Trần Thu Miên: Buổi Tối Nghe Thánh Ca Vọng Giáng Sinh Ở Arlington

Trần Thu Miên*, tuỳ bút Giáng Sinh

Giáng Sinh 1985 là Giáng Sinh cuối cùng trước khi tôi chia tay Arlington, Texas. Đúng 35 năm tôi trở lại thành phố tưởng đã không bao giờ quay về. Ngày chia tay Arlington, giã từ sân đại học, tạm biệt bạn bè, chia tay những người thân quen, thành phố này còn rất thưa thớt cư dân gốc Việt Nam. Cả thành phố chỉ có một nhà hàng Việt Nam, một chợ thực phẩm nhỏ và hình như lúc nào cũng vắng khách. Bây giờ trở lại phố cũ, mọi sự đều mới lạ kể cả các sinh hoạt tôn giáo.
Thời sinh viên ở Arlington, tôi không đi lễ Việt Nam thường xuyên vì đại học có lễ cho sinh viên Công Giáo hàng tuần. Thỉnh thoảng tôi đi nhà thờ Việt Nam với bạn bè vì muốn tìm gặp các cô gái Việt Nam ở nhà thờ nhiều hơn là vì đi tìm Thiên Chúa. Nếu hỏi Chúa có buồn không? Tôi nghĩ Ngài hẳn phải vui vì chúng ta có thể tìm ra Thiên Chúa ở mọi nơi và mọi hoàn cảnh. Ta có thể nhìn thấy Thiên Chúa trong ánh mắt một người không nhà ngồi co ro bên lối đi, hay trong ánh mắt một cô gái thướt tha trong áo dài Việt Nam ở nhà thờ. Kiểu suy luận này, theo vợ tôi, là nguỵ biện.
Arlington bây giờ đã trở thành trung tâm tôn giáo, thương mại, và dịch vụ y tế, xã hội cho đồng hương Việt Nam. Cư dân gốc Việt quanh vùng Dallas-Arlington-Fort Worth có lẽ đã gia tăng cả chục lần so với 35 năm trước. Dạo ấy, người Công Giáo Việt Nam gốc Tỵ Nạn quanh vùng Arlington và Grand Prairie còn thưa thớt. Các sinh hoạt tôn giáo được tập trung ở nhà thờ St. Matthew, toạ lạc bên đường New York. Ngôi giáo đường nhỏ này vẫn còn và rất gần Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐ), một Giáo Đường của người Công Giáo Mỹ gốc Việt rất sầm uất trên mọi phương diện. Không ngờ, sau 35 năm biền biệt xa cách, tôi vừa sống qua mùa Giáng Sinh 2019 ở Arlington, nơi khi ra đi tưởng chẳng bao giờ quay về. Và hạnh phúc quá vì buổi tối vọng Giáng Sinh được ngồi nghe Thánh Ca trong ngôi giáo đường rất Việt Nam.
Tôi vẫn yêu thích những bài Thánh Ca Giáng Sinh bằng mọi ngôn ngữ, cách riêng những bài Thánh Ca Giáng Sinh bằng tiếng Việt Nam. Những bài Thánh Ca đã hát thuộc lòng mỗi mùa Giáng Sinh ở tu viện Châu Sơn, Đơn Dương, Tuyên Đức thời niên thiếu. Thuở đầu đời tỵ nạn, dù lang bạt nhiều nơi, không đi lễ thường xuyên, tôi vẫn hát Thánh Ca Giáng Sinh một mình hay với bạn bè những đêm Giáng Sinh rất buồn, rất cô độc, và cũng rất cô đơn. Tâm hồn mình lúc nào cũng rực sáng niềm vui khó tả mỗi lần hát “Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời/ Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa/ Trong hang Bê-Lem/ Tiếng hát Thiên Thần vang lừng/ Đàn hát…” Từ ngày các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam thành hình và các sinh hoạt tôn giáo bằng tiếng Việt phát triển nhanh chóng, ở cộng đoàn nào cũng có hoạt cảnh và Thánh Ca Giáng Sinh ngay trước Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh. Tôi vẫn tìm mọi cách đưa gia đình đi lễ vọng Giáng Sinh để nghe Thánh Ca Giáng Sinh Việt Nam, hay tham gia đóng góp cho việc tổ chức Thánh Ca trong cộng đoàn nơi tôi sinh sống. Những bạn nhạc sĩ Thánh Ca của tôi thường tâm sự rằng người Công Giáo Việt Nam chưa phát triển truyền thống yêu mến và cổ võ cho Thánh Ca nói chung và Thánh Ca Giáng Sinh nói riêng, nhưng cũng may là các ca đoàn vẫn hăng say tập dượt để hát Thánh Ca Giáng Sinh đem niềm vui Giáng Sinh đến cho mọi người.
Dĩ nhiên là tôi không mong chờ tuyết rơi đêm giáng sinh ở Arlington, nhưng vẫn nao nức đưa gia đình đi lễ vọng Giáng Sinh để được nghe Thánh Ca Giáng Sinh. Với tôi, bây giờ mùa Giáng Sinh luôn là mùa mang lại cho tâm hồn mình những rạo rực khó tả. Người Công Giáo sửa soạn mừng lễ Giáng Sinh bằng niềm mong đợi và hy vọng đấng Cứu Thế ra đời dù ai cũng biết rằng sự việc này đã xảy ra hơn hai ngàn năm rồi. Chỉ có thể dùng đức tin để giải thích sự kiện lịch sử về Con Thiên Chúa chọn làm kiếp người. Các bài thánh ca được hát trong nhà thờ tạo ra cảm tưởng mong chờ ngày Đấng Cứu Thế ra đời. Và giáo dân, dường như, ai cũng đi lễ Giáng Sinh trong sự mừng rỡ hân hoan. Như những mùa Giáng Sinh ở Massachusetts, hay California, gia đình tôi đã đến nhà thờ sớm để có chỗ ngồi. Chúng tôi cứ lo nhỡ cả giáo xứ đến nhà thờ nghe Thánh Ca mà mình đến trễ thì chưa biết chừng ngoài sân cũng chẳng còn chỗ. Đây là lần đầu tiên tôi đưa gia đình đi tham dự chương trình Thánh Ca Giáng Sinh ở một giáo xứ đông giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Theo ông chủ tịch ban mục vụ, Trần Thanh Liêm, cho biết giáo xứ CTTĐ có khoảng 10 ngàn giáo dân, nhà thờ chỉ có thể chứa 2000 giáo dân cho mỗi Thánh Lễ. Ngày tôi rời Arlington 35 năm trước, số người Việt Nam định cư tại Arlington chưa chắc đã được 10 ngàn người. Tôi chưa bao giờ được tham dự lễ vọng giáng sinh nào đông người và nhiều ca đoàn như nhà thờ CTTĐ Arlington. Tôi cũng đã tham dự nhiều chương trình Thánh Ca Giáng Sinh từ Boston sang California, nhưng chưa chứng kiến chương trình Thánh Ca Vọng Giáng Sinh nào có tầm vóc như chương trình ở nhà thờ CTTĐ. Có tất cả 6 ca đoàn trong giáo xứ tham gia. Trong số 6 ca đoàn có một ca đoàn trẻ em và một ca đoàn thiếu niên. Đây là điểm đáng ca ngợi vì việc khuyến khích trẻ em và thiếu niên tham gia vào các chương trình mục vụ, nhất là mục vụ Thánh Ca rất quan trọng cho tương lai của cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và Hải Ngoại.

