Nguyễn Thượng Vũ: Vấn Đề Muôn Đời Kỳ Thị

Vấn đề Racism / Kỳ thị mầu da là vấn đề được nhiều người dùng nhiều nhất để chỉ trích xã hội Hoa Kỳ, văn hóa Hoa Kỳ, văn minh Hoa Kỳ. Nó là cách hoa mỹ (euphemistic) cho tất cả những thù ghét, khinh bạc Hoa Kỳ, dân tộc Hoa Kỳ. Những người chỉ trích Hoa Kỳ dùng đi, dùng lại nó để bài bác Hoa Kỳ, để bôi nhọ Hoa Kỳ, để cho chúng ta biết là sự suy tàn của Hoa Kỳ sắp tới nơi rồi.

Họ mang những hình ảnh của Klu Klux Khan (KKK) ra để dọa nạt chúng ta, để cho ta thấy người đa đen bị đối xử tàn nhẫn thế nào? Họ quên kết là những hình ảnh đó lổi thời rồi. Nước Hoa Kỳ thay đổi hẳn kề từ ngày Dr. Martin Luther King năm 1968, phát động cuộc cách mạng ôn hòa, đòi lại quyền sống trong danh dự cho người Da Đen. Chúng ta là các người thừa hưởng cuộc cách mạng ôn hòa của Dr. Martin Luther King. Chúng ta phải chịu ơn ông rất nhiều.

CÁI KHÔNG TỬ TẾ CỦA VÀI NGƯỜI TỬ TẾ “MADE FROM CHÂU ÂU”

Tôi có những người bạn, những người tử tế, cứ lập đi, lập lại những khẩu hiệu bài Mỹ, những khẩu hiệu Hoa Kỳ Racism. Và họ không biết những hình ảnh họ muốn đưa lại cho chúng ta không có giá trị của nó lúc trước nữa.

Đây, sự thực hôm nay VỀ NGƯỜI DA ĐEN:

97-98% các bạo động, đánh dập, cướp bóc các người Mỹ Da Đen là do người Mỹ Da Đen là thủ phạm, trong những khu vực đại đa số người Mỹ Da Đen sống trong các vùng downtown.
Người Mỹ Da Đen không vào các khu vực mà người da trắng sống. Vì sao? Vì họ biết ½ người Mỷ Da Trắng có súng trong nhà. Họ chỉ biết / dám bạo động cướp phá các người Mỹ Da Đen mà thôi. Hình ảnh này nó cynical, nó không đẹp, nhưng nó là 1 sự thực của Xã Hội Hoa Kỳ. Bây giờ, người ta thấy người Da Trắng dọn ra ngoại ô, sống tại các tỉnh lẻ, ít người. Họ xây trường học riêng cho con cái họ, họ xây nhà thờ riêng / nhỏ / cho lề cầu nguyện Đức Chúa cho chính họ. Người Mỹ Da Đen không tới các khu này vì rất ít xe chuyên chở công cộng tới các khu này. Các người Mỹ Da Đen lái xe lui tới các nơi này thì hay bị lưu ý.
Các thành phố lớn Hoa Kỳ thì 90% là Thị Trưởng, Đô Trưởng là người Mỹ Da Đen, hay người Mễ. 90% các cảnh sát trưởng thành phố Hoa Kỳ là người Mỹ Da Đen. Các người Cảnh Sát da trắng phần lớn chỉ là phụ tá cho ông Cảnh Sát Trưởng người Mỹ Da Đen.
Như vậy là một sai lầm lớn nếu ta nghĩ cái cơ chế Cảnh Sát Hoa Kỳ là systemic anti-black, chống lại người da đen, đàn áp người Mỹ Da Đen.
90% người da đen sống tại downtown coi Cảnh Sát là bạn của họ, là cứu tinh của họ, bảo vệ họ chống lại sự bạo tàn của 2-3% người Mỹ Da Đen hung hãn, tội phạm.
Vào khoảng 7-8% người da đen xa lánh, coi tình trạng này không dính dáng tới họ. Họ cố gắng học hành, làm ăn chăm chỉ, nuôi nấng các con đàng hoàng và họ tìm cách thoát ly khỏi “vùng” da đen khi nào có dịp.

NHỮNG ĐIỀU NÀY, CHÂU ÂU CÓ KHÔNG?

