Từ BioNtech Đến Johnson & Johnson: So Sánh Vaccine

Vaccine corona của công ty dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một lần.

Berlin (dpa) – Vaccine corona thứ tư được chấp thuận tại EU có một điểm đặc biệt: “chế phẩm” từ công ty dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một lần. Điều này khác với ba loại vắc-xin (vacinne) khác cần phải tiêm hai liều. Ủy ban Liên hiệp Châu Âu đã phê duyệt việc sử dụng Vaccine, được phát minh bởi công ty con Janssen của Johnson ở Hòa Lan. Một sự so sánh:

* Các loại Vaccine khác nhau như thế nào?

Astrazeneca và Johnson & Johnson được gọi là Vektorimpfstoffe (“vắc xin véc tơ”). Bạn cần có virus làm cơ sở để đưa “thông tin” vào cơ thể. Tại Johnson & Johnson, đó là một loại vi rút (virus) viêm ở người được coi là vô hại. Nó chứa vật liệu di truyền từ một protein bề mặt mà mầm bệnh Sars-CoV-2 bám vào tế bào người. Các tế bào cơ thể của người được tiêm chủng xây dựng với sự trợ giúp của các protein hướng dẫn lắp ráp, cơ thể phát triển phản ứng miễn dịch.

Mặt khác, các chế phẩm từ BioNtech/Pfizer và Moderna được gọi là Vaccine mRNA. “M” là viết tắt của chất truyền tin, “RNA” cho axit ribonucleic. Ở đây mRNA hướng dẫn xây dựng cho một thành phần của mầm bệnh Covid-19. Nó xâm nhập vào các tế bào cơ thể với sự trợ giúp của các giọt chất béo nhỏ. Sau đó, chúng cũng tạo ra Virusprotein mà cơ thể phát triển phản ứng miễn dịch chống lại.

* Vaccine tác dụng tốt như thế nào ?

Các mô hình dựa trên vector phải thừa nhận thất bại trước các loại vắc xin mRNA mới về mặt này: Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), vaccine của Johnson & Johnson cung cấp 66% khả năng bảo vệ khỏi các đợt Covid-19 vừa hoặc nặng, – được đo 28 ngày sau khi tiêm chủng. Theo FDA, người được tiêm chủng được bảo vệ 85% khỏi các bệnh nghiêm trọng đến đe dọa tính mạng sau cùng thời gian. Theo nhà sản xuất, tác nhân từ Astrazeneca có hiệu quả khoảng 70% trong 14 ngày sau liều thứ hai. Trong một nghiên cứu mới, nó đạt tới 82% với khoảng cách giữa các liều lớn hơn đáng kể sau khi tiêm vaccine thứ hai.

Kết quả cao hơn với các chế phẩm mRNA: Công ty Moderna của Mỹ đặt hiệu quả của vaccine ở mức 94% – được đo 14 ngày sau liều thứ hai. Comirnaty từ BioNtech/Pfizer cho thấy, theo các nghiên cứu của các công ty, hiệu quả là 95% chỉ bảy ngày sau liều thứ hai.
Gần đây, những lo ngại đã được xua tan rằng những giá trị này không thể đạt được khi sử dụng rộng rãi. Dữ liệu tích cực (positiv) đến từ Israel, với vaccine BioNtech được sử dụng chủ yếu và Vương quốc Anh, với vaccine từ Astrazeneca, tỷ lệ nhập viện giảm đáng kể. Các nghiên cứu từ Israel và Anh cũng cho thấy BioNtech nói riêng làm giảm đáng kể các bệnh nhiễm trùng.

* Thường tiêm phòng như thế nào?

Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với các dược phẩm được phê duyệt trước đây ở EU là: Chế phẩm của Johnson & Johnson chỉ cần được sử dụng một lần. Trong các nghiên cứu trước đó, công ty dược phẩm khổng lồ cũng đã thử nghiệm với hai liều lượng cách nhau 56 ngày. Tuy nhiên, ở nhóm người từ 18 đến 55 tuổi, khoảng một tháng sau khi tiêm một lần vaccine, theo nhà sản xuất, hơn 90% những người tham gia đã có kháng thể trung hòa ở nồng độ cao hơn trong máu của họ. Công ty dựa vào một liều duy nhất.

Tất cả ba loại vaccine khác đã được phê duyệt ở EU đều yêu cầu tiêm chủng hai lần. Với vaccine BioNtech/Pfizer, bệnh nhân được tiêm sau khoảng cách ba tuần mỗi lần một liều. Mất khoảng bốn tuần đối với các sản phẩm Moderna và ít nhất bốn tuần đối với Astrazeneca. Vì hiệu quả cao hơn của liều thứ hai bị trì hoãn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên đợi đến mười hai tuần. Vaccine Astrazeneca hiện được thử nghiệm ở trẻ em vị thành niên từ 6 đến 17 tuổi.