Chương trình bắt đầu bằng bài hợp ca Hallelujah của Leonard Cohen. Điệp khúc Hallelujah ngọt ngào êm dịu thoát ra từ tiếng hát ngây thơ, hồn nhiên của ca đoàn Thăng Ca có sức mạnh như những làn sóng ùa vào tâm hồn người nghe. Nguyên thuỷ bài hát này không phải là bài hát về Giáng Sinh, nhưng là một bài tình ca thể điệu Ballad. Ca từ có nhắc về tội ngoại tình của vua David với nàng Bathsheba và liên hệ giữa Samson và nàng Delilah trong Kinh Thánh Cựu Ước. Bài hát được thu âm lần đầu năm 1984 trong đĩa nhạc có tựa đề “Vairious Positions,” nhưng không được chiếu cố. Phải mất cả 15 năm bài hát này mới được nhiều người biết đến. Bài hát có dòng nhạc rất lôi cuốn và đã được hát tại nhiều chương trình lớn. Tác giả cũng đã sửa và viết lại lời ca rất nhiều lần.
Leonard Cohen sinh trưởng trong một gia đình Do Thái ở Canada. Ông khởi nghiệp là một thi sĩ và nhà văn có nhiều triển vọng, nhưng quyết định theo đường âm nhạc chuyên sáng tác ca khúc. Là một nghệ sĩ đúng nghĩa. Ông không lập gia đình nhưng có nhiều cuộc tình với khá nhiều phụ nữ. Khoảng giữa thập niên 90, lúc ông bước vào tuổi về hưu, ông cạo đầu đi tu thiền ở thiền viện Mt. Baldy Zen Center, Los Angeless và đã trở thành tu sĩ Phật Giáo với pháp danh Jikan có nghĩa là tịch lặng. Có lẽ người ca sĩ đã có công biến điệp khúc Hallelujah của ông thành một dòng nhạc có tính nhân loại là Jeff Buckley. Năm 2010 ca sĩ K.D. Lang trình bày bài hát này trước khán giả của thế vận hội ở Vancouver Olympic Games, và đã đưa bài hát lên hàng quốc tế. Bài hát có sức thu hút quần chúng và có thể hát trong lúc vui như tiệc cưới cũng như lúc tang ma. Tuy nhiên, bài hát này chưa được phổ biến nhiều trong nhà thờ Thiên Chúa Giáo.
Chuyên kể lại rằng mùa Phục Sinh năm 2006, cha sở nhà thờ St. Michael’s Church ở Iona thuộc vùng Prince Edward Island, Canada ngỏ ý với cô Kelly Mooney, một giáo dân, là ngài đề nghị cô hát bài Hallelujah của Leonard Cohen trong lễ Phục Sinh. Cô ca sĩ cũng là nhạc sĩ về nhà tìm lời ca nguyên thuỷ của bài hát để tập, nàng rất bỡ ngỡ khi đọc ca từ, và đã thưa với cha xứ “Thưa cha con nghĩ bài hát không thích hợp cho lễ Phục Sinh.” Nhưng cô đã tự sửa lại lời ca rồi hỏi ý kiến cha mẹ về lời ca và cả hai đã đồng ý lời ca do cô viết rất tốt. Cô đã hát bài Hallelujah do cô viết lời theo dòng nhạc của Lemonard Cohen và cả nhà thờ ngây ngất khi cô lập đi lập lại phần điệp khúc Hallelujah. Cô Kelly viết thư xin nhạc sĩ cho phép cô được phổ biến bài Hallelujah với ca từ cô soạn. Nhiều tín đồ Thiên Chúa Giáo vẫn chưa chấp nhận được bài hát này trong nhà thờ. Tuy nhiên cũng có nhiều người đã đặt giá trị của bài hát này ngang hàng với bài Đêm Thánh Vô Cùng, Silent Night.

