Dân ‘Tây’ Không Hiểu Gì Về Nước Mỹ !

Như kẻ này đã có dịp thưa cùng quý độc giả, kẻ này vừa có cuộc du hành qua Âu Châu  trong hơn một tháng. Bỏ qua những chuyện du hý có tính cá nhân, chuyến du hành đã mang lại cho kẻ này nhiều bài học thích đáng. Học về dân Âu Châu, nhưng quan trọng hơn xa, có dịp tìm hiểu thêm về cộng đồng tị nạn Việt bên Âu Châu. Để hiểu rõ hơn việc cộng đồng này nghĩ gì về xứ Mỹ, về chính trị Mỹ. Tại sao các cụ tị nạn bên Âu Châu hiển nhiên đều thuộc loại ‘cuồng chống Trump’ hay ‘cuồng mê Biden’ hết ráo, chẳng chừa ai.

Kết quả tóm tắt lại: đa số dân Âu Châu mù tịt về chuyện nước Mỹ, nhất là cộng đồng tị nạn Việt, tuy nhiều cụ lại rất thích nhẩy nhổm vào biểu diễn tài làm mù sờ voi.

Kẻ này xin báo cáo cùng quý đồng hương.

…………………

Trước hết, xin cảnh báo.

Phải nói ngay, có thể nhiều nhận định của kẻ này không chính xác lắm, vì kẻ này chỉ lang thang bên Âu Châu có vài tuần, nói chuyện với vài người. Nếu có gì sai lầm nhỏ xin miễn thứ, nhưng nếu có sai lầm quan trọng, xin quý độc giả bên Âu Châu sửa cho.

Nhận định chung về dân Âu Châu:

– Dân Âu Châu lịch sự, tế nhị, nhã nhặn, có văn hóa cao hơn xa dân Mỹ. Cả Âu Châu là những xứ ổn định, ít thay đổi trong cuộc sống bình thường của người dân, đặc biệt là không quá khích. Khác xa ở Mỹ khi bất cứ chuyện gì cũng được chính quyền Biden và truyền thông loa phường Mỹ nhìn dưới lăng kính kỳ thị chủng tộc, bên Âu Châu, chẳng ai bàn về những chuyện kỳ thị da màu, cũng chẳng ai nói chuyện kỳ thị giới tính, đồng tính, chuyển giới,… Hiển nhiên, dân Âu Châu không bị ám ảnh tới mức cuồng điên bởi những chuyện ‘thức tỉnh’ dấm dớ vớ vẩn như ở Mỹ. Dân Âu Châu nói chung và dân Việt tị nạn nói riêng, không ‘cuồng’ vì chính trị như ở Mỹ -không kể vài cụ tị nạn cuồng chống Trump, thích nói leo.

– Chính trị Âu Châu tương đối ổn định hơn Mỹ. Dĩ nhiên có những đảng tả hữu tranh dành quyền, nhưng chống đối nhau không tàn bạo như DC và CH đánh nhau ở Mỹ, và mỗi khi thay đổi chính phủ, không có những thay đổi quá quắt như cụ Biden trong một tuần lễ đầu, ký ngay cả mấy chục sắc lệnh lật ngược các chính sách của Trump, gây xáo trộn cả nước, đưa đến kiện cáo tứ tung, các công chức rối loạn không biết phải làm gì. Cả Âu Châu có thể định nghĩa như ‘left-center’, thiên tả hơn Mỹ, kể cả các đảng tương đối khuynh hữu.

– Cả Âu Châu ghét Trump, có cảm tình với Biden, mê Obama, coi thường cha con Bush, khoái cái ‘đào hoa’ của Clinton.

–  Tình trạng cách biệt giàu nghèo không bao nhiêu so với Mỹ. Tất cả mọi người đều có cuộc sống ‘tàng tàng’, dư thừa để sống thoải mái. Khác xa với thành đồng cấp tiến nhất của Mỹ là Cali, là nơi có nhiều tỷ phú nhất đồng thời cũng là nơi có nhiều dân vô gia cư nhất. Tuy nhiên, những thành phần di dân từ Phi Châu qua tương đối lợi tức thấp, cuộc sống vất vả, nhưng Âu Châu vẫn dễ dàng mở cửa cho họ vào vì nạn thiếu dân, dân Âu Châu ham vui không chịu đẻ, thiếu nhân công cho kinh tế.

