Chương Trình Những Vấn Đề Hôm Nay Tối Thứ Ba 2/6/2020 Do GS N. Lý Tưởng Phụ Trách

Chương trình Những Vấn Đề Hôm Nay tối Thứ Ba 2/6/2020 do GS N. Lý Tưởng phụ trách lúc 6:00pm giờ Cali hay 8:00pm giờ Oklahoma – đài Phát Thanh Việt Nam – sẽ phát lại trưa Thứ Sáu lúc 01:00pm Cali hay 03:00pm Oklahoma. Tel 605-475-8008 để nghe trực tiếp phần audio

Câu hỏi (01): Thưa Giáo sư, cuối tuần trước, Tổng Thống Donald Trump có phát biểu về chính sách mới của Hoa Kỳ để đối phó với Trung cộng sau khi Quốc Hội Trung cộng họp và thông qua Luật An Ninh Hồng Kong. Xin Giáo sư cho thính giả của Đài PT/VN biết về nội dung bài phát biểu này?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

TT Donald Trump đưa ra 6 quyết định
(1) Mỹ rút lui không tài trợ cho WHO – sẽ dành số tiền khoảng 450 triệu dollars giúp các tổ chức khác như Hồng Thập Tự Quốc Tế… vì WHO do ông Tedros làm Giám Đốc là tay sai của Trung cộng.
(2) Vấn đề công bằng trong thương mại với TQ
(3) Chống lại việc giành chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông của TQ
(4) Bảo đảm quyền tự trị của Hong Kong – TQ biến Hong Kong thành một chế độ độc tài qua luật an ninh Hong Kong – Hoa Kỳ rút lại các đặc quyền về kinh tế, tài chánh cho Hong Kong.
(5) TQ che dấu về coronavirus Vũ Hán, gậy thiệt hại cho HK và thế giới – HK sẽ trừng trị các quan chức TQ …
(6) Kiểm soát các công ty TQ thao túng thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Đuổi sinh viên TQ du học về vì làm gián điệp, ăn cắp tài sản trí tuế của Hoa Kỳ – phong tỏa tài sản của trên 70.000 qua chức TQ tại Hoa Kỳ- bảo vệ người lao động, gia đình và công dân Hoa kỳ.

NGUYÊN VĂN LỜI PHÁT BIỂU

Cảm ơn quý vị rất nhiều. Kính Chào quý vị. Cảm ơn các bạn.

Hôm nay tôi công bố về mối quan hệ của Hoa kỳ đối với Trung Quốc và một số biện pháp nhằm bảo vệ nền an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ. Hành động  sai trái của Trung Quốc ai cũng biết. Trong nhiều thập niên, họ đã lừa đảo nước Mỹ mà chưa từng có ai làm như vậy trước đây. Mỗi năm hàng trăm tỷ đô la đã mất khi giao dịch với Trung Quốc, đặc biệt là trong những năm dưới chính quyền trước. Trung Quốc đã cướp đi các nhà máy của chúng tôi, lấy đi việc làm của chúng tôi, rút ruột các ngành công nghiệp của chúng tôi, đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng tôi và vi phạm các cam kết của họ qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Vấn đề còn tồi tệ hơn nữa, họ lại được xếp vào loại các quốc gia đang phát triển, nhận được tất cả những ưu đãi mà những nước khác không được hưởng, bao gồm cả Hoa Kỳ. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ đổ lỗi cho họ về điều này. Họ đã thoát khỏi một vụ trộm cắp, giống như không ai có thể thoát được  trước đây do các chính trị gia trong quá khứ và thẳng thắn hơn, các tổng thống trong quá khứ.

Không giống như những người đi trước, chính quyền của tôi đã thương lượng và tranh đấu cho những sự đúng đắn được gọi là đối xử công bằng và tương ứng. Trung Quốc cũng đã tuyên bố giành chủ quyền lãnh thổ bất hợp pháp ở Thái Bình Dương, đe dọa tự do hàng hải và thương mại quốc tế. Họ đã phá bỏ cam kết với thế giới về việc bảo đảm quyền tự trị của Hồng Kông. Hoa Kỳ muốn quan hệ cởi mở và xây dựng với Trung Quốc, nhưng để đạt được mối quan hệ đó đòi hỏi chúng tôi phải mạnh mẽ bảo vệ những lợi ích quốc gia của mình.

Chính phủ Trung Quốc đã liên tục thất hứa với chúng tôi và nhiều quốc gia khác. Những sự thật đơn giản này không thể bị bỏ qua hoặc bị gạt sang một bên. Thế giới hiện đang đau khổ do sự bất minh của chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc che giấu virus Vũ Hán để căn bệnh này lan tràn khắp thế giới, gây ra một đại dịch toàn cầu làm thiệt hại hơn 100.000 sinh mạng người Mỹ và hàng triệu người trên toàn thế giới. Các viên chức Trung Quốc đã xem thường nhiệm vụ báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới và áp lực tổ chức này lừa dối thế giới khi con virus này được chính quyền Trung Quốc phát hiện lần đầu tiên.

Vô số sinh mạng đã bị mất đi và khó khăn kinh tế sâu đậm đã xảy ra trên khắp toàn cầu. Họ (WHO) đặc biệt chống lại quyết định lệnh cấm đến từ Trung Quốc rất sớm của tôi, nhưng dù vậy tôi cũng đã thực hiện điều này và được chứng minh là đúng 100%. Trung Quốc đã hoàn toàn kiểm soát Tổ chức Y Tế Thế Giới mặc dù chỉ đóng góp 40 triệu đô la mỗi năm so với khoảng 450 triệu đô la mà Hoa Kỳ đã góp mỗi năm.

Chúng tôi đã đưa ra những chi tiết cải cách mà WHO phải thực hiện và tham gia trực tiếp với chúng tôi, nhưng họ đã từ chối hành động. Vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu và cần thiết, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới này và chuyển ngân quỹ đó sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác. Thế giới cần câu trả lời từ Trung Quốc về virus. Chúng tôi cần có sự minh bạch. Tại sao Trung Quốc lại tách biệt những người nhiễm bệnh từ Vũ Hán đến tất cả các khu vực khác của Trung Quốc? Họ không đi đâu khác, đã không đến Bắc Kinh. Họ đã không đi đâu khác, nhưng họ lại được cho phép tự do đi đến khắp thế giới, bao gồm Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cái chết và sự hủy diệt gây ra bởi sự kiện này là khôn lường. Chúng tôi cần có câu trả lời không chỉ cho chúng tôi mà cho toàn thế giới. Đại dịch này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sự độc lập kinh tế của Mỹ, bảo đảm chuỗi cung cấp quan trọng của chúng tôi và bảo vệ những tiến bộ khoa học và công nghệ của Mỹ. Trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành gián điệp đánh cắp rất nhiều bí mật kỹ nghệ của chúng tôi. Hôm nay tôi sẽ đưa ra tuyên bố để bảo đảm tốt hơn những Nghiên Cứu Đại Học Quốc Gia quan trọng của chúng tôi và đình chỉ nhập cảnh cho một số công dân nước ngoài đến từ Trung Quốc, những người mà chúng tôi đã xác định là có rủi ro tiềm ẩn về an ninh.

Tôi cũng đang hành động để bảo vệ sự toàn vẹn của hệ thống tài chính Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là tốt nhất trên thế giới. Tôi đang chỉ thị nhóm hành động One Financial Market (Thị trường Tài chánh) của chúng tôi, nghiên cứu hoạt động khác nhau của các công ty Trung Quốc trên thị trường tài chính Hoa Kỳ, với mục tiêu bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ. Các công ty đầu tư không nên để khách hàng của mình phải gánh chịu những rủi ro tiềm ẩn không đáng có liên quan đến việc tài trợ cho các công ty Trung Quốc không tuân theo các quy tắc tương tự.

