hôm 16/3, Dân biểu gốc Việt Bee Nguyễn lên án vụ tấn công. Bà nói: “Người gốc Á thường được dạy tránh gây chú ý vì cha mẹ chúng tôi tin rằng làm như vậy sẽ giữ cho chúng tôi an toàn hơn”. Tuy nhiên, việc cố gắng trở nên “vô hình”, không lên tiếng nói, đã không giúp ích gì mà đến hôm nay đã xảy ra bi kịch này.

Bà Bee Nguyễn kêu gọi Quốc hội tiểu bang Atlanta hãy hành động để hỗ trợ và bảo đảm an toàn hơn cho người gốc Á cũng như các sắc dân khác giữa bối cảnh sợ hãi đang ngày càng tăng cao trong các cộng đồng này.

Trong khi đó, Dân biểu Janet Nguyễn của tiểu bang California, nói rằng gia đình bà và tất cả các gia đình người Mỹ gốc Á hay bất kỳ gia đình nào đều “không đáng phải sống trong sợ hãi”.

“Không ai đáng phải sống trong sợ hãi. Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ mọi cá nhân khỏi những tội ác thù hận”, bà Janet Nguyễn nói, đồng thời cho biết bà ủng hộ việc phân bổ 1,4 triệu đô la để hỗ trợ cho trang web Stop Asian American Pacific Islander Hate (Ngăn chặn thù ghét đối với người Mỹ gốc Á-Thái Bình Dương) và để phân tích, nghiên cứu giải quyết gốc rễ các vụ việc mang tính thù hận đang xảy ra đối với người Mỹ gốc Á.

Dân biểu tiểu bang California cho biết các cuộc tấn công chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng đột biến ở tiểu bang này trong năm qua, với 1.691 vụ tấn công được ghi nhận.

Truyền thông Mỹ cho hay cuộc tấn công vào các tiệm spa ở Atlanta hôm 16/3 đã làm rúng động và tạo ra nỗi sợ hãi trong các cộng đồng gốc Á trên khắp nước Mỹ, giữa bối cảnh suốt hơn một năm qua xảy ra đại dịch, họ đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công và kỳ thị sau khi Trung Quốc bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra đại dịch.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào mùa hè năm ngoái cho thấy khoảng 3 trong số 10 người Mỹ gốc Á trên toàn quốc (31%) cho biết họ bị mỉa mai về chủng tộc hoặc trải qua những trò đùa phân biệt chủng tộc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Một báo cáo trong tuần này của trung tâm “Stop Asian American Pacific Islander Hate” tại Đại học tiểu bang San Francisco cũng cho thấy gần 3.800 vụ tấn công nhắm vào người gốc Á xảy ra kể từ tháng 3 năm 2020. Hầu hết là quấy rối bằng lời nói hoặc tâm lý, nhưng có khoảng 11% các vụ tấn công là hành hung thể lý.

Theo VOA Tiếng Việt ngày 20/3/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*