–  Dân Âu Châu nói chung đóng thuế nhiều hơn xa dân Mỹ, trung bình ít nhất 30%-40% lợi tức cá nhân, hay gấp hai lần dân Mỹ. Trái với những huyền thoại nghe được bên Mỹ, dù đóng thuế cao cũng vẫn chẳng có gì miễn phí hết. Bảo hiểm y tế người dân phải trả trung bình là 4.000-5.000 đô một năm chứ không phải tất cả miễn phí đâu.

–   Đời sống đắt đỏ. Giá xăng hơn gấp đôi bên Mỹ. Đi tiệm ăn bình dân cũng phải kể tối thiểu 20-30 đô một người; tiệm kha khá, phải tính một người tối thiểu 50 đô; vào tiệm sang, phải có trong túi ít ra 100 đô, ăn xong vẫn phải về nhà ăn mì gói vì một miếng steak nhỏ hơn ba ngón tay. Tuy nhiên, không bắt buộc phải ‘bo’, khác với tiệm ăn Mỹ, ‘bo’ dưới 18% là ‘vô học, bất lịch sự’.

–  Có thông hành Mỹ đi du lịch Âu Châu khỏe re, không cần chiếu khán cho bất cứ xứ nào. Đi qua các nước Âu Châu, chẳng ai hỏi thông hành, giấy tờ gì hết, chẳng ai thắc mắc chuyện chích ngừa COVID hết. Cả Âu Châu, không còn ai đeo khẩu trang hay giữ cách ly gì nữa, ngoại trừ vài anh chị du khách Nhật vẫn đeo khẩu trang.

Như đã nói qua, đối với chính trị Mỹ, toàn thể Âu Châu nói chung có khuynh hướng thiên tả hơn xa Mỹ, tất cả các báo, tạp chí, đài TV Tây Âu đều có khuynh hướng … ghét Mỹ, toàn là những bài nhận định hết sức bất lợi cho Mỹ, đặc biệt là cho cái họ mỉa mai là chế độ tiền thống trị tất cả, không còn tình người, rất kỵ đảng bảo thủ CH và nhất là ông thần Trump. Do đó, không tránh được việc cộng đồng Việt cũng bị ảnh hưởng lây.

Cộng đồng tị nạn Việt tại Tây Âu

Kẻ này trong thời gian đi một vòng Tây Âu tất nhiên đã gặp khá nhiều bà con, họ hàng, bạn già Việt tị nạn, dù không muốn cũng không tránh khỏi việc mang chuyện chính trị Mỹ ra nói. Thành thật mà nói, kẻ này thỉnh thoảng cũng vì tò mò, lôi chuyện chính trị Mỹ ra nói, không phải  để tranh cãi, mà để tìm hiểu xem dân Việt tị nạn bên Tây Âu hiểu gì và nghĩ gì về chính trị Mỹ. Kết quả của cái ‘thăm dò ý kiến’ không khoa học này mang lại thất vọng thật lớn, nhưng lại chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Nếu phải có một câu tóm tắt lại thì phải nói ngay là cộng đồng tị nan (CĐTN) Việt bên Tây Âu hiểu rất ít về chính trị Mỹ, mà cái rất ít lại hầu như sai bét hết. 

Thực tế mà nói dân Việt tị nạn bên Tây Âu hầu hết đều đã có dịp đi Mỹ du lịch hay thăm bà con, nhất là tại Cali, nên tiếng Anh cũng lõm bõm đủ để đi Mỹ du lịch khỏi bị lạc qua Phi Châu hay Nam Mỹ thôi, hầu hết không bao giờ đọc báo tiếng Anh, hay coi CNN, mà chỉ theo dõi truyền thông địa phương. Mà như vừa nói qua, truyền thông Tây Âu thiên tả hết sức nặng. Bên Pháp chẳng hạn, tờ báo thiên hữu nhất là Le Figaro, cũng chỉ toàn là những bài phê bình, chỉ trích Mỹ. Trong thời chiến tranh VN, báo Pháp sỉ vả Mỹ, ca tụng VC còn hơn báo Mạc Tư Khoa. De Gaulle công khai kêu gọi trung lập hóa miền nam VN và rút Pháp ra khỏi NATO, đuổi lính Mỹ ra khỏi Pháp hết. Đám dân tị nạn, đại đa số cũng bị ảnh hưởng lây, rất ghét Mỹ, đặc biệt là ghét Trump đến độ gần như căm thù, không đội trời chung, mà chẳng ai đưa ra được một lý do hợp lý nào. Tất cả như đám mà Tây gọi là ‘đàn cừu của Panurge’, chỉ chạy theo người khác mà chẳng hiểu rõ tại sao. Rất ghét Mỹ, nhưng lạ lùng thay, ai cũng chằm hăm muốn đi du lịch Mỹ.