Người Mỹ cần có sự công bằng và minh bạch. Một số trong những hành động quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện liên quan đến các tình hình tồi tệ đang diễn ra ở Hồng Kông. Tuần này, Trung Quốc đã đơn phương áp đặt kiểm soát an ninh với Hồng Kông. Đây là một sự vi phạm rõ rệt đối với các nghĩa vụ của hiệp ước Bắc Kinh với Vương quốc Anh trong “Tuyên bố 1984″ và các quy định rõ ràng về luật cơ bản của Hồng Kông. Vẫn còn 27 năm nữa. Hành động chống Hồng Kông của chính quyền Trung Quốc là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp làm thay đổi tình trạng tự hào và lâu đời của lãnh thổ này. Đây là một thảm kịch cho người dân Hồng Kông, cho nhân dân Trung Quốc và thực sự là cho toàn thể người dân thế giới.

Trung Quốc tuyên bố là họ đang bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng sự thật Hồng Kông đã được an toàn và thịnh vượng như một xã hội tự do. Quyết định của Bắc Kinh đi ngược tất cả những điều đó. Họ cho bộ máy an ninh xâm nhập của nhà nước Trung Quốc vào những gì trước đây là pháo đài của Tự do. Sự xâm phạm mới nhất của Trung Quốc, cùng với những phát triển gần đây làm suy giảm các quyền tự do của lãnh thổ này, cho thấy Hồng Kông không còn tự trị để nhận được sự đối xử đặc biệt mà chúng tôi đã dành cho kể từ khi bàn giao (từ nước Anh).

Trung Quốc đã thay thế sự cam kết công thức “một quốc gia, hai hệ thống”, bằng “một quốc gia, một hệ thống”. Do đó, tôi đang chỉ thị chính quyền của tôi bắt đầu loại bỏ các miễn trừ đối xử đặc biệt đối với Hồng Kông. Thông báo của tôi hôm nay sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các thỏa thuận mà chúng tôi có với Hồng Kông, từ hiệp ước dẫn độ đến kiểm soát xuất cảng của chúng tôi đối với các công nghệ sử dụng kép và hơn thế nữa, với một vài ngoại lệ. Chúng tôi sẽ xem xét lại những hướng dẫn du lịch của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Hồng Kông nói lên sự nguy hiểm ngày càng tăng do sự giám sát và trừng phạt của bộ máy an ninh nhà nước Trung Quốc.

Chúng tôi sẽ thu hồi chế độ ưu đãi Hồng Kông với tư cách là một lãnh thổ hải quan và du lịch đặc biệt. Hoa Kỳ cũng sẽ thực hiện các bước cần thiết để trừng phạt nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc (PRC) và các viên chức Hồng Kông trực tiếp hoặc gián tiếp làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong, và hoàn toàn làm mất nền tự do của Hồng Kông. Hành động của chúng tôi sẽ mạnh mẽ và quan trọng.

Hơn hai thập niên trước vào một đêm mưa năm 1997, người lính Anh hạ cờ Liên Hiệp (Anh) và lính Trung Quốc giương cờ Trung Quốc lên tại Hồng Kông. Người dân Hồng Kông cảm thấy tự hào về di sản Trung Quốc và bản sắc Hồng Kông độc đáo của họ. Người dân Hồng Kông hy vọng rằng trong những năm và nhiều thập niên tới, Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên giống như thành phố (Hong Kong) năng động và rạng rỡ nhất của họ. Thế giới đã được khích động bởi cảm giác lạc quan rằng Hồng Kông là một cái nhìn về Trung Quốc tương lai, mà không phát triển trở về một Trung Quốc quá khứ. Trong mọi quyết định, tôi tiếp tục tự hào bảo vệ người lao động, gia đình và công dân Hoa Kỳ.

Cảm ơn quý vị rất nhiều. Cảm ơn các bạn.

Câu hỏi (02): Thưa Giáo sư, xin Giáo sư cho biết tình hình Hong Kong hiện nay: Nếu Hoa Kỳ, Anh quốc và các nước đồng minh của Hoa Kỳ (như Tây Âu và Liên minh Ấn Độ -Thái Bình Dương: Nhật, Úc, Ấn, Mỹ…) cương quyết đối đầu với Trung cộng kể cả về mặt quân sự thì liệu có thể xảy ra thế giới chiến tranh lần thứ ba hay không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Vấn đề chiến tranh có thể xảy ra hay không còn tùy thuộc vào TQ có từ bỏ tham vọng bành trướng và xâm lăng đối với các nước nhỏ chung quanh TQ hay không – đặc biệt tại Biển Đông hiện nay cũng như tham vọng biến Đài Loan thành một tỉnh của TQ – Vấn đề Hong Kong từ một nơi người dân đang hưởng các quyền tự do dân chủ, kinh tế thịnh vượng bỗng nhiên phải sống dưới một chế độ độc tài do TC áp đặt. Hoa Kỳ và các nước Tây Âu, Ấn độ, Nhật Bản… đang đứng lên chống lại TQ vì vấn đề Hong Kong.

Tình hình TQ hiện nay đang suy sụp toàn diện – các nhà máy – công ty không hoạt động được – hàng hóa sản xuất không tiêu thụ được – các khu nhà xây lên để cho dân miền quê lên thành phố thuê nhưng vì thất nghiệp, đa số trở về quê kiếm sống các khu nhà này bị bỏ hoang – ban đêm không có ánh đèn – Vụ dịch bệnh coronavirus xảy ra tại Vũ Hán – chính quyền bao vây không cho dân đi qua các thành phố khác trong nội địa – nhưng để cho ho chạy qua các nước khác – đem bệnh dịch lan tràn khắp thế giới (bằng con đường du lịch) mục đích làm hại thế giới nhưng chính bệnh dịch này lây lan cho nơi nào có người Tàu cư trú (như New York, Seattle, San Francisco – Los Angeles…) làm cho thế giới chống lại TQ – cô lập TQ – đòi TQ phải bồi thường thiệt hại..

(Tham khảo tài liệu dưới đây)

Kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc đã kết thúc, kết quả kỳ họp đã dập tắt nhiều niềm hy vọng của giới đầu tư. Các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Trung Quốc nhận định: những lời hứa suông, những chiêu bài cũ sẽ tiếp tục xô đẩy nền kinh tế Trung Quốc đến bờ vực…

Sau đây là tổng hợp nhanh của NTDVN về một số quan điểm, đánh giá của một số chuyên gia kinh tế quốc tế về kết quả kỳ họp Quốc hội quan trọng vừa qua của Trung Quốc, cũng như triển vọng của một nền kinh tế sa lầy, không đáng tin và không lối thoát…

Nói là tổng cầu nhưng làm là tổng cung – Trung Quốc sẽ rất rủi ro khi dùng nợ để tăng trưởng cầu

Bình luận của Giáo sư Michael Pettis, chuyên gia hàng đầu về kinh tế Trung Quốc tại Đại học Tổng hợp Bắc Kinh và chuyên gia cao cấp Quỹ Carnegie Mỹ, về các chính sách kinh tế lần này.

Trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình “Tương lai, chúng ta phải coi cầu nội địa là điểm khởi đầu”, giới phân tích hiểu như vậy là Trung Quốc sẽ phụ thuộc ít hơn vào cầu quốc tế và phụ thuộc nhiều hơn vào cầu nội địa. Điều này nghe hợp lý vì cầu quốc tế sẽ yếu và các nước thâm hụt thương mại càng ngày càng không muốn mất thêm cầu nội địa vào tay các nước thặng dư. Nhưng theo dõi kỹ thì tôi chỉ thấy ông ấy trong quá khứ nói nhiều về cải cách tổng cung và tạo nên nhiều động lực tăng trưởng mới thông qua giảm thuế, cho vay ưu đãi từ các ngân hàng thương mại, tiến bộ mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế số, hiện đại hóa sản xuất bằng trí tuệ nhân tạo, y tế, vật liệu mới và các ngành công nghiệp chiến lược khác, và tiến tới “khuyến khích mạnh mẽ sáng tạo trong khoa học, công nghệ và các lĩnh vực khác”.

