Quan Chức Tình Báo Hàng Đầu Mỹ: Ukraine Là ‘Thất Bại’ Của Ông Putin

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns.

Một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ đánh giá dường như cuộc xâm lược Ukraine có thể trở thành một trong những sai lầm quan trọng nhất và kéo dài nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương William Burns phát biểu tại một hội nghị an ninh mạng ở Washington ngày 8/9: “Tới nay thật khó để thấy thành tích của cuộc chiến – thành tích của ông Putin – là một cái gì khác ngoài một sự thất bại”.

Ông Burns nói: “Nga sẽ phải trả một cái giá rất đắt”. “Không chỉ bộc lộ điểm yếu của quân đội Nga mà còn gây ra thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế Nga và cho các thế hệ người Nga từ hậu quả của việc này.”

Đây không phải là đánh giá thẳng thừng đầu tiên từ một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng cuộc chiến của Nga với Ukraine đang phản tác dụng đối với Moscow.

Vào tháng 6, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines nói rằng lực lượng trên bộ của Nga “đã suy thoái đến mức phải mất nhiều năm mới có thể trở lại như cũ, trên nhiều khía cạnh.”

Vào thời điểm đó, bà Haines cho biết những tổn thất của Nga có thể thuyết phục ông Putin đàm phán ít nhất là tạm thời chấm dứt chiến sự.

Nhưng thay vào đó, ông Putin dường như đã có lập trường cứng rắn hơn đối với Ukraine.

“Chúng tôi không phải là người khởi sự hành động quân sự, chúng tôi đang cố gắng chấm dứt nó”, ông Putin phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố cảng Vladivostok vào ngày 7/9, nhắc lại quan điểm lâu nay của mình rằng ông buộc phải đưa lực lượng vào Ukraine để bảo vệ các khu vực ly khai do Moscow hậu thuẫn vốn đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

“Về lâu dài, việc này sẽ giúp củng cố đất nước của chúng tôi cả trong nước và quốc tế”, ông nói thêm.

Ông Burns, giám đốc CIA, ngày 8/9 nói ông hy vọng cuộc chiến ở Ukraine sẽ chứng minh ông Putin sai.

Ông Burns nói: “Ông Putin chắc mẩm rằng ông ấy sẽ cứng cựa hơn người Ukraine, người châu Âu và người Mỹ”. “Ông Putin luôn cho rằng chúng ta mắc chứng rối loạn thiếu tập trung, và chúng ta sẽ bị phân tâm.”

“Ông Putin đã sai trong cú đặt cược đó vì ông ấy đã sai lầm trầm trọng với các giả định từ tháng Hai về ý chí kháng cự của người Ukraine và ý chí của phương Tây, của Hoa Kỳ và tất cả các đối tác của chúng ta để hỗ trợ người Ukraine”.

Theo Reuters qua VOA tiếng Việt ngày 10/9/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*