Tín Thành Động Thổ Nhà Máy Sản Xuất Lốp Xe Tại South Carolina, Hứa Tạo Hơn 1.000 Việc Làm

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Dzũng phát biểu tại lễ động thổ nhà máy sản xuất lốp ôtô Tín Thành vào ngày 14/3/2023 tại South Carolina. (Ảnh của Twitter Nguyen Quoc Dzung)

Tập đoàn Tín Thành chi nhánh tại Châu Mỹ, một công ty của Việt Nam, vừa công bố kế hoạch thành lập các cơ sở hoạt động đầu tiên tại Hoa Kỳ ở Hạt Allendale, bang South Carolina với khoản đầu tư sản xuất lốp xe lên tới 68 triệu đô la và hứa hẹn sẽ tạo ra 1.031 việc làm mới. Tuy nhiên, các lãnh đạo cộng đồng địa phương lo ngại về yếu tố môi trường.

Lễ động thổ dự án nhà máy sản xuất lốp xe này được tổ chức ngày 14/3 vừa qua với sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Dũng – Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cùng sự hiện diện của thống đốc tiểu bang, nghị sỹ cùng nhiều lãnh đạo của tiểu bang South Carolina, theo truyền thông Mỹ và Việt Nam.

Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ sẽ xây dựng một cơ sở mới tại đường Walker, thành phố Fairfax, Hạt Allendale, theo một thông cáo của chính quyền tiểu bang South Carolina hôm 14/3. Tập đoàn Tín Thành sẽ sản xuất và lắp đặt lại các mẫu lốp xe thương mại cỡ lớn,và phát triển dịch vụ cho thuê lốp xe.

Truyền thông Việt Nam cho biết Tín Thành Group và King Coffee, một Tập đoàn cà phê hàng đầu tại Việt Nam, vừa có buổi ký kết hợp tác xây dựng nhà máy đắp và tái chế lốp xe tại bang South Carolina, cho biết đây là dự án khởi đầu trong hợp tác chiến lược ngành thương mại và sản xuất của cả 2 tập đoàn này tại Mỹ.

Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ được cho là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đặt tại tiểu bang South Carolina, và Hạt Allendale là địa điểm tại Hoa Kỳ đầu tiên cho dự án của Tập đoàn Tín Thành. Tập đoàn sẽ cung cấp các hoạt động về năng lượng tái tạo, công-nông nghiệp khép kín, tái chế chất thải và cho thuê lốp xe đồng thời phục vụ môi trường, năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao và thị trường công nghệ. Tập đoàn cũng cam kết tập trung vào tính bền vững, thực hiện các hoạt động giảm mức phát thải carbon và mang lại một môi trường sạch hơn. Dự án sẽ bắt đầu vào năm 2024, theo một thông cáo báo chí của Thống đốc tiểu bang South Carolina Henry McMaster.

Trên trang chính thức của Tập đoàn Tín thành nói rằng họ đi tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát thải toàn cầu, hướng tới mục tiêu kinh doanh các ngành nghề khác nhau, và bảo vệ môi trường.

Trao đổi với đài VOA, bà Thu Hương Nguyễn, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại Charlotte, South Carolina, lo ngại rằng không rõ liệu việc sản xuất lốp xe của Tập đoàn Tín Thành gây ô nhiễm môi trường hay không.

“Không biết nó có thành tựu hay không?” Bà Hương nói. “Bây giờ mới chỉ có 55% đang tiến hành thôi, thành ra tôi không hiểu quá trình lọc dầu của họ như thế nào. Nếu mà họ có một quá trình đúng theo yêu cầu của tiểu bang thì đó là phần lợi ích cho người dân ở đó bởi vì có được công ăn việc làm cho người dân, nhưng mà cũng tuỳ theo cách lọc dầu của họ như thế nào. Nó có gây ảnh hưởng xấu cho môi trường hay không?”

