Câu Chuyện Thời Sự: Căng Thẳng Mỹ-Tàu, Gián Điệp Mạng, Hàng Giả …

Từ đầu năm đến nay chuyện thời sự của nước Mỹ có thể được xem là sôi động và nóng bỏng hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Từ chuyện dịch Tàu Vũ Hán đến bạo loạn dân sự, cháy rừng, sự qua đời của bà Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg, và nhất là những tin tức liên quan đến cuộc tranh cử của ông Trump và Biden dồn dập ùa đến từng ngày, khiến nhiều tin quan trọng khác bị che khuất một cách vô tình hay cố ý.

Hôm nay chúng tôi xin gửi đến quý đọc giả một số tin quan trọng mà chúng ta có thể không biết vì giới truyền thông chỉ đăng phớt qua, hoặc thậm chí không nhắc đến.

Thượng Viện Hoa Kỳ Công Bố Ngân Sách 350 Tỉ Để Đối Đầu Với Tàu Cộng

Hôm 17 tháng 9 năm 2020, Thượng viện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đề nghị một ngân sách 350 tỉ đô-la để đối đầu với Tàu cộng, đặc biệt là về các phương diện chuỗi cung cấp (supply chain) sản phẩm y khoa, và yểm trợ cho việc phát triển hệ thống viễn thông 5G.

Một điều đáng chú ý là cho dù hai chính đảng Cộng Hoà và Dân Chủ có rất nhiều xung khắc và bất đồng, thế nhưng kể từ khi cơn đại dịch Tàu cộng Vũ Hán tàn phá nước Mỹ và thế giới, cả hai chính đảng đã có một quan điểm chung: Tàu cộng là kẻ thù nguy hiểm nhất của nước Mỹ về mọi phương diện An Ninh, Chính Trị, Kinh Tế, và Quân Sự.

Tuy cùng có ý “chống Tàu cộng – anti-china”, nhưng Emily Blanchard, một giáo sư nghiên cứu về chuỗi cung ứng toàn cầu của khoa Kinh doanh thuộc viện đại học Dartmouth College ở New Hampshire cho biết thì hai phương pháp của ông Trump và Biden khác nhau như ngày với đêm.

Trump:

  • Chính phủ Trump chủ trương mạnh tay với Tàu cộng, cho dù phải hành động đơn phương, không có hỗ trợ của đồng minh.
  • Giảm thuế cho các công ty đem hãng xưởng sản xuất trở lại nội địa Mỹ.
  •  Áp đặt thuế quan lên sản phẩm của công ty Mỹ dùng hãng xưởng ở Tàu hoặc các quốc gia ngoài nước Mỹ.
  •  Cấm những công ty có khế ước với chính phủ liên bang đem hãng xưởng sản xuất qua Tàu.
  •  Khuyến khích và kêu gọi các quốc gia đồng minh chống lại việc lệ thuộc Tàu cộng trong việc sản xuất.
  •  Chương trình “Mạng Lưới Kinh Tế Thịnh Vượng – Economic Prosperity Network” được công bố vào tháng 5 năm 2020 vừa qua cho thấy Hoa Kỳ có ý chấp thuận việc dời hãng xưởng của Mỹ qua các quốc gia như Úc, Ấn Độ, Nhật, New Zealand, Nam Hàn và Việt Nam.

Biden:

