Xin Tương Trợ Đồng Hương Gặp Nạn Kỳ Thị Chủng Tộc

Nạn nhân, George Ngô, 38 tuổi, bị chấn động đầu và bị thương nhiều chỗ, đang hồi phục tại nhà. (Ảnh của Desiree Thiện)

* * *

Một Cư Dân Quincy Bị Truy Tố Sau Khi Cố Tình Dùng Xe Hơi Tấn Công Người Khác Vì Có Ý Kỳ Thị Chủng Tộc

Thành phố Quincy – Một người đàn ông đang bị giam giữ và không được đóng tiền tại ngoại sau khi đe dọa gia đình một người châu Á vào sáng thứ Sáu với cáo buộc đã hét vào mặt họ “Hãy cút về Tàu”, rồi sau đó dùng xe hơi đâm vào một người trong số họ, khiến người này rơi xuống hố đào để xây cất, theo tin của nhà chức trách và chị của nạn nhân cho biết.

Tại phiên truy tố vào chiều thứ Sáu, một thẩm phán của Tòa án Quận Quincy đã ra lệnh tống giam John Sullivan, 77 tuổi, ở Quincy, trong khi chờ phiên tòa xét về mức độ nguy hiểm dự trù vào ngày thứ Tư kế tiếp.

Theo Desiree Thiện, chị của nạn nhân, ông George Ngô, 38 tuổi, bị chấn động đầu và bị thương nhiều chỗ, đang hồi phục tại nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào chiều Chủ nhật, bà Thiện dẫn ba đứa con đang rời trạm bưu điện trên đường Washington cùng với ông Ngô lúc 11 giờ sáng thì bị ông Sullivan la hét buông lời miệt thị chủng tộc với gia đình bà.

Bà Thiên nói: “Tôi không biết tại sao người đó lại làm như vậy. Tôi chỉ đoán thấy chắc họ rất bất mãn và đầy giận dữ, hận thù mới có thể cư xử như thế đối với một người mà họ không hề quen biết.”

John Sullivan ở Quincy bị cáo buộc với hai tội danh cố ý tấn công và hành hung dùng vũ khí nguy hiểm, lái xe ẩu tả, rời bỏ hiện trường tai nạn gây thương tích cho người và vi phạm dân quyền sau tai nạn xảy ra bên ngoài trạm bưu điện trên đường Washington. (Ảnh của Desiree Thiện)

Theo hồ sơ tòa án, ông Sullivan không nhận tội tại phiên tòa hôm thứ Sáu với cáo buộc hai tội danh cố ý tấn công và hành hung dùng vũ khí nguy hiểm, vi phạm dân quyền, lái xe ẩu tả và rời bỏ hiện trường tai nạn gây thương tích cho người khác.

Luật sư của ông Sullivan đã không trả lời tin nhắn tìm hỏi bình luận vào hôm Chủ nhật.

Nhà chức trách cho biết ông Sullivan đang lái xe trong khu vực bưu điện và có lời qua tiếng lại với những người khách bộ hành than phiền rằng ông lái xe quá nhanh. Bà Thiên cho biết bà và người em không nói gì với Sullivan khi ông đậu xe gần bưu điện, nhưng khi bước ra khỏi xe, ông Sullivan bắt đầu chửi bới họ.

Bà Thiên nói ông Sullivan hét vào gia đình “Hãy cút về Tàu” và bà bảo với ông rằng bà sẽ gọi cảnh sát.

“Khi bước ra khỏi xe, ông nói ông sẽ vào bưu điện và khi ông trở ra, nếu chúng tôi không biến đi thì ông sẽ giết tất cả”. Bà Thiện nói.

Bà nói thêm, cả nhà đứng trước xe của ông Sullivan và chụp ảnh xe khi ông vào trong bưu điện. Cuộc đối đầu leo thang khi ông quay lại vài phút sau đó và tiếp tục hét lời kỳ thị vào mặt gia đình khi mở cửa vào lại trong xe.

Ông Sullivan sau đó nổ máy xe và phóng thẳng về hướng chị em bà, ông Ngô vội đẩy bà Thiện ra một bên.

Bà kể thêm:

“Chiếc xe đâm vào chú và đẩy chú lăn lên mui xe buộc chú phải bám vào nắp xe trong khoảng 200 feet.”

“Ông Sullivan đột ngột thắng gấp, ném chú từ nắp xe xuống đất gần giao lộ với đường Foster. Khi chú đứng lên, ông Sullivan ‘tiếp tục tông chú một phát nữa’ khiến chú bay xuống hố đào đang xây cất”.

“Các công nhân tại hiện trường nhanh chóng chận xe ông Sullivan, bảo ông bước ra và đợi cảnh sát đến, nhưng ông Sullivan lại lái xe về hướng Braintree. Một công nhân nhảy lên xe tải và lái theo ông ta.”

Theo ông David Traub, phát ngôn viên của văn phòng công tố quận Norfolk, cảnh sát Quincy loan phát thông tin về chiếc xe cho các sở cảnh sát trong khu vực và chỉ một thời gian ngắn sau, cảnh sát Braintree thông báo cho chính quyền Quincy về một vụ đụng chạm liên quan đến một chiếc xe có cùng bảng số.

Ông Traub cho biết Sullivan bị giữ lại đó cho đến khi cảnh sát Quincy đến và bắt giữ ông ta.

Bà Thiện, 41 tuổi, cho biết em trai bà sẽ bình phục.

“Chú ấy cứng cỏi lắm”.

Bà Thiện cho biết gia đình bà di cư từ quê hương Việt Nam đến Arkansas rồi đến Quincy vào năm 1986 và sinh sống tại đây từ đó đến nay. Gia đình có một cơ sở kinh doanh làm sàn nhà đã hơn 30 năm.

Bà cho biết thêm bà rất tức giận khi các con của bà – trong lứa 9, 10 và 11 tuổi – đã chứng kiến ​​vụ tấn công xấu xa này.

“Là một người mẹ, bản năng bảo vệ của tôi trỗi dậy. Tôi không bao giờ muốn con của mình chứng kiến bất kỳ chuyện gì như vậy, chứ chưa nói đến việc trở thành nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc. … Tôi dặn các con tôi, nếu điều này xảy ra, con nên lấy điện thoại ra, chụp ảnh và quay hình. Và nếu con thấy điều này xảy ra với người khác, hãy lên tiếng và đừng im lặng, đừng sợ hãi. Tất cả chúng ta cần phải lên tiếng để ngăn chặn sự thù hận và phân biệt chủng tộc ở Mỹ.”

Bà Thiện nói: “Ông Sullivan ‘cần biết rằng không có ai đứng trên luật pháp’. Xui cho ông, ngày hôm đó ông chọn lầm người rồi”.

Nick Stoico
Phóng viên báo Boston Globe
Ngày 4 tháng 12 năm 2022
(BBT/NVB phỏng dịch)

Nguồn: https://www.bostonglobe.com/2022/12/04/metro/quincy-man-charged-after-allegedly-striking-man-with-car-racially-motivated-incident/?p1=BGSearch_Overlay_Results

* * *

Xin Tương Trợ Đồng Hương Gặp Nạn Kỳ Thị Chủng Tộc

Mời vào: GoFundMe

Khoản quyên góp của Quí vị sẽ giúp gia đình thanh toán các chi phí liên tục, bao gồm hóa đơn y tế, nhà ở, thực phẩm, điện nước và chăm sóc trẻ em.

Chân thành cảm tạ lòng hào hiệp của mọi người!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*