Ông Trần Đình Quyền, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ, phát biểu tại lễ động thổ: “Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ rất vui mừng được đưa South Carolina trở thành ngôi nhà đầu tiên bên ngoài Việt Nam và tự hào là công ty Việt Nam đầu tiên của South Carolina. Với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại, Liên minh South Carolina và các quan chức tại Hạt Allendale, cùng với sự hỗ trợ của readySC, quyết định này đã rõ ràng so với các địa điểm khác trong nỗ lực tìm kiếm dự án của chúng tôi”.

“Tín Thành Châu Mỹ mong muốn có mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả và hợp tác với toàn thể tiểu bang South Carolina,” trang tin của Thống đốc South Carolina dẫn lời ông Quyền nói.

Thống đốc South Carolina Henry McMaster phát biểu: “Tập đoàn Tín Thành sẽ gia nhập ngành ô tô và lốp xe rất ấn tượng của chúng ta. Chúng ta dẫn đầu cả nước về xuất khẩu lốp xe với doanh thu xuất khẩu vượt 1,7 tỷ đô la, hiện tại, chúng tôi đang sản xuất 144.000 lốp xe mỗi ngày ở South Carolina.”

Hội đồng Điều phối Phát triển Kinh tế đã chính thức phê duyệt các khoản tín dụng phát triển việc làm liên quan đến dự án này. Hội đồng cũng đã trao một khoản hỗ trợ trị giá 1 triệu đô la từ Quỹ Cơ sở hạ tầng Nông thôn (RIF) cho Hạt Allendale để hỗ trợ chi phí chuẩn bị địa điểm và cải thiện cơ sở hạ tầng.

“Hôm nay là một chiến thắng nữa cho South Carolina! Khi các công ty năng lượng sạch như Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ quyết định đầu tư vào tiểu bang của chúng tôi, đó là minh chứng cho lực lượng lao động tài năng góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của các công ty bền vững. Xin chúc mừng Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ có hoạt động đầu tiên tại Hoa Kỳ,” Bộ trưởng Thương mại bang SC Harry M. Lightsey III phát biểu.

Ông Danny Black, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Liên minh South Carolina, cho biết: “Liên minh Southern Carolina chào mừng ông Trần và Tập đoàn Tín Thành Châu Mỹ đến khu vực của chúng tôi, nơi họ dự định xây dựng cơ sở đầu tiên của mình tại Hoa Kỳ. Việc làm mà họ đang tạo ra và vốn đầu tư của họ sẽ là chất xúc tác to lớn cho sự tăng trưởng ở khu vực nông thôn này. Các ngành như Tín Thành là xương sống của nền kinh tế khu vực và tác động đến mọi khía cạnh của cộng đồng địa phương”.

Trao đổi với VOA, bà Hương cho biết lý do tại sao Tập đoàn Tín Thành chọn tiểu bang South Carolina để xây dựng nhà máy:

“Bởi vì South Carolina có rất nhiều đất, và số lượng người dân ở đó đang cần việc làm nhiều, với phần trăm thuế thấp và chính phủ đang cần các công ty thương mại, các công ty lớn đến. South Carolina là tiểu bang được nhiều công ty để mắt tới. Đó là những cái ưu tiên cho các nhà máy lớn.”

Ngoài 1.000 việc làm, ông Quyền hy vọng sẽ phát triển một cộng đồng nhà ở cho nhân viên với hy vọng tiếp tục thu hút người lao động và doanh nghiệp đến Quận Allendale.

Hiện vẫn chưa rõ sắp tới Tập đoàn Tín Thành sẽ có những kế hoạch gì cụ thể để giúp đỡ bang South Carolina trong việc thúc đẩy kinh tế ngoài những lời hứa hẹn. Tuy nhiên, dường như tập đoàn Việt Nam này đã có được những sự hậu thuẫn của giới chức bang South Carolina khi mà họ sẵn sàng đổ tiền vào những dự án để giúp cho Tín Thành, và nhận được sự kỳ vọng cao của giới chức địa phương về những lợi ích mà tập đoàn này hứa mang lại.

Huy Nguyễn
Theo VOA tiếng Việt ngày 20/3/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*