Nước Pháp, dân Pháp và cả cộng đồng Việt ở Pháp rất thân thiện với chính quyền CSVN.

Bài này xin tóm lược lại vài ý chính liên quan đến CĐTN, nhân tiện, cũng xin phép bàn ra một chút, viết lại những câu hỏi mà kẻ này đã hỏi những đối tượng thảo luận, gọi là để sáng tỏ vấn đề cho quý độc giả Âu Châu có dịp hiểu rõ hơn về chính trị Mỹ. [Chữ đậm là ý nghĩ hay quan điểm của CĐTN Âu Châu]

  • CĐTN biết rất rõ về tất cả những thói hư tật xấu của Trump. Ai cũng sẵn sàng kể vanh vách đủ thứ tội lớn nhỏ của Trump mà truyền thông loa phường Mỹ đã nhai nát hơn tương Tầu trong mấy năm qua. Trump nói láo, sách nhiễu tình dục, vua lừa đảo, chúa kỳ thị, giết da đen, cấm cửa di dân Mễ và Hồi giáo, chỉ biết da trắng, gia đình và chính ông ta thôi. Đã vậy còn để cho COVID giết cả triệu dân Mỹ. Và dĩ nhiên, Trump là tổng thống phạm nhiều tội nhất, bị đàn hặc hai lần, bị FBI truy tố cả vạn tội lớn nhỏ, bị kiện tứ tung, bị FBI lục xét nhà vì ăn cắp tài liệu quốc gia,… lại còn âm mưu dùng quân đội để đảo chánh giữ quyền sau khi bị thất cử.

Câu hỏi của VL:

Nhân vô thập toàn, không ai tốt hay xấu 100%, nên khi nhìn vào một người thấy người đó xấu 100% mà lại được hậu thuẫn của gần một nửa dân cả nước Mỹ, thì nên tự hỏi chính mình là ‘mình có công tâm nhận xét công bằng dưới đủ mọi khía cạnh hay không’? Một người tệ hại như vậy sao lại hạ được gần hai chục đối thủ trong đảng CH và hạ cả bà Hillary, rồi thực tế, chỉ cần khoảng 70.000 người trong hơn 150 triệu người đi bầu năm 2020, bỏ phiếu khác là giờ này đã vẫn đang làm tổng thống, và có thể có hy vọng được dân Mỹ bầu lại hai năm nữa? Cả trăm triệu dân Mỹ ngu vậy sao? Chỉ có vài con vẹt tị nạn là khôn sao?

Vấn đề đặt ra ở đây là ta đang thẩm định một tổng thống, chịu trách nhiệm lo cho cái mà các cụ gọi là quốc thái dân an, hay nôm na ra là lo cho kinh tế, công ăn việc làm cho dân, an ninh trật tự xã hội, hòa bình thế giới? Hay là đang moi rác cá nhân, phần lớn là phịa để đánh giá nhân cách của một ông sư hay ông cha nhà thờ?

Trong vấn đề này, quý vị có thể đưa ra được những con số về số người có việc làm lại, về chi tiết giảm thuế cho dân Mỹ, về số tiền đô các đại tài phiệt Mỹ đã mang về lại Mỹ để đầu tư vào kinh tế Mỹ, tỷ lệ lạm phát dưới thời Trump, giá xăng dưới thời Trump,… không?

Vấn đề thứ hai là có ai đặt câu hỏi tại sao lại có những chuyện lạ lùng như hạ viện biểu quyết đàn hặc hai lần, kể cả lần thứ nhì còn đúng hai tuần thì Trump rời Tòa Bạch Ốc, đều không có điều tra, không có báo cáo nào của FBI hay bộ Tư Pháp hay ngay cả của hạ viện, không có bằng chứng cụ thể, không có nhân chứng trung lập, có vài nhân chứng phe ta được đưa ra thì lại không cho ai đối chất, Trump không có quyền lên tiếng, không có luật sư biện hộ, đảng DC đóng vai cảnh sát, công tố, kiêm quan tòa luôn. Nhìn vào những vi phạm thủ tục pháp lý sơ đẳng đó thì nếu có một ly công tâm, có thể chấp nhận được những kết tội của đảng DC không? Ủy Ban J-6 đang điều tra vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021 mới thật là vui: tất cả thành viên được một mình bà chủ tịch hạ viện DC Pelosi lựa chọn dựa trên đúng một tiêu chuẩn: phải chống Trump chết bỏ, đã biểu quyết đàn hặc Trump. Đã vậy, phe DC có 7 người, phe CH có 2. Cụ Bao Công có tái thế chắc cũng phải tự vẫn chết lại.

