Phát Minh Mới: Máy In Di Động Tạo Ra Miếng Dán Vắc-Xin mRNA

Khách tham quan nhìn vào phiên bản các lọ vắc-xin COVID-19 khổng lồ do chi nhánh CNBG của Sinopharm sản xuất dùng công nghệ mRNA tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 5/9/2021.

Các nhà khoa học hôm 24/4 cho biết đã phát triển máy in di động đầu tiên có thể tạo ra các miếng dán có kích thước bằng ngón tay cái để cung cấp vắc-xin mRNA COVID-19, hy vọng thiết bị để bàn này sẽ giúp tiêm chủng cho người dân ở các vùng sâu vùng xa.

Trong khi vẫn còn nhiều rào cản và máy in 3D có thể phải mất nhiều năm nữa mới xuất hiện, các chuyên gia ca ngợi phát minh này là “đáng phấn khích”.

Thiết bị này in các miếng dán rộng 2 cm, mỗi miếng chứa hàng trăm chiếc kim tí hon để tiêm vắc-xin khi ấn vào da.

Những “miếng dán vi kim” này mang lại nhiều lợi thế so với các mũi tiêm truyền thống ở cánh tay, bao gồm cả việc người ta có thể tự tiêm cho mình, tương đối không gây đau, có thể dễ chịu hơn đối với những người do dự tiêm vắc-xin và có thể bảo quản ở nhiệt độ trong phòng trong thời gian dài.

Các loại vắc-xin mRNA COVID-19 phổ biến của Pfizer và Moderna cần phải được bảo quản lạnh, điều này đã gây ra những rắc rối trong việc phân phối — đặc biệt là ở các nước đang phát triển vốn đã lên án việc phân bổ liều lượng không đồng đều trong đại dịch.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature Biotech, máy in mới đã được thử nghiệm với các mũi tiêm của Pfizer và Moderna, nhưng mục tiêu của nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đằng sau nó là để nó thích ứng với bất kỳ loại vắc-xin nào cần thiết.

Ông Robert Langer, đồng sáng lập Moderna và là một trong những tác giả cuộc nghiên cứu, nói với AFP rằng ông hy vọng máy in có thể được sử dụng cho “COVID tiếp theo, hoặc bất kỳ cuộc khủng hoảng nào xảy ra.”

Bà Ana Jaklenec, một tác giả nghiên cứu cũng từ Viện Công nghệ Massachusetts, nói máy in có thể được gửi đến các khu vực như trại tị nạn hoặc các ngôi làng xa xôi để “tiêm chủng nhanh chóng cho người dân địa phương” trong trường hợp bùng phát dịch bệnh như Ebola.

Tồn trữ trong chân không

Vắc-xin miếng dán vi kim đã được phát triển cho COVID-19 và một loạt bệnh khác, bao gồm bại liệt, sởi và rubella.

Nhưng các miếng dán lâu nay khó khăn để phát triển vì sản xuất chúng là một quá trình tốn kém, tốn nhiều công sức, thường liên quan đến các máy móc lớn để ly tâm.

Để thu nhỏ quá trình đó lại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một buồng chân không để hút “mực” máy in vào đáy khuôn miếng dán, để mực chạm tới các điểm của kim tí hon.

Mực vắc-xin được tạo thành từ các hạt nano lipid có chứa các phân tử vắc-xin mRNA, cũng như một loại polymer tương tự như nước đường.

Nghiên cứu cho thấy sau khi để khô, các miếng dán có thể được bảo quản ở nhiệt độ trong phòng trong ít nhất sáu tháng. Các miếng dán thậm chí còn tồn tại được một tháng ở nhiệt độ dễ chịu 37 độ C (99 độ F).

Nghiên cứu cho biết những con chuột được tiêm một miếng vắc-xin tạo ra mức độ phản ứng kháng thể tương tự như những con khác được tiêm vắc-xin thông qua một mũi tiêm truyền thống.

Các miếng dán in hiện đang được thử nghiệm trên loài khỉ, nếu thành công sẽ dẫn đến thử nghiệm trên người.

‘Một bước đột phá thực sự’?

Máy in có thể tạo 100 miếng dán trong 48 giờ. Nhưng các nhà nghiên cứu nói mô hình cho thấy rằng – với những cải tiến – máy in có khả năng in hàng nghìn bản mỗi ngày.

“Và bạn có thể có nhiều máy in,” ông Langer nói thêm.

Ông Joseph DeSimone, một nhà hóa học tại Đại học Stanford không tham gia vào nghiên cứu, nói rằng “công trình này đặc biệt thú vị vì nó công nhận khả năng sản xuất vắc-xin theo yêu cầu.”

Ông DeSimone, người đã phát minh ra miếng dán vi kim của riêng mình, nói: “Với khả năng mở rộng quy mô sản xuất vắc-xin và cải thiện độ ổn định ở nhiệt độ cao hơn, máy in vắc-xin di động có thể tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi vắc-xin RNA”.

Ông Antoine Flahault, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Geneva, nói rằng việc sản xuất và tiếp cận vắc-xin có thể được “chuyển đổi thông qua một chiếc máy in như vậy.”

“Nó có thể trở thành một bước đột phá thực sự”, ông nói với AFP, đồng thời cảnh báo rằng điều này phụ thuộc vào sự chấp thuận và sản xuất hàng loạt, có thể mất nhiều năm.

Ông Darrick Carter, một nhà hóa sinh và Giám đốc điều hành của công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ PAI Life Science, tỏ ra kém lạc quan hơn.

Ông nói rằng lĩnh vực miếng dán vi kim đã “bị ảnh hưởng trong 30 năm” vì chưa ai có thể mở rộng quy mô sản xuất theo cách tiết kiệm chi phí.

Ông nói với AFP: “Cho đến khi ai đó giải quyết được các vấn đề mở rộng quy mô sản xuất đối với miếng dán vi kim, chúng sẽ vẫn là sản phẩm nhỏ”.

Theo AFP qua voatiengviet.com ngày 26/4/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*