Tin Dân Tỵ Nạn Bị Trục Xuất Về Việt Nam

Cho tới nay, vẫn còn nhiều cụ tỵ nạn cuồng chống Trump nhai đi nhai lại câu chuyện “Trump trục xuất dân tỵ nạn Việt” để hù dọa những người đồng hương tỵ nạn thiếu hiểu biết vì lớn tuổi, vì đi làm vất vả không có thời giờ đọc báo, hay vì tiếng Anh chưa thông thạo.
Mới tuần qua, lại xuất hiện trên emails và YouTube một bài viết/đọc về chuyện này, với cái tựa “Vì sao chính quyền Trump trở mặt với người gốc Việt?”. Trong bài đó, có câu đại khái là TT Trump muốn trục xuất những người Việt tỵ nạn tại Mỹ về VN, bất chấp thỏa ước của TT Bush con ký với VC năm 2008 là Mỹ sẽ không trục xuất những người tỵ nạn đến trước ngày 12/7/1995 cho dù những người đó đã phạm tội.
DĐTC đã bàn quá nhiều mà vẫn có người muốn bóp méo, xuyên tạc để hù dọa, trong đó có một vài tổ chức cộng đồng hay vài tay luật sư vô lương tâm hù dọa để tìm cách moi tiền dân tỵ nạn, gọi là để tìm cách bảo vệ họ. Một lần nữa, DĐTC xin khẳng định lại cho rõ:
– Theo luật của Mỹ đã có từ cả trăm năm nay, những di dân vào Mỹ chưa có quốc tịch Mỹ nếu phạm tội, sẽ bị đưa ra tòa Di Trú để luận tội. Nếu bị phán có tội, họ sẽ không được ở lại Mỹ, không được vào quốc tịch Mỹ, và phải bị trục xuất về xứ gốc. Luật này đúng ra cũng áp dụng cho dân tỵ nạn VN phạm tội bất kể tới Mỹ lúc nào nhưng không thi hành được vì CSVN từ chối nhận lại họ.
– Năm 1996, TT Clinton thỏa thuận với CSVN trả về VN những người VN đã tới đất Mỹ sau ngày 12/7/1995 nếu họ phạm tội, không được chấp nhận ở Mỹ nữa. Những người tới Mỹ trước ngày 12/7/1995 sẽ không có ai bị trục xuất về VN hết dù phạm tội vì CSVN vẫn không nhận lại những người này.
– Năm 2008, TT Bush gia hạn thỏa ước này, không có gì thay đổi hết. Đây chỉ là một thỏa thuận gia hạn thỏa hiệp của TT Clinton, xác định lại thủ tục để trả về VN những công dân CSVN đến Mỹ sau ngày 12/7/1995, tuyệt đối không áp dụng cho những người tỵ nạn đến trước ngày này. TT Bush không hề ký thỏa ước nào đồng ý không trục xuất dân tỵ nạn phạm tội đến trước 12/7/1995.
– Tất cả các tổng thống Mỹ, từ Clinton tới Bush con tới Obama tới Trump đều bị bắt buộc phải tôn trọng luật Mỹ, cố gắng điều đình với CSVN để họ nhận lại những người tỵ nạn phạm tội đến Mỹ trước 12/7/1995 vì như đã ghi ở trên, theo luật Mỹ, họ không được ở lại Mỹ và không bao giờ có thể được vào quốc tịch Mỹ, trừ phi quốc hội Mỹ đổi lại luật di trú. Nhưng CSVN cho đến nay, vẫn nhất quyết không nhận họ, do đó, chưa có bất cứ một người tỵ nạn nào đã bị trục xuất về VN.
– Tất cả đều là luật Mỹ, không phải là luật hay ý muốn của riêng ông Trump.
– Dưới đây là nguyên văn thỏa ước năm 2008 của TT Bush:
https://www.state.gov/documents/organization/108921.pdf

– Còn dưới đây nữa là thông báo của Tòa Đại Sứ CSVN tại Mỹ, về việc Mỹ và CSVN năm 2008 thỏa thuận về thủ tục trục xuất dân Việt phạm pháp về VN, có ghi rõ “… The agreement is NOT APPLICABLE to citizens of Vietnam who entered the US before July 12, 1995…”. Nghĩa là “thoả thuận này KHÔNG ÁP DỤNG cho công dân Việt Nam vào Mỹ trước ngày 12/7/1995”.

Một cụ tỵ nạn cuồng chống Trump khuyến cáo những người ủng hộ Trump nhưng không thông thạo tiếng Anh thì tốt nhất đừng nên bàn chuyện chính trị Mỹ. Lời khuyên này áp dụng luôn cho những người cuồng chống Trump: không thông thạo tiếng Anh thì đừng nên bàn chuyện chính trị Mỹ. Nếu thông thạo thì không nên lừa gạt người đồng hương.
Việc khai thác và lừa gạt người đồng hương thiếu hiểu biết là một hành động vô lương tâm đốn mạt nhất.

Trích Bản Tin Tức của Diễn Đàn Trái Chiều ngày 11/1/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*