Riêng trong chương trình Thánh Ca Giáng Sinh 2019 tại nhà thờ CTTĐ, Arlington, ca trưởng Hoài Ngọc đã khéo tập cho ca đoàn Thăng Ca gồm 30 em trình bày rất thành công. Tập hát cho người lớn đã khó, nhưng tập hát cho trẻ em còn khó hơn nhiều lần. Tôi ngồi nghe các em bé hát thấy lòng ấm lại và trái tim biệt xứ bỗng lâng lâng niềm hy vọng về tương lai của người Việt tha phương, cách riêng người Công Giáo Việt Nam tha hương. Ngày nào tiếng hát trẻ thơ còn được nuôi dưỡng và yêu quý trong các nhà thờ Việt Nam Hải Ngoại, ngày ấy linh hồn Việt Nam vẫn còn sống trong ta.

Ngay sau bài Hallelujah của Leonard Cohen là bài Hallelujah trong trường ca Messiah của George Frideric Handel do 30 ca viên thuộc ca đoàn Cecillia diễn ca dưới sự điều khiển của ca trưởng và trưởng ban Thánh Ca Phan Bạch. Bài hợp ca này đòi ca viên diễn ca với khả năng kỹ thuật tốt. Tôi đã nghe nhiều ca đoàn Việt Nam diễn ca bài này nhưng đây là lần đầu tôi cảm thấy bài hát được diễn tả thành công từ kỹ thuật tới cách hát. Không biết ca trưởng Phan Bạch đã tốn bao nhiêu thời giờ để luyện cho ca đoàn, nhưng kết quả rất tốt đẹp. Trường ca Messiah do thiên tài âm nhạc Handel biên soạn vào năm 1741 tại Anh Quốc. Handel là người Đức nhưng di cư sang Anh và đã trở thành công dân Anh. Trường ca Messiah được soạn theo thể Oratorio (Giao Thanh) là loại nhạc soạn cho dàn nhạc giao hưởng để phụ hoạ cùng giọng ca đơn và hợp ca. Bản Oratorio Messiah này là một chiêm niệm về cuộc đời đấng Cứu Thế dựa theo các lời tiên tri về Đấng Cứu Thế theo Kinh Thánh Cựu Ước, câu chuyện Giáng Sinh của Đức Giê-Su, sự chết và phục sinh của Ngài theo Kinh Thánh Tân Ước, và ngày Phán Xét theo sách Khải Huyền của Thánh Gioan. Thời gian để một dàn nhạc và ca đoàn trình bày toàn bộ bài trường ca này mất từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Lần đầu tiên bài trường ca này được trình bày là vào mùa Phục Sinh năm 1742 cho chương trình gây quỹ giúp nhà thương ở Dublin, Ireland. Đến khoảng năm 1748 bài trường ca mới được chiếu cố tại London. Vua George II là người nâng đỡ thiên tài Handel trước khi lên ngôi. Theo huyền thoại, nhà vua khi nghe đoạn điệp khúc Hallelujah quá hào hứng đã tự động đứng lên, nên từ đấy ở nhiều nơi khán giả thường cùng nhau đứng lên khi ca đoàn hát điệp khúc Hallelujah. Trong chương trình Thánh Ca Giáng Sinh ở nhà thờ CTTĐ, 30 ca viên của ca đoàn Cellillia đã thu hút được tâm hồn giáo dân khi cất vang lời ca Hallelujah như mời gọi mọi người cùng ca ngợi Thiên Chúa.

