Hiểu Biết Về Vắc-xin COVID-19 mRNA

Vắc-xin Messenger RNA, còn được gọi là vắc-xin mRNA, thuộc một số loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên được phép sử dụng tại Hoa Kỳ.

Phương thức tiếp cận mới với vắc-xin

Vắc-xin mRNA là loại vắc-xin mới để bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm. Để kích hoạt phản ứng miễn dịch, nhiều vắc-xin đã đưa mầm bệnh yếu hoặc bất hoạt vào cơ thể chúng ta. Không phải vắc-xin mRNA. Thay vào đó, chúng dạy các tế bào của chúng ta cách tạo ra một protein – hay chỉ là một mảnh protein – kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể chúng ta. Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra các kháng nguyên để bảo vệ chúng ta không nhiễm bệnh nếu có vi-rút thực sự xâm nhập cơ thể chúng ta.

Tìm hiểu kỹ hơn về cách thức hoat động của vắc-xin COVID-19 mRNA

Vắc-xin COVID-19 mRNA đưa ra các hướng dẫn cho tế bào của chúng ta để tạo ra một mảnh vô hại của cái gọi là “protein tăng đột biến.” Protein tăng đột biến này được tìm thấy trên bề mặt vi-rút gây ra bệnh COVID-19.

Vắc-xin COVID-19 mRNA được tiêm bắp tay trên. Sau khi các hướng dẫn (mRNA) vào trong tế bào miễn dịch, các tế bào dùng chúng để tạo ra mảnh protein. Sau khi tạo ra mảnh protein, tế bào phá vỡ hướng dẫn đó và loại bỏ chúng.

Kế tiếp là tế bào thể hiện mảnh protein đó trên bề mặt. Hệ miễn dịch của chúng ta nhận ra rằng protein đó không thuộc ở đó và bắt đầu tạo dựng phản ứng miễn dịch và tạo ra các kháng thể, giống như những gì xảy ra trong nhiễm bệnh tự nhiên chống lại COVID-19.

Vào cuối tiến trình đó, cơ thể chúng ta đã học cách bảo vệ chống lại lây nhiễm trong tương lai. Lợi ích của vắc-xin mRNA, giống như tất cả các loại vắc-xin, là những người được tiêm chủng sẽ có được sự bảo vệ này mà không cần phải chịu các hậu quả nghiêm trọng vì nhiễm bệnh COVID-19.

Thông tin về vắc-xin COVID-19 mRNA

– Chúng không thể làm cho người đó nhiễm COVID-19.

  • Vắc-xin mRNA không dùng vi-rút còn sống gây bệnh COVID-19.

– Chúng không ảnh hưởng hoặc tương tác với DNA của chúng ta theo bất kỳ cách nào.

  • mRNA không bao giờ xâm nhập nhân tế bào, nơi DNA (vật liệu gen) được lưu giữ.
  • Tế bào bị phá vỡ và loại bỏ mRNA sớm ngay sau khi nó hoàn tất việc theo hướng dẫn.

Vắc-xin COVID-19 mRNA sẽ được đánh giá nghiêm ngặt về sự an toàn

Vắc-xin mRNA đã được duy trì với cùng tiêu chuẩn về tính hiệu quả và an toàn chặt chẽ [332 KB, 24 trang]external icon như tất cả các loại vắc-xin khác tại Hoa Kỳ. Vắc-xin COVID-19 duy nhất được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ cung cấp để sử dụng tại Hoa Kỳ (bằng cách phê duyệt hoặc cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp) là những loại đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Vắc-xin mRNA là loại mới, nhưng không phải là không được biết rõ

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và làm việc với vắc-xin mRNA trong nhiều thập niên. Mối quan tâm đối với các loại vắc-xin này đã tăng lên vì chúng có thể được phát triển trong phòng thí nghiệm bằng các vật liệu đang có sẵn. Điều này có nghĩa là quy trình đó có thể được chuẩn hóa và mở rộng quy mô, giúp việc phát triển vắc-xin sẽ nhanh hơn các phương pháp tạo vắc-xin truyền thống.

Vắc-xin mRNA đã được nghiên cứu trước đây cho bệnh cúm, sốt Zika, bệnh dại và vi-rút cytomegalo (CMV). Ngay khi có sẵn các thông tin cần thiết về vi-rút gây bệnh COVID-19, các nhà khoa học đã bắt đầu thiết kế các hướng dẫn mRNA để tế bào tạo dựng protein tăng đột biến duy nhất vào trong vắc-xin mRNA.

Công nghệ vắc-xin mRNA tương lai có thể cho phép để một loại vắc-xin cung cấp khả năng bảo vệ đối với nhiều loại bệnh, nhờ đó giảm số mũi tiêm cần thiết để bảo vệ chống lại các bệnh thông thường có thể ngăn ngừa bằng vắc-xin.

Ngoài vắc-xin, nghiên cứu về ung thư đã sử dụng mRNA để kích hoạt hệ miễn dịch để nhắm tới các tế bào ung thư cụ thể.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cập nhật ngày 18 tháng 12 năm 2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*