Viện Robert Koch (RKI) khuyên rằng nên sử dụng cùng một chế phẩm cho cả hai lần tiêm chủng. Viện Paul Ehrlich (PEI) thông báo rằng không thể đảm bảo hiệu quả đầy đủ vào lúc này nếu thay đổi vaccine. Trong trường hợp tiêm chủng lại sau đó, theo các nhà miễn dịch học, có thể dễ dàng thay đổi chế phẩm – ví dụ từ Vektorvaccine sang mRNA – theo các nhà miễn dịch học.

* Có các tác dụng phụ nào?

Theo RKI, đau tại chỗ tiêm, kiệt sức, đau đầu, đau khớp và ớn lạnh là những tác dụng phụ thường thấy nhất sau khi tiêm chủng. Tuy nhiên, nhìn chung chúng ở mức yếu đến trung bình và giảm dần sau một thời gian ngắn. Theo RKI, cũng như tất cả các loại vaccine khác, không thể loại trừ phản ứng dị ứng tức thì dẫn đến sốc hoặc các biến chứng chưa từng biết trước đây “trong một số trường hợp rất hiếm” với chế phẩm mRNA.

Ủy ban Tiêm chủng Thường trực tại RKI (Stiko) cũng khuyến nghị tiêm chủng cho những người bị suy giảm miễn dịch – ví dụ, bị nhiễm HIV, ung thư hoặc sau khi cấy ghép nội tạng. EMA cho biết: “Mặc dù những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể không đáp ứng tốt với vaccine, nhưng không có lo ngại đặc biệt về an toàn”.

Cơ quan EU hiện đang kiểm tra mối liên hệ giữa cục máu đông (Blutgerinnsel/Blood clot) và vaccine của Astazeneca. Đan Mạch và Na Uy đã tạm thời đình chỉ việc tiêm chủng với chế phẩm này sau một trường hợp tử vong xảy ra ở Đan Mạch như một biện pháp phòng ngừa. Cả hai quốc gia đều nói rõ rằng mối liên hệ giữa tiêm chủng và cục máu đông vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, để đề phòng, việc tiêm chủng với vaccine Astrazeneca bị gián đoạn trong khi các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành, Giám đốc Viện Y tế Na Uy FHI, Geir Bukholm cho biết. Người phát ngôn của Bộ Y tế Đức cho biết, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy cái chết ở Đan Mạch có liên quan đến việc tiêm chủng vaccine corona.

* Thuốc chủng ngừa có bảo vệ chống lại các biến thể của virus không?

Các nhà sản xuất Moderna và BioNtech/Pfizer rất tự tin. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy vaccine của họ cũng bảo vệ chống lại hai biến thể ban đầu được xác định ở Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, các công ty cũng phát hiện ra rằng những người được chủng ngừa biến thể từ Nam Phi dường như phát triển phản ứng miễn dịch yếu hơn. Vaccine Astrazeneca bảo vệ chống lại virus biến thể ở Anh, nhưng có những nghi ngờ về hiệu quả của nó đối với cirus biến thể Nam Phi. Pfizer và Biontech cho biết vaccine có thể được điều chỉnh nếu cần thiết. Trong số những thứ khác, Moderna muốn kiểm tra tác dụng của một liều tăng cường bổ sung.

Nam Phi hiện đang dựa vào sự chuẩn bị từ Johnson & Johnson. Được cho biết hiệu quả của nó đối với biến thể B.1.351 đã được chứng minh. Thuốc chủng này cũng bảo vệ trong biến thể P.1 của Brazil.

* Vaccine được bảo quản như thế nào?

Một ưu điểm lớn của Johnson & Johnson và Astrazeneca là chúng có thể được bảo quản trong nhiều tháng ở nhiệt độ tủ lạnh từ hai đến tám độ C. Mặt khác, vaccine của BioNtech/Pfizer được bảo quản ở nhiệt độ khoảng âm 70 độ. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ các công ty, nó vẫn ổn định trong hai tuần ngay cả ở âm 25 đến âm 15 độ C (-15 đến -25 GradC). Với Vaccine Moderna, không nhất thiết phải lạnh đến âm 20 độ (-20 Grad).

* Có bao nhiêu vaccine được lên kế hoạch cho Đức?

Ủy ban EU đã ký kết các thỏa thuận khung với tổng số sáu nhà sản xuất để cung cấp tổng cộng khoảng 2,3 tỷ liều vaccine. Theo Bộ Y tế, Đức đã bảo đảm 94 triệu liều thuốc từ BioNtech/Pfizer và khoảng 50 triệu liều từ Moderna. Astrazeneca dự kiến sẽ cung cấp 56,3 triệu lon và từ Johnson & Johnson là 36,7 triệu lon.

Lê Ngọc Châu chuyển ngữ
Nam Đức, tối ngày 12.3.2021
https://www.zeit.de/news/2021-03/11/von-biontech-bis-johnson–johnson-impfstoffe-im-vergleich

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*