Giáo dân vừa được ca đoàn Cecillia khơi cao niềm hứng khởi vui mừng từ điệp khúc Hallelujaj trong trường ca Messiah, bất chợt được 40 ca viên của ca đoàn Thánh Gia với sự hướng dẫn của ca trưởng Nga đưa vào một thế giới mông lung huyền nhiệm qua bài hợp ca Mầu Nhiệm Của Tình Thương, thơ Xuân Ly Băng, nhạc Kim Long. Bài Thánh Ca này là kết hợp của hai thiên tài Công Giáo. Thi sĩ Công Giáo danh tiếng Xuân Ly Băng là bút hiệu của cố linh mục, đức ông, Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa, giáo phận Phan Thiết đã qua đời năm 2017 lúc ngài 91 tuổi sau 58 năm đời linh mục. Hàng trăm bài thơ của Xuân Ly Băng đã được nhiều nhạc sĩ soạn thành ca khúc. Nhạc Kim Long quyện vào Thơ Xuân Ly Băng như sông và nước. Tôi vẫn kính phục tài âm nhạc Thánh Ca của linh mục Kim Long và ví ngài như một Phạm Duy của Thánh Ca Việt Nam. Bài Thánh Ca Kinh Hoà Bình của Kim Long cũng phổ thông như bài Việt Nam-Việt Nam của Phạm Duy. Khi ca đoàn Thánh Gia do ca trưởng Ngọc Linh dịu dàng uyển chuyển dẫn nhịp cất tiếng hát dịu êm “Rừng thời gian lá rụng cây tàn héo cô đơn…” Cả nhà thờ như rơi chìm vào một đêm đông giữa rừng hoang hiu quạnh. Nhưng đến lúc ca đoàn vươn cao lời ca “Trời Bê-lem chớp sáng, khắp trời Bê-lem chớp sáng…..Nhạc Noel réo rắt, khúc nhạc Noel réo rắt, hòa trong gió đêm sương….,” cả giáo đường ấm lên niềm tin vui.
Tiếp đến là bài Calypso Noel-Vui Ca Noel, lời Việt của Cát Minh do 40 giọng ca của ca đoàn Triển Dương với sự điều khiển của ca trưởng Nguyễn Ngọc Linh. Sự ấm áp nhẹ nhàng toát ra từ âm thanh và lời ca bài Mầu Nhiệm Của Tình Thương được thôi thúc thêm bằng nhạc điệu và ca từ của bài Vui Ca Noel. Đây là bài hát của cố nhạc sĩ Gordon Krunnfusz sáng tác. Ông là nhà giáo chuyên dạy hợp ca và nhà cố vấn học sinh hơn 3 thập niên. Ông cũng là nhạc sĩ Đại Dương Cầm cho nhà thờ Methodist ở Baraboo, WI. Lời ca nguyên thuỷ của Krunfusz dựa vào câu truyện Giáng Sinh của Đức Giê-Su trong Kinh Thánh Tân Ước Matthew. Từ Calypso là tên của thể nhạc dân ca da đen (Afro-Caribbean) ở miền biển đảo Caribbean, nhất là vùng đảo Trinadad.