Trung Quốc thường phụ thuộc vào các cải cách cơ cấu cung trong suốt 40 năm qua, và mặc dù điều này là có lý khi Trung Quốc trước đây thiếu về đầu tư và thừa về cầu, nhưng trong 10 năm qua thì không phải như vậy. Điều mà Trung Quốc cần lúc này không phải là cải cách tổng cung mà là một cuộc cải cách cầu một cách thực chất – hàm ý chính là cân bằng lại theo hướng chuyển thu nhập về phía người tiêu dùng – nhưng cho đến nay, ngoài những lời hứa suông sẽ củng cố tiêu dùng, tôi không thấy có kiến nghị cụ thể thực tế nào theo hướng đó. Thực tế là các chính quyền địa phương đã và đang phát “phiếu tiêu dùng miễn phí”, và có những lời hứa từ trung ương yêu cầu các chính quyền địa phương củng cố phúc lợi xã hội, nhưng các nỗ lực đó rất nhỏ bé, và dù có hay không thì nguồn vốn chính để làm việc đó là nợ, do vậy nó không giải quyết vấn đề cơ bản về thiếu cầu ở Trung Quốc. Trung Quốc (như các nước khác) phụ thuộc vào tăng trưởng nợ để tăng trưởng cầu, nhưng cách làm này rõ ràng là không bền vững.

Không có thay đổi căn bản về mô hình tăng trưởng – nền kinh tế đi vào ngõ cụt

Bình luận của chuyên gia Andrew Batson – Giám đốc nghiên cứu của Công ty Gavekal Dragonomics.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đã kết thúc. Về quan điểm các chính sách kinh tế, khó mà không cảm thấy thất vọng về tổng thể kết quả cuộc họp này. Tôi đã từng nghĩ rằng những hoàn cảnh khó khăn đặc biệt sẽ đưa đến những chính sách đột phá. Nhưng không phải vậy. Lý do là:

Thứ nhất, không có cụm từ nào kiểu như “các cải cách thị trường rộng khắp”. Tất nhiên không thiếu các nội dung hùng hồn về ủng hộ phát triển khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nhỏ. Quyết định kéo dài ưu đãi thuế cho họ là quan trọng nhưng cũng chỉ tạm thời.

Thứ hai, không có bất kỳ thay đổi tư duy nào về mô hình tăng trưởng. “Chuyển đổi chiến lược” mà ông Tập đề cập tới cũng chỉ là nhắc lại những thứ mà họ đã nói vào năm 2008. Và chúng ta đều biết rằng hiệu quả của nó tệ thế nào: nợ tăng cao đi kèm với năng suất suy giảm (!)

Thứ ba, sự trở lại của “Trái phiếu chính phủ đặc biệt” là một sự thất vọng. Họ có thể nghĩ ra thứ gì đó hay ho hơn như là lập một ngân hàng chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các trái phiếu này chỉ đơn giản là thủ thuật kế toán nhằm giảm chỉ số thâm hụt ngân sách.

Thứ tư, nhưng thất vọng lớn nhất là thất bại của hệ thống phúc lợi xã hội nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp tràn lan. Thủ tướng Lý đã hứa “mở rộng diện áp dụng đối với bảo hiểm thất nghiệp” cũng như “Dibao” (đảm bảo thu nhập tối thiểu) và tôi hy vọng là ông ấy làm thật. Nhưng đó là một lời hứa quá muộn, và quá ít chi tiết có thực.

Thứ năm, Trung Quốc đang cố gắng không lặp lại những chương trình khổng lồ kích cầu giống như năm 2008-09, và như vậy là tốt. Nhưng thực tế là không phải vậy. Họ vẫn đang tiếp tục triển khai kích cầu đầu tư công kiểu cũ, chỉ có khác là bảo thủ hơn và nhẹ hơn về cường độ.

Cuối cùng, hy vọng rằng các chính sách sẽ khả quan và rằng các nhận định này sẽ không thành hiện thực. Nhưng rất khó có thể không nhận định rằng Trung Quốc đã bỏ lỡ một cơ hội tái cơ cấu hệ thống kinh tế của mình. Tuy nhiên không chỉ Trung Quốc thất bại lần này.

Những lời hứa không đáng tin và triển vọng kinh tế không ánh sáng

Bình luận của ông Gordon G. Chang – tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Sự sụp đổ của Trung Quốc đang đến”.

Hôm thứ Bảy, ông Tập Cận Bình xuất hiện tại Hội nghị Tham vấn Chính trị Trung Quốc tại Bắc Kinh và đã có bài phát biểu phân tích tình hình kinh tế Trung Quốc từ “quan điểm biện chứng và dài hạn”. Liệu có gì đáng ngạc nhiên khi lãnh đạo Trung Quốc phải dùng lời lẽ giảo hoạt bóng bẩy nhằm che đậy tình hình kinh tế suy giảm và sự bất lực của ông trong việc giải cứu nền kinh tế?

Tổng cục Thống kê báo cáo GDP giảm -6,8% trong quý I năm nay so với cùng kỳ, số liệu âm đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu công bố báo cáo GDP hàng quý kể từ năm 1992. Nhiều đánh giá độc lập khác, bao gồm cả trang nổi tiếng China Beige Book, nhận định con số phải khoảng -10% [thấp hơn nhiều so với con số báo cáo chính thức của chính phủ Trung Quốc]. Quý này kinh tế có chút phục hồi, tuy nhiên rất khó tính toán mức độ tăng trưởng. Ông Anne Stevenson Yang tại Công ty nghiên cứu J Capital nói với tôi: “Đấy là chuỗi thống kê tồi tệ nhất theo kinh nghiệm của tôi, từ năm 1980”.

Người lao động đã quay trở lại nơi làm việc nhưng động lực chưa đủ để đưa nền kinh tế trở về vùng an toàn. Nhìn chung, các nhà máy đã sẵn sàng sản xuất các đơn hàng nhưng đơn hàng, đặc biệt đơn từ khách hàng quốc tế thì vẫn hiếm hoi. Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã san phẳng tăng trưởng các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc như châu Âu và Bắc Mỹ. Ngân hàng UBS, tổ hợp ngân hàng khổng lồ của Thụy Sĩ, dự kiến tăng trưởng quý II của Trung Quốc vẫn ở mức âm.

Tầm nhìn cả năm cũng không sáng sủa hơn gì. Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông thường rất tích cực nhưng cũng chỉ dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 1,2% năm nay. Các nhà phân tích tư nhân tin rằng tăng trưởng chỉ nằm ở mức 1,5 – 2,5%. Năm ngoái Bắc Kinh báo cáo kinh tế tăng trưởng 6,1%.

Rõ ràng là Trung Quốc sẽ không phục hồi theo “hình chữ V” như các nhà phân tích đã dự báo. Khả năng cao hơn là sẽ có một sự phục hồi “hình chữ L” – với giai đoạn phục hồi kéo dài.

Ngay cả các quan chức Trung Quốc cũng không lạc quan. Khi báo cáo tình hình trước Quốc hội vào thứ Sáu, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thông báo rằng Trung Quốc sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm nay.

