Năm Thủ Thuật Với Bàn Phím iOS

Đừng “vật lộn” với bàn phím, mà hãy tiết kiệm thời gian khi nhập liệu với bàn phím. (Hình: messengerdownload.org)

GARDEN GROVE, California (NV) – Khi dùng iPhone, iPad, chắc hẳn mọi người đều dành phần lớn thời gian để làm việc với bàn phím.

Để thuận tiện cho người dùng, Apple đã tích hợp nhiều tính năng để người dùng có thể thao tác nhanh hơn khi nhập liệu với bàn phím.

Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng mọi khả năng của bàn phím để tiết kiệm thời gian.

1- Kéo và thả con trỏ

Trên iPhone, iPad, bạn dễ dàng kéo và thả con trỏ để di chuyển nó đến bất kỳ vị trí nào, bất kể bạn đang sử dụng bàn phím trong ứng dụng nào. Bạn chỉ cần chạm ngón tay lên con trỏ, khi thấy con trỏ lớn hơn bình thường thì kéo nó đến vị trí mới rồi thả ngón tay khỏi màn hình.

2- Biến bàn phím thành bàn di chuột (Trackpad Mode)

Việc dùng ngón tay để kéo và thả con trỏ qua lại những chữ cái trong một đoạn văn bản dài sẽ rất khó khăn đối với các thiết bị có kích thước màn hình nhỏ. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng Trackpad Mode để di chuyển con trỏ.

Bạn chạm và giữ nút Space đến khi tất cả ký tự trên bàn phím biến mất thì di chuyển ngón tay ở khu vực bàn phím để di chuyển con trỏ đến bất cứ vị trí nào bạn muốn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để chọn văn bản trên màn hình, trong khi di con trỏ, dùng ngón tay khác chạm vào vùng văn bản cần chọn.

Nếu iPhone có 3D Touch thì bạn nhấn mạnh vào bàn phím và di chuyển ngón tay để di chuyển con trỏ.

Trên iPad, bạn có thể chuyển qua Trackpad Mode bằng cách di chuyển cùng lúc hai ngón tay trên bàn phím.

3- Chuyển đổi nhanh giữa bàn phím chữ và ký hiệu

Thông thường khi cần nhập ký hiệu vào văn bản, người dùng bấm phím 123 ở góc dưới bên trái để chuyển sang bàn phím ký hiệu và rồi lại bấm phím ABC lần nữa để quay lại. Thực ra, bạn có thể nhanh chóng nhập số, dấu chấm câu hoặc ký hiệu khác bằng cách vuốt từ phím 123 đến ký tự bạn muốn, khi thả tay ra bàn phím sẽ tự động về lại mặc định.

4- Chạm và giữ phím để thêm chọn lựa có liên quan

Nếu muốn sử dụng những ký tự đặc biệt có liên quan đến chữ cái chính (hoặc ký hiệu) của phím, bạn chỉ cần chạm và giữ một phím đó một chút, bàn phím sẽ bật lên một menu với tất cả các biến thể ký tự của phím đó cho bạn chọn. Chỉ cần trượt ngón tay đến ký tự bạn muốn sử dụng rồi thả ra.

Trong Safari, bạn có thể dùng phím “.” để gõ nhanh một số từ như “.com,” “.net”…

5- Vuốt ngón tay trên bàn phím để nhập liệu

Bàn phím của Apple trong iOS 13 có hỗ trợ tính năng vuốt thay cho bấm để giúp bạn nhập văn bản nhanh hơn. Tính năng này gọi là QuickPath, cho phép bạn vuốt ngón tay từ phím này sang phím khác trong một từ mà không cần nhấc tay khỏi màn hình.

Thí dụ, để gõ từ “time,” bạn chạm vào “t” rồi kéo ngón tay lần lượt đến chữ “i,” “m” và “e,” sau đó nhấc ngón tay khỏi bàn phím, iPhone sẽ hiển thị từ “time.” Việc nhấc tay sẽ có tác dụng phân cách giữa các từ. Giống như cách gõ truyền thống, bạn không cần phải chính xác với cử chỉ vuốt của mình. iOS sẽ dự đoán những gì bạn muốn nói khi bạn vuốt trên bàn phím.

Tính năng này được bật mặc định, nếu muốn tắt nó, bạn vào Settings → General → Keyboard và gạt nút Slide to Type sang Off (trên iPad là nút Slide on Floating Keyboard to Type).

Lưu ý, tính năng Delete Slide-to-Type by Word khi On sẽ tự động xóa toàn bộ từ khi bạn nhấn nút xóa lùi. Nếu bạn muốn tự sửa các từ sai thay vì thử vuốt lại, bạn nên Off nó đi.

Bạn chỉ có thể dùng QuickPath trên iPad trong tính năng bàn phím nổi thu nhỏ (floating keyboard).

Bạn chuyển qua tính năng này bằng cách chụm hai ngón tay vào giữa bàn phím (vuốt hai ngón tay ra xa để trở lại bàn phím bình thường) rồi thao tác tương tự như trên iPhone.

Lê Hoàn
Theo Người Việt Online ngày 16/7/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*