Niềm hân hoan Giáng Sinh vừa toả lan ra từ giọng ca của ca đoàn Triển Dương còn đang lãng đãng dư âm trong giáo đường thì giáo dân lại được dẫn trở về không gian kỳ ảo nhiệm mầu qua các giọng ca của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể có tên bằng con số 117. Đây là con số các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam? Bài Thánh Ca “Đêm Yêu Thương” của nhạc sĩ Viết Chung mở đầu bằng lời ca và điệu nhạc rất mênh mang nhẹ nhàng “Đêm yêu thương ôi đêm diệu huyền/ Đêm mênh mông ôi đêm hiền lành…” Cố nhạc sĩ Viết Chung là cháu ruột của cố nhạc sư linh mục Ngô Duy Linh. Viết Chung tốt nghiệp trường Quốc Gia Kịch Nghệ và Âm Nhạc Sài Gòn và đã giảng dậy âm nhạc tại Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Huế và Sài Gòn trước biến nạn lịch sử 1975. Ngoài dạy nhạc, ông còn là trường đoàn văn nghệ nổi tiếng Chí Linh đã đi trình diễn khắp miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Ông khởi viết Thánh Ca sau 1975 và đã có những đóng góp giá trị cho kho tàng Thánh Ca Công Giáo Việt Nam. Các em thiếu nhi Thánh Thể hay các em Hướng Đạo Sinh có lẽ đã được các huynh trưởng tập cho bài hát sinh hoạt nổi tiếng của Viết Chung có lời ca như “Gặp nhau đây, rồi chia tay/ Ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây…”. Trở lại chương trình Thánh Ca Giáng Sinh, cho tôi gửi lời khen ngợi ca trưởng Nguyễn Tất Mỹ Hạnh tập cho các thiếu nhi Thánh Thể hát bài Đêm Yêu Thương rất chan chứa niềm tin yêu và hy vọng mùa Giáng Sinh.
Chương Trình Thánh Ca được kết thúc bằng bài “Đêm Bình An” của cố Linh Mục Nhạc Sĩ Ngô Duy Linh. Ngài là một nhạc sư rộng lượng và luôn chăm sóc cho các môn sinh của mình tận tâm. Trong các nhạc sĩ Thánh Ca Công Giáo có lẽ ngài là một trong những vị đã có những cố gắng đáng kể về việc kết hợp nhạc lý Tây Phương với dòng nhạc dân ca vào Thánh Ca Việt Nam. Những năm gần đây lần nào đi tham dự hội nghị giáo dục chuyên ngành tôi giảng dạy ở New Orleans, tôi đều ghé Avondale để thăm mộ linh mục bạn đàn anh tôi yêu mến, Trần Cao Tường. Và lần nào ra nghĩa trang tôi cũng tìm đến viếng mộ cha Ngô Duy Linh, mộ Nhạc Sĩ Hải Linh và mộ linh mục Nguyễn Văn Tuệ. Chưa được gặp cha Ngô Duy Linh mặt ngài khi ngài còn sống, nhưng tất cả những người bạn tôi quen biết và đã từng có mối giao hảo với ngài đều hết lòng ca ngợi ngài, một linh mục Việt Nam tha hương luôn nhiệt tình khuyến khích và nâng đỡ những mầm non thánh nhạc Việt Nam. Ca đoàn “Suối Thiêng” với ca trưởng Vivi Vũ giúp giáo dân còn đang lâng lâng trong điệu nhạc và lời ca của bài Đêm Yêu Thương sửa soạn đón nhận sứ điệp Giáng Sinh như đã được ghi chép lại trong Kinh Thánh Tân Ước của thánh Luca, “Vinh danh Chúa Ba Ngôi trên các tầng trời/ Bình an cho người lòng ngay dưới thế.” Bài hát này cần ca đoàn kỹ thuật hoà hợp bè tốt để diễn tà được cả giai điệu và lời ca. Nghe kỹ ca đoàn Suối Thiêng hát giáo dân có thể cảm được giai điệu dân ca Việt Nam trong những câu như “Người đến cứu kẻ cơ hàn…,” hay “Trần gian ơi đây niềm mơ ước đã tới…” Ca đoàn Suối Thiêng đưa niềm vui Giáng Sinh thấm nhập vào trái tim Việt Nam của những giáo dân dù đang xa Việt Nam ngàn dặm bỗng cảm thấy chút Giáng Sinh quê nhà năm xưa sống lại trong tâm hồn biệt xứ.
Để cảm ơn các ca đoàn trong giáo xứ CTTĐ, tôi xin phép mượn lời của Đức Giáo Hoàng Francis khi ngài tiếp xúc với ban giáo sư, ca viên, ca trưởng, và các nhạc sĩ của trường Thánh Nhạc lâu đời nhất ở Ý ngày 28 tháng 9, 2019. Ngài nhấn mạnh rằng “Ca hát, chơi nhạc, sáng tác, điều khiển ca đoàn hay ban nhạc và làm nhạc (nói chung) trong giáo hội thuộc về những việc làm tốt đẹp nhất cho việc vinh danh Thiên Chúa.” Đức Giáo Hoàng cũng chúc phúc cho những người sinh hoạt thánh nhạc bằng lời cầu nguyện chí tình “Xin Thiên Chúa phù trợ anh chị em để anh chị em kiên trì trong mọi cố gắng. Giáo Hội trân quý sự phục vụ của các anh chị cho cộng đoàn: quý anh chị giúp giáo dân cảm nhận được sự lôi cuốn của cái đẹp, giúp họ vượt khỏi những hạn hẹp tầm thường, thăng hoa họ lên gần Thiên Chúa, và hiệp nhất tâm hồn họ trong sự ngợi ca và lòng nhân hậu.” (Bulletin of the Holy See Press Office, 28 September 2019).