  • Chủ trương dùng quy luật thương mại sẵn có của Mỹ và WTO, cùng với chính sách ngoại giao để giải quyết quan hệ hoặc bất đồng với Tàu cộng. Chính sách này đã được áp dụng bởi nhiều đời tổng thống trong hơn 20 năm qua, đều không có kết quả.
  •  Áp đặt thuế quan lên sản phẩm của công ty Mỹ với hãng xưởng ở Tàu và các quốc gia ngoài nước Mỹ, giảm 10% thuế cho các công ty đem hãng xưởng trở lại nội địa Mỹ. Tương tự như Trump, nhưng không có một văn kiện nào nói rõ chương trình hay phương thức hoạt động. Đây là phương pháp tuyên truyền đặc trưng của đảng Dân Chủ, dùng ngôn từ ngoại giao, có thể thay đổi bất cứ lúc nào hoặc không làm gì cả mà vẫn có đủ lý do để giải thích.
  •  Khác với Trump, Biden muốn thành lập khối đồng minh trong việc chống Tàu. Emily Blanchard cho rằng đây là một hình thức tuyên truyền ngoại giao, nghe thì hay nhưng đã chứng tỏ từ 20 năm qua là không có kết quả. Bởi vì Tàu cộng chỉ cần mua chuộc một vài quốc gia là khối “đồng minh” sẽ tan vỡ. Điều này đã xảy ra rất nhiều lần trong quá khứ, và Tàu cộng có rất nhiều kinh nghiệm về việc mua chuộc, phá vỡ đồng minh của đối thủ.

Giáo sư Wei Zongyou, chuyên viên nghiên cứu về Mỹ của trường dại học Fudan University ở Thượng Hải cho biết nếu hãng xưởng Mỹ rời khỏi nội địa Tàu thì là một điều rất xấu cho quốc gia và chính phủ Tàu cộng trong nhiều năm sắp tới.

Tham khảo:

Senate Republicans released sprawling legislation to confront China in July
https://www.risch.senate.gov/public/index.cfm/2020/7/risch-introduces-landmark-legislation-to-compete-with-china
US Senate Democrats announce US$350 billion plan to confront China
https://www.scmp.com/news/china/article/3101988/us-senate-democrats-announce-their-own-plan-confront-china

US election 2020: Trump and Biden both vow to reduce reliance on China, but methods will be ‘night and day’
https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3101944/us-election-2020-trump-and-biden-both-vow-reduce-reliance

* * *

Bắc Kinh Kéo Các Công Ty Tàu Lại Gần Với Chính Quyền Hơn

Tuần trước, Bí thư Đảng Cộng sản Tàu, Tập Cận Bình, đã tuyên bố rằng đảng phải tăng cường sự lãnh đạo đối với các công ty tư nhân, và các doanh nhân phải đáp ứng nhu cầu của đảng.

Thông báo mới này của họ Tập đã làm gia tăng sự lo ngại của thế giới rằng các doanh nghiệp Tàu có thể sẽ phải đóng vai trò con ngựa thành Troy, hay nói rõ ra là làm gián điệp cho nhà cầm quyền Tàu cộng.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 2020, Ủy ban Trung ương của Tàu cộng đã phát hành một bản tin nội bộ (memo) kêu gọi lập nên một mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp tư nhân Tàu và Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (United Front Work Department), là cơ quan chịu trách nhiệm mở rộng ảnh hưởng của đảng cộng sản Tàu và kiểm soát tất cả các ngõ ngách của xã hội.

Các điều hướng dẫn cho biết mục đích là “tạo ra một nhóm xương sống (chính) gồm các doanh nhân tư nhân đáng tin cậy và hữu ích vào những thời điểm quan trọng.”

Hôm thứ Năm, đảng cũng đã triệu tập hội nghị lần đầu tiên về tăng cường quan hệ giữa các doanh nghiệp tư nhân và Ban Công tác Mặt trận Thống nhất.

Dưới thời của họ Tập, đảng CS Tàu đang tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với khu vực tư nhân theo cách duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đồng thời cho phép chính phủ thực hiện chiến lược dài hạn và cung cấp nguồn lực cho khu vực tư nhân khi cần thiết.

Vào năm 2018, cơ quan điều hành thị trường chứng khoán của Tàu đã ban hành một bản hướng dẫn yêu cầu các công ty có niêm yết trên thị trường chứng khoán phải ghi rõ  trong bản khai báo về sự liên kết và vai trò của họ đối với đảng.

Mục tiêu của đảng không chỉ là hoàn thành các mục tiêu kinh tế mà còn cả các mục tiêu chính trị và an ninh quốc gia.

