Mỹ Trục Xuất 33 Người Gốc Việt, Các Nhóm Vận Động ‘Thất Vọng’ Và ‘Tức Giận’

Một chuyến bay đưa người bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ.

Các nhà hoạt động và các nhóm vận động tỏ ra giận dữ và thất vọng trước việc 33 người Việt Nam vừa bị trục xuất khỏi nước Mỹ, nói rằng việc trục xuất người dân giữa cơn đại dịch là một việc làm “vô lương tâm” và vi phạm thỏa thuận năm 2008 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

“Việc trục xuất người nhập cư và người tị nạn Việt Nam về một đất nước mà họ không còn biết đến từ thủa bé là một cuộc tấn công bạo lực chống lại người châu Á, không chỉ đối với cá nhân họ, mà còn đối với gia đình họ và cộng đồng người Việt Nam và người nhập cư trên khắp đất nước”, hơn 25 tổ chức vận động dân sự tại Mỹ nói trong một thông cáo báo chí gửi ra trước khi nhóm người Việt bị trục xuất.

Tin cho hay có 33 người Việt nằm trong số những người bị trục xuất khỏi Mỹ vào ngày 15/3. Trong số này có 2 trường hợp được các nhóm vận động đề cập đến là Hieu Huynh, 49 tuổi, một người tị nạn đến Mỹ năm 1980 cùng với gia đình sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, và Tien Pham, cũng là một người tị nạn Việt Nam đã định cư ở San Jose, bang California, sau nhiều năm ở trại tị nạn.

Bà Nancy Dung Nguyen, giám đốc điều hành của nhóm VietLEAD hôm 16/3 xác nhận với tờ The American Independent qua email rằng “Đêm qua, chuyến bay # N234AX cất cánh từ Fort Worth, Texas, trục xuất 33 thành viên trong cộng đồng Việt Nam bao gồm Hieu Huynh, Tien Pham và 31 người tị nạn và di dân khác. Chuyến bay hiện đang trên đường về Việt Nam”.

Truyền thông Mỹ nói rằng các nhóm vận động cho cộng đồng Đông Nam Á và những người nhập cư đã tỏ ra rất “thất vọng”“tức giận” trước thông tin này.

“Chúng tôi cảm thấy tuyệt vọng và rất đau buồn. Chúng tôi ghê tởm trước hành động này của Nhà Trắng”, The American Independent dẫn lời bà Nancy Dung Nguyen nói và đổ lỗi cho Tổng thống Joe Biden.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất lệnh hoãn trục xuất 100 ngày ngay sau khi lên nhậm chức. Nhưng vào cuối tháng 2, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh cấm vô thời hạn việc chính quyền thực thi lệnh tạm dừng. Sau phán quyết này, 15 người đã bị trục xuất đến Jamaica và hàng trăm người đến Trung Mỹ.

“Thật vô lương tâm khi DHS và ICE tiếp tục trục xuất người Mỹ gốc Đông Nam Á và các cộng đồng người tị nạn và nhập cư khác trong đại dịch này. Những cá nhân này đã hoàn thành án tù của họ, và giống như mọi người Mỹ khác, họ xứng đáng có cơ hội thứ hai được sống tại Hoa Kỳ”, The American Independent dẫn lời bà Quyen Dinh, giám đốc điều hành của Trung tâm Hành động Nguồn lực Đông Nam Á, nói qua email.

Các nhóm vận động cho rằng việc trục xuất nhóm người Việt là trực tiếp vi phạm một thỏa thuận song phương được ký kết vào năm 2008 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, trong đó nói rằng tất cả những người nhập cư Việt Nam đến Mỹ trước năm 1995 sẽ được bảo vệ khỏi việc trục xuất, bất kể tình trạng giấy tờ hay tiền án có thể có của họ.

Trong thông cáo báo chí, các tổ chức vận động kêu gọi chính quyền Biden hãy “làm tốt hơn cho các cộng đồng châu Á so với người tiền nhiệm của ông, chấm dứt bạo lực chống lại người châu Á vô nghĩa này”.

Ngoài các nhóm vận động, hôm 14/3, dân biểu Alan Lowenthal cũng gửi một lá thư cho Tổng thống Biden, kêu gọi ông “can thiệp ngay lập tức” để dừng chuyến bay chở 33 người nhập cư về Việt Nam.

Theo VOA Tiếng Việt nga2y 17/3/2021

1 Comment

  1. Trong thời gian tranh cử TT cho cuộc bầu cử vào 11/03/2020, nhóm ủng hộ Biden kêu gào là Trump thật tàn nhẫn khi trục xuất người tỵ nạn Việt, sao lại im lặng vụ này?
    Dân biểu Liên bang Stephanie Murphy gốc Việt gào thét trong Đại hội đảng Dân chủ vào tháng 08, 2020 là Trump dã man khi trục xuất 16.000 người Việt tỵ nạn nhưng không chứng minh được danh sách? Cô ta còn hăm dọa là sẽ đưa ra luật cấm vụ trục xuất người Vn, thế nhưng 5 năm qua rồi làm được gì chưa?
    Sự thật thì Clinton ban hành Luật Di trú Illegal Immigration Reform and Immigration Responsibility of 1996 để thi hành từ đó đến nay về việc trục xuất di dân bất hợp pháp hay hợp pháp mà phạm tội ( chưa có Quốc tịch Mỹ )!Cho nên Clinton, Bush Obama, Trump, Biden cứ chiếu theo đó mà áp dụng! Obama&Biden trục xuất trên 3.500.000 di dân có ai kêu than hay hận thù đâu?
    Sao không thấy VOA hay các ” lãnh tụ ” da vàng gào thét?

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*