Sau 35 năm đi xa Arlington, Giáng Sinh đầu tiên trong tim người trở lại nơi chốn cũ bỗng nở những đoá hoa mùa Đông tuyệt đẹp. Cảm ơn 6 ca trưởng và hơn 200 ca viên của sáu ca đoàn đã cống hiến cho giáo dân và cho gia đình tôi một chương trình Thánh Ca Giáng Sinh đáng ghi nhớ. Nếu bạn hỏi tôi có ý kiến gì về chương trình Thánh Ca này, tôi sẽ góp ý rằng giáo xứ nên cho in tờ chương trình để giáo dân theo dõi. Hay là các chương trình Thánh Ca Giáng Sinh nên có những chủ đề phụ. Chẳng hạn như câu chuyện Giáng Sinh cũng là câu chuyện di dân tỵ nạn, câu chuyện của những người không nhà. Nếu ban Thánh Ca hợp tác với các ca đoàn chọn phụ đề và các bài hát thì sẽ nâng cao thêm gía trị cho chương trình. Vị nào làm MC cũng nên giúp minh diễn các bài Thánh Ca được diễn ca trong chương trình cho giáo dân theo dõi. Sau cùng, giáo dân nên mời thân hữu hay người quen không là người Công Giáo đến tham dự. Biết đâu những lời ca và điệu nhạc Giáng Sinh sẽ đánh động trái tim họ và họ sẽ tìm cách mở cửa Tin Mừng Cứu Độ. Tôi bắt đầu chờ mùa Giáng Sinh năm tới để lại được nghe các ca đoàn giáo xứ CTTĐ Arlington làm sống lại trong tim tôi niềm vui Giáng Sinh nơi xứ người.

* Trần Thu Miên là bút hiệu của Trần Văn Thành hiện đang giảng dạy ngành Dân Xã Vụ Học (Social Work) tại Đại Học Dòng Tên – Boston College.

5 Comments

  1. Đọc bài viết của anh Thành,tôi không thể không viết comment,có lẽ chúng tôi có cái duyên với nhau.Trước 75 tôi cũng học ở Đà Lạt và làm việc ở đó cho đến 75.Đi nhiều nơi nhiều chỗ rồi năm 79 lên Boston học và sống liên tục cho đến ngày nay.Cái hấp dẫn và thu hút tôi nhất vẫn là CDVN và nhà Thờ.Tôi yêu nhà Thờ vì nơi này cho tôi nguồn sống và sức sống, tôi được gặp người anh em của tôi.Dạo và đời nó như hình với bóng làm tôi say mê . . . .Hình ảnh các em thiếu nhi đọc thánh thư,hát thánh ca,các cụ già yếu được đứa con,đứa cháu cầm tay dắt đi sao mà nó đẹp đến thế?Chỉ có nhà Thờ mới rõ nét và chân tình,nơi mà chúng ta có thể trút bỏ được mọi lõi lo âu,bon chen,gian dối,lừa lọc.Tôi ước gì các vị linh mục và hội đồng mục vụ hiểu và đem hết tim óc,khả năng phục vụ cho giáo sứ.Sức sống của người dân Việt tị nạn nằm ngăy trong khuôn viên giáo đường.Hồi còn cầm súng giữ quê hương,chúng tôi thích nhất là dược cầm súng giữ nóc giáo đường . . . .44 năm xa cách ngôi giáo đường thời niên thiếu vẫn còn in đậm nét,nỗi bùi ngùi và súc động trong tôi.Từ ngày giặc cộng tràn vào quê hương.Công giáo Việt Nam không phát triển vãn vỏn vẹn 6-7%.Quý tu sĩ giáo dân VN sẽ trả lời sao với Chúa và Giáo Hội về việc này?Học dạo,sùng đạo,và sống đạo như thế nào?Vai trò ngôn sứ của người Kito hữu có còn cần thiết trong thời đại này không?Con cầu nguyện để năm 2020 này Giao hội Việt Nam tăng thêm 1%.Xin Chuá nhận lời chúng con Amen . . . . ./-