Trong nhiều năm nay, các nhà phân tích kinh tế đã kiến nghị rằng Bắc Kinh không nên đặt trọng tâm vào tăng trưởng GDP. Sự theo đuổi không mệt mỏi mục tiêu này hết năm này qua năm khác đã dẫn đến những khoản đầu tư méo mó, nổi cộm nhất là các “thành phố ma” và các tuyến đường sắt cao tốc đến những vùng xa xăm vắng vẻ. Dù sao quyết định buông chỉ tiêu GDP vào lúc này cho thấy lãnh đạo Trung Quốc biết rằng nền kinh tế của họ không thể đạt bất kỳ mục tiêu nào, kể cả thấp thậm tệ.

Giới phân tích đã giả định Bắc Kinh sẽ đưa ra gói kích cầu khủng năm nay nhằm cứu vãn nền kinh tế khỏi cuộc khủng hoảng này, giống như họ đã làm vào khủng hoảng 2008. Thủ tướng Lý tuy nhiên đã không công bố một gói kích cầu khủng vào thứ Sáu, mà thay vào đó ông chỉ công bố có 4,8 ngàn tỷ nhân dân tệ (672 tỷ USD). Ngân hàng UBS dự kiến con số sẽ lên tới 4,8% GDP. Ngân hàng Standard Chartered dự kiến là 5,2%.

Con số này không đáng kể khi so sánh với số tiền đã bỏ ra để kích cầu lên tới 6-12% GDP công bố trong vòng 6 tháng qua, theo tính toán của một nhà phân tích tại Hồng Kông về số liệu nợ.

Giới quan sát không ấn tượng về quy mô của gói kích cầu được công bố. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Kông viết: “Các nhà kinh tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay sau khi Bắc Kinh công bố chi tiết về một gói kích cầu khiến nhiều người thất vọng vì nó chưa đủ mạnh so với gói kích cầu trong khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008″.

Vào thứ Sáu, ông Huang Souhong tại Văn phòng Thống kê Nhà nước đã kiến nghị cần có thêm kích cầu trong tương lai. Ông cho biết: “Chúng ta chưa sử dụng hết nguồn lực và chúng ta còn nhiều dư địa cho các giải pháp kỹ thuật tiếp theo”.

Cho dù ông Huang nói như vậy, có rất nhiều lý do khiến người ta không tin rằng chính phủ có nhiều “nguồn lực” như vậy. Trước hết, Trung Quốc sau nhiều năm chi tiêu kích cầu quá mạnh tay đã gần tới giới hạn có thể ôm thêm nợ. Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đã tăng thêm 11% trong năm 2019 – và riêng quý I đã tăng 7%. Hiện nay tổng dư nợ của nền kinh tế đã lên đến 317% GDP. Tuy vậy, còn nhiều lý do có thể tin rằng, trong thực tế, tỷ lệ nợ trên còn cao hơn nhiều so với con số IIF công bố.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc cũng không lớn như báo cáo. Các chuyên gia Trung Quốc thường xuyên sử dụng các giao dịch phái sinh theo kiểu Brazil nhằm giấu giếm các giao dịch bán USD để hỗ trợ đồng nhân dân tệ. Bắc Kinh đã nhồi nhét các tài sản thanh khoản thấp vào dự trữ của mình. Những khoản đầu tư đó có thể có giá trị về số liệu nhưng nó không thanh khoản, và do đó không thể coi như có giá trị thanh khoản như tiền mặt [trong nhiều trường hợp, các khoản dự trữ này không đạt tiêu chuẩn an toàn của dự trữ, không thể chuyển thành tiền mặt để giảm thiểu cú sốc của thị trường, nếu có].

Các nhà phân tích cũng chỉ ra khoản nợ nước ngoài của Trung Quốc, khoảng 2,05 nghìn tỷ USD, mới chỉ chiếm 2/3 các khoản dự trữ ngoại hối. Với cơ cấu và cách “dự trữ” như đề cập ở trên, đánh giá này được xem là quá lạc quan.

Kích cầu trong chu kỳ cuối tăng trưởng này kể cả khi có tiền thật thì cũng khó có hiệu lực. “Chính quyền Trung Quốc quá rõ ràng vì các kênh truyền dẫn chính sách tài khóa rất giới hạn, do đó kích cầu sẽ dẫn đến lạm phát giá tài sản – ngay lập tức”, ông Stevenson Yang lưu ý. “Do đó họ đang cố gắng dựa vào các giải pháp hành chính thay vì nạp tiền mặt. Họ đang yêu cầu các ngân hàng xóa nợ, các doanh nghiệp quốc doanh chỉ trả lương cơ bản kể cả khi nhân viên không làm việc, kiểu như vậy…”

Ngoài ra, còn rất nhiều khoản tín dụng cho các nước theo chương trình Vành đai và Con đường sẽ đến hạn trong mấy tháng tới, và nhiều con nợ bị khủng hoảng nặng do Covid-19 không thể trả. Bắc Kinh đã cho vay tới 126 nước đang phát triển, và trong những năm gần đây con số đã lên đến 520 tỷ USD. Hầu hết việc cho vay là thiếu thận trọng và rủi ro cao. Ví dụ, Trung Quốc cho nước Djibouti vay lên tới 80% GDP của nước này.

Tồi tệ hơn là các nhà máy công xưởng đang rời bỏ Trung Quốc, tránh những xung đột địa chính trị và một phần là đối phó với những yếu tố thương mại. Trung Quốc đang chảy máu sản xuất và nguồn lực một cách khó kiểm soát khi mà chính quyền Trump cung cấp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp rút đầu tư sản xuất khỏi Trung Quốc.

Vậy là Tổng thống Trump đang tấn công vào cốt lõi của nền kinh tế Trung Quốc. Đáp lại, ông Tập hứa rằng Trung Quốc sẽ không quay lại nền kinh tế kế hoạch hóa và cho phép thị trường đóng vai trò quyết định. Nghe có vẻ như họ mong muốn níu giữ các công ty ở lại Trung Quốc, nhưng họ đã đưa ra những lời hứa giống hệt vào Kỳ họp thứ 3 năm 2013. Sau cuộc họp hồi đó, ông Tập lại liên tục lái nền kinh tế Trung Quốc theo hướng nhà nước đóng vai trò bá chủ, và vai trò thị trường càng ngày càng thu hẹp.

Lãnh đạo Trung Quốc luôn giỏi dùng lời nói và diễn thuyết hùng hồn, các giải pháp mang tính nhà nước để thuyết phục dân chúng, nhưng đó là trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Lần này, có lẽ phương pháp của ông sẽ không phát huy tác dụng diệu kỳ của nó trong bối cảnh khó khăn bộn bề như hiện nay.

Câu hỏi (03): Thưa Giáo sư, vừa rồi Quốc Hội Trung cộng họp trong hai ngày… để duyệt xét lại tình hình nội bộ… Xin Giáo sư cho biết về nội dung cuộc họp đó và tình hình nội bộ Trung cộng hiện nay?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Bản tin sáng nay về tình hình Hồng Kong có cả tin tốt và tin xấu

Tin xấu: ĐCSTQ chính thức xâm phạm quyền tự trị của người Hong Kong thông qua luật an ninh quốc gia lên mảnh đất Hong Kong. Luật này được chính thức áp dụng vào ngày 1 tháng 9 năm 2020.

Tin tốt: Liên Hiệp châu Âu đã lên tiếng phản đối khi Trung cộng thông qua luật này. Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương chưa có phản ứng gì.

Anh Quốc: sẽ hạn chế những pasport của người Hồng Kong sinh sau năm 1997 chỉ còn 6 tháng. hủy bỏ quyền gia nhập quốc tịch với các quan chức Trung cộng và Hồng Kong khi dính tới dự luật. Có khoảng 300 ngàn passport có trước năm 1997 của người dân Hồng kong sẽ tự động được nhập quốc tịch vào Anh

Mỹ: sau khi ĐCSTQ thông qua luật này thì nguy cơ ĐCSTQ sẽ thành kẻ thù của Mỹ thay vì là đối thủ như hiện nay. Ba nhân vật đứng hàng đầu trong bản danh sách trừng phạt của Mỹ được áp dụng luật manigsiky toàn cầu
1: Lâm Trịnh Nguyệt Nga
2: tỉ phú Đổng Kiến Hoa
3: tỉ phú Lý Gia Thành

Khối Ngũ Nhãn gồm Mỹ, Anh, Úc, Canada, Newzilan đã đồng loạt sẽ đưa ra dự luật trừng phạt và cô lập ĐCSTQ cả về kinh tế lẫn quân sự.