Trước Trump, tất cả 44 đời tổng thống tiền nhiệm khi rời Tòa Bạch Ốc đều mang theo cả chục triệu trang tài liệu, không một vị nào bị rắc rối, chỉ Trump là tổng thống duy nhất bị FBI hạch hỏi, thậm chí đột kích tư dinh để lục tài liệu để truy tố. Có cái gì khét lẹt mùi phe đảng không? Nếu nói tại Trump là TT đầu tiên ‘ăn cắp tài liệu mật’ mang về nhà thì câu hỏi là làm sao biết các ông tiền nhiệm không ông nào ‘ăn cắp tài liệu mật’ nếu chưa có một ông nào bị FBI lục soát nhà?

Nếu quý vị có được đầy đủ những dữ kiện về những chuyện trên, thì hãy nói chuyện với tôi. Còn như quý vị không biết gì thì xin làm ơn đừng bàn nữa, ta uống rượu vang, vui hơn.

  • Ai cũng biết Trump phản đối kết quả bầu cử, nhưng chẳng ai biết chuyện bầu bằng thư là chuyện gì, sao lại đáng bàn tới.

Câu hỏi của VL:

Quý vị có biết tại Pennsylvania, vào lúc 12g đêm ngày bầu cử, TT Trump thắng 700.000 phiếu. Qua sáng hôm sau, Trump thua lại 100.000 phiếu khi trong đêm, một triệu phiếu bầu bằng thư được đếm, và cụ Biden chiếm được hơn 80% số phiếu bầu bằng thư mà hầu hết đều không cần thị thực lý lịch người gửi phiếu, không có hai nhân chứng thị thực, và khi kiểm phiếu, không có đại diện của hai đảng ngồi bên cạnh kiểm tra lại, quý vị có biết chuyện này không?

Quý vị có biết mới đây, một quan tòa ở New York đã phán bầu bằng thư không lý do chính đáng là vi phạm Hiến Pháp không?

Nếu biết thì quý vị giải thích như thế nào việc cụ Biden lãnh tới 80% phiếu bầu bằng thư, trong khi trong tất cả các cuộc đầu phiếu chính trị ở Mỹ, một ứng cử viên kiếm được 60% phiếu đã là chuyện hy hữu ngàn năm mới thấy một lần. Còn như quý vị không biết chuyện này thì xin làm ơn đừng bàn nữa, ta uống rượu vang tiếp, đỡ bực mình hơn.

  • Trump cố tình phá nát NATO vì muốn giúp Nga.

Câu hỏi của VL:

Kẻ này thật sự bất ngờ về quan điểm này. Bất ngờ vì không thể ngờ một quan điểm ngớ ngẩn như vậy lại có nhiều người tin. Sự thật là TT Trump bực mình vì Mỹ phải gánh gần hết gánh nặng quốc phòng của Âu Châu trong khi các quốc gia NATO có ngân sách quốc phòng rất nhỏ, hiển nhiên ỷ y vào cái dù Mỹ. Trump đòi hỏi các xứ Âu Châu phải đóng góp nhiều hơn để bảo đảm NATO mạnh hơn, nếu không Mỹ sẽ rút ra khỏi NATO. Khi Trump đòi củng cố NATO là tổ chức trên căn bản được thành lập để chống Nga thì sao lại gọi đó là ‘giúp Nga’ được?

Sau áp lực của Trump, nhiều xứ NATO đã tăng cường ngân sách quốc phòng và tổng thư ký NATO đã chính thức cám ơn Trump. Vậy sao có thể tố Trump muốn phá nát NATO được?

Thôi thì ta… một hai ba dzô, uống rượu vang tiếp.

  • Về cụ Biden thì ngược lại, ai cũng cho cụ là người nhiều kinh nghiệm, đạo đức, nhân hậu, hiền lành,… vì đó là hình ảnh tiêu biểu của tất cả các tổng thống thuộc đảng DC.