  2. Năm dương lịch đã qua,năm âm lịch sắp tới.TẾT là một ngày trọng đại và linh thiêng của dân tộc, văn hóa Việt Nam được thể hiện rõ nét qua ba ngày Tết . . . .Trong không khí linh thiêng và trọng đại đó tôi xin được chân thành kính chưc Tân xuân vạn sự như ý.Năm Canh Tý 2020 tràn đầy ơn lành Thiên Chúa,an vui và khỏe mạnh.Nguyện chúc quê hương và Giáo Hội được hưởng tự do,dân chủ nhân quyền đích thực.Mượn bài thơ xuân mà chúng tôi đọc được trên báo để làm quà TẾT cho trăm họ:
    Xuân đi xuân đến vẫn còn xuân
    Xuân xuống trần gian biết mầy lần
    Xuân trẻ nhanh trai hình dáng đẹp
    Xuân già lọm khọm mặt mày nhăn
    Xuân cười ha hả cùng anh phú
    Xuân khóc hu hu với bác bần
    Xuân khứ Xuân lai Xuân bất tận
    Xuân kia ai khéo vẽ lên Xuân
    Bài thơ vừa vui vừa thấm thía.Vui vì Xuân không mất,Xuân vẫn tuần hoàn,tuổi trẻ nở đẹp như hoa Xuân,nõn nà cứng cáp như cành Xuân.Thấm thía vì thời gian không đợi con người.Mỗi năm là một phần tuổi trẻ qua đi.Tuy nhiên,đó không phải là truyện buồn,mà là việc chuyển hóa tự nhiên của thân phận con người.Vấn đề là con người phải sống ra sao để lúc nào cũng có niềm vui,cư xử ra sao để có nhiều bạn hơn thù,hành động thế nào để cảm thấy cuộc đời mình không vô ích.
    Nhờ đi sinh hoạt và đóng góp vào việc phụng sự Chúa,phụng sự Giáo Hội và phục vụ anh em.Tôi cảm thấy đời đáng sống, đẹp và nên thơ.Mời quý vị và các bạn vào you tube đánh”Toa Nguyễn”xem qua những hình ảnh vận động cho TT Trump.XUÂN CANH TÝ 2020,TÂN XUÂN KÍNH CHÚC . . ./-

  3. Tân xuân khai bút,Tết năm nay ở Boston tương đối ấm áp và đẹp.Lời viết đầu tiên của tôi là chúc mừng năm mới với nhiều điều ước muốn vui tươi hạnh phúc.Xin cho Tổng Thống Trump được tái đắc cử và vấn đề phá thai không còn tái diễn nhiều và khủng khiếp trên quê hương Hoa Kỳ và Việt Nam.
    Theo văn hóa Á Đông năm tý khởi đầu của mười hai con giáp,sẽ dẫn đưa nhân loại bước sang một chu kỳ mới trong sự tuần hoàn của vũ trụ.Vì vậy quê hương Việt Nam cũng sẽ bước vào một giai đoạn mới,vì lịch sử sẽ sang trang.Sau biến cố năm 1975 đến nay,quá đủ để những người mê lầm về chủ nghĩa xã hội nhận ra sự không tưởng và những hệ lụy làm tan nát,lôi kéo đất nước tụt hậu về mọi mặt.Và thời gian cùng khổ đã quá sức chịu của gần một trăm triệu người.Cuộc biểu tình chống luật đặc khu ở khắp các tỉnh thành trên khắp quê hương vào trung tuần tháng sáu năm vừa qua,là một bằng chứng hùng hồn về đòi hỏi quyết liệt của người dân VN về độc lập tự do.Chúng ta chỉ có con đường duy nhát giữ lại đất nước khỏi lao xuống vực thẳm là con đường dân chủ tự do.Tạ ơn Chúa đã ban cho nhiều người,đặc biệt là lớp người trẻ can đảm dấn thân,vào những hoạt động xã hội dân sự,tranh đấu cho dân chủ,tự do,cho sự tồn vong của dân tộc . .Khai bút mùng 2 Tết . . . ./-