Câu hỏi (04): Thưa Giáo sư, tuần trước, Giáo sư có đề cập đến sự kiện Thủ Tướng Trung cộng là ông Lý Khắc Cường đã trình bày trước Quốc Hội và tuyên bố sẽ thực hiện thỏa thuận giữa Trung cộng và Hoa Kỳ gia đoạn 1 về Thương Mại… Thỏa thuận đã có từ  quý 3 năm 2019 và việc thực hiện bắt đầu từ đầu năm 2020, tại sao bây giờ mới đem ra trình bày trước Quốc Hội giữa lúc tình hình căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng như hiện nay? Phải chăng do tình hình Trung cộng đang suy sụp toàn diện nên phải tìm lối thoát hoặc do âm mưu gì khác?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Như đã nói trên, hiện nay tình hình TQ đang sụp đổ toàn diện. Nếu Hoa Kỳ cắt đứt mọi hợp tác với TQ thì TQ rất lâm nguy. Do đó, TQ phải tìm lối thoát – trở lại việc thực hiện giai đoạn 1 trong Thỏa Thuận về Thương mại với Hoa Kỳ trong quý 3 năm 2019 mà TQ chưa thi hành (vì lý do xảy ra dịch bệnh hiện nay) Hiện nay khoảng 40% dân Tàu (khoảng 600 triệu người) mỗi tháng chỉ kiếm được 1,000 nhân dân tệ (tương đương 140 USD) – công nhân TQ phải sống trong nghèo đói. Con số này do Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra. Sự thật còn tệ hơn thế nữa.

Câu hỏi (05): Thưa Giáo sư, vừa rồi TT Donald Trump có đưa ra một tuyên bố mà báo chí gọi là “Tuyên bố nẩy lửa” phải chăng đó là chính sách mới gồm 6 điểm đối với Trung cộng hay là về tình hình nội bộ của Hoa Kỳ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

TT Trump: “Tôi có cơ hội phá vỡ thế lực nhà nước ngầm”
May 26, 2020
Jack Davis

Theo báo Western Journal ngày 24/5, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Trump đã nêu ra những thách thức về nhiệm kỳ tổng thống của ông, và về những điều rõ ràng là cơ hội tốt để nước Mỹ phá vỡ sự kìm kẹp của giới quyền lực can thiệp đến công việc của chính phủ. Ông đã đưa ra thông điệp gay gắt chống lại “thế lực nhà nước ngầm”.

Tổng thống Trump luôn sẵn sàng chiến đấu với những gì được biết là “thế lực nhà nước ngầm”, ông nói về chuyện này trong cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ Nhật bởi chương trình tin tức tổng hợp “Full Measure”.

Trong cuộc phỏng vấn này, nhà báo Sharyl Atkisson đã nhắc đến những hành động gần đây của quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Richard Grennell nhằm cung cấp nguồn tin công khai vào những ngày đầu của cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử tổng thống Trump của cộng đồng tình báo Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Richard Grenell là một siêu sao. Ông ấy đã can đảm và dũng cảm phi thường để bắt tay vào việc điều tra. Chúng ta cũng sẽ có một siêu sao nữa, như quý vị đã biết, John Ratcliffe. Ông ta mới được chuẩn thuận hôm qua và sẽ được bỏ nhiệm vào chức Giám đốc Tình báo Quốc Gia Thứ Ba này”.

“Richard Grenell đã thực hiện một trong những công việc xuất sắc nhất mà tôi từng thấy. Ý tôi là, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ông ấy đã phơi bày bản chất tham nhũng của [những vụ án bị họ dựng lên trước đây]. Hãy nhìn xem, họ đã cố gắng thực hiện một cuộc lật đổ bất hợp pháp đối với tổng thốngHoa Kỳ. Nó hoàn toàn bất hợp pháp. Bây giờ, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi hy vọng [ngài Bộ Trưởng Tư Pháp (BTTP)] Bill Barr sẽ làm tốt mọi chuyện như chúng ta nghĩ, bởi vì Bill là một người tuyệt vời, một nhân vật tuyệt vời. Ông ấy hy vọng sẽ sử dụng nguồn tin đó để làm những gì đứng đắn. Và ông ấy sẽ làm được những gì đứng đắn”.

“Bill Barr sẽ làm những gì đứng đắn, nhưng những gì Richard Grenell đã làm cho đất nước này thì thật là tuyệt vời”, ông Trump nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích cựu BTTP Jeff Sessions.

“Đề cử người của Jeff Sessions đã là một thảm họa. “Họ đã tiếp cận [hồ sơ]. Họ luôn có cả Bộ Tư pháp, nhưng họ đã để cho Jeff Sessions lộng quyền. Và toàn bộ sự việc này, [cáo buộc chính quyền Trump thông đồng với Nga] hoàn toàn là một trò lừa bịp. Hãy nghĩ về nó. Họ đã chi 40, 45 triệu đô-la để điều tra. Chúng tôi mất hai năm rưỡi [bị làm phiền]. [Kết quả là] họ không tìm thấy gì. Không có sự thông đồng nào cả”.

Tổng thống Trump sau đó tập trung vào bức tranh lớn hơn.

“Khi bạn nhìn vào những gì Richard Grenell đã làm trong tám tuần, [trong khi] những người [tiền nhiệm] đã không làm gì trong hai năm rưỡi. Họ đáng lẽ đã phải phơi bày điều này. Vì vậy, tôi rất thất vọng với một số người. Nhưng một số người khác đã làm một công việc phi thường!”

“Tôi đang làm gì đây? Tôi đang chiến đấu với thế lực nhà nước ngầm. Tôi đang chiến đấu với ‘cái đầm lầy’ đó. Và tôi nói tôi đã làm điều đó, đang vạch trần ‘cái đầm lầy đó”, Tổng thống Trump nói.

“Nếu mọi chuyện tiếp tục theo cách này, thì tôi sẽ có cơ hội phá vỡ thế lực nhà nước ngầm. Đó là một nhóm người xấu xa, rất tệ hại cho đất nước chúng ta; nghĩa là điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây”, ông Trump nói.

Tiếp theo, Tổng thống đã đề cập đến những kinh nghiệm riêng của Atkisson chống lại thế lực nhà nước ngầm, khi bà bị Bộ Tư pháp nhắm tới, dưới thời chính quyền Obama.

“Bà [Atkisson] đã trở thành nạn nhân của thế lực nhà nước ngầm. Tôi không muốn nói với bà, dù bà có biết hay không, nhưng họ đã đối xử khủng khiếp với bà trong những năm qua. Và đó cũng là cách họ đối xử tệ bạc với nhiều người khác”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói rằng những kẻ trong cuộc, những người muốn ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, đã không bao giờ ngừng các cuộc tấn công vào ông.

“Họ không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ thắng, nhưng rồi tôi đã thắng. Sau đó họ cố gắng đẩy tôi ra. Đó là về chính sách bảo hiểm, [một câu chuyện kiểu như] ‘bà ta sẽ giành chiến thắng, nhưng nếu bà ta không giành chiến thắng, thì chúng tôi sẽ phải ôm một chính sách bảo hiểm’. Nhưng bây giờ tôi đã đánh bại họ về ‘chính sách bảo hiểm’, và bây giờ họ đang bị vạch trần”, ông nói.