Alex Joske, một nhà phân tích về Tàu cộng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho biết: “Họ Tập rõ ràng đã thúc đẩy mạnh mẽ hệ thống Mặt trận Thống nhất để hoạt động mạnh và táo bạo hơn.”

Mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với TikTok một phần dựa trên nghi ngờ rằng các doanh nghiệp tư nhân của Tàu không thể chống lại các yêu cầu của chính phủ Tàu cộng về dữ liệu hoặc hỗ trợ khác.

Luật pháp của Tàu cộng quy định rằng các công ty và cá nhân khi được yêu cầu, phải cung cấp dữ liệu và cung cấp hỗ trợ cho chính phủ và các cơ quan tình báo của đảng, và họ phải giữ bí mật về vấn đề này.

Điều đáng để ý là mặc dù biện pháp này chủ yếu nhắm vào các doanh nghiệp Tàu, nhưng chính sách này có thể vượt ra ngoài biên giới của nước Tàu, vì nhiều doanh nghiệp Tàu có đối tác, khách hàng hoặc hoạt động ở nước ngoài.

  •  Chính phủ Tàu cộng đã gây áp lực buộc các công ty phải hành động phù hợp với các mục tiêu chính sách ngoại giao và chính sách đối ngoại của đảng.
  •  Các công ty Tàu đã hủy hợp đồng với các công ty nước ngoài khi chính phủ của nước này làm trái với mong muốn của Bắc Kinh, chẳng hạn như hồi đầu tháng 9, một công ty Tàu đã đình chỉ đơn đặt hàng trị giá 23.8 triệu đô-la từ một công ty chế tạo piano Klaviry Petrof của Czech sau khi một nhân viên chính phủ Czech đến thăm Đài Loan.
  •  Nhiều công ty Tàu cũng đã rút quảng cáo từ các hãng tin nước ngoài có những bài với nội dung mà Bắc Kinh không thích.

Tham khảo:

China’s influence operations are getting harder to hide
https://www.axios.com/chinas-influence-operations-are-getting-harder-to-hide-462c6ed5-bfd5-4ba0-a92d-fd3c1593d444.html

China’s consulates do a lot more than spy
https://www.axios.com/chinas-consulates-do-a-lot-more-than-spy-2c7c5e40-6bb8-4dfc-a704-f6eff28a9081.html

* * *

Các Chính Sách Của Tàu Cộng Nhằm Gây Hại Trực Tiếp Cho Các Ngành Kỹ Nghệ Của Mỹ

Một nghiên cứu của ngành giáo dục đã chỉ ra rằng việc hoạch định kế hoạch kinh tế của Tàu cộng và các khoản trợ cấp của nhà cầm quyền có mục tiêu làm tăng khả năng cạnh tranh của các công ty Tàu trong nền kinh tế toàn cầu, nhằm gây tổn hại trực tiếp cho kỹ nghệ Hoa Kỳ.

Khi nói đến các ngành kỹ nghệ và công nhân Mỹ, sự trổi dậy của chính sách kỹ nghệ Tàu không phải là đôi bên cùng có lợi – các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ 100 nhà máy mở ở nội địa Tàu thì có 12.5 nhà máy Mỹ trong cùng ngành bị đóng cửa trên nội địa Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu SSRN vào tháng 4 năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia University và Boston College đã phát hiện ra rằng việc mở các nhà máy và công ty mới ở bên Tàu đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm của công nhân Mỹ.

“Những phát hiện quan trọng hỗ trợ cho mối quan tâm rằng các công ty Mỹ bị thay thế bởi năng lực sản xuất của Tàu, không chỉ trong các ngành ‘hoàng hôn (kém mức tiêu thụ)’ mà Mỹ đã vui vẻ rút lui, mà còn trong các ngành mà cả hai nước đều mong muốn dẫn đầu, trong một cuộc chạy đua đã được điều hành và hỗ trợ đáng kể bởi chính phủ Tàu cộng.”