  4. Cái thuổ ban đầu lưu luyến ấy,ngàn năm hồ dễ mấy ai quên?Miền trung xứ nghèo cầy lên sỏi đá,chó ăn đá,gà ăn muối đã áp ủ tôi một thời mới lón đẹp tuyệt vời.Bên em có anh một đời mơ ước và cao vọng.Rong chơi núi Án sông Trà,thiên bút,đảo Lý Sơn,bãi biển,núi cao rừng rậm . . . Bước chân Hùng Tâm Dũng Chí,Thanh Sinh Công,Huynh trưởng Hưỡng Đạo Công Giáo,sĩ quan quân lực VNCH,PTGDVNHN đã đào tạo tôi thành Tuấn chàng trai nước Việt,yêu quê hương và giống nòi.. Biến cố tang thương 30 tháng 4 đen 75 đã xô đảy tôi thành người di tản buồn và thất chí . . .Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo,nền cũ lâu đài bóng tịch dương . . .Những người muôn năm cũ,bây giờ họ ở đâu?Những lúc bừng tỉnh, lại thối thúc tôi phải làm cái gì cho quê hương?15 năm trước tôi đã thai nghén một đề án,một thủ đô mới cho VN.Một dải đất có diện tích gần bằng với Washington DC từ cuối chân đèo Hải Vân đến Quảng Trị,nằm giũa dải giang sơn câm tú hình cong chữ S,với thế đát cao hơn mạt nước biển 25 mét,đất thịt thuận lọi cho kiến trúc tân kỳ của thế kỷ 21,vì đát hoang và chưa khai thác nên rất thuận tiện cho thời hậu CS,tạo được công ăn việc làm cho 100 ngàn người từ 10 đến 15,mà lực lượng chính là những người Việt volunteer ở khắp năm châu bốn biển,60% là thành phần trẻ,20% là thành phần trung niên và lớn tuổi,20% là phụ nữ.Nằm giữa 3 trục lộ chính thuận tiện cho cả ba miền,Sau thời gian thống nhất đất nước . . . .Nguồn vốn chinh là của người Việt,nhân sự và óc sáng tạo của thế hệ trẻ không thù hận chỉ còn lại là người VN.Mưu sự tại nhân thành sự tại Thiên,người VN nào cũng có ước mơ và cao vọng để làm hành trang cho cuộc đời thú vị và đáng sống hơn.Từ ngày Trump lên làm Tổng Thống và nhìn về chiến cuộc VN và thế giới.Trong tư thế muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh,muốn dân giàu nước mạnh thì phải làm việc có khoa học và kỹ thuật tổ chức.có sáng kiến và sáng tạo,biết xử dung nhân tài và nuôi nhân tài.Trước áp lực chiến tranh sẽ sẩy ra bất cứ lúc nào cho Tàu cộng và thế giới.Người việt nhìn xa trông rộng đều đồng ý phải có biện pháp cho VN nếu đạp Tam Hiệp bị võ vi chiến tranh,tránh cho người VN khỏi chết chìm trong biển nước.Ngăn chận sự chết dần chết mòn vì dòng sông Mekong khô cạn bởi sự gian ác của tàu cộng và các nước thượng nguồn . . .Bài toán khó giải là sông dào Amazon hình chữ T dọc theo biên giới Tàu cộng và cuối cùng chảy ra biển.TT Trump lập hang rào ngăn cản di dân lậu và thành phần bất hảo buôn bán ma túy đầu đọc dân Mỹ.Tôi đưa đề án sông đào Amazon để ngăn chận tội ác chiến tranh và tham vọng của tàu Cộng,người láng giềng khổng lồ với tham vọng vô đáy.Vừa bảo vệ dân,vừa tạo nguồn nước sạch,hầu phát triển kinh tế đất nước, dân giàu nước mạnh.Vài hàng thô thiển của người xa quê hương vì thời cuộc.VN nghèo và lạc hậu:lạc hậu vì trí thức quá hèn,thành phần lãnh đạo già nua ngu dốt,bảo thủ cố chấp.Cha nó lú chú nó khôn . . . VN phải thay đổi . . .Happy New Year 2020 . . ./-

  5. Tôi là người mang dòng máu giao duyên bắc trung.Bố tôi người Ninh Bình Phát diệm,mẹ tôi là người Thanh Hóa, hai làng cách nhau bởi dòng sông Điền Hộ.Sinh ở miền bắc,lớn lên ở miền Trung,trưởng thành ở miền Nam và Hoa kỳ.Nhờ tiếp xúc và đi nhiều trên dải giang sơn hình chữ S Việt Nam và giang sơn cẩm tú song dài đất rộng Hoa Kỳ,với 44 năm sống và làm việc tai Hoa Kỳ.Tôi đã học được những bài học giá trị:Văn hóa Hoa Kỳ,làm việc 8 tiếng một ngày,làm 5 ngày một tuần,ăn hamburger,chơi và xem baseball.Hoa kỳ định nghĩa giá trị là dollar,âu châu định nghĩa giá trị là rượu,còn người cộng sản định nghĩa giá trị là lao động.Nói đến nước Mỹ là nói đến posision và limit,team work,khoa học và kỹ thuật,Nước Mỹ có rất nhiều tiến sĩ có thành tích,còn CSVN có rất nhiều tiến sĩ nhưng không có những tiến sĩ có thành tich . . . .Môi trường sinh sống Việt Mỹ đã ảnh hưởng nhiều lên cuộc sống của tôi.Càng lớn tuổi tôi càng nghiệm ra tôi là người mây mắn đã được sống,làm việc và thụ hưởng hai nền văn hóa siêu việt đó là Việt Nam và Hoa Kỳ.Về tôn giáo tôi cảm ơn Chúa đã cho tôi là người Công Giáo,đạo của công bằng và bác ái,mến Chúa và yêu người . . .Năm mới tôi quyết chí cố gắng sống đạo giữa đời và thực hành:Thành tâm,Thành thật và tri ơn . . .Đời chỉ đẹp khi còn có anh chị em”Một tay nắm Chúa,một tay nắm anh em.Huynh đệ yêu thương.học tập huấn luyện,dấn thân phục vụ”www.phongtraogiaodan.com ./-

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*