Câu hỏi của VL:

Một chính trị gia ‘làm chính trị’ trong nửa thế kỷ trong thượng viện, rồi trong chức phó TT, đã tuyệt nhiên không để lại bất cứ một dấu vết nào, một luật nào mang tên mình, đó có là một chính trị gia tài giỏi không, hay chỉ là người ngủ gật lâu nhất?

Một người ra tranh cử tổng thống hai lần, chưa lần nào có được hậu thuẫn tới 3% ngay trong nội bộ đảng DC, kể cả lần đầu phải rút lui vì bị bắt quả tang ‘đạo văn’, ăn cắp bài diễn văn của một chính khách Anh; chỉ được làm phó TT khi nhận được đúng MỘT phiếu của Obama. Đó có là người tài giỏi thật không? Để rồi cuối cùng đắc cử tổng thống sau khi những tiểu bang lớn then chốt nhất do đảng DC nắm quyền thay đổi luật bầu cử vào giờ thứ 25, viện cớ tránh COVID, đó có phải là một tổng thống đắc cử trong chính danh không?

Một cụ năm nay 80 tuổi, già nhất trong tất cả các tổng thống Mỹ, mở miệng là nói nhầm, đọc giấy nhắc tuồng cũng sai, lên cầu thang thì té, đi xe đạp cũng không nên thân, đó có phải là đối thủ cân tay với Putin, Tập, Ủn, Iran, ISIS,… không?

Một người cuỗm vợ của bạn thân, một ông bố cổ võ việc con trai ngủ với chị dâu vừa góa chồng, một ông già mê hít tóc phụ nữ, đã bị nửa tá bà tố cáo sách nhiễu tình dục, một ông bố vẫn tắm chung với con gái đã 14-15 tuổi, một ông bố thông đồng với con để mua bán ảnh hưởng chính trị từ đám đại gia Tầu cộng và Ukraine, đó có phải là người đạo đức, thanh liêm chính trực đáng lãnh đạo cả nước không?

Nếu quý vị không biết những chuyện trên, xin vui lòng đi tìm hiểu trước rồi nói chuyện với tôi sau. Còn không muốn tìm hiểu và biết thì… xin làm ơn đừng bàn nữa, ta uống rượu vang tiếp, đỡ nản hơn.
  • Trump là thủ phạm, vì lơ là hay bất tài, ngu xuẩn, đã để COVID giết cả triệu người Mỹ.

Câu hỏi của VL:

Phải nói thẳng, nếu lịch sự thì kẻ này phải nói là những người nghĩ như vậy quả là thiếu hiểu biết về thực trạng COVID. Nếu kém lịch sự hơn, thì kẻ này phải nói những người này hoặc là thiếu lương thiện hoặc là ngớ ngẩn, dễ bị lừa gạt. Thực tế, cả thế giới đã có đầy đủ cả vạn nguồn tin để kiểm tra và tìm hiểu vấn đề cho chính xác. Qua Google và Wikipedia, cả thế giới đều có quyền vào truy tìm tin tức miễn phí.

Mới đây, con vẹt già gian trá NTNgọc đã viết “Cộng Hòa dùng Fauci là mây mù che giấu sự bất tài vô dụng của Donald Trump không đối phó với Covid-19 ngay lập tức, làm triệu người Mỹ chết“. Nếu muốn tìm bằng chứng về tính gian trá của mấy con vẹt cuồng chống Trump thì đây là bằng chứng không thể rõ ràng hơn.

Khi COVID tấn công, cả thế giới bàng hoàng, ngơ ngác vì không biết làm sao đối phó, nhất là khi Trung Cộng che dấu tất cả mọi dữ kiện vì lý do chính trị, khiến các khoa học gia mù tịt. Cả thế giới bị tấn công, không chừa bất cứ một xứ nào. Tất cả mấy trăm ông bà tổng thống, vua chúa, thủ tướng, tù trưởng,… trên cả thế giới đều lãnh nạn, bó tay ngồi nhìn dân chết. Hàng trăm triệu người bị nhiễm, hàng chục triệu người chết. Không phải chỉ có dân Mỹ bị nhiễm và chết vì Trump bất tài hay vô dụng.

Hãy trả lại sự thật cho lịch sử, đó là việc làm đầu tiên của một người lương thiện. Khác biệt quan điểm chính trị, thích hay ghét Trump là chuyện bình thường mà tất cả mọi người phải chấp nhận khi sống trong chế độ tự do dân chủ. Nhưng nói láo lừa thiên hạ để cốt cho mọi người tin mình, là gian trá, thiếu lương thiện và vô lương tâm. Hãy tự ngồi diện bích vấn lương tâm.