Chủ nghĩa tư bản do nhà nước hướng dẫn của Tàu cộng đang ngày càng cho thấy chúng là một thách thức lớn đối với một trật tự thương mại toàn cầu tự do dựa trên các đối tác thương mại tuân theo một số nguyên tắc chung.

Tham khảo:

A Race to Lead: How Chinese Government Interventions Shape the Sino-US Production Competition
https://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=3564494

* * *

Chiến Dịch Chống Hàng Lậu, Hàng Giả Của Tàu Cộng Xâm Nhập Vào Mỹ

Hàng tháng, dưới lá cờ của Chiến dịch Mega Flex, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tăng cường thực hiện kiểm tra các bưu kiện nhỏ, chủ yếu, đến từ nước Tàu.

Trong suốt 14 tháng hoạt động “chớp nhoáng”, 13% số kiện hàng Made-in-China được kiểm tra có chứa một loại sản phẩm giả mạo hoặc hàng lậu hay lừa đảo, có thể gây hại hoặc thậm chí giết người.

Chiến dịch Mega Flex là một sáng kiến của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới bắt đầu vào tháng 6 năm 2019 như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính phủ Trump, cũng liên quan đến Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Toà Bạch Ốc, nhằm ngăn chặn làn sóng hàng giả nguy hiểm tràn vào Mỹ từ Tàu cộng, thường thông qua mạng lưới phân phối của các hệ thống thương mại điện tử như Alibaba, Amazon và eBay.

Đây thực sự là một “trận lụt” hàng giả. Mỗi ngày, khoảng 700,000 bưu kiện nhỏ Made-in-China đổ vào Mỹ. Khoảng 68% trong số các bưu kiện này được điều hành bởi Bưu điện Hoa Kỳ tại các cảng nhập cảnh như phi trường JFK của New York, O’Hare của Chicago và LAX ở California. Phần còn lại của các bưu kiện hàng không gửi đến các thành phố như Memphis, Cincinnati và Louisville trong các cơ sở do các hãng tư nhân như DHL, FedEx và UPS điều hành.

Nếu dữ liệu được thu thập từ 14 tháng qua cho đến nay từ Chiến dịch Mega Flex chính xác về vấn đề hàng lậu sản xuất tại Tàu thì điều đó có nghĩa là: hàng ngày, gần 90,000 người Mỹ đang bị tấn công dưới hình thức này hay hình thức khác bằng những bưu kiện nhỏ qua đường bưu điện bởi những nhà xuất cảng vô đạo đức với những sản phẩm giả mạo, nguy hiểm, sản xuất ở bên Tàu.

Những sản phẩm này được chia thành 4 loại khác nhau.

Đầu tiên, khoảng một phần ba số hàng lậu Made-in-China là hàng giả. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã phát hiện ra hàng nhái của Tàu bao gồm tất cả mọi thứ từ túi xách tay Louis Vuitton, thắt lưng Ferragamo, đồng hồ Rolex và tai nghe Apple, cho đến bộ dụng cụ kiểm tra Virus Vũ Hán giả và các loại thuốc theo toa giả như Lipitor và Viagra. Đó không chỉ là hành vi lừa dối người tiêu thụ – thuốc giả có thể giết chết người, trong khi các sản phẩm điện tử giả mạo, không đúng tiêu chuẩn, có thể gây hoả hoạn, thiêu rụi nhà cửa.

Loại thứ nhì được phát hiện bởi Chiến dịch Mega Flex thậm chí còn nguy hiểm hơn. Nó bao gồm các loại ma túy cùng với các chất gây nghiện chết người như fentanyl, methamphetamine và oxycodone.