“Nhiều điều khủng khiếp đã xảy ra. Họ đã giả mạo tài liệu [điều tra]. Chúng tôi đã tóm được họ. Họ có những kẻ chuyên giả mạo tài liệu. Tôi muốn thấy mọi chuyện diễn tiến nhanh hơn. Tôi sẽ luôn trung thực với quý vị. Với tôi, tôi không cần thêm tin tức. Tôi biết, và giờ tôi có chủ đích đứng sang một bên. Tôi chỉ làm việc bổ nhiệm, còn lại tôi muốn đứng ngoài cuộc”, ông nói.

“Nhưng tôi sẽ nói cho bạn biết, những gì họ đã làm, nếu thay vào đó là Tổng thống Obama, nếu thay vào đó là đảng Dân chủ chứ không phải Cộng hòa, những người liên quan chắc đã ngồi trong tù hai năm, nhiều người chắc đã phải ngồi trong tù hai năm với một bản án 50 năm. OK? 50 năm, Giờ chúng tôi đã bắt được chúng. Bây giờ, hy vọng là ngài BTTP Bill Barr sẽ làm một điều gì đó. Và bạn biết không? Những thứ khác cũng sẽ bị lật tẩy. Và còn rất nhiều thứ khác nữa đang sắp bị lật tẩy, nhưng quý vị thậm chí không cần những thứ khác. Những gì họ làm đã là cực kỳ tham nhũng, họ đã cố gắng hạ bệ một tổng thống được bầu hợp pháp của Hoa Kỳ, trong trường hợp này, là tôi, nhưng chúng ta không bao giờ có thể cho phép nó xảy ra một lần nữa”, ông nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump đã được hỏi về những điểm mạnh của ứng viên tổng thống đảng dân chủ Joe Biden.

“Vâng, tôi có thể nói đó là có kinh nghiệm, nhưng ông ta không thực sự có kinh nghiệm, vì tôi không nghĩ rằng ông ta vẫn nhớ được những gì mình đã làm ngày hôm qua. Vậy kinh nghiệm đó là thế nào? Ông ta đã ở trong [chính trường] rất lâu. Nhưng ông ta chưa bao giờ được biết đến như là một người có trí thông minh”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump cũng được yêu cầu nói về điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

“Ông ta có nhiều [điểm yếu]. Tôi có thể nói về điểm yếu của ông ta cả ngày. Trước hết, ông ta không đủ  sắc sảo để trở thành tổng thống. Ông ta đã có được [sự ủng hộ của] Trung Cộng, và [sự ủng hộ của] những quốc gia kiểu này”, Tổng Trump nói, ngụ ý đến quá khứ của Biden liên quan đến các chính trị gia châu Á và phi vụ làm ăn của con trai ông ta – Hunter – với các quan chức Trung Cộng.

Tổng thống nói thêm rằng, Trung Cộng ngược lại không muốn ông (Trump) giành chiến thắng.

Ông cũng lưu ý rằng có lẽ Biden chỉ là một nhân vật không thực quyền.

“Hãy nghĩ về điều này. Tôi chiến đấu với [một nhân vật mà] thậm chí không trả lời được những câu hỏi đơn giản. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy, nhưng đây lại là đối thủ của tôi. Tôi đang chống lại một đảng rất mạnh – đảng Dân chủ, nhưng họ có lẽ chỉ đơn giản là cầm một ly nước và nói với tôi, ‘đây là ứng cử viên của họ’”.

“Tôi đang chống lại một đảng rất mạnh và rất tham nhũng. Đó là một đảng rất tham nhũng – đảng Dân chủ, nhưng chúng tôi đã tóm được họ. [Đồng thời], tôi còn phải chống lại một thế lực cản trở thực sự hùng hậu khác, đó là giới truyền thông, bởi vì giới truyền thông đã bị tham nhũng nắm đầu ở đất nước này”, ông nói. “Nó đã hoàn toàn bị tham nhũng nắm đầu”.

Câu hỏi (06): Thưa Giáo Sư, xin Giáo sư cho biết về tình hình bạo động của người da đen tại thành phố Mineapolis thuộc tiểu bang Minesotta… và hiện nay đã lan qua các tiểu bang khác như New York, New Jersey… Xin Giáo sư cho biết sự thật có phải do cái chết của một người da đen tên là George Floyd hay là do âm mưu của một thế lực nào đó ở trong bóng tối xúi giục? Ảnh hưởng của vụ này sẽ như thế nào đối với tình hình nội bộ Hoa Kỳ hiện nay?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

(1) Xin tham khảo “Lời kêu gọi của TT Donald Trump” rất mới… Qua lời kêu gọi này, chúng ta thấy được tình hình Hoa Kỳ hiện nay như thế nào?

“Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ đang bị đe dọa – Đất nước đang bị đe dọa – Người dân đang bị đe dọa – Một nhà thờ cổ bị phá, nhiều doanh nghiệp nhỏ, khốn đốn vì virus china, nay vừa mở lại với ước mơ nhỏ nhoi là tìm con đường sống cho gia đình mình và các công nhân, đã bị đập, nhiều công trình kiến trúc hoặc thương mại của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ vĩ đại – vô cớ bị phá hủy”.

“Họ nhân danh cái gì khi mà cái chết của người da đen đã được điều tra ngay? Còn các vị Thống đốc thân Dân Chủ, họ đang làm gì thế? Phải chăng họ phục vụ cho đảng phải, cho quyền lực ngầm, cho Obama nên không vãn hồi trật tự ngay mà ngầm thả lỏng. Chưa kể con gái Thị trưởng New York còn tham gia bạo loạn”.

“Các Thống đốc, quý vị hãy cứng tay hơn. Quý vị quá yếu đuối. Với những kẻ bạo loạn, quý vị phải bắt họ, tống giam 10 năm tù- chỉ cần bắt một lần là đủ. Những kẻ khác sẽ không còn. Chính phủ có Vệ binh quốc gia và Liên bang sẵn sàng gửi quân đội tới để tái lập trật tự. Hãy gọi cho Vệ binh quốc gia NGAY BÂY GIỜ. Thế giới đang theo dõi và sẽ cười nhạo quý vị. Người dân Mỹ không bao giờ muốn Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ như thế này”. “Tôi sẽ đồng hành cùng các bạn – Chúng ta đã bị virus china tiêu phá mấy ngàn tỷ tiền để dành. Tôi sẽ cố gắng tìm lại số tiền ấy. Đường phố, phi trường, cầu cống sẽ được sửa chữa vì Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ là quốc gia số một trên thế giới”.

– Đọc tin trên internet: con gái Thị trưởng New York tham gia biểu tình ủng hộ người da đen… đã bị Cảnh Sát bắt – Ông Joe Biden mang mặt nạ đứng đàng sau đám biểu tình “nhảy vào bênh vực đám bạo động” để kiếm phiếu…Ông tuyên bố “người da đen bỏ phiếu cho ông – không bỏ phiếu cho ông thì không phải là người da đen” – Ai đứng đằng sau những người bạo động: – Phe Dân Chủ và Trung Cộng? – Người da đen tên George Floyd đã từng bị bắt, bị tù nhiều lần, hắn ghiền xì ke và bị bệnh tim khi hắn bị người cảnh sát tên Dereck Chauwin đè lên cổ, hắn kêu “tôi bị nghẹt thở “ “Tôi không thở được” nhưng bác sĩ xét nghiệm kết quả “hắn chết không phải vì lý do nghẹt thở” “hắn có hồ sơ tiền án bệnh tim và ghiền ma túy”

Xin lưu ý quý vị thính giả điều này: – một số nhỏ đã được thuê, bị lợi dụng để gây bạo loạn phá hoại quốc gia và không cần biết đất nước vừa trải qua một đại dịch – Ai đã sắp xếp để lợi dụng một cái chết và đẩy đất nước vào con đường hỗn loạn, đẩy Kinh tế Hoa Kỳ xuống vực sâu – Phải chăng đây là màn kịch do Dân Chủ và Thế Lực Ngầm đạo diễn? Rõ ràng Phe Dân Chủ bắt tay với Tập Cận Bình – với Trung cộng để tàn phá Hoa Kỳ – để hạ bệ cho được Donald Trump trong kỳ bầu cử 11/2020 sắp tới đây?