Con vẹt này cố tình nhắm mặt lờ đi hay xuyên tạc vài dữ kiện quan trọng nhất:

–  Cuối tháng Giêng 2020, TT Trump đã cho thành lập một ủy ban đặc nhiệm lo đối phó với COVID, do BS Fauci cầm đầu, dưới sự điều hợp của PTT Pence, họp báo mỗi ngày để thông báo các biện pháp. Trong khi tất cả đảng DC và truyền thông loa phương còn chúi mũi lo đàn hặc cuội. Ai “không đối phó ngay lập tức“?

–  TT Trump là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành ngay những biện pháp cản dịch phát tác: cấm du khách Tầu vào Mỹ ngay từ đầu tháng 2/2020. Phản ứng của cụ Biden khi đó? Tố Trump là ‘bài ngoại cuồng điên’ -hysterical xenophobia! Phản ứng của truyền thông loa phường Mỹ? Washington Post cảnh giác “đừng nên mắc bẫy tên kỳ thị độc tài Trump đang mưu toan chiếm quyền lực, corona virus chỉ là cúm thường thôi”. Nếu lương thiện, có thể nói Trump đã “bất tài vô dụng không phản ứng ứng lập tức” được không?

– Trump bỏ ngay 18 tỷ đô cho 6 công ty bào chế thuốc cả Mỹ lẫn Âu Châu để nghiên cứu, sáng chế, sản xuất và bán thuốc ngừa cho Mỹ. Kết quả chưa từng có trong lịch sử nhân loại: thuốc ngừa và thuốc trị được khám phá trong vòng nửa năm, và cả trăm triệu dân Mỹ được chích ngừa đầu tiên trên thế giới. Trong đó có cụ Biden được chính ngừa hơn một tháng trước khi tuyên thệ nhậm chức, tuy cụ mặt trơ trán bóng, hùng hổ tuyên bố “khi tôi nhậm chức vẫn chưa có thuốc ngừa“. VN ta có câu ‘uống nước nhớ nguồn‘, ít ra thì con vẹt NTNgọc khi chích ngừa, cũng nên có một câu cám ơn Trump cho phải đạo làm người, thay vì ‘ăn cháo đá bát’, chích xong, thoát nạn rồi ngồi chửi Trump.

– Trong một năm dưới thời Trump, khi COVID mới tấn công, cả thế giới không có thuốc trị và thuốc ngừa, đã có hơn 400.000 người Mỹ chết. Trong một năm dưới Biden, sau khi đã có thuốc trị và thuốc ngừa, hơn 600.000 người Mỹ chết. Nói Trump bất tài khiến cả triệu người chết là nói láo thô bỉ nhất, lương tâm vứt vào thùng rác.

Nếu quý vị có được đầy đủ những dữ kiện về những chuyện trên, thì hãy nói chuyện với tôi. Còn quý vị không biết gì thì xin làm ơn đừng bàn nữa, ta uống rượu vang tiếp, thay vì nói chuyện khùng.

Nhân tiện, xin kèm theo đây bài viết về diễn tiến trận chiến chống COVID:

https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/04/bai-121-tom-luoc-dien-tien-oi-pho-dich.html

  • Khi nói chuyện về ‘văn hóa thức tỉnh’, kể những chuyện như cầu tiêu chung, dạy sex cho học trò mẫu giáo, khuyến khích bố mẹ cho con vào xem bố mẹ ‘mây mưa’, đàn ông vẫn có thể có bầu được, viết lại lịch sử Mỹ để tố cáo tội ác của dân da trắng, chính sách cắt tiền cảnh sát -defund the police-, bà Kamala ra lệnh phải cứu trợ dân da đen trước tiên,… Tất cả mọi người đều mặt ngẩn tò te ra nghe vì không ai biết và ngờ những chuyện này lại đang xẩy ra ở Mỹ. Thậm chí nhiều người, dù rất thân, nhưng vẫn không tin kẻ này, cho là phóng đại, đòi xem tài liệu báo Mỹ. Theo ý kẻ này, truyền thông Tây Âu dù thiên tả nhưng cũng chưa đến nỗi điên nên cũng không dám phổ biến những tin ‘thức tỉnh’ khùng này cho dân Tây Âu biết.