Loại tiếp theo, tất nhiên, là nhiều tài liệu giả khác nhau như bằng lái xe, thông hành (passport) và phù hiệu cảnh sát – chiến dịch chớp nhoáng mới nhất vào tháng trước đã thu giữ một số huy hiệu Đặc vụ của Bộ Tư pháp giống như thật. Và nếu bạn cần súng, ống hãm thanh, hoặc bộ chuyển đổi súng thường thành súng tự động, bạn cũng có thể nhận được những thứ đó từ Tàu cộng, nhờ sự hỗ trợ và phân phối của các hệ thống thương mại điện tử.

Loại sau cùng là tất cả các loại nông sản nhập khẩu bất hợp pháp vào Hoa Kỳ có khả năng gây tổn hại lớn đến chuỗi cung ứng thực phẩm hoặc sức khỏe cá nhân của chúng ta. Ví dụ, khi một trận dịch cúm heo châu Phi gây chết người, đã giết chết hơn một triệu con heo, nguồn cung cấp thịt heo của Mỹ đã bị đe dọa bởi các lô hàng thịt heo Tàu có khả năng bị nhiễm virus – loại vi rút có thể sống trong thịt sống trong nhiều tuần và thịt đông lạnh trong nhiều tháng.

Gần đây, chúng ta đã thấy một loạt các gói hàng nhỏ, không được đặt mua, có nguồn gốc từ Tàu, có chứa các hạt giống dán nhãn sai. Một ví dụ khác, vào tháng 6 năm 2020, các chuyên gia của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã chặn được một gói hàng Made-in-China chứa mười ba túi không được niêm phong kín chứa đầy các lọ máu, huyết tương và nước tiểu người, tất cả đều được cho là bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, chlamydia, và bệnh viêm gan.

Chính phủ Trump cam kết sẽ mạnh mẽ chấm dứt tình trạng hàng lậu Made-in-China tràn ngập nước Mỹ qua các bưu kiện nhỏ và vai trò của các hệ thống thương mại điện tử trong việc tạo điều kiện cho việc buôn bán bất hợp pháp như vậy.

Trong khi chiến dịch Mega Flex tiếp tục thu thập dữ liệu về những vấn đề này và theo các cơ quan có thẩm quyền qua Lệnh hành pháp của tổng thống “Bảo đảm Thương mại Điện tử An toàn và Hợp pháp cho Người tiêu thụ Hoa Kỳ, Doanh nghiệp, Chuỗi cung ứng của Chính phủ và Quyền Sở hữu Trí tuệ”, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới sẽ ngày càng giám sát, và nếu cần, bắt đầu hạn chế đáng kể nguồn hàng hóa của Tàu xâm nhập vào các gia đình người Mỹ.

Nếu các hệ thống thương mại điện tử như Alibaba, Amazon và eBay không tăng cường giám sát hoạt động buôn bán hàng lậu của Tàu và tiếp tục từ chối chấp nhận chia sẻ đầy đủ và công bằng trong việc kiểm soát vấn đề nguy hiểm này, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Cuộc sống và sinh kế của người Mỹ đều đang bị đe dọa và chính quyền Trump sẽ tiếp tục làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ cả hai.

— Tác giả bài viết: Mark Morgan và Peter Navarro

Mark Morgan là Ủy viên của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ.
Peter Navarro là phụ tá của Tổng thống Trump về Chính sách Thương mại và Sản xuất.

Tham khảo:

Dangerous Chinese Counterfeit Goods Are Pouring Into America, Here’s How We Stop It
https://www.foxbusiness.com/markets/customs-border-protection-counterfeit-goods-made-in-china

* * *

Đại Sứ Sắp Mãn Nhiệm Branstad Nói Về Tổng Thống Trump

Ngày 18 tháng 9 năm 2020, trả lời cuộc phỏng vấn của CNN, đại sứ Branstad đã nói:

“Tôi nghĩ rằng tổng thống Trump tin chính phủ Tàu cộng khi họ nói về coronavirus … Và rồi, ông Trump và cả thế giới hiểu ra rằng chúng đã nói láo, và đưa ra những tin tức sai lạc để che dấu sự thực.”

Bùi Phạm Thành
Ngày 25/9/2020
(Đặc San Lâm Viên)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*