Làm sao có thế lên án dân tộc Hoa Kỳ là racist / kỳ thị mầu da khi mà họ bầu 1 người da đen làm Tổng Thống xứ họ. 2 lần liên tiếp trong 8 năm?
Làm sao mà 1 dân tộc kỳ thị da đen mà có 1 thẩm phán Tối Cao Pháp Viện người Mỹ Da Đen, ông Chánh Án Clarence Thomas.
Chúng ta phải nhớ là ông chánh án Clarence Thomas được vào Tối Cao Pháp Viện do 1 Tổng Thống Cộng Hòa chỉ định, với sự chống đối, bôi nhọ của đảng Dân Chủ trong 2 tháng trời.
Làm sao 1 nước racist lại có ông tướng Colin Powell, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, Tổng Trưởng Ngoại Giao, người Da Đen?
Bà Condoleezza Rice Tổng Trưởng Ngoại Giao, Viện Trưởng Đại Học Stanford cũng là người da đen?
Làm sao mà 1 dân tộc racist lại có Tổng Trưởng Tư Pháp Eric Holder là “người da đen” lại có ông Đô Đốc / Bác Sĩ / Jerome Adams , Cục Trưởng Quân Y (Surgeon General) là người Da Đen?
Làm sao người da đen, bà Oprah Winfrey là người Truyền Thông được ưa chuộng nhất, được kính trọng nhất, đã kiếm lợi tức trên 900 triệu dollars trong ngành TV?
Làm sao 1 dân tộc racist lại bầu 2 người Thống Đốc là người gốc Ấn Độ Nicky Haley và Bobby Jindal?
Làm sao 1 nước racist lại cho 5 đứa con thuyền nhân Việt Nam lên làm tướng lãnh Hoa Kỳ, trong đó có 2 người (Việt và Lập Thể) là tướng 2 sao, Tư lệnh Bộ tư lệnh Lục Quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản và Tư lệnh lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ tại Phi Châu, phụ trách hết tất cả nồi lửa Trung Đông, dưới quyền có 4-5 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ?
Thử nhìn nước Pháp, nước Anh, nước Đức, Canada đi. Có nước nào có Tổng Thống da đen không? Có nước nào có Thủ Tướng da đen không? Có nước nào có Tối cao Pháp Viện là da đen không ?

NỖI BUỒN VÌ MỘT SỐ NGƯỜI TỬ TẾ ĐÃ HÀNH XỬ KHÔNG TỬ TẾ

Tôi buồn vì các bạn tôi không thấy hình ảnh các cảnh sát viên khắp nơi, chơi đùa thân tình với các người Mỹ Da Đen, ẵm con họ, dắt con họ tới trường, ngưng xe hơi lưu thông để dắt người cụ già Mỹ Đen đi qua dường khuyến khích con họ trở nên con người hữu dụng. Những hình ảnh của cuộc sống hàng ngày, các bạn tôi, trong nước cũng như ngoài nước Mỹ, đã không chịu nhìn thấy. Các bạn tôi chỉ lựa chọn những hình ảnh họ muốn coi mà thôi, muốn nhớ mà thôi.

Tôi buồn vì các bạn tôi, đã từ chối học hỏi thêm về nhửng biến đổi của xã hội Hoa Kỳ, và cứ tiếp tục phổ biến những cliché cổ hủ, lạc hậu, phổ biến những tệ nạn xã hội không còn chính xác nữa.

Cái tai hại là các bạn tôi là những người tử tế, được bạn hữu cũng như cộng đồng kính trọng. Và những nhận định không chính xác của họ có ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng họ tin là những nhận định của họ chính xác. Ở đời, sai lầm thì ai cũng có sai lầm, tuy nhiên lập đi, lập lại cái sai lầm của mình, phổ biến nó để ảnh hưởng tới cách suy nghĩ của người khác, thì thật là một điều đáng tiếc.

Nguyễn Thượng Vũ
Ngày 15/6/2020

1 Comment

  1. Khủng hoảng xã hội Mỹ do tình trạng kinh tế xã hội thua kém của người Mỹ da màu, nhất là Mỹ đen, là hậu quả lịch sử của chế độ thực dân, buôn bán nô lệ Âu châu từ thế kỷ 15-
    Văn hóa hội nhập tùy thuộc sự bình đẳng kinh tế xã hội. Dân trí tùy thuộc dân khí, dân khí tùy thuộc giới tinh hoa nếu giới này đủ quyền lực và đủ nhiều để hướng dẫn cộng đồng sắc tộc của mình trong sinh tồn, hội nhập và phát triển song song với những cộng đồng sắc tộc khác-
    Theo thiển ý, những cá nhân tinh hoa người bản địa (người “da đỏ” gốc Á), và những người bị bắt từ Phi Châu đưa qua làm nô lệ, đều là những lãnh tụ, những chiến binh ưu tú, họ phải đứng lên chiến đấu chống lại sự bóc lột và nô lệ hóa, nhưng họ không đủ sức chống trả, đã bị chết gần hết và sau nhiều thế kỷ, nay có lẽ chỉ còn tồn tại hậu duệ những người ý chí yếu đuối: Cái Gene tốt còn lại ít quá, không đủ sức vực dậy cộng đồng Mỹ đen, sự hội nhập có lẽ chỉ là không tưởng…. Những xung đột, những khủng hoảng sắc tộc … chắc chắn sẽ còn xảy ra, và rất khó giải quyết, có lẽ phải gọi là “Tiền oan, Nghiệp chướng” ????

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*