Câu hỏi của VL:

Thời đại này là thời đại của thông tin đại chúng, tất cả mọi chuyện xẩy ra trên thế giới, ai muốn, đều có thể biết dễ dàng. Ai không muốn để ý, không có gì bắt buộc phải tìm hiểu làm chi cho mệt óc. Nhưng những ai muốn nhắm một mắt để mù quáng tin theo truyền thông loa phường của Mỹ rồi chửi rủa, thì có lẽ đó là chuyện làm phe đảng, không đáng quan tâm. Quý vị có tìm hiểu về hiện tượng ‘văn hóa thức tỉnh’ ở Mỹ chưa? Nếu muốn tìm hiểu, xin truy cập Google, Wikipedia,… Còn muốn nhắm mắt tin một chiều, xin làm ơn đừng bàn nữa, ta uống rượu vang tiếp cho say, khỏi ‘thức tỉnh’ làm gì cho mệt đầu.

  • Nói chuyện về khủng hoảng di dân, CĐTN không thể hiểu tại sao xứ Mỹ là xứ sinh ra, lớn lên và hùng mạnh nhờ di dân, mà Trump lại một hai chống tất cả di dân đến cùng, không cho họ vào Mỹ. Dường như CĐTN chưa bao giờ nghe nói đến chuyện di dân vào ‘lậu bất chấp luật lệ’. Họ chỉ biết ông Trump kỳ thị, chỉ chấp nhận dân da trắng Âu Châu vào Mỹ, còn dân Mễ, dân Hồi, bị cấm cửa, trong khi dân Việt thì bị trục xuất về VN.

Câu hỏi của VL:

Trên thế giới hiện nay có hơn 200 quốc gia, trong đó có bao nhiêu xứ thả lỏng, mở toang cửa biên giới ai muốn vào sống cũng được, không cần thông hành, chiếu khán, hay bất cứ giấy tờ gì hết, để rồi Nhà Nước và những công dân xứ đó è cổ đóng thuế nuôi hết? Bao nhiêu xứ, xin quý vị trả lời giùm đi trước khi chửi Trump kỳ thị, đóng cửa biên giới không cho di dân vào sống?

Bên Âu Châu, người dân có quyền đi qua đi lại trong tất cả các xứ Liên Âu không cần thông hành, nhưng trước khi vào được một trong mấy xứ Liên Âu đó, đều phải kiểm tra. Như du khách Mỹ tới Âu Châu, phải qua kiểm tra thông hành tại xứ đầu tiên tới nơi. Nói cách khác, Liên Âu cũng tương tự như Mỹ, đi từ tiểu bang này qua tiểu bang kia, không bao giờ cần thông hành, nhưng trước tiên, phải được vào HỢP PHÁP trước. Vào bất hợp pháp như đám di dân Trung Mỹ đang làm ở Mỹ, sẽ bị chặn không cho vào, hay nếu đã vào lậu, sẽ bị bắt và trục xuất rất mau.

Nhiều dân Âu Châu cho rằng Trump đã có chinh sách ‘vô nhân đạo’ khi không cho những người nghèo đói, khốn khổ vào tị nạn. Vấn đề là ‘thế nào là nhân đạo’? Mở toang cửa để tất cả vào mà Mỹ không có đủ phương tiện để lo một cách chu đáo, chẳng hạn không đủ trường cho trẻ con di dân theo học, không đủ bệnh viện, bác sĩ, tiền bảo hiểm sức khỏe, không đủ công ăn việc làm cho cả triệu di dân ào qua biên giới, để rồi đi đến tình trạng trẻ con nheo nhóc ngoài đường, người lớn thất nghiệp lang thang, nạn du thủ du thực, trộm cướp tràn lan,… như vậy đó có phải là chính sách nhân đạo với di dân không? Hay là cho họ vào trong giới hạn có thể lo cho họ một cách chu đáo mới là nhân đạo?

Trên hệ thống emails của cộng đồng tị nạn, có một cụ vẹt sống bên Na Uy suốt ngày chửi Trump. Xin hỏi cụ muốn vào xứ Na Uy, cứ việc bay tới, không cần thông hành, chiếu khán gì ráo? Hay là muốn vào quốc tịch Na Uy, phải biết nói ít nhất 5.000 chữ tiếng Na Uy, đi thi sát hạch, đậu mới được làm công dân cho ở hợp pháp? Na Uy có chính sách di dân ‘vô nhân đạo’ vậy sao? Trump không bắt ai phải biết 5.000 chữ tiếng Anh mới được vào quốc tịch Mỹ, có nhân đạo hơn Na Uy không nhỉ? Nếu tôi nói sai, xin cụ kể cho thiên hạ biết thủ tục vào công dân Na Uy cho thiên hạ biết được không?