TT Donald Trump nói “đứng sau các tổ chức bạo động hiện nay là ANTIFA”

Vậy Antifa là ai? Trong tháng 12/2019, Nghị sĩ Ted Cruz đã đưa vấn đề ANTIFA này ra trước Thượng Viện Hoa Kỳ. Theo FBI và CIA cho biết thì tổ chức này đã có từ hơn 50 năm nay, đã hoạt động khắp thế giới và đã đứng đàng sau các cuộc bạo động lớn từ Âu Châu (Đức, Pháp, Anh…) qua tới Hoa Kỳ. Tên của nó là ANTIFASCIST (chống lại bọn độc tài) Đây là một tổ chức rất nguy hiểm. Hiện FBI và CIA đang theo dõi. TT Donald Trump nói các cuộc bạo động mới nổi lên mấy ngày gần đây tại nhiều nơi trên nước Mỹ là do bọn này.

(2) Xin hãy so sánh những việc mà phe Dân Chủ làm: – Ủy ban điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vụ “TT Donald Trump được người Nga giúp mới đắc cử TT năm 2016” kết quả không tìm ra được bằng cớ buộc tội – toàn là tài liệu vu cáo, bịa đặt. Mueller biết trước kết quả mà vẫn làm để xài tiền thuế của dân hết 40 triệu dollars. – Dân Chủ chống ông Trump xây tường biên giới phía Nam nhưng ông vẫn làm. Nếu không có bức tường đó thì bây giờ di dân lậu tràn ngập và bệnh dịch lây lan càng nhiều hơn nữa. (Người Tàu qua con đường biên giới Mexico nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ) – chuyện Bill Clinton trước đây “mất tư cách” có bằng cớ rành rành … nhưng phe Dân Chủ chiếm đa số trong Quốc Hội vẫn biểu quyết ủng hộ ông ta tiếp tục làm TT Hoa Kỳ – như vậy là vì Đảng Dân Chủ chứ không vì đất nước Hoa Kỳ? Phe Dân Chủ không cần phải trái mà chỉ cần quyền lợi của đảng mình mà thôi

(3) Xin hãy so sánh tình hình dịch bệnh và sự ổn đinh giữa các tiểu bang và thành phố do người của đảng Dân Chũ lãnh đạo và các thành phố và tiểu bang do người của đảng Cộng Hòa lãnh đạo: bang Cộng Hòa: Texas 1,369 người chết vì bệnh dịch – FL 2,052 – OH 1,166 – AZ 704 – TN 301 – MO 16 – SC 391 – AL 491 – OK 294 Tổng cộng: 9,107 người chết vì bệnh.

Trong khi đó, các thành phố và tiểu bang Dân Chủ: NY 2,848 – NJ 10,448 – MA 5,862 – PA 4,791 – CA 3,320 – MI 4, 915 – IL 4,234 – LA 2,562 – CT 3,449 – MD 2,081 = Tổng cộng 70,144. So sánh Dân Chủ gấp hơn 7 lần Cộng Hòa. Dịch Vũ Hán xảy ra trầm trọng nhất là những nơi có nhiều người Tàu sinh sống – đi du lịch đem virus Vũ Hán về Mỹ – đa số là những tiểu bang và thành phố người của đảng Dân Chủ lãnh đạo – Những chuyện gây thiệt hại cho ngân sách, tốn kém tiền thuế của dân đều do phe Dân Chủ làm. Các thành phố và tiểu bang đang có nổi loạn đều do phe Dân Chủ lãnh đạo.

Câu hỏi (07): Thưa Giáo sư, xin trở lại tình hình Biển Đông hiện nay –  lợi dụng tình hình trong lúc Hoa Kỳ và Thế giới đang bận đối phó với dịch bệnh Coronavirus Vũ Hán, Trung cộng đã tăng cường các hoạt động quân sự, lấn chiếm biển đảo của Việt Nam và Indonesia… Xin Giáo sư cho biết, Hoa Kỳ cũng như Việt Nam và các nước trong khu vực đã đối phó với Trung cộng như thế nào?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Tham vọng của Tập Cận Bình hiện nay là bá chủ Biển Đông mục đích khai thác dầu hỏa (trong đó thềm lục địa VN rất quan trọng vì là nguồn hải sản lớn và cũng là vùng có số dự trữ dầu hỏa lớn mà Trung Quốc đang cần) – Hằng ngàn năm trước thì người Hán phương Bắc luôn dòm ngó lãnh thổ của Việt Nam. Trong thế kỷ 17, 18, người Tàu đã khám phá ra xứ Đàng Trong của các chúa Nguyễn là nơi giàu có… Nhưng lúc đó, người Âu Châu đã nhảy vào vùng này trước người Hoa và thế kỷ 19-20, Pháp chiếm Đông Dương, nhà Thanh đang lúc suy yếu nên không thực hiện được mộng bá chủ phương Nam và Biển Đông. Cơ hội đến, Mao Trạch Đông đã sử dụng đảng Cộng Sản VN do Hồ Chí Minh lãnh đạo như phương tiện để thực hiện mộng xâm lăng của người Hán. Đảng CS TQ đã đầu tư vào đảng CSVN qua vai trò Hồ Chí Minh – cuộc chiến tranh giành độc lập của VN bị Trung cộng lợi dụng để biến thành cuộc chiến tranh của TC chống Pháp rồi chống Mỹ. Thời Lê Duẩn làm Tổng Bí Thư chủ trương thân Nga – thi hành kế hoạch bành trướng chủ nghĩa CS quốc tế nhưng lại đối lập với Trung cộng vì thế mới xẩy ra chiến tranh Kampuchia (1976-1977) và chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 với TC thời Đặng Tiểu Bình. Hiện nay là thời cơ thuận lợi cho Tập Cận Bình (TC) thực hiện mộng xâm lăng VN. Năm 1990, Liên Xô và CS Đông Âu sụp đổ, Đảng CSVN thời Nguyễn Văn Linh chủ trương “còn đảng còn mình” “thà mất nước không thà mất đảng” nên đã chạy qua Thành Đô xin đầu hàng TC. Tất nhiên Tập Cận Bình biết rõ tình hình nội bộ VN hiện nay và không bao giờ bỏ qua cơ hội thao túng Biển Đông, khai thác thềm lục địa VN. Trải qua 3 đời TT Mỹ chủ trương bắt tay với TC, nhất là dưới thời TT Obama đã để cho TC xây dựng cơ sở quân sự tại các đảo của VN bị TC chiếm từ 1974 mà không có kế hoạch ngăn chận. Từ 2017, khi TT Donald Trump lên lãnh đạo Hoa Kỳ, đã quyết ngăn chặn TC thao túng Biển Đông và đã lập ra liên minh Ấn độ dương – Thái Bình Dương (với 5 nước: Ấn, Úc, Nhật, Mỹ, Đài Loan+ Nam Hàn, Tân Tây Lan) và kéo thêm Indonesia, Philippine để đối phó với TC. Mỹ đã tăng cường tại Biển Đông ba hàng không mẫu hạm hoạt động từ Ấn độ dương lên đến Đài Loan, Nhật Bản. Mỹ bán cho Đài Loan những tàu ngầm và các loại hỏa tiễn hiện đại. Mỹ giúp Việt Nam các tàu tuần tra trên biển. Mỹ cho tàu chiến và máy bay thường xuyên hoạt động gần Đài Loan cũng như Nam Hàn. Mỹ tổ chức những chuyến tuần tra trên biển, chung quanh và gần các đảo và căn cứ quân sự của TC tại các đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN bị TC chiếm từ 1974.