  • Khi được hỏi về vai trò của Biden và vấn đề VN, ai cũng cho rằng Trump không coi VN ra gì, chỉ có các tổng thống DC như Clinton, Obama, Biden mới lo cho vấn đề nhân quyền ở VN thôi. Chẳng một ai biết gì về những hành động của Biden thời chiến tranh VN.

Câu hỏi của VL:

Cái khác biệt lớn giữa Trump và các ông tổng thống tiền nhiệm là ông Trump mở miệng là hô hào ‘America First’, có vẻ ít để ý đến chuyến ‘nhân quyền’, ‘dân quyền’ của thiên hạ. Dù vậy, trên thực tế cũng có gì khác biệt giữa Trump và các ông tiền nhiệm? Cụ thể là dưới thời các ông tiền nhiệm cũng như dưới thời Trump, VC vẫn đàn áp đối lập thẳng tay, có gì khá hơn dưới thời các ông tiền nhiệm, hay có gì tệ hơn dưới thời Trump? Thỉnh thoảng có được một hai anh chị tự nhận là ‘tranh đấu cho nhân quyền’, bị VC nhốt tù ít lâu, rồi được cho đi Mỹ. Bà Mẹ Nấm được TT Trump nhận vào Mỹ năm 2018. Qua đến Mỹ, tất cả coi như đã ‘thành công’ tranh đấu cho mình được đi Mỹ, đóng sổ nhân quyền, lo kiếm tiền sống trong thiên đường nhân quyền Cờ Hoa. Hết chuyện! Nhân Quyền ở VN, đâu vẫn vào đó, vũ như cẩn!

Nếu quý vị có bằng chứng cụ thể nhân quyền ở VN đã được VC tôn trọng hơn dưới thời Clinton, Bush con, Obama, Biden, hơn thời Trump, thì xin đưa ra cho thiên hạ biết. Còn không có bằng chứng gì thì xin làm ơn đừng bàn nữa, chúng ta uống rượu vang tiếp.

Ủa, mà khi TNS Biden kiên trì biểu quyết cắt mọi viện trợ cho miền Nam VN chống CSBV để cả nước rơi vào tay VC thì đó là cụ tranh đấu cho nhân quyền ở VN sao?

Cái điều lạ đầu tiên là khi hỏi dân trong CĐTN tại Tây Âu về vai trò của cụ Biden trong cuộc chiến tại VN, thì dường như chẳng ai biết mô tê gì.

Chẳng ai biết cụ Biden đã đi vào chính trị bằng cách biểu diễn tinh thần chống việc Mỹ tham chiến tại VN mạnh nhất. Trong suốt hai năm đầu cụ mới vào thượng viện, cụ đã không bỏ qua bất cứ MỘT cuộc biểu quyết nào của thượng viện để cắt viện trợ quân sự cho miền Nam VN chiến đấu chống xâm lăng của CSBV.

Cũng chẳng ai biết cụ Biden trong những ngày sống một chết mười của năm 75 đã không một lần nào biểu quyết một xu nào để giúp cứu dân tị nạn ra khỏi VN, và giúp họ tái định cư tại Mỹ, KHÔNG MỘT LẦN nào.

Quý vị có biết những việc làm đó của cụ Biden không? Nếu biết mà vẫn khư khư tung hô cụ Biden thì đó là quyền của quý vị, tôi không bàn thêm. Còn nếu không biết thì xin quý vị vui lòng đi tìm hiểu cho kỹ rồi ta nói chuyện sau. Bây giờ, ta tiếp tục uống rượu vang tiếp cho đỡ buồn vì mất nước.

Nói chung, sự hiểu biết về chính trị Mỹ trong CĐTN Việt tại Tây Âu rất sơ sài, đặc sệt mùi thành kiến phe đảng theo đúng luận điệu của truyền thông loa phường Mỹ được truyền thông loa phường Âu Châu nhai lại. Đưa đến tình trạng đáng buồn hơn nữa là CĐTN Âu Châu hiểu sai lầm và một cách trịch thượng, đã miệt thị cộng đồng tị nạn Việt tại Mỹ một cách thẳng tay và lố bịch, như một cụ tị nạn bên Tây đã hùng hổ chửi tất cả đám dân tị nạn ủng hộ Trump đều là ‘dân bựa‘.

Vũ Linh
Diễn Đàn Trái Chiều ngày 29/10/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*