Hiện nay, do tình hình TC đối với Hong Kong và Đài Loan… Mỹ sẽ kéo Anh, Pháp, Đức vào để đối phó với TC. Chiến tranh có thể xảy ra hay không là tùy thuộc vào thái độ của TC. Ngay khi mới đắc cử TT 11-2016, TT Donald Trump đã nghĩ đến “hòa với Nga” “liên kết với Nga” để đối phó với TC. Nhưng đảng Dân Chủ đã phá kế hoạch của Trump và thái độ của Nga là “đi hàng hai” khi thì liên kết  với TC, khi thì muốn bắt tay với Mỹ. Vụ đảng Dân Chủ đánh phá Trung Tướng (giải ngũ) Mike Flynn đã giúp TC  nhiều thuận lợi (Tất nhiên DC bắt tay với TC phá Trump)… Chỉ còn 6 tháng nữa là bầu cử TT Hoa Kỳ, chắc TT Donald Trump chưa có quyết định gì lớn mà phải chờ đợi bầu cử TT xong, qua năm 2021 mới làm.

– AP ngày 17/5/2020: Hoa Lục nói rằng họ sẽ họ sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để đáp trả lệnh mới hạn chế công ty viễn thông khổng lồ Hoa Vi sử dụng kỹ thuật của Hoa Kỳ. Bộ Ngoại Giao Hoa Lục nói rằng lệnh này là một sự lạm dụng quyền hành của một quốc gia và vi phạm nguyên tắc kinh doanh.

Hãng tin-Bloomberg News ngày 22/5/2020: Hoa Lục nói rằng họ sẽ thi hành đợt đầu của thỏa hiệp thương mại với Hoa Kỳ (mua thêm hàng hóa) cho dù có những bước thụt lùi và căng thẳng ngoại giao giữa hai siêu cường về kinh tế của thế giới. Cuộc chiến tranh kinh tế Mỹ-Hoa khiến Hoa Kỳ thiệt hại 52 tỷ Mỹ Kim xuất cảng các loại hàng như dầu hỏa, khí đốt và những sản phẩm năng lượng khác sang Trung Hoa.

– Defense News ngày 22/5/2020: Hoa Lục công bố gia tăng 6.6% từ 167 tỷ Mỹ kim lên 178.2 tỷ Mỹ kim  ngân sách quốc phòng năm nay. Đó là sự gia tăng thấp nhất trong ba thập niên. Trong khi ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ năm nay là 718 tỷ. Còn ngân sách quốc phòng Việt Nam vốn là tài liệu tuyệt mật, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng khoảng 6.2 tỷ Mỹ kim năm 2020. Vào ngày 26/5/2020, theo USA Today, Chủ Tịch Tập Cận Bình nói rằng đất nước ông sẽ tăng cường sức mạnh quân sự và gia tăng khả năng sãn sàng chiến đấu giữa lúc căng thẳng Hoa Thịnh Đốn do dịch cúm Corona và quyết định của Hoa Lục áp đặt quyền kiểm soát lên Hongkong và căng thẳng cực độ với Đài Loan.

Câu hỏi (08): Thưa Giáo sư, xin Giáo sư cho biết tình hình nội bộ đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay và việc chuẩn bị nhân sự nội bộ cho Đại Hội 13 vào đầu năm 2021 này? Có gì thay đổi trong thành phần lãnh đạo được gọi là “Tứ Trụ” hay vẫn giữ lại chiếc ghế Tổng Bí Thư Đảng kiêm Chủ Tịch nước cho Nguyễn Phú Trọng (vừa già vừa bệnh) hiện nay?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

Theo những quy định mà Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra cho đảng CSVN trước đây thì tuổi của các Ủy viên Bộ Chính Trị phải là dưới 65. Hiện nay trong 19 ủy viên Bộ Chính Trị nhiệm kỳ trước thì 02 người đã chết: Trần Đại Quang – Đinh Thế Huynh (xem như chết) và Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải bị loại, 8 người quá tuổi là Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thiện Nhơn, Trần Quốc Vượng, Ngô Xuân Lịch, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Tống Thị Phòng và Trương Hòa Bình… Võ Văn Thưởng, Tô Lâm, Phạm Bình Minh là ở độ tuổi có thế ở lại Bộ Chính Trị nhiệm kỳ 2021-2024. Tứ trụ (Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Chủ Tịch Quốc Hội và Thủ Tướng) dưới thời Nguyễn Phú Trọng còn lại “Tam Trụ” Năm 2021 sẽ trở lại “Tứ Trụ” nếu Nguyễn Phú Trọng chịu rút lui, về vườn. Nhưng cũng có tin Nguyễn Phú Trọng có thể còn ngồi lại vì tình hình nội bộ chưa có người thay thế. Người được Nguyễn Phú Trọng tín nhiệm là Trần Quốc Vượng nhưng ông Vượng cũng qua tuổi 65. Hai người sáng giá là Phạm Bình Minh và Tô Lâm có thể chiếm được ghế Thủ Tướng hay Chủ Tịch nước. Phạm Bình Minh có tên tuổi đối với thế giới vì đã từng là Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao và cũng là người trí thức, nói giỏi tiếng Anh và có kinh nghiệm có thể được chọn vào ghế Thủ Tướng. Hai chức vụ Tổng Bí Thư và Chủ Tịch nước chưa biết vào tay ai? Chức vụ Chủ Tịch Quốc hội sẽ vào tay Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương người đàn bà có vai vế ở Trung Ương thay thế cho Nguyễn Thị Kim Ngân.  Chỉ còn lại chức Tổng Bí Thư hiện đang tranh nhau – có thể là người được Nguyễn Phú Trọng hậu thuẫn. Nếu phe đối lập với NPT thắng thì sẽ có người khác (chưa biết là ai)… Vấn đề là người được chọn vào “Tứ Trụ” phải được Tập cận Bình hậu thuẫn, rắc rối là ở chỗ đó. Chủ trương của Mỹ là cần duy trì Quân Đội của VN hiện tại. Nếu có thay đổi chế độ thì vẫn giữ lại quân đội để bảo vệ đất nước… Theo dư luận thì đại đa số các tướng lãnh đang chỉ huy quân đội VN hiện nay đều là người thân Mỹ nhất là từ Đà Nẵng trở vào Nam. Các quân khu miền Bắc thì đi hàng hai và hậu thuẫn cho Bộ Chính Trị là đảng CSVN. Do đó tình hình VN hiện nay vẫn chưa có gì sáng sủa. Riêng về mặt Kinh tế, hiện VN đang gặp khó khăn và đã mất hết 50% tài sản dự trữ của nền tài chánh quốc gia. Ngân sách quốc gia dựa vào khai thác dầu khí nhưng do TQ gây trở ngại nên thất thu rất nhiều. Vấn đề sản xuất, hoàn toàn lệ thuộc vào TC. Vấn đề thành lập các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc mấy năm trước, đã bị chống đối rất mạnh ở trong nước nên một thời Quốc Hội giữ im lặng nhưng phía Chính Phủ vẫn âm thầm để cho Trung quốc tiếp tục xây dựng các công trình. Vưa rồi Quốc Hội lại thông qua luật cho du khách nước ngoài đến các vùng này… chẳng qua là trò lừa dối dân vì các cấp lãnh đạo Đảng và nhà nước đã bị bọn tư bản dỏ Trung quốc mua chuộc hết rồi nên bây giờ mới công khai. Tương lai VN chỉ chờ đợi khi nào Đảng Cộng Sản Trung Quốc sụp đổ, lúc đó may ra có thay đổi chế độ được.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*